Tin tức

Điện ảnh Hàn Quốc có thể tiến tới vụ mùa tệ hại nhất kể từ thập niên 90

10/07/2018

Giữa những bom tấn Hollywood sắp ra rạp và sự thiếu thốn phim cây nhà lá vườn thành công đình đám, điện ảnh Hàn Quốc có vẻ đang tiến đến những năm tệ hại nhất ở phòng vé kể từ thập niên 1990, thời mà phim nhập chiếm lĩnh thị trường.

Đến thứ tư vừa rồi, một nửa trong 10 phim đứng đầu phòng vé được làm bên ngoài Hàn Quốc. Điều này nghe có vẻ không tệ lắm, xét năm 2014 và 2015 thì số phim nước ngoài trong 10 phim đứng đầu là bốn phim, năm 2016 là hai và ba trong năm 2017, nhưng lượng vé bán từ các phim nước ngoài đang áp đảo phim nội địa.

Believer đến hiện tại là một trong những phim Hàn Quốc nổi tiếng nhất năm 2018

Phòng vé Hàn Quốc xếp hạng dựa trên số lượng vé bán, chứ không phải tổng doanh thu.

Tháng 5 vừa rồi, phim nước ngoài chiếm 67,6% lượng vé bán, đánh dấu con số thấp nhất từ tháng 5/2014.

Avengers: Infinity War giữ vững ngôi số 1 với 11,18 triệu vé bán, trong khi anh em cùng hãng MCU Black Panther đứng vị trí thứ 4 với 5,4 triệu.

Along with the Gods: the Two Worlds1987: When the Day Comes đứng thứ hai và thứ ba với lần lượt 5,8 triệu và 5,29 triệu vé bán, mặc dù chính thức thì các phim này được phát hành năm ngoái.

Doanh thu cao nhất cho phim Hàn phát hành 2018 là Believer, bán được 4,6 triệu vé, đứng vị trí thứ 5. Tuy nhiên, sẽ không lâu nữa khi Jurassic World: Fallen Kingdom – lượng vé bán đang ở mức 3,55 triệu – đang tăng nhanh với vị trí đầu bảng vé bán hằng ngày hai tuần liên tiếp.

Golden Slumber với Gang Dong Won (ảnh) và Han Hyo Ju, là một thất vọng cả về phê bình lẫn thương mại

Với Believer chậm chạp hơn đáng kể về lượng vé bán, khả năng năm nay có lẽ là năm đầu tiên kể từ 2011 không phim Hàn Quốc nào vượt mốc 10 triệu – con số vé bán cần thiết để được coi là một phim siêu thành công. Chỉ ba năm trước, cả VeteranAssassination vượt qua mốc này, và The Admiral: Roaring Currents năm 2014 trở thành phim lớn nhất lịch sử Hàn Quốc với con số ấn tượng 17,6 triệu vé bán.

Điều gì đã xảy ra? Giải thích đơn giản là năm nay đa số phim Hàn Quốc đều thất bại thương mại.

Golden Slumber với Gang Dong Won và Han Hyo Ju, là một thất vọng cả về phê bình lẫn thương mại với chỉ hơn 1 triệu vé bán. Detective K: Secret of the Living Dead trở thành phim duy nhất trong loạt phim hài Detective K lỗ vốn với chỉ 2,44 triệu vé.

The Princess and the Matchmaker cũng thua lỗ sau khi thu hút không tới 1,4 triệu người xem. Seven Years of Night có được các diễn viên như Jang Dong Gun và Ryu Seung Ryong nhưng cuối cùng là một bi kịch phòng vé với không tới 600.000 vé bán.

Detective K: Secret of the Living Dead trở thành phim duy nhất trong loạt phim hài Detective K lỗ vốn

Sau một loạt thất bại, trước đó có tin hãng 20th Century Fox đã rút lui khỏi lĩnh vực sản xuất phim tại Hàn Quốc, tuy nhiên hãng này nhanh chóng phủ nhận.

Tuy Burning của Lee Chang Dong nhận được lời khen ngợi từ giới phê bình, phim thất bại thương mại hoàn toàn.

Với nhiều cái tên lớn không được như ý, những phim kinh phí nhỏ như Little Forest – 1,5 triệu vé bán – và Gonjiam: Haunted Asylum – 2,6 triệu vé bán – lại gần như là trúng số.

Nếu những con số phòng vé giữ đà này, đây là sẽ năm đầu tiên từ 1998 mà phim Hàn thất bại trong việc chiếm ngôi đầu phòng vé cuối năm. Trước năm 2000, các phim nước ngoài luôn thống lĩnh rạp chiếu ở đây.

Gonjiam: Haunted Asylum – 2,6 triệu vé bán

Để bảo vệ ngành điện ảnh nội địa, luật ban bố năm 1967 rằng các rạp chiếu phải tuân thủ bắt buộc chiếu một phim Hàn Quốc ít nhất 146 ngày/năm. Nhưng với cơn sóng phim Hàn Quốc từ sau phim đỉnh cao 1999 Shiri và các bậc thầy như Park Chan Wook và Bong Joon Ho trở thành các đạo diễn lớn, năm 2006 lượng chiếu bắt buộc giảm xuống 73 ngày.

Sắp tới các nhà làm phim nội địa gặp những khó khăn hơn với các phim bom tấn Hollywood Ant-Man and the Wasp, Mission: Impossible – FalloutVenom, dự kiến phát hành giữa tháng 7 và tháng 10.

Tin tốt cho người hâm mộ khao khát phim Hàn Quốc là những phim như The Spy Gone North — đạo diễn Yoon Jong Bin đứng đằng sau những phim thành công như The Berlin FileNameless Gangste: Rules of the Time — sắp chiếu. Sức thu hút của Hwang Jung Min có lẽ chắc chắn bán được vé, còn Cho Jin Woong và Ju Ji Hoon là những diễn viên chắc tay.

The Spy Gone North

Drug King, với sự xuất hiện của người bán được nhiều vé nhất nước là Song Kang Ho, dự kiến chiếu năm nay, nhưng có thể không ảnh hưởng tới phòng vé năm nay khi ngày ra mắt đã được đẩy sang mùa đông.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald