Tin tức

Điểm chung ở các nhân vật phản diện nữ của Disney

29/05/2014

Họ nổi đóa vì không được mời dự tiệc.

Đàn bà dễ có mấy tay cỡ như một nữ nhân vật phản diện có sừng của Disney. Vào ngày 30/5, Angelina Jolie sẽ biến thành một con rồng phun lửa để trừng phạt triều đình đã không mời cô đến dự lễ rửa tội cho Công chúa Aurora trong phim Maleficent. Nghe chừng có vẻ là một phản ứng quá đáng vì bị mất thể diện nhỉ? Trong xứ sở Disney thì đâu có chuyện mưu toan giết ai đó vì không được mời.

Angelina Jolie trong một cảnh phim Maleficent

Đúng vậy. Mọi bi kịch với giọng nói của Ariel và chiếc giày Cinderella và giấc ngủ dài của Aurora lẽ ra đều có thể tránh được nếu ai đó chỉ cần dành cho Ursula, Quý bà Tremaine và Maleficent thêm chút hiếu khách và lịch thiệp xã giao. Trong khi các nam nhân phản diện mưu toan và giết chóc trong nỗ lực trở thành chúa tể (Scar, Jafar, Hades), chiếm lấy trái tim của người phụ nữ (Gaston) hay trả thù việc mất cánh tay (Captain Hook), các nữ nhân phản diện nổi khùng vì ám ảnh rối loạn giao tiếp xã hội.

Dù điều này có vẻ là thành kiến giới tính — thôi được, đúng là thành kiến giới tính — cốt lõi sự thật trong những động cơ của một gã xấu xa thì khác với một ả xấu xa. Các nghiên cứu về hậu quả của cortisol (hormone gây stress) đã cho thấy đàn ông bị áp lực về thành đạt hơn, trong khi phụ nữ có khuynh hướng bị stress vì bị từ chối trong giao tiếp xã hội. Đưa áp lực quan hệ xã hội lên đến mức cực đoan nhất, vậy là bạn có các nhân vật phản diện nữ của Disney. Sau đây là một vài điển hình:

Ursula (The Little Mermaid)

Lần đầu chúng ta gặp Ursula khi mụ ta nhìn Ariel đi dự tiệc và than khóc việc mụ không còn được mời tham dự những sự kiện như thế nữa. Mụ ta cho họ biết tay vì đã làm mụ bẽ mặt!

Quý bà Tremaine (Cinderella)

Khi mẹ kế và các cô em gái cùng cha khác mẹ của Cinderella nghĩ Cinderella sẽ tham dự vũ hội hoàng gia (và tỏa sáng hơn họ), họ xé tan váy áo của cô. Để công bằng, Quý bà Tremaine cùng hai cô con gái cũng được mời dự tiệc. Hoàng tử Charming hoàn toàn phớt lờ họ mà chỉ để ý đến Cinderella. Thế là hiệu ứng bị từ chối trong quan hệ xã hội có hậu quả tương tự.

Maleficent (Maleficent)

Chúng ta sẽ biết nhiều hơn về sự bất bình giữa Maleficent và Vua Stephan (cha của Aurora) trong Maleficent cuối tuần này. Nhưng trên bộ phim hoạt hình năm 1959 của Disney, Maleficent nguyền công chúa Aurora sau khi không được mời dự lễ rửa tội cho công chúa.

Cruella De Vil trong 101 Dalmatians

Và đâu chỉ có nhiêu đây ác nữ. Tất cả nữ ác nhân của Disney điên lên vì những lý do kiêu hãnh: Hoàng hậu ác độc trong Snow White không chịu nổi chuyện bà ta không còn “đẹp nhất trần”; Cruella De Vil trong 101 Dalmatians muốn có một chiếc áo lông thú; Hoàng hậu Đỏ ghen ghét với vẻ đẹp và lòng nhân từ của cô em Hoàng hậu Trắng trong phiên bản Alice and Wonderland năm 2010; và bà Gothel bắt cóc Rapunzel trong Tangled vì muốn trẻ hoài mà mái tóc của Rapunzel lại chứa đựng phép thuật.

Elsa trong Frozen

May thay, rốt cuộc Disney nhận ra còn có những thứ thôi thúc phụ nữ hơn tiệc tùng và nhan sắc: Elsa trong phim Frozen thoạt tiên là nhân vật phản diện nhưng được viết lại để có thể cảm thông nhiều hơn.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi