Khổng lồ trực tuyến đã chộp lấy rạp chiếu phim một khán phòng được yêu
thích ở New York, nước đi làm thay đổi cuộc chơi cho công ty khát Oscar
này.
Nào phải là chỉ một chút mỉa mai. Cái công ty đã làm cho việc xem phim
tại nhà trở nên dễ dàng đến mức bạn không còn phải thức dậy và đi tới
cửa hàng video lại đang khai trương một rạp chiếu phim.
À thì, nói “khai trương” có thể là không chính xác, “ngăn chặn việc đóng
cửa” thì đúng hơn nhiều. Netflix đã chốt một hợp đồng mới thuê Nhà hát
Paris ở New York, gây ra khoảnh khắc khủng hoảng hiện sinh cho các mọt
phim. Một mặt, dịch vụ trực tuyến này có thể dễ dàng được định vị là quả
cầu phá hủy mở đường đi vào văn hóa phim ảnh. Mặt khác, còn ai khác túi
đầy tiền để giữ cho nơi này sáng đèn?
Nhà hát Paris, rạp chiếu
phim như hộp nữ trang trong một khu vực khá ăn ảnh của trung tâm
Manhattan, đóng cửa hồi tháng 8 sau 70 năm kinh doanh. Dành cho những ai
chưa bao giờ đến New York và chỉ biết đến thành phố này qua phim ảnh:
Nhà hát Paris nằm ở góc chéo đối diện khách sạn Plaza và bên kia lối vào
phía đông nam Công viên Trung tâm. Xung quanh góc phố đó là Fifth
Avenue, nơi bạn sẽ tìm thấy cửa hiệu Tiffany & Co và thời trang
Bergdorf Goodman.
“Sau 71 năm, Nhà hát Paris có một di sản lâu
dài và vẫn là điểm đến cho trải nghiệm xem phim có một không hai,” Ted
Sarandos, giám đốc nội dung của Netflix, nói. “Chúng tôi vô cùng tự hào
khi bảo tồn cơ sở lịch sử này ở New York để nó có thể tiếp tục là một
ngôi nhà điện ảnh cho những người yêu phim.”
Hồi trước Romeo and Juliet của Franco Zeffirelli đã chiếu cả năm ở Nhà hát Paris
|
Nhà hát 581 chỗ ngồi, một màn chiếu cuối cùng trong thành phố, nội thất
trang nhã, với ghế ngồi bọc nhung xanh và rèm màu tím, và khu ghế lô
ấm cúng nữa. Chủ sở hữu đầu tiên của nó là Pathé và ban đầu nhà hát này
chiếu những bộ phim Pháp. Nữ minh tinh Marlene Dietrich và đại sứ Pháp
đã cắt băng khánh thành vào năm 1948 trước buổi chiếu
La Symphonie Pastorale. Những người Công giáo nổi giận do Hồng y Spellman lãnh đạo đã biểu tình quanh nhà hát trong một buổi chiếu bộ phim năm 1951
The Miracle của Roberto Rossellini, trong đó Anna Magnani đóng vai một phụ nữ mang thai tin rằng cô đang mang Chúa Kitô.
Tuy
nhiên, trong những năm gần đây, Nhà hát Paris đã đưa ra những lựa chọn
chương trình phim gây tò mò. Tuy người ta không mong đợi được xem
Avengers ở
đó (vụng quá!) nhưng các chọn lựa phim nghệ thuật hiếm khi là những thứ đang
trong cuộc bàn luận của người yêu phim (nhà hát này đang chiếu bộ phim
tài liệu dễ dàng bị lãng quên
Pavarotti của Ron Howard thì phải
đóng cửa). Hơn nữa, nhà hát còn tránh chiếu lại các tựa phim cũ, chẳng khác gì là vứt tiền đi. Khách du lịch nào lại không muốn xem
Bữa sáng tại Tiffany trong một khán phòng sang trọng cách địa điểm thực có vài bước chứ?
Đoàn phim Marriage Story tại buổi chiếu ra mắt New York ở Nhà hát Paris
|
Netflix đã tận dụng Nhà hát Paris cho buổi trình diễn mở màn câu chuyện ly hôn có cơ hội Oscar
Marriage Story của Noah Baumbach. (Bên kia thành phố, Belasco, một nhà hát Broadway, đang chiếu
The Irishman
giữa các buổi diễn kịch). Thông báo về việc mua bán này nói rằng công
ty dự định sử dụng nhà hát cho các sự kiện đặc biệt (không còn phải thuê
các nhà hát khác để công chiếu) cũng như chiếu phim.
Không còn
nghi ngờ gì nữa, điều này sẽ hỗ trợ cho việc công ty tuyển mộ được các đạo
diễn hàng đầu khao khát sự rung cảm đêm mở màn đó, đặc biệt là tại nơi
mà hồi trước
Romeo and Juliet của Franco Zeffirelli đã chiếu cả năm. Baumbach, tại phiên hỏi đáp sau buổi chiếu gần đây ở Nhà hát Paris, đã nói với
Indiewire về
tầm quan trọng của trải nghiệm xem rạp ngoài các tựa phim nặng hiệu
ứng. “Cái bạn đánh mất... là một trải nghiệm chung khi xem điều gì đó
tức cười hay buồn bã,” anh nói về việc chỉ xem phim ở nhà.
Một
nguồn tin quen thuộc với quyết định của công ty nhấn mạnh rằng đây không
phải chỉ dành cho mùa giải thưởng. Netflix đã có hơn 30 tựa phim phát
hành rạp trong năm nay, dù một số phim bị xếp xó sau thời gian ngắn phát
hành tại các chuỗi rạp nhỏ của Mỹ như iPic. Thương vụ thuê rạp này vẫn
sẽ không chấm dứt được tình trạng đó, nhưng sẽ rất thú vị khi xem màn
lèo lái những tựa phim được treo bảng ở Nhà hát Paris.
Mặc dù Nhà hát Paris sẽ là nơi diễn ra các sự kiện đặc biệt, nguồn tin
nói tiếp, nó sẽ vẫn mở cửa cho công chúng vào thứ ba ngẫu nhiên trong
tháng 3. Ngoài ra, quan điểm lên chương trình phim là “tìm kiếm để có
được tính sáng tạo” với toàn bộ dàn phim của Netflix, không chỉ phim
truyện. “Tất cả mọi thứ xảy ra khá nhanh, nhà hát mới đóng cửa hồi tháng
8,” người trong cuộc nói. Cũng không có gì mới để đưa tin những đồn
đoán đã có từ lâu về việc Netflix mua Nhà hát Ai Cập ở Los Angeles.
Ngoài ra, hiện tại không có kế hoạch thay đổi nội thất. Hãy nhớ, Nhà hát
Paris là màu xanh; Netflix màu đỏ!
“Tôi nghĩ thật là tuyệt,” một
người lên chương trình phim tại một rạp nghệ thuật đối thủ ở thành phố
New York không được phép đưa ra những tuyên bố công khai về Netflix nói.
“Nhà hát Paris là một cơ ngơi và tôi rất vui vì nó lại chiếu phim, bất
kể ai là chủ sở hữu. Đó là một dấu hiệu cho thấy Netflix nghiêm túc về
trình chiếu phim, và không chỉ khi thuận tiện để đáp ứng nghĩa vụ theo
hợp đồng.”
Netflix không thiếu phim xứng đáng chiếu rạp, nhưng
thời gian sẽ cho biết họ hoàn thiện lịch phát hành của họ như thế nào.
Đây là một năm nổi bật đối với họ (
Dolemite Is My Name và
The Two Popes là những ứng viên xứng đáng cùng với
The Irishman và
Marriage Story)
nhưng phim để phát hành hàng tuần đôi khi có thể thiếu. Hy vọng Netflix
có thể chiếu một số phim tài liệu xuất sắc của họ, hoặc đào vào kho
phim đang phát triển của riêng họ để đưa cỡ như
Okja hoặc
The Meyerowitz Stories (Mới và Chọn lọc) ra cho bàn dân thiên hạ thưởng thức.
The Irishman trình chiếu tại Nhà hát Broadway Belasco
|
Bởi vì ghế bọc nhung xanh không làm những phim vứt đi như
American Son,
The Red Sea Diving Resort,
Rim of the World hay
How It Ends bỗng nhiên trở nên hay được.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian