Tin tức

Michael Bay và James Cameron bàn về 3D và Transformers: Dark of the Moon

27/05/2011

Paramount Pictures đã tung một đoạn phim giới thiệu cuộc trò chuyện giữa Michael Bay và James Cameron về việc sử dụng công nghệ 3D trong Transformers: Dark of the Moon.

Chiều 18/5 nhóm tác giả đã được tham dự cuộc nói chuyện thân mật giữa hai nhà làm phim Michael Bay và James Cameron về việc sử dụng công nghệ 3D trong Transformers 3. Một số đoạn đặc biệt của cuộc nói chuyện và thông tin chi tiết về đoạn phim chiếu thử gần 20 phút trong Transformers: Dark of the Moon đã được tung ra vào ngày 19/5.

Michael Bay và James Cameron

Đoạn phim chiếu thử mới của Transformers 3 (dưới dạng 3D) được chiếu trước Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides hôm 20/5. Và giờ đây Paramount Pictures ra mắt đoạn phim với những điểm nhấn từ cuộc đối thoại chiều 18/5.

Ngoài 3D, chúng tôi còn được thưởng thức một phần đoạn đối thoại về cách mà cả hai xử lý mặt công nghệ trong quá trình làm phim với vai trò đạo diễn. Cả Bay và Cameron đều nổi tiếng nhờ tạo ra những cảnh hành động phức tạp, gây sửng sốt và cuốn hút mãnh liệt. Tác phẩm của Cameron đặc biệt lừng danh nhờ dám vượt qua lằn ranh của điều được cho là khả thi và bất khả thi.

Khi được hỏi ông đã bắt đầu hình dung các cảnh phim như thế nào, Cameron cho biết trong quá trình viết kịch bản ông thích, "Bật nhạc thật to để khỏi phải nghĩ ngợi." Trong khi đó Bay lại mơ về những cảnh hành động khi tâm trí và tay chân còn bận rộn với những việc khác. Ông nảy ra một trong những cảnh "Chicago bị tàn phá" trong Dark of the Moon - "khi đang gập bụng". Cameron nhớ ông nghĩ ra ý tưởng cho một người đàn ông nhảy khỏi máy bay (không mang dù) để săn đuổi mục tiêu (trong Point Break) khi đang trên một chuyến bay.

Về việc sử dụng 3D, Bay và Cameron thẳng thắn chia sẻ cách thức - và Bay cởi mở kể về những cơn đau đầu và các vấn đề gặp phải khi làm phim 3D. Chúng tôi phải thừa nhận, xem hai người tình cờ tranh luận về lợi và hạn chế của công nghệ này thật thú vị.

Một cảnh trong Transformers: Dark of the Moon

Khi Bay nói nhờ 3D mà ông thu về thêm 30 triệu USD, Cameron đã vặn lại: "Đúng, nhưng anh định kiếm thêm bao nhiêu nữa?" Bay đáp, "Đó mới là vấn đề." Cameron kết luận đương nhiên "một bộ phim như thế này" sẽ thu về nhiều hơn.

Bay, trước nay vẫn ủng hộ làm phim nhựa chỉ ra một vài điều mà ông cho là hạn chế của chuẩn kỹ thuật số nói chung. Khi Cameron tán dương các ưu điểm của máy quay Red Epic, Bay nói ông không chắc điều đó, và vì rằng ông nghe nói người ta sử dụng hàng tá "công nghệ" trên phim trường Spider-Man để giải quyết vấn đề với chiếc cửa trập của máy quay phim. Cameron đáp rằng họ (có lẽ là đoàn làm phim của ông) đã "quay Spider-Man mà chẳng có vấn đề về cửa trập nào."

Như Bay và Cameron đã đề cập khi trò chuyện, có nhiều phim 3D tệ hại trong vài năm qua, khiến khán giả nổi giận ít nhiều với loại hình kỹ thuật này. Cameron ví việc làm phim 3D cũng giống như sáng tác nhạc vậy. Bay đã nói ông phải giảm tiến độ và giữ vững phong cách để thích nghi với những hạn chế của 3D và Cameron khuyên, cũng như âm nhạc, có thể tăng cường hoặc tiết giảm 3D, tùy theo nhu cầu của một cảnh cụ thể. Nếu có một cảnh cần thể hiện tốc độ và chuyển động nhằm truyền tải mức độ cảm xúc mãnh liệt, thì ông khuyên đạo diễn đơn giản chỉ cần "cắt giảm" công nghệ này vào lúc đó.

Cameron, hiển nhiên là người tiên phong trong công nghệ 3D, so sánh cấp độ của công nghệ này hiện nay ngang với công nghiệp xe hơi năm 1905. Đây là một quá trình, đang phát triển, thay đổi và thích ứng với nhu cầu của người sử dụng và khán giả. Như ta đã biết, công nghệ phát triển với một tốc độ chóng mặt vào thời điểm hiện tại trong lịch sử loài người, và do đó, chúng ta sẽ chứng kiến công nghệ 3D phát triển còn nhanh hơn công nghiệp xe hơi ngày trước.

Rõ ràng công nghệ vẫn tiếp tục phát triển và tiếp tục được các nhà làm phim tận dụng.

Khán giả sẽ có dịp bày tỏ ý kiến về việc sử dụng 3D trong Transformers: Dark of the Moon khi phim ra mắt tại các rạp vào ngày 29/6.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant