Tin tức

Coming Home và phong thái Trương Nghệ Mưu

21/05/2014

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã quay lại với sở trường chính kịch của ông trong phim Coming Home, ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 16/5. Trở về với phong cách làm phim mang tên ông, Trương Nghệ Mưu giới thiệu một câu chuyện về tình yêu, mất mát, và đoàn tụ từ góc nhìn điềm tĩnh và không lọc lựa. Mới đây đạo diễn Trương đã nói về tác phẩm mới nhất này và thông điệp độc đáo của bộ phim mà ông hy vọng chuyển tải.

Áp phích phim

Mặc dù Coming Home dựa theo tiểu thuyết The Criminal Lu Yanshi của nhà văn Nghiêm Ca Linh, kịch bản phim lấy chất liệu từ chỉ 20 trang cuối cùng của cuốn tiểu thuyết này. Lấy bối cảnh Trung Quốc giai đoạn Cách mạng Văn hóa, bộ phim tập trung vào cuộc tái hợp giữa Lục Yên Thức (do Trần Đạo Minh đóng) và người vợ tên Phùng Uyển Du (do Củng Lợi đóng). Lục Yên Thức là một trí thức bị đày đi lao động ở nông trại cải tạo. Sau một nỗ lực đoàn tụ với gia đình bất thành, anh bị lưu đày cho tới khi được phục hồi về mặt chính trị, được miễn tội. Tuy nhiên lúc quay về, anh phát hiện ra vợ mình đã bị đột quỵ và mất đi trí nhớ. Phim tập trung vào nỗ lực của Lục Yên Thức phục hồi ký ức cho vợ và tình vợ chồng già trong những năm tháng cuối đời.

Khác với các sáng tạo mang tính nghệ thuật và màu sắc điển hình của đạo diễn Trương, Coming Home diễn ra theo nhịp chậm rãi phản ánh sự nhạt nhẽo của cuộc sống hàng ngày. Xoay quanh cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật, phim dựa cả vào diễn xuất nét mặt và cử chỉ giản dị để triển khai câu chuyện.

Củng Lợi, phải, và Trần Đạo Minh trong một cảnh phim

Để sáng tạo thành công một phim chủ về cảm xúc như thế, Trương Nghệ Mưu tín nhiệm hai diễn viên kỳ cựu Củng Lợi và Trần Đạo Minh trong việc thể hiện tài năng diễn xuất vô song của họ. Cùng làm việc từ khi bắt đầu sự nghiệp, bộ ba này đã trở thành bạn thân và chia sẻ hiểu biết sâu sắc về phong cách và tư duy của nhau. Khi được hỏi về cảnh yêu thích nhất, Trương Nghệ Mưu đã miêu tả đoạn phim khi Lục Yên Thức chơi piano một cách dịu dàng hy vọng kích thích ký ức của vợ. Ông khen ngợi hai ngôi sao đã nắm bắt hoàn hảo cảm nhận của khoảnh khắc đó dù không nói lời nào, và gọi đây là sự trao đổi nội tâm thần thái của lối làm phim Trung Quốc truyền thống.

Trương Nghệ Mưu cũng khen ngợi diễn viên mới Trương Huệ Văn, đảm nhận vai con gái Đan Đan của hai vợ chồng trong phim, đã bổ sung đôi chút khí thế cho câu chuyện. Là một diễn viên vô danh 21 tuổi từ trường nghệ thuật diễn xuất, Huệ Văn là người mới nhất được đưa vào danh sách các Cô gái của đạo diễn Mưu (Mou Girls) và đến nay xem ra đã tỏ ra xưng đáng với danh hiệu uy tín này. Trong vai một vũ công ballet đầy khát vọng muốn có vị trí diễn xuất chính đáng thèm muốn trong vở ballet Red Detachment of Women, Huệ Văn là lựa chọn hàng đầu của đạo diễn Trương vì đôi mắt to của cô toát ra sức mạnh và quyết tâm của một nữ Hồng vệ binh.

Nữ diễn viên trẻ Trương Huệ Văn (trái) trong một cảnh phim

Quay lại với thể loại chính kịch sau một loạt phim thương mại thành công, Trương Nghệ Mưu cảm thấy dự án này là rất thách thức bất chấp kinh nghiệm ông đã có. Ông chỉ ra rằng trong khi dễ bỏ qua những yếu tố bi kịch trong phim thương mại, thì rất khó duy trì cảm xúc chính thống thỏa đáng trong phim chính kịch.

Dịch: © Xuân Phong @quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi