Tin tức

Đáp lại lời gọi kungfu

16/01/2011

Doug Liman, đạo diễn của Bourne IdentityMr. & Mrs. Smith đang sản xuất một bộ phim Trung Quốc lần đầu tiên.

The Butcher, the Chef and the Swordsman là bộ phim kungfu hài do nhà làm phim Trung Quốc Ô Nhĩ Thiện thực hiện cho hãng Fox International Productions (FIP), một phân nhánh của 20th Century Fox chuyên sản xuất và thu về các bộ phim tiếng bản xứ của các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, bao gồm cả Trung Quốc.

"Vai trò của tôi là giới thiệu Ô Nhĩ Thiện đến thế giới, và giới thiệu thế giới cho Ô Nhĩ Thiện,” nhà làm phim 45 tuổi cho biết.

Ô Nhĩ Thiện, 38 tuổi, đã gây dựng danh tiếng với vai trò một đạo diễn phim quảng cáo. Butcher là bộ phim đầu tay của anh để ra mắt ở các rạp.


Poster phim The Butcher, the Chef and the Swordsman

 

 Đầu năm nay, nhà sản xuất của anh là Daniel Yu đã chiếu một đoạn trích thô của phim cho Sanford Panitch, người điều hành FIP và ông này rất thích những gì được xem.

Sau đó Panitch mời Liman tham gia vào làm hậu kỳ, làm đoạn phim giới thiệu và giờ đây là tuyên truyền cho phim.

“Tôi đang giới thiệu cho thế giới một làn sóng các nhà làm phim Trung Quốc mới,” Liman cho biết.

“Có một dáng dấp trong phim của Ô Nhĩ Thiện – đó là một loại tự tin vay mượn từ quá khứ nhưng cũng cắt đứt với quá khứ.”

“Đây không phải dạng phim Trung Quốc của cha ông các bạn,” Liman nói.

Cấu trúc của Butcher, kể lại câu chuyện từ ba quan điểm khác nhau, đã từng được thấy trong nhiều bộ phim, bao gồm cả Go của Liman, “nhưng Ô Nhĩ Thiện lại nhảy xuyên qua thời gian theo một cách mà tôi không nghĩ một bộ phim khác có thể làm được,” Liman cho hay.

Bộ phim kể về một thanh kiếm bí ẩn có năng lực thay đổi vận mệnh của chủ nhân nó.

Phim dự kiến ra rạp vào ngày 25/11.

Tony Safford, phó chủ tịch điều hành cơ quan thu thập toàn cầu của 20th Century Fox, Searchlight và FIP, nói trong một cuộc họp báo rằng ông nghĩ bộ phim rất khôi hài và bất ngờ.

Rõ ràng, doanh thu phòng vé nội địa đang tăng vọt của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của Hollywood.

Tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc đã chạm mức 4,8 tỉ nhân dân tệ (950 triệu đôla) trong nửa đầu năm 2010, bằng thu nhập của cả năm 2008.

Tại Liên hoan phim Full Blossom do Hội các Nhà làm phim Trung Quốc tổ chức, tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc được trông đợi sẽ đạt khoảng 30 tỉ nhân dân tệ (5,9 tỉ đôla) đến 40 tỉ tệ (7,9 tỉ đôla) vào năm 2015, giúp Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai trên thế giới.

Hơn nữa, Trung Quốc sẽ xây dựng 1.500 rạp chiếu phim trong năm nay, tăng tổng số rạp lên 6.000 và con số này được trông đợi sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2015.

Dù Trung Quốc chỉ nhập 20 phim nước ngoài mỗi năm để chiếu rạp nhưng các xưởng phim Hollywood đã tìm ra con đường giành lấy thị phần, bằng cách hợp tác sản xuất với các nhà làm phim bản xứ.

Disney đã thực hiện ba tác phẩm hợp tác vào năm 2007 và tiếp tục với một phim khác năm 2009. Hãng này thậm chí còn tạo ra phiên bản Trung Quốc của tác phẩm ăn khách của mình là High Shool Musical.

Bộ phim Hoa ngữ đồng sản xuất đầu tiên của Fox, Những ngày hè nóng bỏng, hợp tác với Hoa Nghị huynh đệ vào năm ngoái đã tiêu tốn 2 triệu đôla và thu về hơn 19 triệu đôla.

Tiềm năng của thị trường đã vượt qua nỗi sợ kiểm duyệt.

 

Đạo diễn Doug Liman

 

“Tôi thật sự cảm thấy các nhà làm phim đều làm việc trong hạn chế,” Liman nói, đề cập đến Fair Game – bộ phim mới nhất của ông có nội dung chỉ trích chính phủ Mỹ.

“Bộ phim có lẽ không được làm ở Mỹ vì chủ nghĩa tư bản. Khán giả không thích phim chính trị, nên bạn không cần phải kiểm duyệt chúng. Phần lớn là chế độ đã tự động kiểm duyệt rồi.”

Về điều gì tạo cảm hứng để ông làm việc với Ô Nhĩ Thiện, Liman cho biết, đó là bất kể họ tạo ra không gian nào, một số nhà làm phim vẫn đang làm nên những câu chuyện tuyệt vời.

“Và việc hợp tác với các nghệ sĩ, dù chúng tôi sống trong những chế độ khác nhau, cũng sẽ xây nên những con đường cho tương lai,” ông nói.

 

Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News