Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Berlin 2020 trao giải thành tựu trọn đời cho Helen Mirren

09/12/2019

Helen Mirren, đã thắng giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Quả cầu vàng năm 2007 cho vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II trong The Queen của Stephen Frears, sẽ dự Liên hoan phim Berlin để nhận giải thưởng của cô vào ngày 27 tháng 2 năm 2020.

CHÂU Á

Liên hoan phim Singapore: Ngôi sao quá cố Philippines Kristoffer King thắng giải diễn xuất sắc

Tại Lễ trao giải Màn Bạc hôm thứ bảy 30/11, đạo diễn Verdict Raymund Ribay Gutierrez bày tỏ sự trân trọng dành cho King, đã qua đời vào tháng 2. Bên cạnh đó, bộ phim Scales của Ảrập đã thắng phim hay nhất và Oren Gerner từ Israel đoạt danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất cho Africa.

Vai diễn mạnh mẽ — và cũng là vai diễn cuối cùng — của Kristoffer King trong vai một người chồng ngược đãi trong hy vọng Oscar của Philippines Verdict đoạt giải diễn xuất xuất sắc tại Lễ trao giải Màn Bạc Liên hoan phim quốc tế Singapore.

Trong buổi lễ, được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Singapore, đạo diễn Verdict Raymund Ribay Gutierrez đã gửi lời tri ân người bạn cũng là nam chính, đã qua đời vào tháng 2 ở tuổi 36 sau những biến chứng do bệnh tiểu đường.

“Sau tất cả những cảnh bạo lực trong phim, Kristoffer King sẽ luôn cố gắng cười với các diễn viên khác sau đó. Anh ấy là một người rất hiền lành,” Gutierrez nói. “Những điều xấu tốt về anh ấy trong tư cách một nghệ sĩ vô hạn. Tôi nghĩ rằng điều đó làm cho anh phát bệnh. Đó là một mất mát lớn.”

Verdict là phim cuối cùng của King, sau khi tham gia hơn 50 phim điện ảnh và truyền hình, trước đó anh đã giành được nhiều lời khen ngợi khi làm việc với đạo diễn từng thắng giải đạo diễn xuất sắc tại Cannes Brillante Mendoza (Kinatay), bao gồm Service (2008), bộ phim đầu tiên từ Philippines tranh giải Cành Cọ Vàng.

Bộ phim của Gutierrez — một cái nhìn cận cảnh và đáng sợ về bạo hành gia đình và cách xử lý của hệ thống pháp luật Philippines — đã được chọn đại diện quốc gia này dự tranh hạng mục phim quốc tế xuất sắc, sau khi thắng giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Venice.

Gutierrez tiết lộ rằng khi đang làm hậu kỳ bộ phim anh đã cố gắng gọi cho King để làm phần lồng tiếng và biết được cái chết của nam diễn viên sau thời gian dài chiến đấu bệnh tật.

“Lần quay đầu tiên gần như luôn là đủ với anh ấy,” Gutierrez chia sẻ. “Giống như anh đang ngủ và sau đó anh sẽ thức dậy để diễn. Đó là bản năng với anh ấy. Hôm nay quả là rất xúc động."

Ban giám khảo giải Màn Bạc SGIFF, do nhà làm phim kỳ cựu người Ấn Độ Anurag Kashyap dẫn đầu, đã ca ngợi King vì “màn trình diễn góc cạnh, xuất sắc của anh mang đến cái nhìn sâu sắc về tâm trí của một thủ phạm.”

Bộ phim đầu tay của nhà làm phim Ảrập Shahad Ameen về câu chuyện tôn vinh sức mạnh phụ nữ Scales đã được trao giải Màn Bạc phim xuất sắc.

“Tôi đã bị choáng ngợp,” Ameen chia sẻ. “Tôi thực sự đã chiến đấu để bộ phim có mặt ở đây. Bộ phim là một tuyên bố của phụ nữ và điều đó rất đương thời. Tôi muốn bộ phim này là biểu tượng của một cái gì đó lớn hơn.”

Phim kiểu như ngụ ngôn của Ameen đi theo câu chuyện của một cô gái trẻ, chiến đấu chống lại những truyền thống sôvanh của làng quê nơi cô khôn lớn.

Giải Màn Bạc đạo diễn xuất sắc thuộc về đạo diễn Israel Oren Gerner cho tác phẩm về châu Phi của ông, trong đó ông dùng chính gia đình của mình làm diễn viên để kể câu chuyện về một người đàn ông có tuổi đang chống chọi với cuộc đời và thế giới.

Ông hoàng điện ảnh được sùng bái của Nhật Bản Takashi Miike (Ichi the Killer) đã có mặt để nhận giải thưởng danh dự của liên hoan vì “những đóng góp đặc biệt và bền bỉ cho điện ảnh châu Á” trong khi nữ diễn viên Trung Quốc Diêu Thần (All Is Well) nhận giải thưởng biểu tượng điện ảnh.

Một cái gật đầu dành cho dự án hứa hẹn nhất từ Phòng thực nghiệm phim Đông Nam Á của SGIFF, đã đến với đạo diễn người Singapore Tan Siyou cho Amoeba — một cái nhìn vào hệ thống trường học thành phố của cô — với ban giám khảo ca ngợi “quan điểm mới mẻ về hành trình khám phá bản thân.”

Lễ trao giải lần thứ 30 của SGIFF đã khép lại vào chủ nhật 1/12 với The Truth của tác gia Nhật Bản Hirokazu Kore-eda.

SGIFF đã khởi động Lễ hội Truyền thông Singapore hàng năm, sẽ tiếp tục trong tuần tới với sự kiện Diễn đàn & Thị trường Truyền hình Châu Á/ScreenSingapore, Giải thưởng Học viện Sáng tạo Châu Á, Singapore Comic Con và Hội nghị Thượng đỉnh Vidcon châu Á.

Danh sách Giải Màn Bạc SGIFF 2019

Phim xuất sắc: Scales (Saudi Arabia)

Đạo diễn xuất sắc: Oren Gerner với Africa

Diễn xuất xuất sắc: Kristoffer King trong Verdict

Giải khuyến khích đặc biệt: Passed by Censor của đạo diễn Serhat Karaaslan

Phim ngắn Đông Nam Á xuất sắc: I’m Not Your F---ing Stereotype, đạo diễn Hesome Chemamah

Phim ngắn Singapore xuất sắc: Adam, đạo diễn Shoki Lin

Giải khuyến khích đặc biệt (phim ngắn): California Dreaming, đạo diễn Sreylin Meas

Đạo diễn (phim ngắn) xuất sắc: Zaw Bo Bo Hein với Sick

Giải thưởng trẻ của ban giám khảo (phim ngắn): Sweet, Salty đạo diễn Duong Dieu Linh

Giải thưởng danh dự: Takashi Miike

Giải Biểu tượng Điện ảnh: Diêu Thần

Phòng thực nghiệm phim Đông Nam Á — Dự án triển vọng nhất: Amoeba của Tan Siyou

Phòng thực nghiệm phim Đông Nam Á — Giải bình chọn của khán giả địa phương Bing.Bong.Bang của Kristin Parreno Barrameda.

Phim hài Lost in Russia phát hành trailer

Bộ phim hài Trung Quốc Lost in Russia của đạo diễn Từ Tranh đã phát hành trailer mới, trích một vài cảnh trong quá trình quay phim và lượt qua về cốt truyện.

Lost in Russia là bộ phim thứ ba của đạo diễn Từ Tranh trong loạt phim “lạc đường”. Cốt truyện cơ bản của tất cả các phim trong loạt, mạch hài khó đoán, xảy ra khi các diễn viên chính bị mắc kẹt trong hành trình của họ. Bối cảnh của hai phim bom tấn trước đó, Lost on JourneyLost in Thailand được lấy bối cảnh ở Trung Quốc Đại lục và Thái Lan. Cả hai phim này đều có doanh thu phòng vé tốt và đạt được thứ hạng cao.

Lost in Russia dự kiến sẽ ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 25/1/2020.

Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng trở lại màn ảnh rộng

Chương Kim Lai (Lục Tiểu Linh Đồng) chụnp ảnh với tượng sáp của ông tại Madame Tussauds ở Bắc Kinh hôm 29/4/2015

Chương Kim Lai, 60 tuổi, Mỹ Hầu Vương kinh điển đối với nhiều người dân Trung Quốc, đã tuyên bố ông sẽ khởi động lại phiên bản điện ảnh Monkey King.

Được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Lục Tiểu Linh Đồng, thông báo của Chương Kim Lai về việc trở lại màn ảnh rộng khiến một số cư dân mạng Trung Quốc phấn khích, nhưng cũng gây ra một số ý kiến phản đối trên mạng xã hội.

Chương Kim Lai đóng vai Tôn Ngộ Không trong phim truyền hình kinh điển Tây du ký năm 1986 và phần tiếp theo sau đó năm 2000, đã lưu lại trong ký ức của cư dân mạng Trung Quốc.

“Thời gian hạnh phúc nhất trong ngày của tôi là khi ngồi trước tivi xem Tây du ký cùng bố mẹ sau bữa tối,” một cư dân mạng bình luận trên trang Sina Weibo.

Bộ phim mới, còn được gọi là Journey to the West, do Han Yan chỉ đạo, người đã đạo diễn Animal World, và sẽ sử dụng công nghệ bắt chuyển động để hoàn thành việc quay phim Monkey King.

“Mỹ Hầu Vương là người hùng sớm nhất trong tâm trí tôi và tôi đã lớn lên cùng anh ấy,” Han Yan nói khi được hỏi trên mạng xã hội tại sao anh lại quay bộ phim về nhân vật thần thoại này.

“Chỉ có Lục Tiểu Linh Đồng mới xứng đáng với danh hiệu Mỹ Hầu Vương,” một cư dân mạng khác viết. Nhiều cư dân mạng cho rằng họ sẽ ủng hộ bộ phim khi nó được phát hành để “vinh danh tác phẩm kinh điển này từ thời thanh xuân của họ”.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng lo lắng rằng Chương Kim Lai không phù hợp để quay phim cường độ cao ở tuổi này. “Ông ấy nên lo cho sức khỏe,” một người dùng Sina Weibo bình luận.

Diễn xuất hấp dẫn của Chương Kim Lai trong Tây du ký được các nhà phê bình đánh giá rất cao và giúp anh thắng giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Giải Đại bàng vàng lần thứ sáu năm 1988.

Phim hành động kinh phí lớn Trung Quốc The Rescue phát hành cùng ngày ở Bắc Mỹ

CMC Pictures đã giành được quyền phát hành The Rescue ở Bắc Mỹ, bộ phim hành động kinh phí lớn của Trung Quốc được dự kiến sẽ thống trị Tết Nguyên Đán.

Nhà phân phối này sẽ phát hành bộ phim tại các rạp ngày 25 tháng 1 năm 2020 tại Hoa Kỳ và Canada, Australia, New Zealand và Vương quốc Anh.

Bộ phim do Lâm Siêu Hiền (Operation Red Sea, Operation Mekong) đạo diễn và tái hợp vị đạo diễn người Hồng Kông này với ngôi sao thường xuyên của mình Bành Vu Yến.

Thời gian phát hành này đặt bộ phim vào mô hình cùng ngày cùng giờ được đồng bộ hóa với việc ra mắt ở Trung Quốc Đại lục. Như thế tận dụng các phản ứng mạng xã hội Trung Quốc, và giảm thiểu vi phạm bản quyền trực tuyến xuyên biên giới.

Câu chuyện tập trung vào năm nhân vật tạo thành hạt nhân của đội Cứu hộ Tuần duyên. Họ phải đối mặt với đủ loại tình huống khẩn cấp trên không và trên biển buộc họ phải chung sức giải quyết vấn đề và bộc lộ những tính cách khác nhau của họ. Bên cạnh Bành Vu Yến, các diễn viên bao gồm Tân Chỉ Lôi (Crosscurrent) trong vai nữ phi công trực thăng, Vương Ngạn Lâm (Operation Red Sea), Lam Doanh Doanh, Dương Húc, và Vương Vũ Điềm.

Xuất phẩm, với ngân sách 90 triệu USD, là của China Communications Press, China Modern Film And Television Development, Emperor Film Production Company Limited, Tencent Pictures Culture Diffusion, Bona Film & Television Production, Autonavi YunMap Technology, và Maoyan Weying Culture Media.

QUỐC TẾ

Planet of the Apes mới được triển khai với nhà làm phim Maze Runner Wes Ball

Những con khỉ đã trở lại. Fox đã đưa Wes Ball (ảnh nhỏ, trên), nhà làm phim đứng sau loạt Maze Runner nổi tiếng, để phát triển và chỉ đạo một phim Planet of the Apes mới.

Động thái này khiến Apes trở thành một trong những tựa phim có ý nghĩa lịch sử đầu tiên của Fox được tái phát triển kể từ khi Disney thâu tóm.

Bộ phim Planet of the Apes nguyên bản năm 1968, dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Pháp Pierre Boulle và do Charlton Heston đóng chính, tập trung vào một phi hành gia đáp xuống một hành tinh và phát hiện ra một nền văn minh vượn tiên tiến cai trị con người nguyên thủy. Trong thắt nút cuối cùng khét tiếng, anh biết mình thực ra đang ở Trái đất, nơi đã trải qua một cuộc chiến tranh hạt nhân tận thế.

Bộ phim là một thành công về thương mại và phê bình khi phát hành và đã tạo ra nhiều phần tiếp theo và một phim bộ truyền hình trong suốt những năm 1970. Năm 2001, Tim Burton làm lại bộ phim thành một cuộc phiêu lưu hành động nhưng thất bại trong việc kích thích khán giả. Tuy nhiên, Fox đã tìm thấy thành công một lần nữa với bộ ba khởi động lại bắt đầu từ Rise of the Planet of the Apes năm 2011, câu chuyện nguyên bản ghi lại việc loài linh trưởng tiếp quản trái đất, trong đó công nghệ bắt chuyển động và màn trình diễn xuất sắc của Andy Serkis trong vai Caesar, lãnh đạo kiểu Moses của loài khỉ.

Không rõ liệu dự án Apes mới nhất này là một phần khởi động lại mới hay phần mở rộng của loạt phim trước đó.

Bộ ba phim Maze Runner của Ball, lấy bối cảnh tương lai đen tối hậu tận thế, thu về gần 1 tỉ đôla toàn thế giới trong khi được sản xuất với ngân sách khiêm tốn. Nhà làm phim này đang xử lý bản chuyển thể nặng hiệu ứng đặc biệt và đắt đỏ của Boom! Comics' Mouse Guard trước khi dự án đó bị Disney gác lại vào đầu năm nay.

Với Joe Hartwick Jr., đối tác của anh tại Oddball Entertainment, Ball đang sản xuất loạt phim The Night Market cho Disney+.

Liên hoan phim Berlin 2020: Helen Mirren nhận giải thành tựu trọn đời

Nữ diễn viên của The Queen sẽ nhận được Gấu Vàng danh dự của mình tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70 vào ngày 27/2/2020, theo công bố của liên hoan.

Mirren, đã thắng giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Quả cầu vàng năm 2007 cho vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II trong The Queen của Stephen Frears, sẽ dự Liên hoan phim Berlin để nhận giải thưởng của cô vào ngày 27 tháng 2 năm 2020.

Ngoài ra, Berlin sẽ trình chiếu lại các phim của Mirren, bao gồm The Queen, The Long Good Friday (1980), The Cook, The Thief, His Wife & Her Lover (1989), The Last Station (2009) và The Good Liar (2019).

“Helen Mirren có tính cách mạnh mẽ, những vai diễn mạnh mẽ luôn luôn ấn tượng. Cô làm chúng ta ngạc nhiên hết lần này đến lần khác với cách giải thích của cô về các nhân vật phức tạp — cho dù đó là Chris trong Calendar Girls hay Nữ hoàng Elizabeth II trong The Queen, các vai diễn của cô là hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ, và trao tặng cô Gấu vàng danh dự cho thành tựu trọn đời của cô là niềm vinh hạnh lớn lao của chúng tôi,” Mariette Rissenbeek, giám đốc điều hành Berlinale nói.

Ngoài các tác phẩm — bao gồm chuỗi phim hành động Hollywood RED The Fast and the Furious — Mirren là một trong những nữ diễn viên sân khấu được ca ngợi nhất của nước Anh và đã giành được nhiều danh hiệu cho các màn trình diễn trên sân khấu của cô, bao gồm Giải Olivier, Tony và Drama Desk. Năm 2003, cô được phong tước Hiệp sĩ Đế chế Anh (Dame Commander of the Order of the British Empire - DBE) vì sự phục vụ của cô đối với kịch nghệ.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Global Times, Variety