Tin tức

Điện ảnh Hoa ngữ bùng nổ những ngọa hổ tàng long năm 2016

23/02/2016

Tết Nguyên đán đã qua hơn một tuần rồi. Năm nay các phim bom tấn Hoa ngữ cạnh tranh giành khán giả trong thời điểm thường dành cho các buổi đoàn tụ gia đình tại nhà. Cùng tìm hiểu thêm về các phim này và có lẽ một chút về những gì có thể xảy ra trong ngành điện ảnh Hoa ngữ năm 2016.

Năm 2015, điện ảnh Trung Quốc chứng kiến tiến triển trên hầu hết mọi mặt. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp tục mở rộng, các kỷ lục phòng vé mới xuất hiện hàng tháng. Các thay đổi cơ cấu dân số trong khán giả xem phim ảnh hưởng tới các thể loại phim được sản xuất. Các câu chuyện có sức thu hút số đông khán giả trong các thành phố nhỏ tăng lên đang kể.

Năm 2016, các hiện tượng này nhiều khả năng tiếp diễn. Trong số các phim đã có ngày ra rạp, phần lớn đều nằm trong mục phim hài. Ít nhất năm phim hài đã ra rạp Trung Quốc chỉ trong tháng 1, nhưng không phim nào có tiềm năng cần thiết để tạo ra một vụ nổ phòng vé. Ứng cử viên hứa hẹn nhất, theo các thông tin đã có, sẽ ra rạp ngày 1 tháng 4 với tựa Chongqing Hot Pot, với hai diễn viên chính Trần Khôn và Bạch Bách Hà.

Trần Khôn và Bạch Bách Hà đều đã có mặt trong một phim thu về hơn một tỉ nhân dân tệ năm 2015, năm nay họ hợp sức dưới trướng Yang Qing, nhà sản xuất bộ phim từng nắm kỷ lục phòng vé Lost in Thailand, tạo ra một công thức bom tấn thị trường.

Mermaid của Châu Tinh Trì, đã nhanh chóng trở thành phim Hoa ngữ có doanh thu lớn nhất

Một chút thay đổi so với diễn biến hiện nay là ngày đầu tiên của năm âm lịch đã trở thành một thời điểm quí giá. Thường mọi người nghĩ ngày này của năm là dịp để gia đình đoàn tụ và thăm người thân, nhưng từ 2014 các rạp phim đã cho ngày này vào lịch làm việc của họ. Điều đó có lẽ liên quan tới những người làm công trẻ tuổi gốc nhập cư năng lui tới những rạp phim địa phương mới được xây trong thị trấn họ sống. Mong muốn mang tính giải trí tới những ngày có ít sự lựa chọn dẫn tới việc vui vẻ chấp nhận những phim bình thường mà ngày khác đã bị bỏ quên.

Ngày nay chỉ những phim cạnh tranh nhất chiếm các suất chiếu trong thời điểm được ưu tiên này trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm Mermaid (Mỹ nhân ngư) của Châu Tinh Trì, The Monkey King 2 (Tây du ký 2: Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh) của Trịnh Bảo Thụy, From Vegas to Macau của Vương Tinh và Happy New Year của Cao Quần Thư.

Củng Lợi trong phim The Monkey King 2

Châu Tinh Trì gần như là bố già đối với các khán giả phim Trung Quốc trẻ tuổi, phong cách hài hước độc đáo của anh cùng với khả năng quan sát sắc sảo mang lại góc nhìn thú vị trong cách phân tích con người, trong khi danh tiếng của anh đảm bảo đủ nguồn lực để làm phim. Mermaid có thể là một lựa chọn đáng nhớ cho người xem trong dịp Tết, nhưng họ cần giảm kỳ vọng xuống một chút. Từ khi Châu Tinh Trì ngừng xuất hiện trong phim của chính mình, anh vẫn chưa tìm được nam diễn viên thay thế xứng đáng có thể bắt chước được phong cách và điệu bộ của anh trước máy quay.

Hai năm trước, khi đạo diễn Trịnh Bảo Thụy quảng bá cho The Monkey King: Havoc in the Heavenly Kingdom (Tây du ký: Đại náo thiên cung), anh nhấn mạnh các hiệu ứng chưa từng có. Nhưng sự thật là các hiệu ứng còn kém hơn cả lời tung hô của anh. Giờ sau hai năm, các nhà làm phim một lần nữa nhấn mạnh về hiệu ứng trong phần hai. Tác giả thực sự hy vọng họ làm đúng lời hứa trong phim này, nhưng hy vọng là tất cả những gì tác giả có cho bộ phim.

From Vegas to Macau của Vương Tinh cũng là phần tiếp theo, với những phim trước của vị đạo diễn và doanh thu của hai phần trước, sẽ không có nhiều ngạc nhiên, thư giãn hay khó chịu. Tầm cỡ doanh thu của phim có thể sẽ tỷ lệ với tầm cỡ tổng doanh thu phòng vé mùa Tết.

Happy New Year, hương vị truyền thống trong mùa phim Tết

Đạo diễn Cao Quần Thư luôn thành thạo trong việc nhìn ra khán giả muốn gì, nhưng những phim gần đây của anh cho thấy anh không thành thạo lắm trong việc đưa ra điều khán giả muốn. Năm nay anh bắt tay với diễn viên hài Triệu Bản Sơn trong Happy New Year. Nam diễn viên đã thường xuyên xuất hiện trong chương trình Gala năm mới của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, chương trình được xem nhiều nhất trong vài thập kỷ qua. Vậy nên sự hiện diện của Triệu Bản Sơn gắn liền với năm mới và có thể thu hút những người vẫn xem gala này. Bằng cách chạm vào suy nghĩ của mọi người về gia đình và truyền thống, Happy New Year có thể là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Mermaid của Châu Tinh Trì, và là một cuộc chiến kinh điển giữa hiện đại và truyền thống.

Một đối thủ cạnh tranh ít trực tiếp hơn, một thất thoát dễ có trong dịp Tết là phim khoa học-viễn tưởng Trung Quốc Lost in the Pacific. Một câu chuyện ly kỳ diễn ra trên một máy bay xuyên lục địa. Thành viên nổi bật nhất của dàn diễn viên là Trương Vũ Ỷ, đóng vai chính trong bộ phim chính kịch White Deer Plain của đạo diễn đồng thời là chồng cũ Vương Toàn An. Liên quan tới hiệu ứng, mà nhiều người cho là bộ mặt của phim khoa học-viễn tưởng, thế giới ta đang nhìn vào là “méo mó” theo như những poster đã có. Vậy khó có lý do gì để bộ phim sống qua cuộc đua tàn khốc và lựa chọn tốt nhất là dời lịch chiếu.

Nhưng nói về khoa học-viễn tưởng thì năm 2016 sẽ mang đến nhiều bộ phim thuộc thể loại này. Trong tháng 7, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học-viễn tưởng đoạt giải Nebula The Three-Body Problem sẽ ra rạp. Đến giờ ta vẫn chưa biết nhiều về phiên bản chuyển thể, ngoại trừ trailer chứa những hình ảnh khái quát. Nhưng nhà sản xuất Khổng Tường Chiếu đã có vài nhận xét đáng lo ngại, rằng The Three-Body Problem là tiểu thuyết khoa học-viễn tưởng hay nhất của một tác giả Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, thế kỷ hoặc thậm chí thiên niên kỷ, vậy nên một hãng phim Trung Quốc làm phiên bản chuyển thể mới hợp lý, như vậy sẽ không ai thấy hối hận khi dự án thất bại.

Sự cao ngạo của Khổng Tường Chiếu bắt nguồn từ nguồn đầu tư ông có cho bộ phim, nhưng nói tới nguồn lực, không ai có thể thách thức vị thế của Trương Nghệ Mưu. Hàng thập kỷ trước khi tiền tỉ được đổ vào ngành phim Hoa ngữ, Trương Nghệ Mưu đã cực kỳ hào phóng với đồ họa trong phim của ông. Giờ ông làm việc với một trong các cơ sở video tư nhân lớn nhất của Trung Quốc. Năm 2015, đồng nghiệp của ông tại LeTV Lưu Thuyền phát hành phim phiêu lưu Chronicles of the Ghostly Tribe, một phim tầm phào với hiệu ứng ấn tượng, hãy tưởng tượng Trương Nghệ Mưu với tư cách một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn hơn trong ngành có thể làm được những gì với câu chuyện khoa học-viễn tưởng The Great Wall sắp tới.*

Ngọa hổ tàng long 2: Mệnh kiếm, một phim trong xu hướng phim phần tiếp theo của ngành điện ảnh Hoa ngữ phần năm 2016

Các phim Hoa ngữ danh tiếng khác có lịch phát hành năm 2016 gồm Crouching Tiger, Hidden Dragon II: The Green Destiny (Ngọa hổ tàng long 2: Mệnh kiếm), Cold War II, Find Mr. Right IIL.O.R.D. Nhưng như tựa phim cho thấy, phần lớn chúng là các phần tiếp nối những phần đầu thành công. Xu hướng này cho thấy một nguy cơ lớn trong ngành, rất giống những gì đang diễn ra ở Hollywood.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


* Đã dời lịch chiếu sang 2017