Tin tức

Liệu Deadpool có kích hoạt làn sóng phim siêu anh hùng nhãn R ở Hoolywood

17/02/2016

Ở Hollywood, cái lý lẽ thường tình là khuyến khích các hãng phim lặp lại thành công của người khác thường có với một thể loại cụ thể, nhưng màn trình diễn choáng ngợp của bộ phim siêu anh hùng nhãn R Deadpool có thể khó làm theo.

20th Century Fox đã bật đèn xanh làm Deadpool phần tiếp theo là cái chắc rồi. Nhưng các hãng khác thì rơi vào vận khó mà lặp lại thành công này.

Đánh bại mọi dự đoán và thổi bay mọi ước tính trong ngành, Deadpool cười mỉa lấy gọn 135 triệu đôla mở màn cho thấy nhãn R chẳng là cái quái gì khác hơn một sự giới hạn. Deadpool đã phá hàng loạt kỷ lục phòng vé!

Câu hỏi lúc bây giờ là liệu bộ phim theo truyện tranh thô tục này có sẽ kích hoạt phim siêu anh hùng nhãn R tràn đồng Hollywood không. Tuy cái gợi ý cho rằng bình minh mới đang mở ra cho thể loại phim theo truyện tranh thật cám dỗ, sự thực là đời không đơn giản thế.

Là một kẻ ngoài lề độc đáo, Deadpool đem đến cơn bão hoàn hảo những nhân tố của loại dự án rủi ro thấp/tưởng thưởng cao chứng tỏ canh bạc 58 triệu đôla này có giá trị cho 20th Century Fox.

Sau sự xuất hiện không cắt nghĩa được với cái miệng bị khâu kín trong X-Men Origins: Wolverine, nhân vật chua chát này ngủ đông nhiều năm mặc kệ sự yêu thích của ‘fan’. Sau nhiều năm ròng, đạo diễn Deadppol là Tim Miller đã quay thử một cảnh đầy kích động để cho các nhà điều hành hãng Fox thấy một bộ phim về gã lính đánh thuê lắm mồm Merc With a Mouth trông ra làm sao. Họ bị ấn tượng, nhưng vẫn còn miễn cưỡng. Cho đến khi cảnh phim hành động đó rò rỉ lên mạng, nó đã được người ta mở rộng vòng tay đón chào nồng nhiệt.

Vậy ngay từ đầu, Deadpool đã được dự định để cuốn phăng rạp chiếu, tuy vẫn có những kẻ hoài nghi. Nhưng hãng phim chuẩn bị cho sự thành công của bộ phim bằng việc giảm chi phí — tự hào chỉ tốn có 58 triệu đôla cho một phim siêu anh hùng nằm trong vũ trụ X-Men — và dốc toàn lực cho một chiến dịch marketing có tính cách tân nhấn mạnh vào giọng điệu tự xem thường mình của bộ phim và nắm bắt tính hài hước ngạo mạn của nhân vật.

Nhưng Deadpool có thể sẽ chứng minh ngoại lệ của quy luật. Đơn giản là chẳng có mấy phim siêu anh hùng tên tuổi nào chịu để mình chuyển thể gắn nhãn R. Tất nhiên, về mặt chủ đề thì Thế giới điện ảnh DC đen tối hơn Thế giới điện ảnh Marvel nhưng đừng kỳ vọng Warner Bros. bắt đầu làm phim Batman nhãn R. Siêu anh hùng là để truyền cảm hứng, và trẻ con lẫn trẻ choai thì cũng quan trọng như người lớn khi nói đến khán giả của những phim này.

Quan sát toàn cảnh, Relativity (được cho là) gần với việc bắt đầu sản xuất The Crow, lần đầu tiên ra rạp năm 1994 với doanh thu 50 triệu đôla Bắc Mỹ. Phim đó được phân loại R và phim khởi động lại có thể cũng sẽ nhận phân loại này, nhưng đã bao năm rồi và không thể đóng góp vào thành công của Deadpool.

Mặc dù Deadpool tự hào với thương hiệu Marvel, đây không phải phim từ Marvel Studios, hãng dự kiến tiếp tục duy trì dòng phim siêu anh hùng nhãn PG-13, đặc biệt vì những phim này do Disney phát hành, đây là một hãng phim không bao giờ chấp nhận phim nhãn R dưới thương hiệu của mình.

Nếu Deadpool mở đường băng cho phim siêu anh hùng nhãn R cất cánh, hãy chờ xem Warner Bros. chống lưng cho Lobo, dự án này đã ngừng việc triển khai với sự tham gia của Dwayne Johnson sau khi nam diễn viên nhận lời đóng Black Adam trong phim Shazam! của WB. Đó cũng là một phim nhãn R kinh phí trung bình tuy Warners vẫn còn muốn thử nghiệm với các tựa truyện tranh Vertigo, bao gồm loạt truyện tranh đen tối The Sandman của Neil Gaiman.

Đâu đó ở Hollywood, Deadpool có thể đem lại cuộc sống mới cho The Boys tại Paramount, hãng này đang có đạo diễn Adam McKay nổi hơn bao giờ hết nhờ The Big Short. Bao năm nay McKay đã thúc đẩy việc làm phim The Boys, và Deadpool có thể là tia hy vọng ở cuối đường hầm triển khai dài dằng dặc.

Nhà sáng tác truyện tranh Mark Millar cho rằng Deadpool báo điềm lành cho tương lai bộ phim Nemesis của ông. “Bạn nghe tiếng long trời lở đất đó chứ? Đó là âm thanh xác định nhãn R của bộ phim Nemesis,” Millar đã ‘tweet’ khi các dự đoán cho Deadpool tăng vùn vụt vào thứ sáu tuần rồi.

Millar biết ngay từ đầu rằng có khán giả cho phim chuyển thể truyện tranh nhãn R, nên đã tạo ra Kick-Ass, bộ phim được giới phê bình khen ngợi này đã thu hoạch 96 triệu đôla toàn cầu, tuy nhiên phần tiếp theo chỉ kiếm được có 60 triệu.

Biên kịch của X-Men: First Class, Zack Stentz, bày tỏ quan ngại rằng Hollywood sẽ học sai bài học của Deadpool. Ông đã ‘tweet’: “Tôi chắc chắn người ta sẽ học những bài học kinh khủng bởi thành công của Deadpool – ‘Làm phim rẻ & chửi tục, đùa cợt bựa bãi!’ nhưng mà hay. Hãy làm KHÁC BIỆT.”

Đúng là thể loại siêu anh hùng đã cũ mòn, khi hết lần này đến lần khác Hollywood cho chúng ta đủ thứ biến thể của cùng một câu chuyện gốc. Đến lúc mà ‘fan’ truyện tranh thà xem Daredevil hay Jessica Jones trên Netflix hơn là Fantastic Four khởi động lại, Xứ sở Siêu anh hùng lâm nguy. Có lẽ đó là lý do Deadpool như một luồng gió mới, lời lẽ chua chát và đủ thứ.

Thế mới nói, siêu anh hùng nào cũng có hạn chế. Và chỉ vì 20th Century Fox ghi điểm đậm với Deadpool không có nghĩa Hollywood đang chuẩn bị đặt cược tương lai vào phim chuyển thể truyện tranh nhãn R.

“Ai nấy đang tìm cách lý giải hiện tượng của Deadpool như thể đây là một chuyển biến chấn động có thể sao chép được trong thể loại phim này. Họ đã làm một phim tuyệt vời và tiếp thị nó xuất sắc. Hancock lẽ đã trở thành phim bước ngoặt của thể loại nếu như hãng phim có gan tới luôn với nhãn R,” nhà báo kỳ cựu Steve Elzer đã ‘tweet’. “Họ [Fox] có can đảm đi tới cùng và được tưởng thưởng với một phim hiệu quả ở mọi cấp độ. Những người khác sẽ tìm cách theo đuổi và sẽ thất bại. Đâu thể đuổi hình bắt bóng như vậy.”

Có thể đúng, nhưng bạn cứ tin là nhiều người sẽ vẫn cứ cố làm thôi.

James Gunn lo sợ Deadpool sẽ dạy hư Hollywood!

Đạo diễn Guardians of the Galaxy, James Gunn, biết chính xác vì sao Deadpool của Ryan Reynolds thành công vang dội ở phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi, nhưng ông sợ rằng vì thành công đó, Hollywood sẽ sáng tạo nhiều phim “như Deadpool” trái với nội dung gốc.

“Trong vòng mấy tháng tới, nếu bạn để ý lĩnh vực làm ăn này, bạn sẽ thấy Hollywood hiểu sai bài học lẽ ra họ nên học được từ Deadpool,” Gunn viết trên Facebook. “Họ sẽ bật đèn xanh cho những phim ‘như Deadpool’ — nhưng, bằng cách đó, họ sẽ không chủ ý làm phim ‘hay và độc đáo’ mà là ‘phim siêu anh hùng thô tục’ hoặc ‘phá vỡ giới hạn thứ tư.’* Họ sẽ coi bạn như thể ngu đần, điều mà Deadpool không hề làm.”

Ông nói thêm, “Nhưng hy vọng giữa tất cả chuyện này sẽ có một vài hãng phim nào đó lĩnh hội đúng bài học — như Fox đã làm với Guardians bằng cách duyệt làm Deadpool — và nói, ‘Này, biết đâu chúng ta cho người ta thứ gì họ chưa bao giờ có.’ Và đó là người sẽ thành công.”

Đạo diễn James Gunn

Lo sợ của Gunn xuất phát từ những quan sát mà ông đã thấy sau Guardians of the Galaxy, ra rạp năm 2014 và thu về 333 triệu đôla ở Bắc Mỹ. “Sau mỗi phim phá tan kỷ lục thì ai nấy ở Hollywood muốn giải thích lý do tại sao phim đó thành công,” ông nói. “Tôi đã thấy điều đó xảy ra với Guardians. Đó là ‘đừng ngại hài hước’ hoặc ‘màu mè và hài hước’ vân vân và vân vân. Rồi điều kế tiếp mà tôi biết là nghe hàng trăm dự án được xây dựng ‘như Guardians’, và tôi bắt đầu thấy hàng tá trailer y chang trailer của Guardians với những ca khúc nhạc pop và cả đống lời lẽ châm chích. Ặc ặc ặc ặc.”

Gunn nói, lý do người ta hưởng ứng Deadpool nhiệt tình như thế là vì phim độc đáo. “Phim hay chết được, được làm bằng tình yêu của các nhà làm phim, và không ngại chấp nhận rủi ro.”

Thế nên, nhà đạo diễn kêu gọi tính độc đáo ở Hollywood, để cho phim ảnh mới nguyên chứ đừng sao chép “cái có trước.”


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap


* Break The 4th Wall: Năng lực cho phép người sở hữu khả năng nhận thức mình là một nhân vật giả tưởng, và can thiệp sơ đẳng vào một số cấu trúc ngăn cách thế giới giả tưởng như ô thoại, khung tranh, màn hình, chuyển cảnh ...v..v... và đôi khi cho phép người sở hữu được can thiệp vào một "thế giới thứ 4" (Fourth World) - một chiều không gian cao hơn thế giới giả tưởng nhưng thấp hơn thế giới thực và thường mô phỏng thế giới thực. (Wiki)