Tin tức

Zack Snyder đi vào thiên hà: Chia sẻ độc quyền về Rebel Moon

09/06/2023

Zack Snyder một lần nữa xây dựng thế giới với Rebel Moon.

Lần này, nhà làm phim 300 Justice League không chỉ tạo ra thế giới mà còn tạo ra cả đám hành tinh rộng lớn, đầy những chiến binh cyborg với kiếm kim loại nóng chảy, những thù-nhân (nửa người nửa nhện) khổng lồ và những người máy cổ đại dường như đến từ thời trung cổ hơn là tương lai.

Kora (Sofia Boutella) đã ẩn náu trên Mặt trăng Veldt, người sẽ tập hợp dân làng để chống lại chứ không phục tùng Imperium từ Mẫu Giới

Thiên truyện không gian Netflix mới do Snyder đạo diễn và viết kịch bản vượt xa hành tinh xanh tốt của tựa đề. Mặt trăng đó thực sự là một trong những thế giới khiêm tốn hơn. Nó xoay quanh vùng khí khổng lồ ở rìa xa xôi của thiên hà và cư dân chủ yếu là nông dân. Nó không có gì đặc biệt, nhưng nó sắp làm thay đổi cán cân quyền lực trong vũ trụ hư cấu này.

Tuy bất cứ tác phẩm khoa học viễn tưởng nào đương nhiên có nhiều hiệu ứng kỹ thuật số, Snyder cũng sử dụng ngân sách ước tính ít nhất 166 triệu đôla để thể hiện càng nhiều hiệu ứng đó trong đời thực càng tốt.

Trong một hẻm núi Santa Clarita ngoại vi Los Angeles, một phi thuyền kích thước thật bị bỏ phế cho mục nát cách không xa nơi dường như là một ngôi làng theo phong cách Scandinavia bình dị, hoàn chỉnh với các cụm nhà, cửa hàng và nhà kho, cùng một cây cầu đá uốn cong qua một dòng sông pha lê. (Êkíp của Snyder cũng tạo nên dòng sông.)

Đội hình Rebel Moon: Nemesis (Bae Doon Na), Bloodaxe (Ray Fisher), Tarak (Staz Nair), Gunnar (Michiel Huisman), Kora (Sofia Boutella), Kai (Charlie Hunnam) và Milius (E. Duffy), và Tướng Titus (Djimon Hounsou)

Những cánh đồng lúa mì rộng mênh mông mọc trên sa mạc không bao giờ phát triển tươi tốt được, nhưng Snyder nhất định muốn mùa màng thực sự để nông dân của mình thu hoạch và bảo vệ. Ngay phía trên sườn đồi đá là một bối cảnh khác của Rebel Moon trông như một đô thị Miền Tây Cũ cho một cộng đồng lớn hơn được gọi là Providence. Tất cả những thứ này chỉ là những địa điểm trên mặt trăng của tựa phim; có những thế giới khác bên ngoài.

Snyder chia sẻ những suy nghĩ này lúc ngồi trong một quán rượu được dựng trên cảnh thành phố cảng, mồ hôi đầm đìa chỉ đạo một cảnh đấu súng. Các đường ống chằng chịt trên cao tạo ra cơn giông biến bụi sa mạc thành bùn nhớp nháp trong khi các anh hùng và kẻ ác lao vào nhau. Trong lần nói chuyện với Vanity Fair vào mùa hè năm ngoái, Rebel Moon đã hoàn thành được nửa chặng đường quay những cảnh chính, và còn tiếp tục hơn ba tháng nữa. Snyder trông vui vẻ khôn xiết. Sau một trải nghiệm tuyệt vời, chiến đấu xây dựng vũ trụ siêu anh hùng DC cho Warner Bros. — và sau đó chứng kiến nó bị loại bỏ — cuối cùng Snyder đã tìm được một hãng phim trao cho anh sự tin tưởng tuyệt vời tương xứng với số vốn hoành tráng mà họ cung cấp.

Kora (Sofia Boutella) và Gunnar (Michiel Huisman) trong mưa bão, tìm kiếm các chiến binh để bảo vệ mặt trăng của họ trước Imperium

Sẽ ra mắt trên Netflix vào ngày 22 tháng 12, Rebel Moon không chỉ là một bộ phim — nó đã là một câu chuyện dài, với kế hoạch chia thành hai phần. (Làm cho mức giá 166 triệu đôla, ước tính từ hồ sơ thuế California, thành món hời mua hai tặng một khoảng 83 triệu đôla mỗi phim.) Ngày phát hành phần hai vẫn chưa được quyết định, nhưng Snyder muốn nó bám sát gót phần đầu tiên. “Sẽ không lâu sau đó. Netflix có thể làm những điều mà một hãng phim truyền thống không thể làm được để các bộ phim phát hành gần nhau hết mức,” anh nói.

Sau đó sẽ có bản cắt rõ ràng hơn, có khuynh hướng hội họa trừu tượng hơn của hai bộ phim. Phiên bản đầu tiên của Rebel Moon lên màn hình sẽ là một cuộc phiêu lưu giả tưởng “ai cũng có thể thưởng thức và xem,” Snyder nói. Bản cắt sau đó sẽ chỉ dành cho người lớn. “Tôi nghĩ đối với fan của tôi và những người sẵn sàng tìm hiểu sâu hơn, gai góc hơn, sẽ thấy rất thú vị,” anh nói.

Cánh đồng lúa mì chín vàng: Nhà làm phim Zack Snyder và nhà sản xuất Deborah Snyder ở hậu trường Rebel Moon

Thế là anh đã vui rồi. “Ban đầu, kịch bản là một phim, nhưng nó ở dạng ‘Zack’,” Deborah Snyder, vợ và đối tác sản xuất lâu năm của anh, cho biết. “172 trang.” Thông thường, một trang kịch bản bằng một phút trên màn hình. Vì vậy, Rebel Moon được định hình sẽ dài khoảng ba tiếng đồng hồ — khiến chủ tịch phim Netflix Scott Stuber lo lắng. “Stuber bảo, ‘Trên dịch vụ của chúng tôi, không hiểu sao phim dưới hai tiếng thực sự hiệu quả hơn’, mặc dù người ta sẽ say sưa ‘cày’ một mạch tám tập phim,” Deborah Snyder nói. “Zack nói, ‘Nếu anh yêu cầu tôi làm bộ phim này dưới hai tiếng, tôi sẽ mất hết nhân vật. Anh sẽ không quan tâm đến những người này. Đó là câu chuyện theo nhân vật cho thấy con người có thể thay đổi, chuộc lỗi thế nào, và sẵn sàng chiến đấu vì điều gì…’ Nên anh ấy bảo, ‘Nếu tôi giao cho ông hai phim thì sao?’”

Nếu canh bạc đó được đền đáp, có thể sẽ có nhiều Rebel Moon nữa xuất hiện. Tất cả bắt đầu với cái thế giới được bao phủ trong những cánh đồng lúa mì không ai biết từ đâu mà có đó.

Charlie Hunnam trong vai phi công lái tàu vũ trụ Kai, một tay súng đánh thuê khắp thiên hà, trên chiếc chuyên cơ chở hàng của anh

Mặt trăng Veldt là David đấu với Goliath là Mẫu Giới, nơi đã tích lũy của cải dồi dào, quyền lực chính trị và một đội quân hùng hậu. Veldt không có gì đặc biệt — cho đến khi những người cai trị ở Mẫu Giới quyết định chiếm đoạt nó làm vựa lương thực.

“Họ đổ bộ vào làng nói, ‘Nghe này, các người sẽ là nguồn thức ăn cơ hữu của chúng tôi trong khi chúng tôi giẫm đạp khu vực thiên hà này. Vậy bao lâu nữa thì thu hoạch?’ Dân làng gần như choáng váng trước sự tàn bạo, nhưng họ không nhận ra Mẫu Giới đã sẵn sàng làm đến mức nào,” Zack Snyder nói.

Một người mới đến tên là Kora (Sofia Boutella) tập hợp dân làng để chống lại chứ không phục tùng. Cô đã ẩn náu trên mặt trăng này sau khi bỏ trốn vai trò của chính mình trong giới lãnh đạo của cái nhà nước áp bức đó. (Nên con tàu vũ trụ của cô ấy mới bỏ phế ngoài cánh đồng lúa mì.) “Imperium tấn công, và họ muốn bắt phụ nữ và trẻ em và họ cần thêm binh lính,” Deborah Snyder nói. “Họ sẽ tước đoạt lương thực. Và [dân làng] nói, ‘Nghe này, chúng ta có thể mặc cả với họ.’”

Boutella coi nhân vật Kora là tượng trưng cho thái độ làm ngơ hoặc trốn chạy những vấn đề trong cuộc sống của con người, cho đến khi không thể như vậy được nữa

Kẻ trốn chạy trốn ẩn náu trong đám dân làng ấy là người duy nhất biết làm vậy là ngu ngốc. “Kora từng ở trong Imperium, và cô ấy nói, ‘Bà con ơi, làm vậy sẽ có hại cho tất cả mọi người,’” Zack Snyder nói.

Boutella coi nhân vật này là tượng trưng cho thái độ làm ngơ hoặc trốn chạy những vấn đề trong cuộc sống của con người, cho đến khi không thể như vậy được nữa. “Cô ấy biết cái tội lỗi mà mình đang sống cùng, và bước đầu tiên để chuộc lỗi là hành động thay vì bỏ đi,” nữ diễn viên nổi tiếng với Atomic Blonde và đóng chính trong The Mummy năm 2017 cùng Tom Cruise, nói. “Tôi nghĩ rằng, tuy là khoa học giả tưởng, nhưng là một câu chuyện rất nhân văn,” cô nói.

Mặt trăng Veldt khiêm tốn là mối nguy hiểm lớn hơn bất cứ ai có thể nhận ra bởi vì sự kìm kẹp của Mẫu Giới lên đế chế của nó đang âm thầm suy yếu và tuột tay. “Họ đã chinh phục vũ trụ, họ đã gom mọi người vào đế chế và họ đã phải thực hiện các thỏa thuận cá nhân với các nhà lãnh đạo khác nhau của các thế giới khác nhau. Bạn có thể tưởng tượng nó phức tạp như thế nào. Rất nhiều nhà cai trị cảm thấy hình như họ đã thực hiện một thỏa thuận tồi tệ, hoặc cha của họ đã thực hiện một thỏa thuận tồi tệ. Họ bắt đầu muốn lật lại,” Zack Snyder nói. “Ban đầu là những lời thì thầm. Chúng ta đang ở ngay sát bờ vực của cuộc cách mạng, và nếu dân làng ta thành công, tấm gương đó sẽ thúc đẩy một cuộc nổi dậy thậm chí còn lớn hơn.”.

Snyder biết không tránh khỏi việc một số người sẽ gán cho Rebel Moon là “Chiến tranh giữa các vì sao của Zack Snyder”. Về tông điệu, bộ phim của Netflix sẽ hoàn toàn khác với những bộ phim lấy bối cảnh ở thiên hà xa xôi đó. Và — như tựa phim gợi ý — có một lực lượng nổi dậy chiến đấu và một chế độ độc tài tàn bạo quyết tâm nghiền nát họ

Vì những người nông dân Veldt không thể một mình chiến đấu với Imperium, Kora cùng một phi công tàu vũ trụ đánh thuê tên là Kai (Charlie Hunnam của Sons of Anarchy) lên đường tìm sự giúp đỡ, vì cần con tàu chở hàng Tawau-Class của anh đưa họ ra khỏi thế giới và quay trở lại. Không phải là một chuyến đi thoải mái.

“Đó là thế giới dieselpunk hơn là một thế giới steampunk,” Snyder nói. “Có một dạng năng lượng cao hơn xăng, vì chúng có cách nhảy qua những vùng rộng lớn của vũ trụ, nhưng suốt bấy lâu công nghệ lại không thay đổi.” Vũ trụ của Snyder đã trở nên trì trệ, một phần là do chế độ độc tài chèn ép và bòn rút tài nguyên của nó.

Kora chỉ có vài tháng để tập hợp chiến binh trước khi lực lượng của Mẫu Giới quay trở lại Veldt thu hoạch vụ mùa của họ. “Lợi thế mà họ có là, họ có thể đánh bẫy Imperium,” Snyder nói. “Trong chiến tranh du kích, thường bạn không biết kẻ xấu sẽ đi chỗ nào. Nhưng trong trường hợp này, bạn biết đấy, sau chín tuần, chúng sẽ có mặt ngay tại đó. Vì vậy, họ có thể đặt một cái bẫy khá điên rồ đợi chúng. Tất nhiên, đại sự không thành. Nhưng kế hoạch ban đầu là vậy đấy.”

Kora của Sofia Boutella tìm thấy Tướng Titus của Djimon Hounsou đang sống cuộc đời võ sĩ giác đấu và yêu cầu ông chiến đấu chống lại Mẫu Giới mà ông từng bảo vệ

Kora tham gia cùng với Gunnar (Michiel Huisman, của Game of ThronesThe Haunting of Hill House), một nông dân đẹp trai nhưng hiền lành mà cô kết bạn. Trong khi phi công Kai đã chứng kiến rất nhiều trận giao tranh và biết chợ đen cho thuê đủ loại súng ống, thì Gunnar lại ngây thơ về thế giới bên ngoài ngôi làng của anh. Tuy nhiên, anh rất rành về lúa mì. “Có một cảnh Charlie nói, ‘Anh làm công việc gì trong làng?’ Và Gunnar đáp, ‘À thì, tôi phụ trách việc thu hoạch. Tôi lập danh mục hạt giống.’ Charlie nói, ‘Ồ… ra là vậy,’” Snyder nói. “Nói sao thì cả làng đều có cái nhìn khá ngây thơ về khả năng của Imperium. Họ không nghĩ mình sẽ bị giết.”

Cùng nhau, Kora, Kai và Gunnar chiêu mộ những chiến binh đáng sợ nhất, biết tính toán và nguy hiểm nhất mà họ có thể tìm thấy ở các thế giới bị khuất phục khác. Snyder giải thích một số nguồn cảm hứng của mình: “Đó là The Dirty Dozen, The Wild Bunch, The Magnificent Seven — hễ có ngôi làng hoặc thị trấn nào bị đe dọa thì luôn cần một tay súng đến và làm công việc bẩn thỉu mà người dân thị trấn không thể làm.”.

Staz Nair trong vai Tarak, một chiến binh man di có lịch sử hoàng tộc, đang làm lụng để trả nợ

Điều đầu tiên mà dân làng cần là một vị tướng có khả năng chỉ huy các chiến binh mà nhóm hy vọng sẽ tập hợp được. Thế là Kora tìm đến Tướng Titus, do Djimon Hounsou (Amistad, Guardians of the Galaxy) thủ vai. Snyder nói: “Cuối cùng, cô ấy cũng lần ra ông tại đấu trường này trên một loại hành tinh dành cho đấu sĩ, ông ở đó say xỉn, buồn bã và không muốn dính dáng gì đến bất kỳ ai. Cô ấy đang cố thuyết phục ông tham gia. Có những sự kiện đã xảy ra với ông trong quá khứ khiến ông phải rời khỏi Imperium và thực sự trở thành kẻ thù của Mẫu Giới. Những sự kiện đã thành sẹo nơi ông.”

Một kẻ cự cãi khác mà họ tìm kiếm là Tarak, nhân vật giống Tarzan hơn là chiến binh không gian. Kẻ cự cãi ngực trần (do Staz Nair của SupergirlGame of Thrones thủ vai) đồng bộ với thiên nhiên đến mức anh ta có thể gắn bó với một con thú bay giống chim ưng gọi là Bennu và cưỡi nó vào trận chiến. Snyder muốn các thành viên trong đội mỗi người có một phong cách riêng biệt, vì vậy Tarak được truyền cảm hứng từ Conan the Barbarian và những chiến binh lực lưỡng trong tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ minh họa kiếm-và-phép thuật biểu tượng Frank Frazetta.

Bae Doo Na trong vai Nemesis, người bảo vệ dân nghèo và bị áp bức, và Gunnar của Michiel Huisman, một nông dân không được huấn luyện cho chiến tranh

“Khi chúng ta gặp Tarak lần đầu tiên, anh ấy làm công theo hợp đồng cho người chủ trang trại này, và anh đang làm thợ rèn,” Snyder nói. “Họ hỏi anh tham gia không, và anh ấy nói, ‘Tôi rất muốn, nhưng tôi mắc nợ gã này và tôi sẽ tôn trọng điều đó. Tôi là kiểu người như vậy.’ Nên họ tìm ra cách để lôi kéo anh ấy tham gia. Tuyến truyện của anh là anh xuất thân từ một gia đình quý tộc và có mối quan hệ với Mẫu Giới. Tất cả các nhân vật đều có chuyện này chuyện kia với Mẫu Giới theo đủ kiểu.”

Một thành viên khác có công việc mài rìu thực ra sử dụng hai thanh kiếm rực lửa. Nữ diễn viên Hàn Quốc Bae Doo Na vào vai Nemesis, một kiếm sư có bộ phận cơ thể bằng máy. “Những thanh kiếm này lấy năng lượng từ găng tay cô ấy mang. Găng tay [là những tạo tác] cổ xưa từ thế giới quê hương của cô ấy, và một phần của nghi thức vượt qua để trở thành một chiến binh trong thế giới của cô ấy là bạn phải chặt cánh tay của mình, sau đó lắp loại cánh tay robot này vào. Cánh tay robot cho phép bạn sử dụng kiếm kim loại nóng chảy,” Snyder nói.

Cô ấy sống trong một thế giới khai thác mỏ bị Imperium cai trị, khai thác hết mọi thứ hữu ích chẳng để lại gì cho cư dân trên hành tinh. “Nemesis có thể len lách trong hang cùng ngõ hẻm, và cô ấy đang bảo vệ những người lao động bị bóc lột ở thế giới đó,” Snyder nói.

Ray Fisher trong vai Darien Bloodaxe, một quân nổi dậy thực hiện các cuộc tấn công bí mật vào chế độ độc tài của Mẫu Giới

Nhà làm phim đã tái hợp với Ray Fisher, nam diễn viên đóng vai Cyborg trong các phim DC của anh, bằng cách chọn anh đóng cùng với Cleopatra Coleman (The Last Man on Earth, Dopesick); hai người đóng vai Darrian và Devra, cặp anh trai-em gái gọi là Bloodaxe. Họ là những kẻ nổi loạn thiên hà đã chọc giận Mẫu Giới bằng một loạt các cuộc tấn công dồn dập chống lại Imperium, nhưng không ngăn được sự cai trị ngược đãi và khủng bố của chúng chút nào.

“Họ chiến đấu và lẩn trốn. Họ không có đủ nguồn lực để chiến công khai,” Snyder nói. “Họ kiểu chỉ phá hoại các tuyến đường tiếp tế và làm nổ tung đường ray xe lửa. Đó là kiểu của họ.”

Thành viên con người cuối cùng của đội là Milius, do diễn viên mới E. Duffy thủ vai. Nhân vật, giống như bản thân diễn viên, là phi nhị nguyên giới (tức không phải nam cũng không phải nữ), vì vậy đạo diễn sử dụng đại từ họ khi mô tả tuyến truyện của họ. Milius là người tị nạn đến từ một thế giới nông nghiệp tương tự như Veldt — một thế giới đã chọn hợp tác hơn là chống cự, và sau đó đã bị phá hủy.

E. Duffy trong vai người tị nạn trở thành kháng chiến quân Milius, với Staz Nair trong vai Tarak

“Họ đến từ một ngôi làng nông nghiệp nhỏ đã bị tàn phá và đồng bào của họ chưa bao giờ thực sự đứng lên. Họ đã bị tàn sát,” Snyder nói.

Milius muốn đòi công lý cho những gì đã xảy ra nhưng không có bất kỳ loại vũ khí hay huấn luyện đặc biệt nào. Snyder nói rằng họ mang đến một thứ khác cho đội. “Tôi nghĩ đó là trái tim,” anh nói. “Đó thực sự là chuyên môn của họ. Theo nhiều cách, họ có động lực chiến đấu thuần túy nhất. Mọi người khác đều có quá khứ đen tối, trong khi Milius cảm thấy, ‘Thế giới của tôi đã bị phá hủy, và nó rất giống với thế giới này. Tôi đã không có cơ hội để bảo vệ nó, vì vậy tôi chọn bảo vệ cho thế giới này.’”

Thậm chí còn có nhiều nhân vật kỳ lạ hơn tham gia vào cuộc chiến, trong số đó có một sinh vật-nhện siêu phàm do Jena Malone thủ vai và một người máy tuổi đời hàng thế kỷ được trang trí công phu có tên là Jimmy (do Anthony Hopkins lồng tiếng). Jimmy là những hiệp sĩ máy móc, tàn tích của một thời đã qua, giờ hầu như đã biến mất. Sinh vật này tồn tại trong tự nhiên, cố gắng hợp nhất thế giới tự nhiên ở dạng cơ khí của nó.

Người máy tuổi đời hàng thế kỷ được trang trí công phu có tên là Jimmy (do Anthony Hopkins lồng tiếng)

Đối đầu với những anh hùng này là một người thi hành pháp luật của Imperium được gọi là Đô đốc Noble (Ed Skrein), sứ giả tính khí thất thường và độc ác từ Mẫu Giới. Anh ta phục vụ dưới quyền của Nhiếp chính Balisarius (Fra Fee, từ Les Misérables năm 2012 và Hawkeye), người chủ trì khu vực này của vũ trụ.

Noble, trái ngược với tên của mình, thể hiện lòng trung thành và sức mạnh bằng sự lãnh đạm tâm thần. “Tôi đã từng đóng những vai phản diện trong sự nghiệp của mình và tôi nghĩ khi tôi diễn tốt vai đó, tôi có thể bổ sung tính nhân văn và đồng cảm nào đó cho các nhân vật. Vai này hơi khác một chút,” nam diễn viên, nổi tiếng với những nhân vật đê tiện trong DeadpoolMaleficent: Mistress of Evil, nói.

“Với nhân vật này, lần đầu tiên tôi cố ý chọn loại bỏ hoàn toàn nhân tính,” Skrein nói. “Tôi không bận tâm nhận được sự đồng cảm của bạn. Sẽ rất thú vị để xem phản ứng của khán giả với vai này. Noble đã chọn tồn tại bên ngoài những gì anh ta coi là giới hạn của đạo đức.”

Ed Skrein trong vai Đô đốc Noble, người thi hành luật pháp của Mẫu Giới, được hai sử gia hỗ trợ, những người ghi lại (và bóp méo) lịch sử của chế độ độc tài

Đồng hành cùng Noble là những nhân vật đeo mặt nạ đáng sợ được gọi là Sử Gia, các tu sĩ từ tôn giáo thống trị của Mẫu Giới. “Mục đích của họ là ghi lại thông tin,” Snyder nói. Nhưng thay vì văn bản, họ sử dụng con người sống làm giấy và cấy những ký ức và hình ảnh vào đó.

“ADN của bạn lưu trữ thông tin,” Snyder giải thích. “Bạn sẽ bị đưa vào trạng thái bất động nếu bạn là trang giấy và cơ thể bạn giống như một ổ cứng. Các sử gia có khả năng chuyển giao những gì họ nhìn thấy. Đó là cách Mẫu Giới ghi lại lịch sử. Về sau bạn có thể bật những thứ đó lên và trải nghiệm lịch sử dưới dạng ký ức. Nhưng các sử gia bị thao túng bởi chính trị, tất nhiên, và họ chỉ viết những gì họ phải viết.”

Nghe có vẻ như một số phận còn tồi tệ hơn cả cái chết, nhưng Mẫu Giới cũng phân phát rất nhiều cái chết, thường là do các thiết giáp hạm Dreadnaught. Một phi thuyền lớn như vậy xuất hiện trong Rebel Moon là The King’s Gaze. “Con tàu đó là cỗ máy hủy diệt thế giới. Có khoảng 8.000 binh sĩ trên con tàu. Họ có khoảng 200 tàu đổ bộ và 100 xe tăng, và có súng bắn đạn trái phá khổng lồ,” Snyder nói. “Khẩu súng đó có thể san bằng bề mặt của một hành tinh. Chỉ cần pháo liên tục vào một hành tinh suốt ba ngày, thì sẽ không còn lại gì cả. Họ luôn làm như thế.”

Sử gia là những nhân vật kiểu tôn giáo, những người có khả năng khắc sâu ký ức vào tâm trí con người để sử dụng họ như sách lịch sử sống

Snyder biết không thể tránh khỏi việc một số người sẽ gán cho Rebel Moon là “Chiến tranh giữa các vì sao của Zack Snyder”. Về tông điệu, bộ phim của Netflix sẽ hoàn toàn khác với những bộ phim lấy bối cảnh ở thiên hà xa xôi đó, mà diễn ra ở một cõi không gian xa xôi. Và — như tựa phim gợi ý — có một lực lượng nổi dậy chiến đấu và một chế độ độc tài tàn bạo quyết tâm nghiền nát họ. “Tất nhiên thể nào người ta cũng so sánh như thế,” Snyder nói. “Bất cứ thứ gì có tàu vũ trụ trong đó cũng sẽ: ‘Đây là Chiến tranh giữa các vì sao của đạo diễn X’ Vì vậy, tôi hiểu và chào đón sự so sánh. Nhưng đồng thời, tôi tin rằng công việc của chúng tôi thực sự là một trải nghiệm hoàn toàn khác.”

Một lý do khác khiến anh chấp nhận sự so sánh này là… ngày xửa ngày xưa, ngay cả Snyder cũng nghĩ Rebel MoonChiến tranh giữa các vì sao của Zack Snyder. Đó là cách anh chào dự án này với Lucasfilm hơn một thập kỷ trước, ngay trước khi Disney mua công ty đó và bắt đầu làm phim mới.

“Tôi đang làm hậu kỳ cho Man of Steel,” Snyder nói. “Tôi nghe tin đồn về việc có thể làm thêm ba phim [Chiến tranh giữa các vì sao] vào một thời điểm nào đó. Quan điểm của tôi là, nếu cho tôi tài sản trí tuệ đó, tôi sẽ làm bộ phim hay này và tôi sẽ không cản trở bất cứ việc gì quý vị sẽ làm.” Nói cách khác, dự án phim anh đề xuất sẽ có các nhân vật và cốt truyện mới không nhất thiết tác động hoặc phá vỡ bất kỳ phim Chiến tranh giữa các vì sao hiện có nào.

Doona Bae (đi đầu) trong vai một kiếm sư tên là Nemesis. Đằng sau cô, từ trái qua: Kai (Charlie Hunnam), Tarak (Staz Nair), một người dân địa phương và Gunnar (Michiel Huisman)

Lần đầu tiên Snyder gặp chủ tịch Lucasfilm Kathleen Kennedy ngay trước khi bán công ty, và sau vụ thâu tóm anh đã ngồi lại với giám đốc hãng phim lúc bấy giờ của Disney, Alan Horn. Trong khi Snyder cảm thấy phản ứng của họ đối với ý tưởng của anh ấy là đầy hứa hẹn, cuối cùng cả nhà làm phim lẫn Lucasfilm quyết định rằng nó sẽ không thành công.

Câu chuyện trở nên cực kỳ di động. Vì Rebel Moon được coi là một thứ gì đó tách biệt với cốt truyện Chiến tranh giữa các vì sao kinh điển, nên nó có thể tự tồn tại nếu cần. Snyder cam kết làm nhiều phim siêu anh hùng DC hơn — Batman v Superman: Dawn of JusticeJustice League mệt mỏi — trong khi Lucasfilm ủy thác làm một dàn phim mới gắn liền với bộ ba phim Star Wars gốc. “Tôi thực sự không có thời gian để làm một phim Chiến tranh giữa các vì sao,” Snyder thừa nhận. “Nên coi như là xong.”

Nhưng ý tưởng này vẫn tiếp tục tồn tại, như nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Snyder bắt đầu hình dung lại Rebel Moon diễn ra trong một vũ trụ ban đầu. Trớ trêu thay, chuyện tương tự đã xảy ra vào những năm 70 khi George Lucas, không thể lấy được quyền làm phim đối với những câu chuyện về Flash Gordon mà ông yêu thích khi còn là một cậu bé, đã quyết định thực hiện Chiến tranh giữa các vì sao trong thế giới độc lập của riêng mình. Rebel Moon cuối cùng đã được hồi sinh thành một phần trong thỏa thuận của Snyder với Netflix, công ty đã sản xuất bộ phim ly kỳ trộm cướp zombie Army of the Dead, và phần tiền truyện của nó, Army of Thieves.

Đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất Rebel Moon Zack Snyder đằng sau hậu trường của bộ phim sử thi Netflix gồm hai phần

Các chi tiết của bộ phim đã phát triển đáng kể từ đề xuất của anh với Lucasfilm, nhưng cốt lõi Rebel Moon vẫn gần với khái niệm mà Snyder đã tạo ra ban đầu khi còn là sinh viên vào cuối những năm 80. “Ý tưởng này đến từ trường điện ảnh. Tôi nhớ có học môn chào dự án phim — ý tưởng hay cho một bộ phim là gì? Và tôi nói: ‘một bộ phim không gian bảo vệ thôn làng,’” Snyder nói. “Sau đó tôi mới nghĩ nó sẽ phù hợp với vũ trụ Star Wars. Rồi đánh một vòng quay trở lại lúc đầu,” anh tiếp tục. “Theo đúng nghĩa đen, nó đã bị gác lại trên giàn bếp một thời gian dài. Thậm chí không biết suốt thời gian đó bếp có hoạt động không nữa.”

Giờ thì cuối cùng Rebel Moon đã trở thành hiện thực. Có áp lực phải thực hiện điều mà Hollywood chính thống gần đây coi là không thể: giới thiệu một thế giới sử thi chưa được khán giả biết đến và biến nó thành một tác phẩm ăn khách.

Rebel Moon chịu áp lực phải thực hiện điều mà Hollywood chính thống gần đây coi là không thể: giới thiệu một thế giới sử thi chưa được khán giả biết đến và biến nó thành một tác phẩm ăn khách

Deborah Snyder hy vọng dự án sẽ mở ra con đường đến với những người hâm mộ mới, những người yêu thích tất cả những thứ đã truyền cảm hứng cho dự án nhưng đang khao khát cái gì mới mẻ. “Nó có một chút Chiến tranh giữa các vì sao. Nó có một chút của tất cả mọi thứ,” cô nói. “Nó hơi giống Chúa tể của những chiếc nhẫn, hơi giống Trò chơi vương quyền với âm mưu cung đấu. Và thực sự nó có rất nhiều thứ trong đầu Zack.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair