Tin tức

Rạp xinê chính thức đầu tiên của Netflix có ý nghĩa gì với Hollywood?

05/12/2019

Khổng lồ trực tuyến đã chộp lấy rạp chiếu phim một khán phòng được yêu thích ở New York, nước đi làm thay đổi cuộc chơi cho công ty khát Oscar này.

Nào phải là chỉ một chút mỉa mai. Cái công ty đã làm cho việc xem phim tại nhà trở nên dễ dàng đến mức bạn không còn phải thức dậy và đi tới cửa hàng video lại đang khai trương một rạp chiếu phim.

À thì, nói “khai trương” có thể là không chính xác, “ngăn chặn việc đóng cửa” thì đúng hơn nhiều. Netflix đã chốt một hợp đồng mới thuê Nhà hát Paris ở New York, gây ra khoảnh khắc khủng hoảng hiện sinh cho các mọt phim. Một mặt, dịch vụ trực tuyến này có thể dễ dàng được định vị là quả cầu phá hủy mở đường đi vào văn hóa phim ảnh. Mặt khác, còn ai khác túi đầy tiền để giữ cho nơi này sáng đèn?

Nhà hát Paris, rạp chiếu phim như hộp nữ trang trong một khu vực khá ăn ảnh của trung tâm Manhattan, đóng cửa hồi tháng 8 sau 70 năm kinh doanh. Dành cho những ai chưa bao giờ đến New York và chỉ biết đến thành phố này qua phim ảnh: Nhà hát Paris nằm ở góc chéo đối diện khách sạn Plaza và bên kia lối vào phía đông nam Công viên Trung tâm. Xung quanh góc phố đó là Fifth Avenue, nơi bạn sẽ tìm thấy cửa hiệu Tiffany & Co và thời trang Bergdorf Goodman.

“Sau 71 năm, Nhà hát Paris có một di sản lâu dài và vẫn là điểm đến cho trải nghiệm xem phim có một không hai,” Ted Sarandos, giám đốc nội dung của Netflix, nói. “Chúng tôi vô cùng tự hào khi bảo tồn cơ sở lịch sử này ở New York để nó có thể tiếp tục là một ngôi nhà điện ảnh cho những người yêu phim.”

Hồi trước Romeo and Juliet của Franco Zeffirelli đã chiếu cả năm ở Nhà hát Paris

Nhà hát 581 chỗ ngồi, một màn chiếu cuối cùng trong thành phố, nội thất trang nhã, với ghế ngồi bọc nhung xanh và rèm màu tím, và khu ghế lô ấm cúng nữa. Chủ sở hữu đầu tiên của nó là Pathé và ban đầu nhà hát này chiếu những bộ phim Pháp. Nữ minh tinh Marlene Dietrich và đại sứ Pháp đã cắt băng khánh thành vào năm 1948 trước buổi chiếu La Symphonie Pastorale. Những người Công giáo nổi giận do Hồng y Spellman lãnh đạo đã biểu tình quanh nhà hát trong một buổi chiếu bộ phim năm 1951 The Miracle của Roberto Rossellini, trong đó Anna Magnani đóng vai một phụ nữ mang thai tin rằng cô đang mang Chúa Kitô.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhà hát Paris đã đưa ra những lựa chọn chương trình phim gây tò mò. Tuy người ta không mong đợi được xem Avengers ở đó (vụng quá!) nhưng các chọn lựa phim nghệ thuật hiếm khi là những thứ đang trong cuộc bàn luận của người yêu phim (nhà hát này đang chiếu bộ phim tài liệu dễ dàng bị lãng quên Pavarotti của Ron Howard thì phải đóng cửa). Hơn nữa, nhà hát còn tránh chiếu lại các tựa phim cũ, chẳng khác gì là vứt tiền đi. Khách du lịch nào lại không muốn xem Bữa sáng tại Tiffany trong một khán phòng sang trọng cách địa điểm thực có vài bước chứ?

Đoàn phim Marriage Story tại buổi chiếu ra mắt New York ở Nhà hát Paris

Netflix đã tận dụng Nhà hát Paris cho buổi trình diễn mở màn câu chuyện ly hôn có cơ hội Oscar Marriage Story của Noah Baumbach. (Bên kia thành phố, Belasco, một nhà hát Broadway, đang chiếu The Irishman giữa các buổi diễn kịch). Thông báo về việc mua bán này nói rằng công ty dự định sử dụng nhà hát cho các sự kiện đặc biệt (không còn phải thuê các nhà hát khác để công chiếu) cũng như chiếu phim.

Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này sẽ hỗ trợ cho việc công ty tuyển mộ được các đạo diễn hàng đầu khao khát sự rung cảm đêm mở màn đó, đặc biệt là tại nơi mà hồi trước Romeo and Juliet của Franco Zeffirelli đã chiếu cả năm. Baumbach, tại phiên hỏi đáp sau buổi chiếu gần đây ở Nhà hát Paris, đã nói với Indiewire về tầm quan trọng của trải nghiệm xem rạp ngoài các tựa phim nặng hiệu ứng. “Cái bạn đánh mất... là một trải nghiệm chung khi xem điều gì đó tức cười hay buồn bã,” anh nói về việc chỉ xem phim ở nhà.

Một nguồn tin quen thuộc với quyết định của công ty nhấn mạnh rằng đây không phải chỉ dành cho mùa giải thưởng. Netflix đã có hơn 30 tựa phim phát hành rạp trong năm nay, dù một số phim bị xếp xó sau thời gian ngắn phát hành tại các chuỗi rạp nhỏ của Mỹ như iPic. Thương vụ thuê rạp này vẫn sẽ không chấm dứt được tình trạng đó, nhưng sẽ rất thú vị khi xem màn lèo lái những tựa phim được treo bảng ở Nhà hát Paris.

Nhà hát Paris ở New York

Mặc dù Nhà hát Paris sẽ là nơi diễn ra các sự kiện đặc biệt, nguồn tin nói tiếp, nó sẽ vẫn mở cửa cho công chúng vào thứ ba ngẫu nhiên trong tháng 3. Ngoài ra, quan điểm lên chương trình phim là “tìm kiếm để có được tính sáng tạo” với toàn bộ dàn phim của Netflix, không chỉ phim truyện. “Tất cả mọi thứ xảy ra khá nhanh, nhà hát mới đóng cửa hồi tháng 8,” người trong cuộc nói. Cũng không có gì mới để đưa tin những đồn đoán đã có từ lâu về việc Netflix mua Nhà hát Ai Cập ở Los Angeles. Ngoài ra, hiện tại không có kế hoạch thay đổi nội thất. Hãy nhớ, Nhà hát Paris là màu xanh; Netflix màu đỏ!

“Tôi nghĩ thật là tuyệt,” một người lên chương trình phim tại một rạp nghệ thuật đối thủ ở thành phố New York không được phép đưa ra những tuyên bố công khai về Netflix nói. “Nhà hát Paris là một cơ ngơi và tôi rất vui vì nó lại chiếu phim, bất kể ai là chủ sở hữu. Đó là một dấu hiệu cho thấy Netflix nghiêm túc về trình chiếu phim, và không chỉ khi thuận tiện để đáp ứng nghĩa vụ theo hợp đồng.”

Netflix không thiếu phim xứng đáng chiếu rạp, nhưng thời gian sẽ cho biết họ hoàn thiện lịch phát hành của họ như thế nào. Đây là một năm nổi bật đối với họ (Dolemite Is My NameThe Two Popes là những ứng viên xứng đáng cùng với The IrishmanMarriage Story) nhưng phim để phát hành hàng tuần đôi khi có thể thiếu. Hy vọng Netflix có thể chiếu một số phim tài liệu xuất sắc của họ, hoặc đào vào kho phim đang phát triển của riêng họ để đưa cỡ như Okja hoặc The Meyerowitz Stories (Mới và Chọn lọc) ra cho bàn dân thiên hạ thưởng thức.

The Irishman trình chiếu tại Nhà hát Broadway Belasco

Bởi vì ghế bọc nhung xanh không làm những phim vứt đi như American Son, The Red Sea Diving Resort, Rim of the World hay How It Ends bỗng nhiên trở nên hay được.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian