Tin tức

Quan hệ Hollywood và Trung Quốc: liệu có thể lâu dài với những trở ngại trước mắt?

26/05/2014

Johnny Depp, mới trở thành đại sứ phim Hollywood ở Trung Quốc, đã đến Bắc Kinh để quảng bá cho Transcendence công chiếu ở Mỹ và Trung Quốc vào ngày 18/4.

Trong tuần từ 24-31/3, Scarlett Johansson và Chris Evan bận rộn quảng cáo bộ phim của Disney Captain America: The Winter Soldier tại một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Hãng Disney đang hợp tác quảng cáo tiếp thị phần tiếp theo của phim siêu anh hùng cùng với trang mạng video Youku Tudou, trang này sẽ phát các đoạn phỏng vấn và cảnh hậu trường trong chương trình Star Talk với nỗ lực tạo ra hội những người hâm mộ loạt phim này tại Trung Quốc. Phim công chiếu ở Trung Quốc cùng ngày 4/4 với Mỹ.

Hollywood chuyển sang để mắt đến thị trường Trung Quốc ngày càng nhiều, ký kết những hợp đồng hợp tác làm phim, mở các hãng phim ở Thượng Hải và Bắc Kinh, viết những kịch bản riêng để theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, và thu cả đống tiền từ những buổi công chiếu phim ở Trung Quốc. Nhưng những rạn nứt ngày càng lớn trong quan hệ hai nước khiến những người trong cuộc tự hỏi liệu cuộc hôn nhân này có lâu dài.

Nam diễn viên Johnny Depp tham dự sự kiện danh giá quảng bá phim mới Transcendence, khi ghé thăm Trung Quốc lần đầu tiên tại Bắc Kinh hôm 31/3/2014 [Ảnh: REUTERS/ Kim Kyung Hoon]

Theo tình hình hiện nay thì Trung Quốc là thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới và đang phát triển. Dữ liệu phòng vé năm 2013 đưa ra doanh thu 3,6 tỉ đôla, tăng 27% so với năm 2012, trong đó các phim làm tại Trung Quốc chiếm 2,12 tỉ. Bảy trong số 10 phim đứng đầu về doanh thu ở Trung Quốc cũng là phim nội địa. Thật buồn cho Hollywood, doanh thu đó tăng 54,3% so với năm 2012. Với việc Trung Quốc tập trung quảng bá phim trong nước, Hollywood có thể gặp ngày càng nhiều khó khăn không chỉ trong việc đưa phim ra rạp, mà còn ở việc chiếu những phim đó trong “giờ vàng” với thời lượng hợp lý, và cả việc được cấp thời gian và không gian quảng cáo cần thiết để thành công lớn.

Hollywood đã bị giáng một cú choáng váng hồi đầu năm 2014 khi Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ giữ hạn ngạch khắt khe với phim Mỹ được nhập trong năm 2014, dù theo các báo đưa tin thì trước đó họ đã dự tính tăng số lượng phim Mỹ từ 33 lên 44. Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt số lượng phim nước ngoài được phép nhập, chủ yếu để bảo vệ thị phần ở phòng vé của các doanh nghiệp trong nước. Trang tin của Hollywood TheWrap.com ước tính việc trình chiếu 33 phim thay vì 44 phim ở Trung Quốc làm mất khoảng 500 triệu đôla trong doanh thu đã tăng.

Đó là nếu Hollywood được trả tiền.

Hollywood mất 500 triệu đôla khi Trung Quốc giữ hạn ngạch phim nước ngoài

Các hãng phim lớn của Hollywood chưa thấy một xu nào cho rất nhiều phim, trong đó có Man of SteelStar Trek into Darkness vì Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc đã ngưng trả tiền và đợi giải pháp cho vấn đề gây tranh cãi về 2% thuế giá trị gia tăng mới. Nhà phân phối thuộc sở hữu nhà nước này muốn các hãng phim chịu thuế, nhưng họ tranh luận rằng việc trả thêm tiền thế này đã vi phạm thỏa thuận quan trọng của WTO được ký kết năm 2012 giữa phó tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều luật WTO mà các hãng phim trích dẫn ghi rằng các hãng phim sẽ nhận 25% doanh thu của phim tại phòng vé ở Trung Quốc, mà không phải trả thêm khoản tiền nào (bao gồm các loại thuế) cho việc phân chia đó.

Sau nhiều lần qua lại, giám đốc điều hành đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ Chris Dodd nói rằng việc tranh cãi đã được giải quyết, nhưng ông không cho biết bất kỳ thông tin chi tiết về cách giải quyết và lý do – và Hollywood tiếp tục lợi dụng. Cuối cùng, người Trung Quốc đang xây rạp chiếu với tỷ lệ đáng báo động, thêm 5.000 phòng chiếu năm 2013. Vào ngày 31/3, hệ thống rạp lớn nhất Trung Quốc, Wanda Cinema Line Corporation, thông báo về thỏa thuận mở rộng việc lắp đặt thêm hệ thống rạp chiếu 780 RealD 3D ở các rạp hệ thống Wanda trong ba năm tới. Nhưng chính quyền Trung Quốc không che giấu việc bảo vệ lợi ích của họ trước hết, và nếu Hollywood muốn có mặt trong thời điểm điện ảnh đang phát triển này, đơn giản là họ phải thích ứng với những yêu cầu của cơ quan điều hành và phải hấp dẫn theo cảm nhận của khán giả Trung Quốc.

Và điều đó có nghĩa là những kịch bản và việc tuyển diễn viên của Hollywood phải xem xét lại toàn bộ.

Transformers 4 dàn dựng kiến trúc Trung Quốc giữa lòng Detroit

“Chúng ta sẽ thấy vài thay đổi quan trọng trong năm năm tới. Người Mỹ sẽ choáng váng khi thấy các bộ phim thay đổi nhiều thế nào,” Phil Contrino, phó chủ tịch và trưởng bộ phận phân tích của trang BoxOffice.com nói. “Giờ thì Hollywood phải cho ra xuất phẩm mang tính toàn cầu, và họ biết rằng không thể chỉ bỏ vào phim một vài cảnh quay ở Trung Quốc và một hay hai diễn viên Trung Quốc là được… Nhiều vất vả hơn, nhưng đây là việc mang tính cách mạng đang diễn ra.”

Để hỗ trợ các phim trong nước, nhưng phần lớn khiến những hãng phim hùng mạnh của Hollywood phát bực, Trung Quốc áp dụng những giai đoạn nghỉ cấm chiếu các phim nước ngoài và đều đặn công chiếu hai phim lớn có khả năng hái ra tiền trong cùng một tuần – chẳng hạn như GravityThe Hunger Games – điều này ảnh hưởng nặng đến doanh số vé. Lịch chiếu bị trì hoãn, theo đó một phim chiếu mở màn ở Mỹ trước, sau đó mới đến Trung Quốc theo quyết định của chính phủ, cũng làm giảm doanh số, vì các bản phim lậu đã phát tán.

“Các hãng phim Trung Quốc và Mỹ không có đủ thời gian cho việc này và thiếu sự gần gũi để gia tăng sự tin tưởng cần thiết và áp dụng những mánh kinh doanh,” luật sư trong ngành giải trí Julian Chan, người từng làm việc ở cả hai thị trường Mỹ và châu Á, nói. “Tôi thấy chất lượng phim Trung Quốc tăng lên dần, đặc biệt nếu Hollywood không chú tâm hơn đến thị hiếu và cảm nhận của khán giả Trung Quốc.”

Phạm Băng Băng trong phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc của Iron Man 3

Dù có rắc rối nhưng hai nước vẫn đang thỏa thuận. Nhậm Trọng Luân – chủ tịch hãng phim lớn thứ hai Trung Quốc là Tập đoàn Điện ảnh Thượng Hải – gần đây có tuyên bố rằng họ đang thương lượng về việc hợp tác sản xuất một trong những loạt phim lớn như Spider ManIron Man với các hãng phim Mỹ. Nhưng các chuyên gia cho rằng họ thảo luận thì nhiều nhưng chưa xúc tiến được bao nhiêu.

“Việc này chưa áp dụng cho nhiều dự án quan trọng,” phóng viên của The Hollywood Reporter Clifford Coonan viết. “Ngành điện ảnh hai nước đang rất mong đợi năm 2014 sẽ là năm mà các hãng phim Trung Quốc bắt đầu mở rộng việc cấp vốn và hợp tác sản xuất những phim lớn với các công ty nước ngoài.”

Nhưng theo Contrino, những vấn đề đã nhắc đến trước đó chỉ là những khó khăn bước đầu, và việc hợp tác hướng đến thực hiện những điều lớn lao.

“Cả hai bên đều không tránh khỏi những hiểu lầm và làm những việc sai lầm,” ông nói. “Cả hai đang học cách làm việc với nhau. Nhưng tiền càng nhiều thì vấn đề càng ít.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fox News


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi