Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Thượng Hải 2023 công bố tuyển chọn tranh giải

04/06/2023

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) đã công bố tuyển chọn tranh giải cho kỳ liên hoan kỷ niệm 25 năm, với đội hình chủ yếu là các tựa phim địa phương của Trung Quốc, và bao gồm đáng kể từ Iran và Nhật Bản.

Tuy nhiên, đáng chú ý là không phim nào của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ được chọn vào danh sách tranh giải năm 2023 của họ.

Liên hoan phim Thượng Hải 2023, diễn ra từ ngày 9 đến ngày 18 tháng 6, sẽ là kỳ liên hoan đầu tiên mà ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu có thể dễ dàng tiếp cận kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào đầu năm 2020. Năm ngoái, SIFF đã bị hủy bỏ do Thượng Hải đóng cửa vì COVID-19 kéo dài hàng tháng và các hạn chế đi lại nghiêm ngặt của chính phủ vào thời điểm đó. Liên hoan đã được tổ chức hai năm trở lại đây, nhưng gần như hoàn toàn trở thành công việc nội địa của người Trung Quốc, vì các chuyến bay đến và đi rất khó vào thời điểm đó (và tất cả du khách phải chịu thời gian cách ly dài ở khách sạn và tốn kém).

Năm nay, các nhà tổ chức Liên hoan phim Thượng Hải hy vọng sẽ thu hút thế giới quay trở lại Trung Quốc, mở rộng chính sách “mở cửa làm ăn” hiện tại của Bắc Kinh sang lĩnh vực văn hóa. Nhưng mối quan hệ ngoại giao xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh — cũng như doanh thu giảm sút của phim Mỹ ở Trung Quốc — có thể gây trở ngại cho sự tham gia đáng kể của ngành công nghiệp Mỹ, những người trong cuộc nói.

Liên hoan phim Thượng Hải được nhiều người coi là sự kiện điện ảnh lâu đời nhất và được kính trọng về mặt nghệ thuật của Trung Quốc. Các nhà tổ chức cho biết họ đã nhận được gần 8.800 phim dự thi để lựa chọn, trải rộng trên 128 quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ lại là một sự vắng mặt đáng chú ý khác trong danh sách tranh giải, do lệnh cấm trên thực tế đối với giải trí Hàn Quốc ở Trung Quốc xuất phát từ những bất bình địa chính trị lâu nay.

Đội hình phim cho các hạng mục khác của Liên hoan phim Thượng Hải có xu hướng bao gồm những phim nhìn lại của Hollywood làm hài lòng đám đông hơn và phim thương mại quốc tế, dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày tới, cùng với việc thành lập ban giám khảo cuộc thi năm 2023.

Good Autumn, Mommy

Phim tranh giải

All Ears, đạo diễn Lưu Gia Nhân (Trung Quốc)
Dust To Dust, đạo diễn Jonathan Li (Trung Quốc)
Good Autumn, Mommy, đạo diễn Trần Sĩ Trung (Trung Quốc)
Joseph’s Son, đạo diễn Haobam Paban Kumar (Ấn Độ)
Kindling, đạo diễn Connor O’Hara (Anh)
Mom, Is That You?!, đạo diễn Yôji Yamada (Nhật)
Muyeres, đạo diễn Marta Lallana (Tây Ban Nha)
Nina, đạo diễn Oksana Bychkova (Nga-Gruzia)
The Annoyed, đạo diễn Mehdi Fard Ghaderi (Iran)
The Chapel, đạo diễn Dominique Deruddere (Bỉ)
The First Day Of My Life, đạo diễn Paolo Genovese (Italy)
Yoko, đạo diễn Kazuyoshi Kumakiri (Nhật)

The Signal, đạo diễn Lee Phongsavanh (Lào)

Tài năng mới châu Á

1.5 Horsepower, đạo diễn Rasool Kahani (Iran)
Cause Of Death: Unknown, đạo diễn Ali Zarnegar (Iran)
Day Dreaming, đạo diễn Vương Tử Xuyên (Trung Quốc)
Gone With The Boat, đạo diễn Trần Tiểu Ngư (Trung Quốc)
In Broad Daylight, đạo diễn Lawrence Kan (Hồng Kông)
Love, My Way, đạo diễn Lưu Băng (Trung Quốc)
May, đạo diễn La Đông (Trung Quốc)
People Who Talk To Plushies Are Kind, đạo diễn Yurina Kaneko (Nhật)
Qash, đạo diễn Aisultan Seit (Kazakhstan)
Sunday, đạo diễn Shokir Kholikov (Uzbekistan)
The Signal, đạo diễn Lee Phongsavanh (Lào)
Time Still Turns The Pages, đạo diễn Nick Cheuk (Hồng Kông)

Dolphin Boy, đạo diễn Mohammad Kheirandish (Iran-Thổ Nhĩ Kỳ)

Phim hoạt hình

Dolphin Boy, đạo diễn Mohammad Kheirandish (Iran-Thổ Nhĩ Kỳ)
Four Souls Of Coyote, đạo diễn Áron Gauder (Hungary)
Gonta: The Story Of The Two-Named Dog In The Fukushima Disaster, đạo diễn Akio Nishizawa (Nhật)
Master Zhong, đạo diễn: Vương Vũ Hy-Hoàng Sơn Xuyên (Trung Quốc)
The Inseparables, đạo diễn Jérémie Degruson (Bỉ-Pháp-Tây Ban Nha)

Phim tài liệu

Anxious In Beirut, đạo diễn Zakaria Jaber (Jordan-Lebanon-Qatar-Tây Ban Nha)
Leap Of Faith, đạo diễn Dương Thiên Ất (Trung Quốc)
Moses’ Spies, đạo diễn Itzik Lerner (Israel)
The Caravan, đạo diễn Núria Clavero-Aitor Palacios (Tây Ban Nha-Mexico)
The Passion Of Mahmoud, đạo diễn Davoud Abdolmaleki (Iran)

Cựu giám đốc China Film Group làm trưởng ban giám khảo LHP Thế giới Châu Á

Nhà điều hành điện ảnh Hàn Tam Bình, từng lãnh đạo Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, China Film Group, sẽ là trưởng ban giám khảo kỳ Liên hoan phim Thế giới Châu Á (AWFF) tiếp theo.

Là sự kiện thường niên giới thiệu điện ảnh châu Á được tổ chức hàng năm tại Los Angeles, liên hoan này nhằm thúc đẩy công nhận nhiều hơn tài năng sáng tạo châu Á và các nhà làm phim độc lập, nước ngoài.

Hàn Tam Bình từng là người đứng đầu China Film Group cho đến năm 2014 và đã tham gia vào một số bộ phim lớn nhất của Trung Quốc trong thập kỷ trước khi từ chức. Trong những năm gần đây, ông hoạt động nhiều hơn trong vai trò nhà sản xuất xuyên biên giới ở hậu trường, với các thành tích gần đây bao gồm Midway (2019) và Greyhound (2020).

Vườn ươm các nhà làm phim Stars Collective có trụ sở tại Los Angeles, do Starlight Media thành lập. Starlight Media là nhà tài chính điện ảnh có trụ sở tại Beverly Hills nhưng được Trung Quốc hậu thuẫn, cũng đã tham gia Liên hoan phim Thế giới Châu Á với tư cách là đối tác chính thức. Trong một thỏa thuận mới kéo dài ba năm tới, hai bên sẽ hợp tác để quảng bá và mở rộng ảnh hưởng quốc tế của điện ảnh châu Á, với việc Stars Collective đề xuất các tổ chức và nhà tài trợ trong ngành trở thành đồng tổ chức hoặc đối tác của liên hoan.

“Bên cạnh trọng tâm chính của chúng tôi — sứ mệnh của chúng tôi là đưa người châu Á và người Mỹ gốc Á trong lĩnh vực giải trí nổi bật ở Hollywood — chúng tôi coi trọng quan hệ đối tác và hợp tác,” giám đốc điều hành và chương trình của AWFF, Georges N. Chamchoum cho biết. “Stars Collective đã chứng tỏ là một tay chơi lớn ở Hollywood, vì vậy tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt nếu cùng nhau hợp tác.”

Chương trình Stars Collective hiện hỗ trợ hơn 200 nhà làm phim mới nổi từ nhiều nền tảng khác nhau, kết nối họ với những người cố vấn trong ngành mà Starlight Media đã xây dựng mối quan hệ — những tên tuổi như nhà làm phim Sam Raimi, John M. Chu, Rob Minkoff, Alan Taylor và những người khác. Kể từ khi thành lập, Stars Collective đã sản xuất và tài trợ cho các dự án như Jamojaya, do Justin Chon đạo diễn và Rich Brian đóng chính, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Sundance 2023; Nezouh, do Soudade Kaadan đạo diễn, đoạt giải Armani Beauty Audience Award tại Liên hoan phim Venice; và Playland, tác phẩm đầu tay của nghệ sĩ kiêm nhà làm phim Georden West, được công chiếu lần đầu tranh giải Tiger tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam 2023.

Jennifer Caiqin Zhan, giám đốc ủy ban điều hành của Stars Collective nói thêm: “Là một nhà sản xuất nữ châu Á, tôi ủng hộ các bộ phim và nhà làm phim châu Á và người Mỹ gốc Á. Bằng cách thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa AWFF và Stars Collective, tôi rất vui mừng được hướng tới một tầm nhìn chung cho những nỗ lực trong tương lai.”

Renzo Rossellini nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Locarno

Liên hoan phim Locarno sẽ vinh danh nhà sản xuất kiêm đạo diễn người Ý Renzo Rossellini bằng giải thành tựu trọn đời, các nhà tổ chức cho biết hôm thứ năm 1/6.

Lễ trao giải tại thị trấn Piazza Grande của Thụy Sĩ vào ngày 10 tháng 8 sẽ được tiếp theo bằng buổi chiếu bộ phim La città delle donne (City of Women, 1980) của Federico Fellini, mà Rossellini từng là nhà sản xuất. Vào ngày 11 tháng 8, Rossellini, có chị gái cùng cha khác mẹ là ngôi sao người Ý, Isabella Rossellini, sẽ tham gia trò chuyện trong hội thảo của liên hoan.

“Là nhà sản xuất cho các nhà làm phim bậc thầy tầm cỡ như Federico Fellini, Lina Wertmüller, Werner Herzog và Francis Ford Coppola, nhưng đồng thời cũng là trợ lý đạo diễn (cho cha mình là Roberto và, trong số những người khác, François Truffaut và Claude Chabrol) và đạo diễn phim riêng, Renzo Rossellini chưa bao giờ ngừng tìm cách truyền lại kiến thức điện ảnh của mình, dạy cho các thế hệ sinh viên và người làm nghề điện ảnh bằng niềm đam mê và sự tận tâm,” Liên hoan phim Locarno cho biết.

Giona A. Nazzaro, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Locarno, nói: “Phim ảnh là một công cụ để tìm hiểu thế giới: Renzo Rossellini đã dạy bài học đó một cách xuất sắc, trở thành một nhân vật quan trọng trong điện ảnh hiện đại. Tình yêu điện ảnh của ông đến từ gia đình và đã ở bên ông suốt cuộc đời. Được ban cho những bản năng không suy suyển và được dẫn dắt bởi niềm đam mê của mình, ông đã để lại một dấu ấn sâu sắc và lâu dài. Ngày nay, việc tôn vinh một nhân vật điện ảnh như Renzo Rossellini là cách để tri ân những gì thân thương nhất đối với chúng ta trong bản thân điện ảnh.”

Danh hiệu thành tựu trọn đời của Locarno được thiết lập vào năm 2011. Những người thắng giải trước đó bao gồm Harrison Ford (2011), Alain Delon (2012), Jacqueline Bisset (2013), Harvey Keitel (2016), Dario Argento (2021) và Matt Dillon (2022).

Nhà tiên phong của phim độc lập Harmony Korine cũng sẽ được vinh danh tại Liên hoan phim Locarno với Pardo d’onore Manor, giải Báo Vàng danh dự, cho “thành tích xuất sắc trong điện ảnh.”

Kỳ liên hoan thứ 76 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 12 tháng 8.

Oppenheimer là phim phân loại R đầu tiên của Christopher Nolan sau 20 năm

Oppenheimer của Christopher Nolan đã chính thức được MPA xếp loại R, The Hollywood Reporter đã xác nhận, đánh dấu một phim hiếm hoi của Nolan nhận phân loại này.

Tác phẩm đột phá của Nolan Memento (2000) và tác phẩm tiếp theo của anh, Insomnia (2002), đều loại R, nhưng phim của anh chủ yếu ở phân loại PG-13. Nam diễn viên David Dastmalchian từng lưu ý rằng The Dark Knight (2008) đã chỉnh sửa một khoảnh khắc liên quan đến nhân vật của anh ấy để giữ phân loại PG-13. Dunkirk, phim về Thế chiến hai năm 2017 miêu tả nhiều cảnh chiến đấu của anh, cũng là PG-13.

Oppenheimer, khởi chiếu vào ngày 21 tháng 7, là phim đầu tiên của Nolan từ sau Tenet (2020) thời đại dịch và sau khi anh rời ngôi nhà lâu năm Warner Bros. đến Universal. Oppenheimer cũng là bộ phim dài nhất sự nghiệp với gần ba tiếng đồng hồ.

Phim có sự tham gia của Cillian Murphy trong vai J. Robert Oppenheimer, được coi là cha đẻ của bom nguyên tử trong vai trò lãnh đạo Dự án Manhattan thời Thế chiến hai. Nolan đã trình chiếu các đoạn phim tại CinemaCon vào tháng 4, để nói lý do làm một bộ phim về nhà vật lý lý thuyết.

“Dù muốn hay không thì J. Robert Oppenheimer vẫn là người quan trọng nhất từng sống. Ông đã tạo ra thế giới chúng ta đang sống — dù tốt hay xấu. Và phải xem câu chuyện về ông mới có thể tin được, và tôi chắc chắn hy vọng khán giả sẽ đến rạp để xem nó trên màn hình lớn nhất có thể,” Nolan nói.

Robert Downey Jr., Matt Damon, Emily Blunt và Florence Pugh nằm trong dàn diễn viên đông đảo của phim.

Ngô Lỗi đóng vai thần đồng bi-a trong phim bộ Tại bão tuyết thời phận

Quay phim trong 117 ngày ở 11 thành phố khác nhau, Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch đã đóng máy phim bộ truyền hình về chủ đề bi-a, Tại bão tuyết thời phận / Arious Snow Storm of Love.

Đi lên từ diễn viên nhí, Ngô Lỗi, 23 tuổi, đã chuyển đổi thành công từ những nhân vật trẻ con sang những vai người lớn nghiêm túc hơn. Tại bão tuyết thời phận khắc họa câu chuyện tình giữa thiên tài bi-a Lâm Diệc Dương (Ngô Lỗi) và một cơ thủ bi-a trẻ, An Quả (Triệu Kim Mạch). Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, họ cùng nhau tiến lên trong sự nghiệp.

Những chuyện tình lãng mạn gần đây của Ngô Lỗi đã được đón nhận nồng nhiệt, tạo nên làn sóng fandom mới với Triệu Lộ Tư sau Tinh hà xán lạn mùa hè năm ngoái, và một lần nữa đốn tim trong chuyện tình lãng mạn trai trẻ, Tình yêu thôi mà / Nothing But You với bạn diễn Châu Vũ Đồng.

Khán giả háo hức chờ xem tia lửa mới của Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch, bạn diễn kém anh một tuổi. Trong clip hậu trường của Tại bão tuyết thời phận, Ngô Lỗi đã khóc trên vai Triệu Kim Mạch, nhận được làn sóng đồng cảm từ người hâm mộ. Cư dân mạng đã ca ngợi khoảnh khắc dịu dàng và khen ngợi Ngô Lỗi không chỉ khóc bằng mắt mà hai tai và cả khuôn mặt cũng đỏ bừng. Chẳng mấy chốc, “Ngô Lỗi khóc trên vai Triệu Kim Mạch” đã trở thành tìm kiếm thịnh hành nhất trên Weibo.

Đạo diễn Thái Lan Pen-ek Ratanaruang tái hợp với Christopher Doyle cho phim ly kỳ ẩm thực Morte Cucina

Đạo diễn Thái Lan Pen-ek Ratanaruang

Đạo diễn tác gia nổi tiếng của Thái Lan Pen-ek Ratanaruang sẽ tái hợp với nhà quay phim kỳ cựu gắn bó với châu Á Christopher Doyle cho một bộ phim tâm lý ly kỳ lật đổ lấy bối cảnh thế giới ẩm thực Thái Lan đầy màu sắc.

Diễn ra ở Bangkok, Morte Cucina kể về một nữ đầu bếp trẻ tài năng tên Sao tình cờ gặp người đàn ông đã lạm dụng tình dục cô khi cô mới lớn. “Sử dụng tài năng của mình trong nhà bếp, Sao bắt đầu thực hiện kế hoạch trả thù của mình — đạt được kết quả rất bất ngờ,” dòng tóm lược của bộ phim viết.

Morte Cucina do Pen-ek và Kongdej Jaturanrasamee (Hunger, Faces of Anne) đồng sáng tác. Đây sẽ là bộ phim đầu tiên của Pen-ek kể từ sau phim ly kỳ tội phạm Samui Song, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Venice năm 2017. Dự án tái hợp đạo diễn người Thái và Doyle lần đầu tiên kể từ dự án họ làm cùng nhau năm 2003, Last Life in the Universe, đó là phim chính thức đại diện Thái Lan dự tranh Oscar năm đó, và cũng đã mang về cho ngôi sao Nhật Bản, Tadanobu Asano, giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở Venice.

Bộ phim sẽ do Soros Sukhum của 185 Films (vừa sản xuất bộ phim ly kỳ Thái Lan Hunger của Netflix) và Conor Zorn từ Little River Entertainment sản xuất, với Manuel Chiche từ Joker Films và Alexandra Hoesdorff của Deal Productions đồng sản xuất. Goodfellas (trước đây là Wild Bunch) xử lý bán quyền quốc tế, ngoài Bắc Mỹ, do CAA đại diện.

Dự án gần đây đã nhận được tài trợ từ Film Fund Luxembourg và dự kiến bấm máy ở Thái Lan vào quý 4 năm nay, ra mắt tại liên hoan phim và dự kiến phát hành quốc tế năm 2024.

Áp phích đầu tiên của dự án


Dịch: © Yên Khuê – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, JayneStars