Tin tức

Trở lại Long môn

16/01/2011

Từng hợp tác tạo ra nhiều bộ phim kiếm hiệp Hồng Kông kinh điển như bộ ba tác phẩm Hoàng Phi Hồng (Once Upon a Time in China), ngôi sao hành động Lý Liên Kiệt và đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Hồng Kông Từ Khắc đã tái hợp trong phim kiếm hiệp 3D mới The Flying Swords of Dragon Gate (Long môn phi giáp - nhan đề tạm thời) sau 18 năm. Tác phẩm có kinh phí 35 triệu USD đã khởi quay vào ngày 10/10 vừa qua ở ngoại ô Bắc Kinh và dự kiến phát hành vào dịp Giáng sinh năm 2011.

Theo Từ Khắc, đạo diễn và đồng thời là nhà sản xuất bộ phim, dự án sum họp này được gợi ý một phần từ tác phẩm kinh điển của Hồ Kim Thuyên năm 1976 Dragon Gate Inn (Quán trọ Long môn), tác phẩm đã đưa phim kiếm hiệp Hồng Kông lên tầm cao mới vào thời đó.

Đạo diễn họ Từ đã thực hiện một bản làm lại của tác phẩm kinh điển này vào năm 1992 mang tựa đề New Dragon Gate Inn (Tân quán trọ Long môn), do Lương Triều Vỹ, Lâm Thanh Hà, Trương Mạn Ngọc, Chân Tử Đan vào vai chính và gặt hái thành công lớn.

Ông nhấn mạnh rằng The Flying Swords of Dragon Gate không phải là một bản làm lại khác, mà là một câu chuyện mới với những tuyến nhân vật mới.


Đạo diễn Từ Khắc (thứ ba từ trái sang) cùng các diễn viên chính trong bộ phim mới

 

“Điểm tương đồng duy nhất giữa tác phẩm mới và hai bản Dragon Gate Inn là bối cảnh triều Minh, quán trọ Long môn và đều lấy trọng tâm là câu chuyện tình kéo dài tương phản với cuộc chiến định mệnh một mất một còn,” đạo diễn họ Từ phát biểu với Global Times tại trường quay.

Lý Liên Kiệt tiết lộ rằng ban đầu anh được sắp vai trong New Dragon Gate Inn (1992), nhưng anh đã bỏ lỡ cơ hội do lịch làm việc dày đặc. Lần này, anh đã nhanh chóng nhận lời đề nghị của đạo diễn Từ Khắc.

“Đạo diễn Từ đã đưa tôi tới Hồng Kông đóng phim, mang tôi tới một trình độ mới và một chặng đường mới trong cuộc đời. Sau nhiều năm trong nghề, tôi cảm thấy mình chưa bao giờ rời xa thế giới kiếm hiệp.”

Lý Liên Kiệt cho biết thêm rằng lý do nữa khiến dự án thu hút anh là việc sử dụng công nghệ 3D. “Đây là phim 3D đầu tiên của tôi, và cũng là phim kiếm hiệp đầu tiên được quay hoàn toàn ở dạng 3D. Tôi nóng lòng chứng kiến những điều mà công nghệ 3D có thể đem lại cho phim kiếm hiệp và những người hâm mộ thể loại này.”

Theo báo chí địa phương, Lý Liên Kiệt sẽ nhận khoản thù lao 12 triệu USD cho vai diễn trong The Flying Swords of Dragon Gate, tuy nhiên công ty sản xuất Bona International Film Group từ chối xác nhận thông tin trên.

Tác phẩm mới nhất của Từ Khắc, Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame (Địch nhân kiệt) cũng là phim kiếm hiệp và đang là quán quân phòng vé đại lục, đạt doanh thu 230 triệu nhân dân tệ (34,48 triệu USD) kể từ khi phát hành vào cuối tháng 9.

Thực hiện liên tiếp hai tác phẩm kiếm hiệp, đạo diễn họ Từ thừa nhận rằng đây là thể loại phim ông yêu thích.

“Phim kiếm hiệp mang tới niềm vui và cuốn hút khán giả về cả nhãn lực, thính lực và trí lực. Đối với các đạo diễn, làm phim kiếm hiệp đòi hỏi trí tưởng tượng, thế giới quan rõ ràng, xác đáng và cả sự lãng mạn nữa. Đó là thử thách, cũng là sự thỏa mãn. Đây là lý do vì sao đa số đạo diễn Trung Quốc ôm ấp một giấc mơ kiếm hiệp trong thâm tâm và muốn thực hiện một tác phẩm kiếm hiệp khi có cơ hội.”

 

Châu Tấn tham gia tác phẩm 3D của đạo diễn Từ Khắc

 

Thực hiện một câu chuyện Dragon Gate Inn khác sau 18 năm, Từ Khắc cho Global Times hay rằng ông có ba đòi hỏi đối với dự án mới, đó là: kịch bản phức tạp và lý thú hơn, vũ đạo hành động trước nay chưa từng thấy và công nghệ 3D đẳng cấp quốc tế.

Đạo diễn Từ tiết lộ rằng ông đã từng có ý định thực hiện Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame ở dạng 3D nhưng khi đó công nghệ chưa tới tầm chín muồi và bản thân ông cũng chưa sẵn sàng. Sau khi quay phim xong vào năm ngoái, Từ Khắc cho biết ông đã ngay lập tức bắt đầu chuẩn bị cho dự án hiện tại và đã thuyết phục các chuyên gia 3D từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore và Tây Ban Nha tham gia nhập đội ngũ kỹ thuật viên 3D non trẻ trong nước để tạo nên tác phẩm mới của ông.

“Đây là một cuộc cách mạng trong nền điện ảnh nội địa. Tôi biết ơn các nhà đầu tư đã sẵn lòng tăng thêm phần đóng góp để hỗ trợ những thách thức khi làm phim.”

Theo đạo diễn Từ Khắc, hai bộ phim tiếp theo của ông cũng sẽ được quay ở dạng 3D, tuy nhiên, ông nói công nghệ 3D không nhất thiết đồng nghĩa với tương lai của nền điện ảnh.

“Tôi luôn thích thử nghiệm công nghệ mới, song đó không phải là tất cả đối với điện ảnh.”

Từ Khắc cho biết thêm rằng ông sẽ đảm bảo ngay cả khi không có công nghệ 3D, The Flying Swords of Dragon Gate sẽ vẫn là một tác phẩm xuất sắc đáng để thưởng thức.

Ngoài Lý Liên Kiệt, phim còn có sự tham gia của nhiều gương mặt trẻ được yêu thích, như Châu Tấn, Trần Khôn và nữ diễn viên Đài Loan Quế Luân Mỹ. Đây là lần hợp tác thứ hai của Châu Tấn và Quế Luân Mỹ với đạo diễn Từ Khắc sau các vai diễn của họ trong tác phẩm hài lãng mạn hiện đại All About Women (Phụ nữ không xấu) năm 2008 và cả hai nữ diễn viên, được biết tới nhiều với diễn xuất ở bộ phim nghệ thuật, sẽ lần đầu tiên đảm nhận những cảnh hành động yêu cầu về thể lực.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: People’s Daily