Tin tức

Dựng phim 'live-action': Hollywood nên để yên cho anime Nhật Bản

12/12/2019

Hollywood rất thích dựng phim ‘live-action’ (người / động vật thật đóng). Có vẻ hơi quá thích.

Một cảnh trong anime Akira, với câu chuyện đặt trong thế giới tương lai xa, hậu tận thế

Disney đã nổi bật gần đây với những bản làm lại ‘live-action’ của Lion KingAladdin, còn Universal với Cats sắp tới. Warner Bros và Paramount Pictures mới đây cũng phát hành phim người thật chuyển thể từ trò chơi với Detective PikachuSonic the Hedgehog.

Nhưng phim ‘live-action’ làm lại từ anime Nhật Bản? Hollywood có thể nên tránh.

“Các bản làm lại Mỹ dường như không hiểu được vì sao người ta thích anime,” Susan Napier, giáo sư nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Tufts nói. “Có rất nhiều rủi ro cho Hollywood khi cố gắng làm lại những bộ phim anime này... nhiều khi đó là chất lượng nhập vai, không thì kiến tạo thế giới. Không nhất thiết phải chuyển tất cả thành thật.”

Một lý do cho sự nổi tiếng của anime, giáo sư Napier nói, là nó thường đem đến một thế giới mà phim thực không thể làm được.

Cảnh vụ nổ hạt nhân phá hủy “Neo-Tokyo” trong anime Akira, rất khó tái hiện trong phim người đóng mà không tạo cảm giác phi lý

Đây là mối lo ngại cho Akira, phim làm lại ‘live-action’ sắp tới của Warner Bros do Leonardo DiCaprio sản xuất. Napier nói câu chuyện của Akira đặt trong một thế giới tương lai xa, hậu tận thế.

“Tôi không chắc họ có thể thực sự làm được điều tương tự trong phim thực bởi bản thân hoạt hình chính là nhịp sinh động,” Napier nói. [Phim thực] không có sự linh hoạt và tự do tương tự.”

Anime cũng liên quan đến nhiều chủ đề người lớn và thường đen tối hơn so với hoạt hình phương Tây, Napier nói. Akira có cảnh vụ nổ hạt nhân phá hủy “Neo-Tokyo”, thành phố thay thế Tokyo đã bị san bằng ở phần đầu câu chuyện.

“Đây thực sự là một chuyến du hành hủy diệt,” giáo sư Napier nói. “Tôi nghĩ sẽ rất đáng lo ngại khi xem nó trong phim thực... nó sẽ, thật lòng mà nói, quá phi lý.”

Enter the Anime nói về lịch sử anime của Netflix

Nhưng anime không chỉ toàn cảnh hành động, được các bản làm lại có xu hướng tập trung vào điều đó — phát triển nhân vật cũng là một lý do khiến mọi người cuốn hút.

Bởi vì anime sử dụng ít khung hình mỗi giây hơn hoạt hình mà chúng ta thấy các công ty Mỹ như Disney sử dụng, nên những người sáng tạo anime không thể dựa vào biểu cảm khuôn mặt phức tạp, giáo sư Napier nói. Thay vào đó, họ đào sâu vào tâm lý nhân vật thông qua lời thoại và những hành động lớn, bắt mắt.

Con người không thể làm những hành động này.

Ellen Seiter, Chủ tịch Nghiên cứu Truyền hình Stephen K. Nenno tại Đại học Nam California cho biết, “Việc chọn diễn viên chắc chắn là một mối lo ngại. Các quy ước của anime là rất nhiều nhân vật chính và họ có rất nhiều phản ứng bùng nổ được quy ước hóa... rất khó thấy một diễn viên có thể miêu tả chân thực mà không bị quá đà.”

Jackson Rathbone và Nicola Peltz trong The Last Airbender

Đó không phải là lý do duy nhất khiến việc chọn diễn viên là đáng lo ngại. Các bản làm lại bị ném đá trong quá khứ vì chọn diễn viên da trắng đóng vai các nhân vật châu Á. Năm 2017, Paramount Pictures và DreamWorks phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi chọn Scarlett Johansson đóng nhân vật nguyên tác Motoko Kusanagi trong Ghost in the Shell. Năm 2010, đạo diễn M. Night Shyamalan đối mặt chỉ trích tương tự khi chọn diễn viên cho The Last Airbender của Nickelodeon Movies, bản làm lại loạt hoạt hình của Nickelodeon Avatar: The Last Airbender.

“Khó khăn là mô hình những phim được quan tâm của Hollywood sẽ đi với các diễn viên được quan tâm, kết quả là, đổi màu da diễn viên,” Alex Burunova, đạo diễn phim tài liệu mới của Netflix, Enter the Anime, nói về lịch sử anime.

Phim truyện, Burunova nói, cũng có thể không có thời gian để đi sâu vào những câu chuyện phức tạp mà manga — truyện tranh của tiểu thuyết họat hình mà anime dựa trên — miêu tả.

Năm 2017, Paramount Pictures và DreamWorks phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi chọn Scarlett Johansson đóng nhân vật nguyên tác Motoko Kusanagi trong Ghost in the Shell

“Với mô hình Hollywood, có rất nhiều chỗ cho sai sót và rất nhiều chỗ khiến người hâm mộ phải thất vọng... [họ] sẽ phải làm việc rất chăm chỉ để đến gần mọi thứ, từ thiết kế bối cảnh đến trang phục để đảm bảo cốt truyện và phát triển nhân vật vững chắc,” Burunova nói.

Nhưng các hãng trực tuyến có thể có cơ hội.

“Phim bộ truyền hình phù hợp hơn là phim điện ảnh,” Seiter nói về việc làm lại thành phim người đóng.

Bạn có thể đặt cược rằng Netflix tóm lấy cơ hội. Dịch vụ phát trực tuyến này — đã cung cấp các tựa anime nguyên tác — có một loạt phim thực dựa trên Avatar: The Last Airbender của Nickelodeon đang được thực hiện. Trọng tâm của Avatar: The Last Airbender là câu chuyện về Aang, một Avatar 12 tuổi, được cho là chủ nhân của bốn yếu tố (lửa, nước, đất và không khí) và được giao nhiệm vụ giữ thế giới hòa bình.

Michael DiMartino và Bryan Konietzko, những người tạo ra phim nguyên tác và nhà sản xuất điều hành của bản làm lại, dường như khắc ghi những lời phê bình về các bản làm lại trước đó trong tâm trí.

“Chúng tôi nóng lòng muốn nhận diện thế giới của Aang theo cách điện ảnh mà chúng tôi đã luôn tưởng tượng ra, với một dàn diễn viên phù hợp về văn hóa, không bị tẩy màu da,” DiMartino và Konietzko nói trong một thông báo về bộ phim làm lại được đưa ra. “Đây là một cơ hội ngàn năm có một để xây dựng trên công sức tuyệt vời của mọi người ở bộ hoạt hình nguyên tác và đi sâu hơn vào nhân vật, câu chuyện, hành động và xây dựng thế giới.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC