Bên cạnh những kết quả phòng vé đầy bất ngờ thời gian qua, một mảng tối
của nền công nghiệp điện ảnh Đại lục đã dấy lên nhiều cuộc tranh cãi
trên mạng ở Trung Quốc khi nhiều khán giả nữ càng ngày càng chán cách mà
điện ảnh khắc hoạ sự phân biệt đối với phái này.
"Tôi không rõ bắt đầu từ lúc nào, nhưng thị trường điện ảnh Trung Quốc
bị xâm lược bởi các giá trị tạo ra anh hùng từ những người đàn ông trung
niên vô sỉ. Từ người thành đạt đến kẻ thất bại, xu hướng này xuất hiện
khắp nơi," nhà báo Huang Wen viết trong một bài báo gần đây đã truyền bá
trên mạng xã hội.
Hứa Tình, trái, trong vai Thoại Hạp Tử, người tình của Lão Lục (Phùng Tiểu Cương)
Không mấy ngạc nhiên khi bài báo của Huang trở nên nổi tiếng ở Trung
Quốc khi mà nhiều phim khắc họa các nhân vật nữ nhắc nhở người xem rằng
mặc dù đất nước này đang bước vào một thế kỷ mới, một số giá trị về giới
thâm căn cố đế vẫn rất phổ biến trong xã hội.
Một minh chứng rõ nét là phim được giới phê bình khen ngợi gần đây
Mr. Six, do Quản Hổ đạo diễn với sự góp mặt của đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương trong vai chính.
Phim
khắc họa một tay anh chị đã giải nghệ phải dính dáng đến thế giới tội
phạm có tổ chức một lần nữa để cứu con trai mình. Mặc dù thế giới này đã
thay đổi, ông vẫn dùng những quy tắc ở thời của mình.
Cách mà
nhân vật chính đứng lên vì điều mình tin tưởng đã giúp phim gặt hái được
nhiều khen ngợi. Tuy nhiên, cách đối xử với phụ nữ đã khiến nhiều khán
giả nữ ghê sợ.
Nhân vật nữ Thoại Hạp Tử (Hứa Tình) là người tình
của Trương Học Quân tức Lão Lục (Phùng Tiểu Cương đóng). Một người phụ
nữ đầy thu hút ở độ tuổi 40 cô quyến rũ và nóng bỏng. Cô cũng rất tốt
bụng. Khi Lão Lục cần tiền để cứu con trai, cô đã cho ông mượn tất cả
gia tài tích cóp của mình. Khi ông đau tim và được đưa đến bệnh viện, cô
là người lo toan tất cả. Tuy nhiên, cô bị đối xử rất tệ. Khi Lão Lục
muốn làm tình, ông chỉ đẩy cô xuống và chiếm lấy (nhưng chẳng làm được
gì).
Mối quan hệ kỳ lạ khiến khán giả phải thắc mắc tại sao một người phụ nữ
cuốn hút và tài giỏi lại muốn cùng một ông già lì lợm, kiêu ngạo, nghèo
khổ, hình thức trung bình như vậy. Tủi nhục hơn nữa là khi Lão Lục nói
với con trai rằng anh là người quan trọng nhất trong cuộc đời lão, con
trai Lão Lục hỏi vậy Thoại Hạp Tử thì sao, Lão Lục trả lời với sự khinh
thường: "Chỉ là một con đàn bà."
"Đây là tình trạng hiện nay của
nền điện ảnh Trung Quốc. Phụ nữ luôn bị vật thể hóa, phỉ báng, đàn áp và
lợi dụng," một bài báo trên tạp chí
Iris, một ấn phẩm Trung Quốc.
Mặc
dù bản thân các nhà làm phim có thể không cố tình đối xử tệ bạc với phụ
nữ trong phim của mình, nhưng điều này diễn ra hết lần này đến lần khác
trong phim Trung Quốc.
"Có lẽ có hai lý do cho điều này. Thứ
nhất, đó là cách khán giả và điện ảnh khắc họa hiện thực xã hội. Cái mà
khán giả muốn xem mạnh hơn nhiều so với ý kiến cá nhân của người làm
phim," bài báo này giải thích.
"Lý do thứ hai là là đó là tục lệ để tạo nên mối quan hệ giữa hai giới trong phim bao năm rồi."
Goodbye Mr. Loser cho nam chính mơ tưởng quay lại thời cấp ba để theo đuổi mối tình đầu
Hai thành công phòng vé khác,
Goodbye Mr. Loser và
Lost in Hong Kong cũng bị chỉ trích vì những giá trị mà hai phim này khắc họa.
Trong
Goodbye Mr. Loser,
nhân vật chính Xia Luo cưới người yêu từ thời cấp ba của anh Ma
Dongmei, người vẫn hết mực yêu thương anh. Khi Xia thất nghiệp, tất cả
chi tiêu gia đình Ma phải gánh, bằng cách đi bán rong khắp nơi trên
chiếc xe ba bánh.
Nhưng Xia coi Ma chẳng ra gì. Thay vì vậy anh
lại siêu ám ảnh với tình đầu của mình, cô gái xinh đẹp nhất trường học
mà anh chẳng bao giờ có cửa.
Dự đám cưới của người tơ tưởng, Xia
có một mơ ước hoang dại rằng anh quay trở lại những năm tháng cấp 3.
Trong suốt thời gian này anh trở thành một ca sĩ nổi tiếng bằng cách đạo
những ca khúc nổi tiếng của ca sĩ thời nay và cưới tình đầu của mình.
Lost in Hong Kong
kể về một người đàn ông trung niên với nỗi ám ảnh tương tự quyết định
đến Hồng Kông tìm tình đầu của mình, giấu diếm người vợ xinh đẹp đã ủng
hộ anh qua bao năm.
Lost in Hong Kong cho vai nam chính lén vợ đi Hồng Kông tìm lại tình đầu
"Trong hầu hết các kịch bản, luôn có một người đàn ông xấu xa ích kỷ với
một mơ tưởng ngu xuẩn đầy tính sinh học về cuộc sống của mình, những
câu chuyện cảm tính rẻ tiền và một người phụ nữ không bao giờ bỏ anh và
đợi anh trở về," Huang viết, giải thích rằng trong khi một số đạo diễn
gọi là tiên phong có vẻ như đang quảng bá cho văn hóa hiện đại, nhưng về
bản chất, họ đang thể hiện những giá trị truyền thống thâm căn cố đế về
vai trò của người phụ nữ nên có trong một mối quan hệ.
Đã đến lúc phải cứng rắn.
Cách
đối xử với phụ nữ trong điện ảnh cũng là một vấn đề với cả Hollywood,
khi nhiều phim vẫn đưa bừa một nhân vật nữ vào để làm nhân vật nam thêm
nổi bật. Lấy loạt phim 007 làm ví dụ, trong phần mới nhất
Spectre,
nhiều người hâm mộ đã rất hứng khởi khi nghe tin Monica Bellucci gia
nhập dàn diễn viên và nóng lòng chờ xem màn biểu diễn của cô. Nhưng sau
khi xem phim, ngay cả người hâm mộ nam giới cũng nói rằng họ không hiểu
tại sao Bellucci sẵn sàng nhận vai diễn như vậy bởi vai trò của cô là
"làm tình cùng Bond rồi chết."
Tuy nhiên, vấn đề này tại Hollywood đã được cải thiện khi ngày càng nhiều phim trong đó nhân vật nữ đóng vai anh hùng.
Thành công thương mại toàn cầu của loạt phim
The Hunger Games đã tạo dựng hình ảnh một nữ cứu thế mạnh mẽ, độc lập và cứng cỏi.
Kịch bản phim Trung Quốc luôn có người phụ nữ không bao giờ từ bỏ
người đàn ông xấu xa ích kỷ mà luôn chờ đợi anh ta quay về
Những thay đổi này đã có dấu hiệu từ năm 1979, khi phim Alien của Ridley
Scott ra rạp. Đến tận ngày hôm nay, hình ảnh người phụ nữ cứng rắn của
Sigourney Weaver vẫn là một vai không thể quên trong lịch sử điện ảnh.
Tuy nhiên, khi nào điện ảnh Trung Quốc bắt đầu thay đổi xu hướng này thì vẫn phải chờ xem.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times