Tin tức

Tencent Trung Quốc tiến quân vào ngành điện ảnh

17/11/2015

Trong khi các công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc viết lại luật lệ cuộc chơi cho ngành điện ảnh truyền thống, một tay chơi mới sừng sỏ do công ty trò chơi lớn nhất thế giới hậu thuẫn vừa gia nhập thị trường đang bùng nổ này.

Tencent Pictures, công ty con của Tencent Holdings, công bố thành lập vào ngày 17/9 vừa qua. Công ty này đặt mục tiêu thách thức các phim bom tấn Hollywood.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất là phim kỳ ảo sắp tới Warcraft, chuyển thể từ trò chơi video trực tuyến, dự kiến phát hành vào năm 2016.

Warcraft là dự án đáng chú ý của Tencent Pictures

Trình Vũ, tổng giám đốc điều hành Tencent Pictures, nói công ty sẽ hợp tác cùng hãng phim Mỹ Legendary Pictures để đồng sản xuất tác phẩm phiêu lưu anh hùng ca nói trên.

Legendary, có trụ sở tại Burbank, California, đã đảm nhiệm một loạt phim bom tấn kỳ ảo bao gồm GodzillaSeventh Son.

Tencent sẽ sử dụng thế mạnh của họ trong việc thu thập dữ liệu lớn và hệ thống định hướng khách hàng để tiếp thị và phân phối nhằm hâm nóng không khí chào đón Warcraft ở Trung Quốc, ông Trình nói.

Peter Loehr, tổng giám đốc điều hành Legendary East, nói: “Trung Quốc ngày càng quan trọng trong số các nhà làm phim toàn cầu. Chúng tôi vui mừng có cơ hội hợp tác với một công ty quyền lực như Tencent.”

Bên cạnh các bộ phim lớn từ Mỹ, Tencent Pictures đang thảo luận hợp tác chiến lược với tiểu thuyết gia chuyển sang làm phim Quách Kính Minh, một trong những nhà văn giàu nhất nước kiêm đạo diễn loạt phim đạt doanh thu cao nhất Tiểu thời đại.

Loạt phim Tiểu thời đại đạt doanh thu kỷ lục 1,8 tỉ nhân dân tệ

Loạt phim dành cho tuổi mới lớn gồm bốn phần đạt doanh thu kỷ lục 1,8 tỉ nhân dân tệ (280 triệu đôla Mỹ).

Quách Kính Minh sẽ hợp tác với Tencent Pictures để sản xuất bộ phim sắp tới của anh, chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo Legend of Ravaging Dynasties / Tước Tích.

“Trái ngược với hệ thống hoàn thiện của Hollywood, ngành giải trí Trung Quốc thiếu một hệ thống hoàn chỉnh để phát triển một chương trình thương hiệu bao hàm phạm vi rộng từ phim truyền hình và điện ảnh đến trò chơi vi tính và trò chơi trên điện thoại thông minh,” Quách Kính Minh nói.

Anh bày tỏ nỗi thất vọng về một số đầu tư tầm nhìn hạn hẹp – ví dụ như chuyển thể phim truyền hình lên màn ảnh lớn ngay sau khi tác phẩm đó trở thành phim ăn khách nhất thời.

Anh nhấn mạnh một dự án giá trị cần được phát triển về mọi phương diện ngay từ đầu.

Bị hấp dẫn bởi lượng khách hàng khổng lồ của Tencent, Quách Kính Minh nói anh hy vọng nền tảng trực tuyến lớn của công ty sẽ đem lại trợ lực lớn cho các bộ phim của anh.

Quách Kính Minh

Trong bộ phận điện ảnh của Tencent Holdings, ba xưởng phim trực thuộc đã được thành lập để phát triển độc lập những chương trình của riêng họ.

Trần Anh Kiệt, lãnh đạo một xưởng phim, nói tương tác qua lại với người hâm mộ trực tuyến sẽ là yếu tố quan trọng trong phát triển chương trình.

Ông lấy ví dụ về Destiny Changer, loạt phim sắp tới dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên.

Gần hai phần ba cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành vẫn được viết tiếp và cập nhật trên một trang web. Mùa đầu tiên của loạt phim, dựa trên những chương truyện đã hoàn tất, sẽ phát hành đồng thời.

“Chúng tôi sẽ bám sát phản hồi. Cốt truyện và nhân vật có thể thay đổi theo yêu cầu của người hâm mộ,” Trần Anh Kiệt nói.

“Trước kia, đạo diễn và biên kịch có tiếng nói quyết định trong sản phẩm, nhưng bây giờ quyền lực thuộc về khán giả.”

Áp phích phim Tước Tích

Báo cáo quý hai của Tencent cho thấy nền tảng xã hội và tin nhắn WeChat của họ đạt 600 triệu khách đăng ký, tăng 37 phần trăm so với lượng khách tích lũy là 550 triệu vào quý trước.

Trong thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới, với gần 650 triệu người thường xuyên sử dụng Internet tính đến cuối năm 2014, nghĩa là phần lớn cư dân mạng Trung Quốc đang sử dụng ứng dụng do Tencent phát triển.

“Tencent có thể sử dụng WeChats để quảng bá bất cứ bộ phim nào họ muốn, đồng thời làm ngơ những bộ phim mà họ không muốn nhấn mạnh,” đó là bình luận vui của Thôi Vĩnh Nguyên, người dẫn chương trình truyền hình kiêm nhà phê bình văn hóa.

Lời bình luận gây xôn xao trong một diễn đàn tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải năm nay.

Một số ông trùm điện ảnh truyền thống lo nghĩ xa hơn và thể hiện những quan ngại đó sớm hơn.

Tại liên hoan phim Thượng Hải năm vừa qua, Vu Đông, tổng giám đốc điều hành Bona Film Group, tiên đoán rằng trong tương lai, tất cả các công ty điện ảnh truyền thống khổng lồ sẽ liên kết với các công ty Internet lớn, dẫn đầu là Baidu, Alibaba và Tencent.

Tencent thâu tóm lượng khách hàng trực tuyến khổng lồ với ứng dụng WeChat

“Phần duy nhất lạ lẫm với họ là làm sao sản xuất một bộ phim hay. Điều đó đòi hỏi sự sáng tạo độc đáo,” Vu Đông nói tại Liên hoan phim Thượng Hải 2015.

Nhiều người trong ngành nói hành động chiêu mộ các nhà làm phim kỳ cựu của Tencent – bắt đầu bằng cả ba lãnh đạo xưởng phim trong ngành điện ảnh – có thể cách mạng hóa ngành điện ảnh.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn