Tin tức

Phim Trung Quốc 2019 mê hoặc khán giả trong nước nhờ biết kể chuyện hay hơn

07/01/2020

Năm 2019, phim do Trung Quốc sản xuất đã khiến khán giả trong nước kinh ngạc với sự trưởng thành về mặt kể chuyện và tiếp tục phá vỡ các kỷ lục phòng vé tại một trong những thị trường phim lớn nhất thế giới.

Chúng đã giúp đẩy tổng doanh thu phòng vé năm 2019 của tất cả các bộ phim được chiếu ở Đại lục đạt mức cao kỷ lục 64,3 tỉ nhân dân tệ (9,2 tỉ USD), tăng 5,4% so với cả năm 2018.

Thành công to lớn của Lưu lạc địa cầu thúc đẩy mạnh mẽ cho thể loại phim giả tưởng Trung Quốc

Phòng vé

Phim Trung Quốc chiếm tám trong số 10 phim có doanh thu cao nhất năm nay, với Na Tra, cuộc phiêu lưu giả tưởng hoạt hình có nhân vật thần thoại Trung Quốc cùng tên, đứng đầu bảng xếp hạng với 5 tỉ nhân dân tệ, theo Mạng thông tin dữ liệu phim Trung Quốc.

Lưu lạc địa cầu, bộ phim miêu tả một truyện ngắn khoa học giả tưởng Trung Quốc của tác giả đoạt giải thưởng Hugo, Lưu Từ Hân, đứng thứ hai trên bảng xếp hạng với 4,68 tỉ nhân dân tệ, tiếp theo là Avengers: Endgame của Marvel với khoảng 4,25 tỉ nhân dân tệ.

Hai bộ phim yêu nước được công chiếu vào ngày Quốc khánh — My People, My Country gợi lại những khoảnh khắc lịch sử trong bảy thập kỷ qua, và The Captain, khắc họa điện ảnh về cuộc hạ cánh khẩn cấp kỳ diệu ngoài đời thực của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Tứ Xuyên năm 2018 — cả hai đều lọt vào danh sách tốp 10 ở vị trí thứ tư và thứ năm. Fast and Furious Presents: Hobbs and Shaw của Hollywood đứng thứ 10.

Hoàng Bột trong vai một kỹ sư làm một cột cờ chạy bằng điện cho lễ thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10 năm 1949 trong phim My People, My Country

“Phát triển của điện ảnh Trung Quốc đã bước vào giai đoạn chuyển từ theo đuổi số lượng sang tập trung vào chất lượng, với chất lượng chung được cải thiện đáng kể,” Yin Hong, phó chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, nói với Tân Hoa xã.

Kể chuyện

Phim bom tấn Trung Quốc kết hợp xuất sắc giá trị, chất lượng nghệ thuật và khả năng cạnh tranh thị trường, thể hiện rõ qua các phim được chiếu trong dịp Quốc khánh và Tết, phó chủ tịch Yin nói.

Bằng cách đặt sự chú ý vào những con người bình thường, My People, My Country, quán quân phòng vé kỳ lễ Quốc khánh Trung Quốc, áp dụng một hình thức kể chuyện hoàn toàn khác với các phim trước cùng thể loại.

Mô tả những khoảnh khắc huyền thoại từ góc nhìn của người bình thường khiến My People, My Country trở thành một bộ phim yêu nước gây được tiếng vang với người xem, Li Qian, một biên kịch ở Bắc Kinh, nói với Tân Hoa xã.

Mô tả những khoảnh khắc huyền thoại từ góc nhìn của người bình thường khiến My People, My Country trở thành một bộ phim yêu nước gây được tiếng vang với người xem

Phim có sự tham gia của Hoàng Bột trong vai một kỹ sư làm cột cờ chạy bằng điện cho lễ thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10 năm 1949. Cát Ưu là một tài xế taxi Bắc Kinh, có vé tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 nhưng đã tặng cho cậu bé bị mất cha trong trận động đất năm đó. Trương Dịch là nhà nghiên cứu đóng góp cho nghiên cứu khoa học hạt nhân của Trung Quốc.

“Hoặc dựa trên các sự kiện trong đời thực hoặc lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc lịch sử,” các phim yêu nước bom tấn năm nay “là những tác phẩm phù hợp với nhịp đập của thời đại,” biên kịch Li nói.

Cục lưu trữ điện ảnh Trung Quốc khen ngợi các bộ phim đã mở rộng thể loại và nâng mức độ phổ biến của phim yêu nước.

The Captain khắc họa điện ảnh về cuộc hạ cánh khẩn cấp kỳ diệu ngoài đời thực của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Tứ Xuyên năm 2018

Sự hài lòng của khán giả Trung Quốc nói chung đối với phim nội địa được chiếu trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đạt 88,6 điểm, mức cao nhất từng được ghi nhận trong cuộc khảo sát, cho đến nay đã bao gồm hơn 30 giai đoạn chiếu theo mùa và kỳ nghỉ, cục lưu trữ cho biết.

Đa dạng hóa

Năm 2019 chứng kiến gia tăng đa dạng hóa về mặt thẩm mỹ điện ảnh và nội dung nghệ thuật mà phim Trung Quốc thể hiện, phó chủ tịch Yin nói với Tân Hoa xã.

Thành công của Lưu lạc địa cầu, được ca ngợi là phim bom tấn khoa học giả tưởng đầu tiên của Trung Quốc, và Na Tra, phim hoạt hình cột mốc trong việc thể hiện các nhân vật thần thoại Trung Quốc, cho thấy phạm vi rộng hơn của các thể loại phim Trung Quốc.

Đồng thời, dường như đã khơi dậy hy vọng của khán giả Trung Quốc xem phim nội địa nhiều hơn, dù là tiểu thuyết khoa học giả tưởng hay kỳ ảo cổ đại, được chuyển thể thành phim.

Phim hoạt hình chuyển thể từ bộ ba truyện khoa học giả tưởng của Lưu Từ Hân, The Three-Body Problem đã được công bố vào đầu năm 2019 là dự án của hạ tầng video trực tuyến Trung Quốc Bilibili

Các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng của Trung Quốc từng rất khan hiếm, và các tựa phim khoa học giả tưởng nổi tiếng trên thị trường phim ảnh trị giá hàng tỉ đôla của nước này chủ yếu là nhập khẩu từ Hollywood, nhưng ngành công nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thành công to lớn của Lưu lạc địa cầu.

Trong một diễn biến liên quan, một phim hoạt hình chuyển thể từ bộ ba truyện khoa học giả tưởng của Lưu Từ Hân, The Three-Body Problem đã được công bố vào đầu năm 2019 là dự án của hạ tầng video trực tuyến Trung Quốc Bilibili.

Na Tra giành được số điểm cao nhất năm 2019 cho một phim Trung Quốc trên Douban, 8,5/10 dựa trên hơn 1,15 triệu bình phim.

Ca ngợi bộ phim, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Phong thần đời Minh (1368-1644), là dấu hiệu sự trỗi dậy của phim hoạt hình Trung Quốc, Douban mong đợi một tương lai tươi sáng cho phim hoạt hình Trung Quốc.

Na Tra giành được số điểm cao nhất năm 2019 cho một phim Trung Quốc trên Douban

Lấy cảm hứng từ cùng cuốn sách, Khương Tử Nha, một phim hoạt hình mới về chiến lược gia thiên tài này đã được sản xuất bởi cùng các công ty đằng sau Na Tra, dự kiến sẽ ra rạp Trung Quốc vào ngày 25 tháng 1 năm 2020, Tết Nguyên đán.

Sun Jiashan, một học giả của Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc cho biết, phim hoạt hình Trung Quốc đã trở nên trưởng thành hơn trong việc lựa chọn chủ đề và sản xuất phim trong những năm gần đây.

Hơn nữa, năm 2019 còn được đánh dấu bằng sự đổi mới về việc làm phim nghệ thuật Trung Quốc, bao gồm Send Me to the Clouds, theo phó chủ tịch Yin của Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc.

“Điện ảnh luôn là công việc nói về tương lai và lấy được cảm tình của khán giả,” Wang Zizhi, người sáng lập B&W Culture Media, một công ty quảng bá phim có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.

Phim hoạt hình mới về chiến lược gia thiên tài Khương Tử Nha do các công ty đằng sau Na Tra sản xuất, dự kiến sẽ ra rạp Trung Quốc vào ngày 25 tháng 1 năm 2020, Tết Nguyên đán

Thành công của một bộ phim dựa trên kịch bản vững chắc và miêu tả điện ảnh chất lượng, cộng với hỗ trợ tiếp thị và phát hành mạnh mẽ, Wang nói.

Nhìn về tương lai, phó chủ tịch Yin cho biết những nỗ lực liên tục trong việc bảo toàn động lực đổi mới và nhiệt tình của các nhà làm phim Trung Quốc và tạo môi trường tốt để sáng tạo sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của điện ảnh nội địa.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times