Tin tức

Phim truyền hình Hàn Quốc: Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm

11/11/2015

Những lịch quay phim không hợp lý và chí tử phổ biến ở ngành truyền hình Hàn Quốc lại một lần nữa nhận những phê bình khi nam diễn viên Joo Won nói về những khó khăn và việc thiếu ngủ anh trải qua khi ghi hình bộ phim thành công gần đây, Yong Pal.

Khi nam diễn viên này nhớ lại những khó khăn anh phải trải qua khi quay Yong Pal, bộ phim nổi tiếng mới kết thúc gần đây, mắt anh mờ đi. Dồn sức suốt sáu ngày không ngủ và được truyền dịch giữa các cảnh quay để nạp năng lượng chỉ là một trong số những thứ mà anh phải trải qua.

Joo Won, trái, và bạn diễn Kim Tae Hee trong phim Yong Pal - ai cũng thấy họ tươi cười trên phim
chứ đâu biết quá trình quay gian khổ thế nào!

Tuy nhiên, Joo Won vẫn phải mỉm cười và chịu đựng lịch trình căng hết sức này và cả những thành viên khác trong đoàn làm phim, bởi ‘đó là cách truyền hình vận hành’. Không được ngủ và làm thêm giờ đã trở thành ‘đức tin’ trong ngành này, và những người chỉ trích bị coi là ‘yếu’ hay ‘không có tâm với nghề’.

Tuy nhiên, những tình huống này dẫn tới nhiều tai nạn khác nhau. Đấy là chưa kể tới phát sóng chập chờn kiểu màn ảnh đột nhiên đứng hình, và cả những tai nạn khi thành viên đoàn phim bị thương, bao gồm cả diễn viên.

Kể cả thế, những bộ phim này vẫn thường được khán giả nhớ tới là ‘những sản phẩm chất lượng’, và kiểu lý tưởng hóa kết quả này làm cho hệ thống vẫn tiếp tục vận hành như vậy.

Có hai lý do lớn giải thích tại sao hệ thống ‘quay trực tiếp’ này chưa được cải thiện – cách lên chương trình của nhà đài và phản ứng từ khán giả.

Trong những trường hợp xấu nhất, đoàn làm phim vẫn phải quay cho đến ngày tập phim đó chiếu, và phim được gửi từng cuốn một để kịp hạn chót. Trong ngành gọi tình huống này là ‘quay sống’, theo đúng nghĩa đen gần như là phát sóng trực tiếp [Ảnh: Francine Jung]
Phim phải lên sóng, nhưng nhà đài lại chốt sổ sát nút, buộc lịch sản xuất phải đẩy nhanh. Trong những trường hợp xấu nhất, việc ghi hình bắt đầu không đến một tháng trước khi các tập phim bắt đầu lên sóng.

Tuy nhiên, việc sản xuất sản phẩm cuối cùng trước khi nhà đài bật đèn xanh có rất nhiều hạn chế. Nhiều khả năng bộ phim đã hoàn thành không được chọn, hay lâu sau khi quay mới được phát sóng. Giá trị của bộ phim sẽ giảm trong những trường hợp này. Bên cạnh đó, không xác định được khung chiếu, gần như không thể nhận được đầu tư hay tài trợ, và kể cả việc chọn diễn viên cũng khó, khi mà các diễn viên không muốn đánh cược vào những phim không chắc chắn.

Lý do thứ hai là bởi khán giả Hàn Quốc muốn chia sẻ những bổ sung của mình vào bộ phim yêu thích – hơn bất cứ khán giả nào trên thế giới. Họ chia sẻ phản ứng với phim truyền hình một cách cởi mở, và tham gia một cách hùng hổ. Nhiều bộ phim thành công về tỷ suất nhờ việc đọc phản ứng của khán giả trên mạng, và phản ánh lại vào cốt chuyện hay trong các nhân vật.

Một cảnh ghi hình phim truyền hình Hàn

Các chuyên viên và chuyên gia cho biết sự tương tác với khán giả và sự điều chỉnh nhanh chóng là sức mạnh khiến phim truyền hình Hallyu nổi tiếng. Hơn nữa, sự thất bại liên tục của những bộ phim được sản xuất trước đã giúp ‘phim phát sóng trực tiếp’ thành công, khi người xem đã ngoảnh mặt với những chương trình mà nội dung đã dựng xong và không thể thay đổi.

Tuy nhiên, ‘hệ thống quay trực tiếp’ chưa bao giờ có vẻ lụi tàn này đang bắt đầu thay đổi, và đòn bẩy là tiền từ Trung Quốc.

Khi Trung Quốc đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của phim Hallyu, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu kiểm duyện phim Hàn trước khi lên sóng. Để hướng tới thị trường Trung Quốc, việc sản xuất trước là cần thiết.

Bởi nhiều phim Hàn có thể xem trái phép ở Trung Quốc qua mạng internet chỉ vài giờ sau khi phát sóng, để chính thức xuất phim sang Trung Quốc, phát sóng đồng thời là bắt buộc. Nhưng bởi giai đoạn xem xét kéo dài khoảng hai, ba tháng mà cơ quan có thẩm quyền phía Trung Quốc đòi hỏi, các công ty sản xuất Hàn Quốc không có lựa chọn nào ngoài việc đóng gói mọi thứ trước đó để chiếu cùng lúc ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phim mới của Lee Young Ae sẽ được chiếu cùng lúc ở Trung Quốc, và được sản xuất trước [Ảnh: Yonhap]

Các chuyên viên hãng sản xuất đang thừa nhận rằng họ sẽ phải bỏ qua những phản ứng theo dòng câu chuyện của khán giả, nhưng họ cũng cam kết họ sẽ có thể sản xuất các chương trình chất lượng cao hơn.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Korea Bizwire