Tin tức

Unstoppable: Năm bí mật được tiết lộ

15/01/2011

Scott đã quay 30.000 phút phim để có một bộ phim dài 99 phút

“Tony quay với rất nhiều máy quay, và chúng tôi đặt chúng vào chỗ tốt nhất để khiến mọi thứ nhìn khác đi,” Lebenzon giải thích. “Ông đã quay 30.000 phút phim. Ông có máy quay trên trời, dưới đất. Tony quay với các ống kính dài và thật nhiều cận cảnh, nên giúp bạn có ảo giác khung cảnh vụt qua. Đôi khi chúng tôi tăng tốc và thỉnh thoảng lại giảm tốc độ quay xuống.”

Các nhà làm phim cũng bỏ ra nhiều thời giờ để biến một chiếc xe lửa bỏ trốn, được họ gọi là “ba số 7”, từ một vật vô tri thành vật gây án của phim. “Tạo ra con quái vật 777, vốn thật sự là vật đối kháng -- thật sự rất quan trọng,” Lebenzon nói. “Không chỉ chọn cảnh quay đúng, mà còn phải chọn đưa vào đâu để tạo ra tác động xuyên suốt nhất.”

Chìa khóa cho UnstoppabeTop Gun

Nhiều người đã nhận thấy nét tương đồng giữa UnstoppableThe Taking of Pelham 1 2 3 của Scott -- đều có Washington, đều diễn ra trên các con tàu - nhưng Lebenzon đã tiết lộ rằng cũng có một mốt liên hệ thâm sâu giữa UnstoppableTop Gun của Scott, phim cũng do Lebenzon biên tập

Các con tàu trong Unstoppable

“Chúng tôi đã học nhiều điều từ Top Gun, vì chúng diễn ra ở phòng điều khiển của một tàu sân bay. Bạn học được khi nào là thời điểm phấn khích nhất để chuyển cảnh về phòng điều khiển giữa pha hành động. Chúng tôi đem điều đó đến The Taking of Pelham. Và chúng tôi biết rõ chúng tôi đang làm gì khi áp dụng vào các cảnh quay trong Unstoppable.”

Những cảnh quay ban đầu được lấy từ Runaway Train

Một trong những cảnh nguy hiểm nhất trong phim khi một thủy quân lục chiến từ máy bay tưực thăng đổ bộ xuống và cố gắng đáp lên nóc của con tàu đang chạy. Lebenzon kể với chúng tôi rằng các nhà làm phim ban đầu đã không đạt được cảnh quay như họ cần, và nên họ đã tạm thời đưa vào cảnh từ các phim khác, bao gồm Runaway Train với diễn xuất của Jon Voight năm 1985.

Một cảnh quay trong Runaway Train

“Chúng tôi đã đánh cắp nhiều cảnh từ Runaway Train để giữ chỗ,” ông nói. “Chúng tôi đã mượn các cảnh từ The Taking of Pelham và các cảnh quay từ những phim khác và sau đó trở lại và quay cái của mình. Cảnh quay lính thủy đánh bộ đập vỡ cửa kính chắn gió - chúng tôi quay vào hai tháng trước.”

Diễn viên đóng thế của Denzel nhìn không giống anh

Chúa cầu phúc cho Denzel trong việc tham gia vào rất nhiều cảnh hành động - bao gồm một số ít cảnh anh chạy và nhảy trên nóc con tàu đang chạy (mặc dù được bảo hộ với dây an toàn sau được kỹ thuật số xoá bỏ). Nhưng các nhà làm phim, dĩ nhiên, cũng phải sử dụng người đóng thế, và người đóng thế cho Washington trông không giống anh. Tuy nhiên, nhờ vào khâu biên tập khéo léo nên khán giả không thể nhận ra sự khác biệt.

Denzel Washington trong Unstoppable

“[Denzel] đã thực hiện vài cảnh mạo hiểm có cài dây an toàn mà sau đó chúng tôi đã sử dụng hiệu ứng hình ảnh để xóa,” Lebenzon nói. “Rồi chúng tôi phải chọn đúng người đóng thế trông không quá già nhưng cũng không quá trẻ. Người đó nên bao nhiêu tuổi? Anh không giống Denzel, nhưng chúng tôi cắt cảnh đủ nhanh nên không thành vấn đề."

Vật bắn tung vào người Chris Pine là… bắp?

Khán giả ngày nay rất tinh mắt. Họ có thể chỉ ra sự khác biệt giữa hiệu ứng hình ảnh và thực tế. Và Unstoppable dùng rất ít công nghệ dựng hình bằng máy tính ngay từ lúc ban đầu.

“Phim này không có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh - trong sự thích thú của xưởng phim khi họ nhận ra số tiền mà chúng tôi đã tiết kiệm cho họ,” Lebenzon nói. “Với những cảnh như khi 777 chạy vào khúc cua lớn, đó là hiệu ứng hình ảnh, vì bạn không thể lật nghiêng đoàn tàu. Nhưng mọi người vẫn lo lắng đoàn tàu sẽ bị lật khi Tony quay. May thay, điều đó đã không xảy ra.”

Mặc dù, đại đa số thời gian Scott và đồng nghiệp phụ thuộc vào hiệu ứng thực tế, như trong cảnh bạn diễn của Washington, Chris Pine, giạng chân trên hai toa tàu trong nỗ lực nối chúng lại. “Anh đã tự thực hiện nhiều cảnh mạo hiểm,” Lebenzon nói. “Sau đó toa tàu bị vỡ và mọi thứ bay về phía anh. Những thứ tung toé đó thật ra là họ dùng hạt bắp. Ma thuật điện ảnh!”

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV