Tại một hội thảo của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, các thành viên
tham luận rằng ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc trong tương lai nên
trông cậy vào Internet.
Với một tỉ điện thoại thông minh và gần 500 triệu máy tính bảng được sử
dụng khắp Trung Quốc, các chuyên gia đã khẳng định rằng Trung Quốc đang
bước vào "kỷ nguyên tương tác đa màn hình", trong đó nội dung video (bao
gồm các bộ phim) sẽ được xem trên các màn hình có kích thước khác nhau -
từ các định dạng khổng lồ như IMAX đến điện thoại di động.
Tuy
nhiên, họ cũng đồng ý rằng các công ty chỉ có thể thu được lợi nhuận từ
sự phát triển này khi một mô hình trả phí khả thi được thiết lập.
Lưu
Thuật Nghiêu của 100TV đã cung cấp số liệu thống kê từ một cuộc khảo
sát gần đây được tiến hành tại 23 tỉnh trên toàn quốc, chứng minh rằng
mô hình trả phí sẽ có khả năng áp dụng trong tương lai ở Trung Quốc.
60%
ý kiến cho rằng họ xem những đoạn video trực tuyến trên điện thoại di
động trung bình mỗi ngày một giờ. Ngoài ra, 55% ý kiến cho biết họ sẽ
sẵn sàng trả tiền cho nội dung video trên internet.
Kỷ nguyên đa màn hình
Chu Huy Long của công ty Youku-Tudou đã xác nhận số liệu thống kê của
ông Lưu, cho biết rằng lượng người dùng chấp nhận trả phí cho
Youku-Tudou đã tăng 15-20 lần kể từ khi trang web này bắt đầu cung cấp
dịch vụ video trả tiền hợp pháp.
Vu Đông của Bona Film Group cho
rằng với thời đại đa màn hình cận kề, ông tin rằng tương lai nằm trong
BAT: công cụ tìm kiếm Baidu Inc, Alibaba Group và Tencent Holdings, có
chạy dịch vụ tin nhắn Wechat được ưa chuộng.
Trong khi chỉ có
Alibaba là đã công bố kế hoạch thâm nhập vào ngành công nghiệp phim
thông qua việc thu mua ChinaVision Media Group và kế hoạch Entertainment
Bao, ông Vu cũng tiết lộ rằng cả Baidu và Tencent cũng đang phát triển
các nền tảng video trực tuyến.
Ông Vu nói: “Tương lai của các
hãng phim ở Trung Quốc là để đáp ứng được những yêu cầu của BAT. Theo
thông lệ, chúng tôi dựa vào những bản quyền bán ra, chia cổ tức hoặc
những mối liên hệ giữa cá nhân với nhau. Nhưng trong tương lại thì những
điều đó không cần thiết nữa. Trong tương lai, các công ty nền tảng này
sẽ trực tiếp chọn lựa nội dung giống như chọn vải bông. Họ sẽ chỉ lựa
loại vải tốt nhất. Sẽ không cần sự hợp tác hay các nhà cung cấp nội dung
độc quyền. Điều này sẽ ảnh hưởng to lớn tới những nền công nghiệp
truyền thống.”
Tương lai của các hãng phim Trung Quốc nằm trong tay BAT
Mạng Internet không chỉ cung cấp nền tảng mới cho việc xem phim; tại một
hội thảo về huy động vốn làm phim từ các nguồn kinh phí nội địa, một
trong những chủ đề gây tranh cãi nhất là chương trình Entertainment Bao
của Alibaba, một kế hoạch tài trợ giống như việc góp quỹ nhóm để cho
những người bình thường có cơ hội trở thành một nhà đầu tư vào lĩnh vực
điện ảnh hoặc trò chơi bằng cách cho phép họ mua những khoản đầu tư nhỏ
trong các dự án chọn lọc. Ngoài 7% lợi nhuận nhận được mà Alibaba dự báo
(nhưng chưa được đảm bảo) thì các nhà đầu tư cũng nhận được thêm thông
qua hình thức vé xem phim hoặc những bức ảnh có chữ ký.
Lưu Xuân
Ninh của tập đoàn truyền thông kỹ thuật số Alibaba đã tiết lộ tại hội
thảo rằng giai đoạn thứ hai của chương trình, nâng mức đầu tư tối đa từ
1.000 tệ (161 đôla) thành 2.000 tệ (321 đôla), đã bán hết trong vòng
một ngày với gần 160.000 người mua.
Trong khi ông Lưu thừa nhận
rằng Entertainment Bao về cơ bản là một sản phẩm đầu tư bảo hiểm. Ông
cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch đặt ra là không có rủi ro cho nhà đầu tư vì
họ nhận lại khoản đầu tư của họ bằng một số hình thức khác. Ông Lưu
nói: “Đối với người tiêu dùng, họ không đối mặt với bất cứ rủi ro nào.
Họ đang mua một phong cách sống.”
Những thành viên khác đồng ý
rằng khi ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng phụ thuộc vào khán giả trẻ
am hiểu về công nghệ thì Entertainment Bao có thể mang lại cơ hội mới
cho ngành công nghiệp nội địa trong tương lai.
Ngoài việc mang
khán giả đến gần ngành công nghiệp điện ảnh hơn, thì Internet cũng đã
giúp đưa khán giả đến rạp chiếu phim nhờ dịch vụ bán vé qua mạng ngày
càng phổ biến.
Dịch vụ bán vé qua mạng ngày càng phổ biến
Ông Vu Đông đã tiết lộ rằng khán giả đang dựa vào Internet để đi xem
phim nhiều hơn bao giờ hết: “Trong năm vừa qua (dịch vụ bán vé qua
Internet), Gewara đã bán tổng cộng 1 tỉ tệ (161 triệu đôla) chỉ tính tại
tỉnh Giang Tô, tỉnh Chiết Giang và Thượng Hải, vượt qua nhiều cụm rạp
chiếu phim … năm ngoái, 20% vé xem phim được bán trên mạng. Trong năm
nay, con số này có thể đạt đến 40%.”
Ngoài việc thu hút khán giả,
Internet có thể được sử dụng để dự đoán hiệu suất của bộ phim. Ông Lưu
đã giải thích rằng có hai bước mà các công ty có thể tận dụng hiệu quả
của việc sử dụng Internet.
Trước khi bộ phim chiếu, các công ty
có thể dùng dịch vụ như Baidu Index (một dịch vụ tương tự như Google
Analytics) để có được dữ liệu như số cú nhấp chuột trên những bản trích
trước để đánh giá sự quan tâm của khán giả đối với bộ phim.
Sau
khi bộ phim được tung ra, các công ty có thể sử dụng công cụ truyền
thông như tiểu blog và dịch vụ nhắn tin như Wechat truyền miệng để duy
trì sự chú ý của khán giả.
Lost in Thailand (2012) và
Love Is Not Blind (2011) là hai bộ phim dù sau cả tuần đầu công chiếu các rạp vẫn rất được ưa chuộng.
Ông Lưu cho rằng, ”Chúng tôi có thể sử dụng màn hình nhỏ để đưa khán giả đến màn ảnh rộng”
Còn
ông Vu thì nói ”Sẽ có một cuộc tái cơ cấu trong ngành công nghiệp nội
dung, cơ hội thật sự đã đến cho ngành công nghiệp đó. Trong thập kỷ tới,
internet sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp này”.
Dịch: @ Gia Khang @quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi