Tin tức

GoldenEye: 20 điều có thể bạn chưa biết về bộ phim James Bond kinh điển

19/11/2015

20 năm sau, phim Bond đầu tiên của Pierce Brosnan vẫn là phim hay nhất của anh.

Sau sáu năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, 007 quay lại với GoldenEye đậm chất thập niên 90, nhưng đầy ắp hành động. Bất chấp các tít báo lúc đó đặt câu hỏi liệu thế giới có cần James Bond nữa không, xem ra khán giả nghĩ là cần – họ đã giúp GoldenEye thành công vang dội ở phòng vé, sản sinh ra thêm ba phim nữa cho Brosnan và một trò chơi Nintendo.

Kỷ niệm 20 năm ngày GoldenEye lần đầu ra rạp (17/11/1995), sau đây là 20 điều có thể bạn chưa biết về một trong những điệp vụ nổi tiếng nhất của 007.

1. Vấn đề pháp lý ngăn cản MGM tung ra một phim Bond mới sau phản ứng lạnh nhạt với License to Kill năm 1989, neo 007 mất sáu năm – thời gian chờ đợi giữa hai phim dài nhất trong lịch sử chuỗi phim này.

2. Năm 1990, trước khi tựa phim và cốt truyện được chốt lại, nhà sản xuất Michael G. Wilson đóng góp một cách xử lý và biên kịch "anh chàng thông thái" Alphonse Ruggerio được tuyển để cung cấp dồi dào sự mới mẻ lên màn ảnh – với Timothy Dalton dự định trở lại làm Bond. (Anh chính thức bỏ vai này năm 1994.) Phiên bản truyện phim đó nghe nói có tựa Property of a Lady, và sẽ chứng kiến loạt phim Bond trở lại sử dụng các tựa của Ian Fleming. Mặc dù khó mà lần dò biết được cốt truyện, đồn đoán đã rầm rĩ cả lên rằng phim sẽ diễn ra ở Hồng Kông.

3. Thoạt đầu Brosnan được dự định đảm nhận vai Bond từ năm 1987, nhưng nghĩa vụ hợp đồng của anh với loạt phim truyền hình Remington Steele của đài NBC cản trở chuyện đó.

4. Lúc đó các diễn viên khác được cân nhắc cho vai Bond – hay là tin đồn bảo thế – có Liam Neeson, Mel Gibson và Sam Neill. Có lúc, báo chí đưa tin giới tính của Bond sẽ thay đổi, và Sharon Stone được cân nhắc để đảm nhận.

Pierce Brosnan trong vai James Bond

5. Ngày đầu tiên bắt đầu sản xuất là 16/1/1995, và đó là cảnh Bond cùng nhân vật của Robbie Coltrane, gã gangster người Nga Vladimir Zukovsky.

6. Gã 006 tàn bạo, Alec Trevelyan, vốn ban đầu không được dự tính là cộng sự của Bond. Hắn ta được viết kịch bản là già hơn và là cố vấn của 007. Các nhà sản xuất đã nâng tầm nhìn của họ lên cao hơn trong việc chọn vai, muốn Anthony Hopkins nhận vai này. Khi nam diễn viên từng đoạt Oscar từ chối, nhân vật được viết lại kịch bản để trẻ hơn. (Đạo diễn GoldenEye, Martin Campbell, sau đó làm việc với Hopkins trong The Mask of Zorro.)

7. Nói đến Martin Campbell, đây là phim Bond đầu tiên do một đạo diễn không phải người Anh chỉ đạo. Campbell sinh ở New Zealand và ông cũng chính là đạo diễn phim Bond đầu tiên của Daniel Craig, Casino Royale.

8. Khi Brosnan lần đầu tiên được giới thiệu trên báo chí là Bond, anh đang để một bộ râu bờm xờm. Tại sao? Vì anh chuẩn bị quay Robinson Crusoe của năm 1997.

9. GoldenEye là phim Bond đầu tiên phát hành bản DVD.

Sean Bean, trái, trong vai Alec Trevelyan

10. Tựa phim gắn chặt với quá khứ của tác giả Ian Fleming. GoldenEye là tên một bất động sản của Fleming ở Jamaica. Đây cũng là mật danh cho một hành động đặc biệt mà Fleming đã tham gia trong thời gian ông làm cho Tình báo Hải quân Anh.

11. Phim đánh dấu lần đầu đồ họa vi tính được sử dụng cho cảnh bắn súng mở đầu phim.

12. Do nhiều tình tiết song hành giữa phim này với phim True Lies năm 1994, kịch bản GoldenEye đã phải có một sự thay đổi giờ chót.

13. Trong những kịch bản nháp đầu tiên của bộ phim từ Michael France, tháng 1/1994, phim không mở màn bằng cảnh nhảy bungee mà giờ đây đã thành nổi tiếng. Thay vì vậy, Bond đi xe lửa French Countryside, và anh phải trèo lên nóc. (Có cảm giác na ná cảnh kết thúc Mission: Impossible và một quảng cáo Diet Coke nhại 007 trước Brosnan.)

14. Cảnh cuối cùng trước tựa phim xảy ra trước hành động chính trong phần còn lại của truyện phim chín năm – khoảng thời gian dài nhất từng lên màn ảnh trong một phim Bond. Cảnh này đặt giữa hai thời kỳ của Roger Moore và Timothy Dalton nhưng 007 đâu có quan tâm đến dòng thời gian và bạn cũng thế.

Từ trái qua: Martin Campbell, Izabella Scorupco, và Pierce Brosnan trên trường quay GoldenEye

15. Các thay đổi khác từ kịch bản-lên-màn ảnh gồm có Bond đột nhập vào cơ sở vũ khí hóa học từ cảnh trước khi tựa phim xuất hiện và hạ hai lính gác khi chúng đang chơi cờ, và cảnh gặp gỡ lần đầu với M hơi khác, trong đó bà ngụ ý rằng sức quyến rũ của Bond có thể có tác dụng với bà 10 năm trước, mở ra mối quan hệ giữa hai người. (Cảnh thứ nhất có trên bản DVD trong phần các cảnh bị cắt.)

16. Tina Turner không phải là lựa chọn đầu tiên để hát ca khúc tựa đề – mà là Ace of Base. Đó là nhóm nhạc pop Thụy Điển, nổi lên từ album đầu tay (bán được hơn 50 triệu bản), đã ghi âm thử cho GoldenEye. Nhưng bản ghi âm của họ đã bị gỡ ra khỏi dự án, vì hãng quản lý sợ phim không thành công và gây hại cho nhóm nhạc. Phim đã rõ là không thất bại, và bài hát của Base cuối cùng được phát hành dưới tựa The Juvenile với lời bài hát có thay đổi.

17. Phim đánh dấu lần đầu tiên sếp của MI6 Bill Tanner xuất hiện trên màn ảnh kể từ sau For Your Eyes Only năm 1981.

18. Bạn biết chảo vệ tinh mà Bond chiến đấu với 006 ở cuối phim? Cũng cái chảo vệ tinh đó đã có phần trong kịch bản Contact năm 1997.

19. Lúc bấy giờ, GoldenEye là phim Bond thành công nhất kể từ sau Moonraker 1979. Thứ duy nhất nổi tiếng hơn bộ phim này là trò chơi N64 dựa theo phim. GoldenEye 007 được coi là một trong những tay súng cừ khôi nhất mọi thời đại bởi ‘game thủ’, và bán được 8 triệu bản.

Cảnh Bond của Pierce Brosnan lần đầu gặp sếp M trong phim

20. GoldenEye là phim Bond cuối cùng do nhà sản xuất huyền thoại của loạt phim, Albert "Cubby" Broccoli, giám sát và là phim đầu tiên do con gái ông cũng là người đồng giữ quyền loạt phim này hiện nay, Barbara, sản xuất. Do sức khỏe của Cubby (ông mất bảy tháng sau khi phim phát hành), Barbara và Michael W. Wilson đảm nhận trách nhiệm hàng ngày và tiếp tục làm thế cho mọi phần phim Bond tiếp theo từ đó.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone