Tin tức

Hangover 2 có thể mang đến thành công khác không?

05/06/2011

Đây là 10 điều mà một phần tiếp theo cần làm đúng để khán giả không lảo đảo về nhà với sự hối tiếc vào sáng hôm sau.

Giống như thật, phim The Hangover quá hay. Bộ phim còn trong lòng khán giả cả mấy ngày, mấy tuần, thậm chí mấy tháng. Người yêu thích phim thức dậy tự hỏi chuyện gì đã xảy ra, và hỏi xem làm cách nào họ có thể trải nghiệm mức hoạt động trí não y như vậy một lần nữa.

Câu trả lời sẽ sớm có mặt ở các rạp. Bộ phim The Hangover Part II công chiếu quốc tế vào tuần cuối tháng 5.

Liệu bối cảnh mới lạ ở Thái Lan sẽ giữ cho phần tiếp theo mới mẻ? [Ảnh: Warner Bros.]

Được thực hiện với ngân sách khá khiêm tốn 35 triệu đôla, bộ phim thành công bất ngờ The Hangover năm 2009 đã gom về hơn 277 triệu đôla ở Mỹ. Phim cũng làm những người tham gia nổi tiếng hơn: các diễn viên Bradley Cooper, Ed Helms và Zach Galifianakis, cũng như rất nhiều vai phụ, gồm có Mike Tyson và con hổ; và đạo diễn Todd Phillips, từng thành công với các phim Road TripOld School và giờ có trong tay một hiện tượng có thật.

Sau khoảng hai năm quyết định là có thử làm lại thành công vang dội đạt được ở phần đầu hay không – thực ra có thể chỉ mất ba giây để quyết định việc đó; thời gian còn lại để sắp xếp lịch làm việc và chuyện thương lượng của các diễn viên – bộ phim The Hangover Part II sẵn sàng để được trải nghiệm.

Trong phần này, Stu (Ed Helms đóng) và các chàng trai du lịch đến Bangkok làm đám cưới. Anh cương quyết rằng lần này họ sẽ không có bữa tiệc độc thân và chuyện uống say bí tỉ, nhưng dĩ nhiên, anh đã lầm. Cùng một ý tưởng cơ bản; chỉ có bối cảnh và những trở ngại là khác thôi.

Nhưng Hangover Part II sẽ giống như phần trước sao? Đây là 10 yếu tố phải đặt vào để phần tiếp theo tạo ra tiếng cười đau đầu:

Dàn diễn viên sát thủ

Nếu tách riêng, Bradley Cooper, Ed Helms và Zach Galifianakis mỗi người đều có triển vọng hài hước. Cooper có thể là người bình thường, trong khi Helms và Galifianakis “tỏa sáng” như kẻ gàn dở và tên kỳ quặc. Cùng tập hợp lại trong ý nghĩ tưởng tượng, họ khích bác nhau một cách xuất sắc trong phần đầu. Những nỗ lực của họ có vẻ mới mẻ và gợi cảm hứng, mỗi người có một tính cách riêng độc đáo và nhận thức đầy đủ về tiềm năng của mình. Những diễn xuất hài hước hay nhất có được khi người diễn viên không diễn hài, mà đúng hơn là ở tính thực tế của tình huống. Bộ ba này nắm bắt được điều đó.

Hợp lý về cấu trúc

Một trong những lý do phim The Hangover hài như vậy là vì giống dư vị khó chịu sau khi say. Thông thường, dư vị đó có thể đau đớn, dĩ nhiên ngoại trừ là một dư vị mà người khác phải chịu đựng, thế nên chuyện thật hài hước. Trong phần đầu, cả khán giả lẫn các nhân vật có cùng câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra? Rõ ràng là điều bất thường đã xảy ra, nhưng ngoài biết vậy ra thì không ai biết gì cả. Câu chuyện dần được tiết lộ khi các nhân vật cố gắng giải mã điều bí ẩn về buổi chè chén đêm trước. Các nhà làm phim có thể sử dụng cùng một cách, chuyển tới Thái Lan và khiến nó thành công không? Chúng ta sẽ sớm biết liệu câu nói “Chuyện đâu còn có đó” có áp dụng cho tiếng cười của loạt phim này hay không?

Một đêm ở Bangkok

Nếu bạn định làm phim về một nhóm bạn thân ăn ở bê tha và trải qua hậu quả khó chịu sau đó thì Las Vegas đứng đầu danh sách những nơi xảy ra chuyện như vậy trên thế giới. Vậy Bangkok sẽ làm gì cho phim Hangover 2? Một phông nền mới lạ có thể chỉ là liều thuốc bổ để duy trì cho loạt phim này. Ba yếu tố cơ bản của phim hài kiểu như vầy - rượu, gái và tội phạm – được cho là có thể có ở Thái Lan, nên ít nhất sẽ tạo cho phim một vẻ ngoài giống thật. Khán giả có thể liên hệ được không? Xét cho cùng thì không phải ai cũng từng ở Thái Lan; Vegas cũng thế. Nhưng ngược lại, nếu phim hay thì ai quan tâm là chuyện có xảy ra ở Abbottabad hay không?

Vai khách mời hấp dẫn

“Ngài Tyson muốn biết, tại sao con hổ này ở trong phòng tắm của các anh?” Mike Tyson không phải người duy nhất tự hỏi điều đó – khán giả cũng có cùng thắc mắc. Tyson chỉ xuất hiện để tung ra cú đấm thẳng tay phải cực mạnh trong phòng, vì một anh chàng Galifianakis nằm sấp bất tỉnh chứng minh điều đó. Sự hiện diện của Tyson tạo cho phim The Hangover điều ngớ ngẩn đặc trưng mà chỉ có người từng là mối đe dọa với nền văn hóa đại chúng có thể tạo ra. Tin tốt: Tyson trở lại trong phiên bản mới này. Tin hay hơn: theo như đưa tin thì Liam Neeson đóng vai khách mời, Paul Giamatti cũng có mặt. Tin hay nhất: sự xuất hiện ngắn của Mel Gibson đã được cắt bỏ sau khi có phản đối từ đoàn làm phim, theo lời đạo diễn Todd Phillips. Chưa có thông tin về việc chú hổ có tái xuất hiện hay không. Đại diện của chú không trả lời điện thoại.

Gọi bác sĩ

Bạn có biết Ken Jeong là bác sĩ không? Không phải tiến sĩ địa lý hay công việc xã hội, mà là một bác sĩ thứ thiệt ư? Anh bỏ cây đè lưỡi xuống và kiếm được việc đại diện diễn viên đâu đó dọc đường, và giờ anh gần giống chuyện hài. Vai tên găngxtơ người Trung Quốc của anh trong phim The Hangover đã giúp nhiều cho trò giải trí sôi động. Anh trở lại trong Hangover Part II. Làm cách nào để anh chuyển từ cốp của một chiếc xe trong bãi xe ở Las Vegas sang Thái Lan là thách thức lớn nhất còn lại dành cho các chuyên gia biên kịch. Chỉ cần nói rằng nếu anh chàng bác sĩ này có mặt thì phần hai chắc sẽ khỏe hơn nhiều.

Gương mặt xấu xí

Nhân vật Stu Price của Ed Hemls trong phần đầu thức dậy thấy mất một chiếc răng. Cái răng bị mất cũng khá quan trọng; không phải là vị trí mà bạn che giấu được bằng cách nói một bên miệng đâu. Việc mất răng được làm để tạo ra một trò cười bằng hình ảnh hiệu quả, nhưng cái răng cũng như miếng ghép còn thiếu trong trong câu đố chung về chuyện kể. Trong các đoạn phim quảng cáo cho Hangover Part II, Helms hình như không phải chịu nỗi đau răng miệng, nhưng anh có hình xăm rất lớn trên mặt lấy cảm hứng từ tộc Maori theo phong cách Mike Tyson. Liệu thứ mực đó sẽ đưa ra câu chuyện cho phần tiếp theo, hay sẽ tượng trưng một khuôn mặt xinh đẹp khác?

Người đứng sau máy quay

Todd Phillips đạo diễn phim The Hangover. Đó là ý tưởng trên màn ảnh của anh, mọi điều khó chịu, thô tục và tục tĩu. Anh cũng đạo diễn The Hangover Part II. Câu hỏi, dĩ nhiên, là liệu anh có thể tạo lại phép màu y hệt hay không. Chính xác thì anh không phải người mới vào nghề: Phillips từng đạo diễn các phim hài thành công như Road Trip (2000) và Old School (2003). Tất nhiên, anh cũng chỉ đạo diễn xuất phim Due Date (2010), có Robert Downey Jr. Và Zach Galifianakis, bị các nhà phê bình chỉ trích nhưng lại là thành công phòng vé khiêm tốn. Phillips sẽ phải cố hết sức để bảo đảm phần tiếp theo không rớt hạng thành phim rẻ tiền.

Em bé và khỉ

Đây không phải cuộc tranh luận gay gắt thường có trong những gia đình Mỹ. Ở tỷ lệ gần như là 2-1, thông thường người ta chọn em bé. Các nhà làm phim cũng chọn như thế trong phim Hangover đầu tiên, khi mấy anh chàng tỉnh giấc và thấy một đứa bé nằm trong danh sách “Chuyện gì đã xảy ra?”. Lần này, họ thức dậy phát hiện một con khỉ nằm giữa. Khỉ vốn có nhiều khả hăng hài hước hơn em bé, thế nên triển vọng của Hangover II hứa hẹn về mặt đó – miễn là bộ phim không dành thời lượng cho việc đi tìm mẹ chú khỉ.

Những phụ nữ hấp dẫn khiến đàn ông gặp họa

Hai phụ nữ đặc biệt quan trọng trong thành công của phim Hangover đầu tiên Rachael Harris, đóng vai người vợ Melissa hay gắt gỏng của Stu, và Heather Graham, thủ vai Jade, vũ công múa thoát y, người mà sau đó Stu phát hiện rằng anh đã lấy làm vợ trong buổi lễ làm vội. Tiếng chuông điện thoại của Melissa giúp đẩy Stu lại gần Jade hơn, và chính động lực đó giúp giữ sự căng thẳng kịch tính cao (như đã từng). Cả hai chuyện đó đều không có trong Hangover Part II. Vậy là các nhà làm phim đối mặt với một nhiệm vụ khá lớn là cố gắng tạo lại sức mạnh nữ giới quan trọng trong phiên bản mới. Rắc rối của phụ nữ là truyền thống rất được trân trọng từ lâu trong các mối quan hệ với nam giới cũng như cảm giác khó chịu sau khi say.

Không quá gợi dục, không quá ngọt ngào

Phim Hangover phần đầu đã vạch ra thành công việc phân chia nguy hiểm giữa sự khiếm nhã và ngọt ngào. Nếu tông nền của phần đầu nghiêng quá nhiều về kẻ gây rối và việc gợi dục mà không làm cho các nhân vật thực tế, thì phim sẽ mất cân bằng. Thay vào đó, phim duy trì sự cân bằng hài hước thú vị. Các nhà làm phim cần có lại sự khéo léo đó, nếu không đầu của khán giả sẽ thực sự đau nhức khi rời rạp xem phim Hangover Part II.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc