Tin tức

Điện ảnh Trung Quốc tìm kiếm thành công qua thương hiệu phim chuỗi

11/06/2023

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang trải nghiệm bùng nổ hậu truyện của những phim đình đám, với những phần phim tiếp theo được trông đợi đăng ký với Cục điện ảnh Trung Quốc trong quý 1 năm 2023.

Ái tình thần thoại / B for Busy phát hành năm 2022 đã đăng ký phần 2

Trong số những tên tuổi lớn là Pegasus 2, A Cool Fish 2, If You Are the One 3, I Am What I Am 2, và B for Busy 2. Ngoài ra, người hâm mộ háo hức chờ đợi các phần mới của loạt phim The Wandering Earth / Lưu lạc địa cầuDetective Chinatown / Thám tử phố người Hoa.

Giới chuyên gia trong ngành công nghiệp nói rằng để phim chuỗi của Trung Quốc thành công, họ phải thiết lập một thương hiệu đặc sắc và đạt được sự phát triển bền vững. Với nhiều hậu truyện đang trong quá trình sản xuất, chỉ có thời gian mới trả lời được phim nào sẽ tiếp tục thu hút khán giả và phù hợp trong một thị trường không ngừng phát triển.

Pegasus phát hành năm 2019

Dữ kiện

Nhiều chuỗi phim đã chứng minh là bom tấn phòng vé ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Lưu lạc địa cầu II của Quách Phàm, tiền truyện của phim khoa học giả tưởng nổi tiếng năm 2019, mang về hơn 4 tỉ nhân dân tệ (khoảng 567 triệu đôla) và đứng thứ mười trên bảng xếp hạng phòng vé mọi thời đại của Trung Quốc khi kết thúc ra rạp ngày 15 tháng 5. Lưu lạc địa cầu là phim khoa học giả tưởng có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc đến nay, gần 4,7 tỉ nhân dân tệ.

Loạt phim Thám tử phố người Hoa là một thành công phòng vé khác, tổng doanh thu tương đương Lưu lạc địa cầu. Kể từ khi ra mắt năm 2015, loạt phim Thám tử phố phố người Hoa đã phát hành một phim mới mỗi ba năm, với Thám tử phố người Hoa 3 thu về 4,5 tỉ nhân dân tệ năm 2021.

Lưu lạc địa cầu là phim khoa học giả tưởng có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc đến nay, gần 4,7 tỉ nhân dân tệ

Boonie Bears là một chuỗi phim thành công khác, với Boonie Bears: Guardian Code thu về gần 1,5 tỉ nhân dân tệ năm nay. Kể từ khi phát hành lần đầu vào năm 2014, hầu như mỗi năm đều có một phim Boonie Bears mới ra rạp. Chuỗi phim này tự hào có lượng khán giả ổn định và sức hút phòng vé mạnh mẽ, trở thành chuỗi phim được các nhà rạp yêu thích.

The Battle at Lake Changjin / Trận chiến hồ Trường Tân giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng phòng vé mọi thời đại của Trung Quốc vào năm 2021, thu về con số kỷ ục 5.775 tỉ nhân dân tệ. Hậu truyện Trận chiến hồ Trường Tân II, đứng đầu bảng xếp hạng năm sau đó. Mang về tổng doanh thu 9,8 tỉ nhân dân tệ, hai phim này đã đạt danh hiệu chuỗi phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Thám tử phố người Hoa 3 thu về 4,5 tỉ nhân dân tệ năm 2021

Nguyên nhân

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện ảnh, phim chuỗi có lợi thế hơn so với phim độc lập về phương diện ảnh hưởng phòng vé.

Khán giả gắn liền với chuỗi phim, đã đầu tư vào nhân vật và cốt truyện, có thể dẫn đến thành tích phòng vé ổn định hơn cho nhiều phim.

Ngoài ra, khả năng phát triển cốt truyện và nhân vật phức tạp hơn ở nhiều phim có thể thúc đẩy kết nối cảm xúc sâu sắc hơn với khán giả và khiến họ gắn bó lâu hơn.

Mang về tổng doanh thu 9,8 tỉ nhân dân tệ, hai phim Trận chiến hồ Trường Tân đã đạt danh hiệu phim chuỗi có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Phim chuỗi có khả năng mang thu về nhiều hơn nhờ doanh thu vật phẩm hàng hóa, tác phẩm phái sinh và chuyển thể trên các phương tiện truyền thông khác, tăng cường hiệu quả phòng vé tổng thể và lợi nhuận lâu dài. Thành công của các phim chuỗi Mỹ như Star Wars và Vũ trụ điện ảnh Marvel đã hoàn toàn chứng minh những lợi ích này.

Giải pháp

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh nguyên tác và phát triển chuỗi phim nhiều phần và có thương hiệu, thể hiện qua kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh từ năm 2021 đến 2025 của chính phủ. Mặc dù đã có tiến triển ấn tượng trong việc phát triển phim chuỗi của Trung Quốc, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững vẫn còn là một chặng dường dài phía trước.

Boonie Bears: Guardian Code thu về gần 1,5 tỉ nhân dân tệ năm nay

Nhiêu Thự Quang, chủ tịch Hiệp hội phê bình điện ảnh Trung Quốc, đề xuất rằng chuỗi phim nhiều phần cần thiết lập niềm tin và kết nối cảm xúc với khán giả, tạo nên những tương tác hài lòng nhất quán để duy trì tính liên tục. Các chuyên gia điện ảnh còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và đáp ứng yêu cầu của khán giả cũng như nhà đầu tư.

Theo Trần Húc Quang, giám đốc Học viện Điện ảnh, Truyền hình và Sân khấu của Đại học Bắc Kinh, những chuỗi phim nhiều phần thành công là dấu hiệu quan trọng của một cường quốc điện ảnh, và việc sáng tạo chúng mang lai sự tiến bộ văn hóa.

Mặc dù đã có tiến triển ấn tượng trong việc phát triển phim chuỗi của Trung Quốc, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững vẫn còn là một chặng dường dài phía trước

Ông Trần Húc Quang thúc giục ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc tiếp tục cởi mở và tích cực khai thác những nguyên tác có giá trị văn hóa, đồng thời chuyển văn hóa truyền thống thành văn hóa đại chúng và hiện đại. Mục tiêu cuối cùng là tham gia đối thoại với các nền văn hóa trên thế giới và tạo nên một cường quốc trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily