Tin tức

Đội hình phim đã sẵn sàng cho cuộc chiến vàng phòng vé Tết Canh Tý ở Trung Quốc

13/01/2020

Mỗi năm tết đến luôn là một trong những chiến trường lớn nhất cho các hãng phim Trung Quốc khi 1,4 tỉ người Trung Quốc mừng dịp lễ quan trọng nhất trong năm với các thành viên gia đình.

Năm 2018, phòng vé Trung Quốc Đại lục kiếm được tổng cộng 5,6 tỉ nhân dân tệ (tương đương 802 triệu USD) trong kỳ nghỉ này. Năm 2019 con số này đã tăng lên 5,8 tỉ nhân dân tệ. Xét tổng doanh thu phòng vé, Đại lục đã kiếm được 61 tỉ nhân dân tệ (8,73 tỉ USD) trong năm 2018 và 64,3 tỉ nhân dân tệ năm 2019, nghĩa là các khoản thu trong mùa tết chiếm trung bình 9% tổng doanh thu hàng năm.

Detective Chinatown 3 theo chân một bộ đôi thám tử đến Tokyo

Mùa tết quan trọng không chỉ về mặt đòn bẩy trong doanh thu phòng vé hằng năm mà còn bởi vì bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm thường ra mắt trong khoảng thời gian này.

Bộ phim hài The Mermaid, do Châu Tinh Trì đạo diễn, được công chiếu tết 2016 và kết thúc đứng đầu phòng vé năm đó với 3,39 tỉ nhân dân tệ. Đây cũng là trường hợp của phim hành động Operation Red Sea năm 2018. Năm 2019, bom tấn khoa học giả tưởng Trung Quốc Lưu lạc địa cầu đã trở thành quán quân phòng vé năm trước khi bị phim hoạt hình phi thường Na Tra đánh bại, hiện là phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại ở Trung Quốc.

Đến nay, 10 phim đã được công bố phát hành vào ngày 25 tháng 1, mùng 1 Tết Canh Tý, bao gồm Detective China Town 3, Zhong Guo Nv Pai (Đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc), Khương Tử Nha, The Rescue, Lost in Russia, Vanguard Boonie Bears: The Wild Life.

The Rescue của Lâm Siêu Hiền, đạo diễn người Hồng Kông giàu kinh nghiệm xử lý các cảnh hành động hoành tráng và câu chuyện tội phạm

Theo một phân tích sự quan tâm của khán giả Trung Quốc 50 ngày trước khi nghỉ tết do hạ tầng quảng cáo dữ liệu lớn Beacon của Alibaba Pictures công bố, năm nay khán giả quan tâm đến việc xem phim tết nhiều gấp bảy lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phê bình phim và người trong ngành nói với Global Times rằng họ tự tin phòng vé tết 2020 sẽ vượt năm 2019.

Sha Dan, phụ trách Cục lưu trữ điện ảnh Trung Quốc và là nhà phê bình phim, nói với Global Times rằng một bộ phim không nhận được phản hồi tốt của khán giả có thể dễ dàng bị bỏ qua bởi các nhà quản lý rạp chiếu sẽ nhanh chóng thay đổi lịch chiếu để tối đa hóa lợi nhuận trong thời gian cực kỳ cạnh tranh này. Ông cũng lưu ý rằng mùa phim tết rất đặc biệt vì các hãng phim thường không tổ chức các buổi chiếu sớm phim của họ với giới truyền thông hoặc phê bình, điều mà họ sẵn sàng làm vào các khoảng thời gian khác trong năm.

Lost in Russia là phim thứ tư trong loạt phim Lost dài hơi có sự tham gia của nam diễn viên Trung Quốc Từ Tranh

Theo các nhà phê bình phim mà Global Times phỏng vấn, các ứng viên lớn nhất của mùa tết 2020 là Detective Chinatown 3, The RescueLost in RussiaZhong Guo Nv Pai. Shi Wenxue, giáo sư tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, lưu ý rằng bộ phim thể thao nguyên tác Zhong Guo Nv Pai có thể trở thành ngựa ô gây bất ngờ trong cuộc đua.

Detective Chinatown 3Lost in Russia đều là phần tiếp theo. Với cặp ngôi sao Lưu Hạo Nhiên và diễn viên hài Vương Bảo Cường, loạt phim Detective Chinatown của diễn viên-đạo diễn Trần Tư Thành theo chân một bộ đôi thám tử khi họ giải quyết những bí ẩn ở nhiều thành phố khác nhau trên thế giới. Hai phim đầu tiên lần lượt diễn ra ở Bangkok và New York, còn câu chuyện thứ ba được thiết lập ở Tokyo.

Lost in Russia là phim thứ tư trong loạt phim Lost dài hơi có sự tham gia của nam diễn viên Trung Quốc Từ Tranh, người cũng đảm nhận vai trò đạo diễn kể từ phim thứ hai. Loạt phim cũng diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, Trung Quốc Đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc, Thái Lan và bây giờ là Nga, và theo chân các nhân vật chính giải quyết mâu thuẫn và vượt qua khó khăn trên hành trình của họ.

Củng Lợi tái hiện huấn luyện viên huyền thoại Lang Bình của Đội tuyển nữ bóng chuyền Trung Quốc

Cả hai loạt phim này đều là phim hài với lượng người hâm mộ đông đảo và phục vụ cho bầu không khí hân hoan mùa tết. Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên hai phim này đối đầu nhau ở phòng vé.

The Rescue chứng kiến sự trở lại của đạo diễn Lâm Siêu Hiền, người chỉ đạo Operation Mekong năm 2016 và Operation Red Sea, quán quân phòng vé năm 2018. Lâm Siêu Hiền giàu kinh nghiệm xử lý các cảnh hành động hoành tráng và câu chuyện tội phạm. Theo Sha Dan, Lâm Siêu Hiền nói đối với ông những cảnh hành động trong The Rescue lớn hơn nhiều lần so với Operation Red Sea. Với suy nghĩ này, Sha Dan cho rằng bộ phim chắc chắn sẽ là một ứng viên nặng ký cho mùa phim tết.

Trong khi Zhong Guo Nv Pai có thể không thu hút được một nhóm người hâm mộ đã hình thành, phim có ngôi sao Trung Quốc nổi tiếng quốc tế Củng Lợi trong vai Lang Bình, huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ bóng chuyền Trung Quốc. Bộ phim theo chân nhiều thế hệ của đội tuyển khi họ bị đánh bại bởi các đối thủ mạnh nhưng đến cuối cùng đã đem vinh quang về cho đất nước.

Khương Tử Nha không có khả năng đạt được đỉnh cao như Na Tra do sự cạnh tranh khốc liệt mà bộ phim phải đối mặt trong mùa tết

“Nếu có thể cộng hưởng với lòng yêu nước và sự hoài niệm của khán giả, bộ phim có thể thu hút người ở các độ tuổi và hoàn cảnh khác nhau đến rạp chiếu nhiều hơn, sẽ giúp nó nổi bật so với đối thủ,” Shi Wenxue nói.

Sha Dan cũng lưu ý rằng những bộ phim như Zhong Guo Nv Pai miêu tả các giá trị tích cực của Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây và được khán giả Trung Quốc hết sức hoan nghênh.

Trong khi đó phim hoạt hình Khương Tử Nha đến từ cùng một hãng phim đã tạo ra bộ phim hoạt hình kỳ ảo đột phá Na Tra và cũng dựa trên thần thoại Trung Quốc, không có khả năng đạt được đỉnh cao tương tự do sự cạnh tranh khốc liệt mà nó sẽ phải đối mặt trong mùa tết.

Tuy nhiên phim có một số lợi thế. Như cách các phim Marvel rút ra từ cùng một nguồn, Khương Tử Nha và Na Tra đều là những nhân vật trong danh tác nhà Minh (1368-1644) Phong thần. Điều này, cùng với việc cả hai phim đều đến từ cùng một hãng phim và có sẵn người hâm mộ của bộ phim đầu tiên, hy vọng cuối cùng hãng Coloroom Pictures sẽ có thể tạo ra vũ trụ điện ảnh riêng trong dài hạn.

Sha Dan gợi ý rằng mặc dù kỳ nghỉ tết kéo dài bảy ngày có thể là chiến trường chính, nhưng phim nào có thể được chiếu nhiều nhờ kích hoạt bàn luận trong công chúng cũng sẽ xác định thứ hạng cuối cùng của các ứng viên.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times