Tin tức

Ngành làm phim Nhật Bản nỗ lực tạo an toàn cho cảnh tình dục gợi cảm bằng điều phối viên thân mật

10/06/2023

Điều phối viên thân mật không phải lúc nào cũng được chào đón ngay từ đầu trên trường quay.

Nếu một nữ diễn viên bị áp lực phải khỏa thân cho một vai diễn hay một diễn viên muốn có ý kiến về việc diễn cảnh tình dục đến mức độ nào trước máy quay, ai là người họ nói chuyện này?

Chiho Asada là người như vậy ở Nhật Bản. Là một trong hai người điều phối cảnh thân mật được chứng nhận ở nước này, công việc của cô là tạo ra một kế hoạch an toàn cho các cảnh có liên quan tới khỏa thân, hôn, chạm, tình dục giả lập hay nội dung tình dục, trên màn ảnh hay trên sân khấu.

Năm 2021, Netflix phát hành Ride or Die, phim đầu tiên của Nhật có tên người điều phối cảnh thân mật trong phần danh đề

“Đây là một chức danh công việc vẫn còn mới mẻ mà nhiều người Nhật Bản chưa từng nghe đến. Nhưng tôi muốn điều phối thân mật được bình thường hóa như biên đạo đóng thế,” Asada nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Người Nhật không quen giao tiếp trực tiếp nên rất khó để cố gắng khiến họ chia sẻ và chấp nhận ranh giới. Nhưng nhiều diễn viên đã trải qua căng thẳng ở một chừng mực nào đó vì họ sợ lắng nghe cảm xúc của mình trong chuyện họ cảm thấy thoải mái làm gì với cơ thể của họ.”

Asada thường giúp cho những cuộc trò chuyện khó khăn giữa diễn viên, đạo diễn, trang phục và sản xuất trở nên thông suốt.

Trong số những cách cô ủng hộ diễn viên là yêu cầu các cảnh gợi dục được quay trên phim trường đóng với đoàn làm phim càng ít càng tốt, đảm bảo diễn viên được phát những miếng đáp khiêm tốn để che đi phần kín của họ và đảm bảo không có bất ngờ nào trong khi máy quay đang chạy.

Mạng truyền hình cáp HBO của Mỹ đã trở thành đơn vị đầu tiên thuê một điều phối viên thân mật cho các cảnh quan hệ tình dục trong bộ phim năm 2018 của họ, The Deuce

Điều phối viên thân mật là “người ủng hộ, người liên lạc giữa diễn viên và nhà sản xuất… liên quan đến việc khỏa thân và tình dục mô phỏng,” theo định nghĩa của SAG-AFTRA, hiệp hội diễn viên lớn nhất của Mỹ.

Mặc dù khái niệm này còn mới đối với Nhật Bản và không có tổ chức nào cung cấp chương trình đào tạo hoặc chứng nhận, nhưng phong trào #MeToo đã mở ra vai trò điều phối viên thân mật trên phim trường Hollywood.

Mạng truyền hình cáp HBO của Mỹ đã trở thành đơn vị đầu tiên thuê một điều phối viên thân mật cho các cảnh quan hệ tình dục trong bộ phim năm 2018 của họ, The Deuce.

Ở Nhật Bản, Netflix đã phát hành Ride or Die, bộ phim đầu tiên ghi tên một điều phối viên thân mật trong phần danh đề, vào năm 2021. Đó là khi Nhật Bản có điều phối viên thân mật đầu tiên được chứng nhận, Asada, mới từ khóa đào tạo kéo dài hơn 75 giờ căng thẳng với Hiệp hội các chuyên gia về thân mật.

“Người Nhật không quen giao tiếp trực tiếp nên rất khó để cố gắng khiến họ chia sẻ và chấp nhận ranh giới. Nhưng nhiều diễn viên đã trải qua căng thẳng ở một chừng mực nào đó vì họ sợ lắng nghe cảm xúc của mình trong chuyện họ cảm thấy thoải mái làm gì với cơ thể của họ”

Hiện tại, có 40 điều phối viên thân mật được liệt kê trong sổ đăng ký điều phối viên thân mật đủ tiêu chuẩn của SAG-AFTRA.

Ở cả Nhật Bản và Mỹ, sự bùng nổ đã đi kèm với những khó khăn ngày càng tăng, nhà sáng tạo hoài nghi và thành viên đoàn làm phim coi điều phối viên thân mật là kẻ gây ồn ào trên trường quay và là xa xỉ không cần thiết.

“Như với bất kỳ vai trò mới nào, nó đi kèm những thách thức. Sự hiện diện của tôi trên trường quay không phải lúc nào cũng được chào đón ngay từ đầu và nhiều người ngạc nhiên vì đó là một cơ hội sáng tạo. Diễn viên càng cảm thấy an toàn, họ làm việc càng tốt hơn,” Asada nói.

Cô nói thêm rằng nhiều người ban đầu phản đối ý tưởng có điều phối viên thân mật trên phim trường đã thay đổi quyết định của họ khi quá trình sản xuất kết thúc.

Điều phối viên thân mật Momoko Nishiyama, phải, đưa lời khuyên cho các diễn viên trên trường quay một bộ phim truyền hình ở Kawasaki, Nhật Bản. Nishiyama là một trong hai điều phối viên cảnh thân mật ở đất nước có ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đã bị ảnh hưởng bởi một loạt cáo buộc lạm dụng tình dục gần đây dẫn đến những lời xin lỗi và các bộ phim bị thu hồi

“Ở Nhật Bản, không có tổ chức tương đương SAG-AFTRA và không có quy tắc nào bảo vệ diễn viên và sự đồng thuận có hiểu biết chưa bao giờ có trong văn hóa. Vì vậy, tôi không mong đợi tất cả các tiêu chuẩn của Mỹ sẽ có tác dụng ở đây. Tôi đang cố gắng tìm một hệ thống hợp lý,” cô nói.

Asada, sống ở Tokyo cùng chồng và con gái đang học lớp hai, nói rằng tình yêu và sự tôn trọng của cô đối với việc làm phim cho phép cô nhìn xa hơn lịch trình làm việc không thể đoán trước và mức lương xoàng xĩnh.

Cô nói, nhưng thích xem phim là chưa đủ để trở thành một người điều phối cảnh thân mật bởi vì không phải tất cả các kỹ năng đều có thể dạy được, chẳng hạn như nhanh chóng xây dựng lòng tin và đọc được cảm xúc của mọi người.

Asada đã phải học cách phối hợp cảnh thân mật thông qua một chương trình đào tạo thường kéo dài hơn ba tháng, nhưng cô đã có thể đẩy nhanh quá trình trực tuyến này vì người hướng dẫn của cô bị mắc kẹt ở nhà trong đại dịch virus corona.

Điều phối viên thân mật giúp cho những cuộc trò chuyện khó khăn giữa diễn viên, đạo diễn, trang phục và sản xuất trở nên thông suốt

Cô phải học các môn như nhận thức tổn thương tâm lý, hiểu biết về giới tính và tình dục, kỹ năng giao tiếp và đàm phán xung đột, sau đó vượt qua kỳ thi và phỏng vấn để lấy chứng nhận của IPA có trụ sở tại Los Angeles.

Người phụ nữ 46 tuổi tình cờ gặp được công việc mơ ước của mình. Asada, tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Đại học Bắc Carolina, đang làm thông dịch viên trong ngành giải trí thì được Netflix đề nghị trở thành chuyên gia điều phối cảnh thân mật được chứng nhận.

Vào thời điểm đó, năm 2020, các điều phối viên cảnh thân mật đang khan hiếm trên toàn cầu và không tồn tại ở Nhật Bản. Trong hai năm qua, Asada đã làm việc cho bảy phim và người lao động tự làm chủ này đang tìm cách lấp đầy lịch của mình bằng nhiều việc hơn khi nhận thấy nhu cầu và sự công nhận dành cho công việc của mình ngày càng tăng.

“Lý do duy nhất khiến tôi phải từ chối các đề nghị là vì sắp xếp lịch trình,” cô nói. “Nhu cầu ngày càng tăng nhưng chỉ có hai chúng tôi đi khắp nơi. Tôi đã làm hết sức cá nhân tôi có thể nhưng nếu những gì tôi làm giúp ích cho bất kỳ ai theo bất kỳ cách nào, là đủ để tôi tiếp tục.”

Chiho Asada, tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Đại học Bắc Carolina, đang làm thông dịch viên trong ngành giải trí thì được Netflix đề nghị trở thành chuyên gia điều phối cảnh thân mật được chứng nhận

Ngày nay, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản không ở trong điều kiện tốt nhất, Asada nói. Nhưng mọi người đang dần chú ý hơn đến xử lý hậu trường những cảnh thân mật và chắc chắn đó là một bước đi đúng hướng.

“Trước đây, các diễn viên từng bị quấy rối và tước quyền, và họ phải cố gắng tự mình thực hiện các cảnh tình dục. Nhưng tôi ở đây để thay đổi điều đó. Đây không chỉ là ngăn ngừa tác hại mà còn là tạo không gian cho mọi người làm việc hiệu quả nhất,” cô nói.

“Tôi cảm thấy đây là giai đoạn chuyển tiếp của ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản. Nếu chúng tôi bỏ lỡ cơ hội này, chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi. Văn hóa im lặng của chúng ta phải thay đổi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times