Đạo diễn Trần Xung (giữa) trên trường quay Her Story
|
Quy tụ Trương Ngãi Gia, Trần Xung và Lý Tiểu Hồng — ba trong số những
nhà làm phim nữ uy tín nhất giới điện ảnh Hoa ngữ — bộ phim sắp ra mắt
có sự tham gia của các nữ diễn viên Châu Tấn và Trịnh Tú Văn, nhằm đưa
khán giả trở lại thời kỳ đặc biệt gần đây đã ảnh hưởng tất cả mọi người
chúng ta.
Dự kiến khởi chiếu vào ngày 9 tháng 9, bộ phim bao gồm
ba câu chuyện ngắn độc lập, mỗi câu chuyện mở ra qua góc nhìn của một
người phụ nữ, phản ánh cách những con người bình thường phải vật lộn với
hoàn cảnh của họ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan ra toàn cầu vào đầu
năm 2020.
Đang đi du lịch nước ngoài lúc đó, Trần Xung kể lại
trong một phỏng vấn qua điện thoại rằng cô nhận được cuộc gọi từ Đồng
Văn Khiết, nhà sản xuất bộ phim và là người sáng lập Meridian
Entertainment có trụ sở tại Bắc Kinh, vào cuối tháng 4 năm 2020.
Châu Tấn trong một cảnh phim Her Story
|
“Vào thời điểm đó, tôi đã đọc rất nhiều bản tin, blog trực tuyến và xem
ảnh. Tôi cảm thấy sốc về những gì xảy ra, trở thành động lực để tôi kể
một câu chuyện về cuộc chiến chưa từng có giữa loài người và vi sinh vật
đã làm chúng ta thay đổi như thế nào,” Trần Xung nói.
Đặt bút
lên giấy cho kịch bản vào tháng 5 và sau đó tiến hành chuẩn bị vào tháng
7 năm 2020, Trần Xung dẫn đầu đoàn quay bộ phim ngắn tại Bắc Kinh vào
tháng 1 năm 2021, kết thúc công việc hậu kỳ vào tháng 4 cùng năm.
Câu
chuyện của Trần Xung kể về chàng trai quê ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và bạn
gái của anh, người Bắc Kinh, phải chiến đấu với nỗi cô đơn và sợ hãi khi
bị chia cắt ở hai thành phố cách nhau hơn 1.000 km. Hai vai chính do
nam diễn viên Dịch Dương Thiên Tỉ và nữ diễn viên Hoàng Mễ Y đảm nhận.
“Chia
ly là một chủ đề xưa cũ đã được kể trong nhiều câu chuyện tình,” Trần
Xung nói, và thêm rằng cô muốn sử dụng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại để tìm
kiếm sự đột phá.
Dịch Dương Thiên Tỉ vào vai chàng trai quê ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trong câu chuyện của Trần Xung
|
Cô nói: “Trong khi chờ đợi, tôi cũng muốn khám phá cách điện thoại thông
minh đã định hình lại mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau trong xã
hội hiện đại.”
Là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất
Trung Quốc, Trần Xung gặt hái danh tiếng khi thắng nữ diễn viên chính
xuất sắc nhất giải Bách Hoa lần thứ 3 với phim
Little Flower năm 1980. Cô được quốc tế công nhận khi đóng trong
The Last Emperor của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci, bộ phim thắng chín giải tại lễ trao giải Oscar lần thứ 60 năm 1988.
Vào
cuối những năm 1990, Trần Xung bắt đầu chuyển một phần sở thích sang
công việc đạo diễn. Những bộ phim đạo diễn thành công nhất về mặt thương
mại của cô bao gồm
Autumn in New York năm 2000, với sự tham
gia của Winona Ryder và Richard Gere. Trong khi đó, cô vẫn cống hiến hết
mình cho sự nghiệp diễn xuất, đóng nhiều tác phẩm ăn khách, chẳng hạn
vai hoàng hậu trong phim đình đám
Như Ý truyện (2018) và cảnh sát trong bom tấn
Sheep Without a Shepherd (2019).
Trần Xung cũng xuất hiện trong tác phẩm đạo diễn mới nhất này nhưng ngay
cả những người hâm mộ điện ảnh tinh mắt cũng khó nhận ra cô.
“Có
một cảnh quay tại một ga tàu điện ngầm. Chúng tôi cần rất nhiều người
đóng vai hành khách và người đi đường. Hầu như tất cả thành viên của dàn
diễn viên và đoàn phim, gồm cả tôi, đều tham gia cảnh quay đó,” Trần
Xung cười kể lại.
Không như hầu hết các phim trước đây của cô, có
kinh phí lớn hơn và đoàn làm phim lớn hơn, Trần Xung cho biết bộ phim
mới chủ yếu được quay trong không gian với diện tích hạn chế. “Tôi không
có chỗ để đặt các phương tiện giám sát của đạo diễn, nên có nghĩa là
mọi nhân viên đều có thể đến xem màn hình giám sát và xem các cảnh đang
phát triển như thế nào,” cô nói.
Trần Xung nhận thấy tất cả mọi người, ngay cả nhân viên trang phục và đạo cụ, đều tỏ ra rất hứng thú với cốt truyện.
Trần Xung xem màn hình giám sát trên trường quay
|
“Điều đó hơi lạ. Thông thường, họ sẽ nghỉ ngơi, chơi điện thoại thông
minh khi xong việc của họ. Vì vậy, tôi đã rất ngạc nhiên và xúc động khi
thấy họ đến vây quanh tôi và tôi nhận ra rằng một bộ phim có thể cộng
hưởng mạnh nếu nói về những gì xảy ra với tất cả chúng ta,” cô nói.
Trước Trần Xung một tháng, đạo diễn Trương Ngãi Gia cũng nhận được điện thoại mời từ nhà sản xuất Đồng Văn Khiết.
Là
đạo diễn kỳ cựu đồng thời là diễn viên, ca sĩ và biên kịch nổi tiếng,
Trương Ngãi Gia đã giành được hàng chục giải thưởng cao nhất. Cô hai lần
là Ảnh hậu Kim Tượng tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, cho
Passion (1986) và
Forever and Ever (2001).
Là
một nhà làm phim tài năng và cũng nổi tiếng quốc tế, Trương Ngãi Gia
từng là thành viên ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ
42 năm 1992 và Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 75 năm 2018.
Đạo diễn Lý Tiểu Hồng, giữa, trên trường quay
|
Khi đó vừa từ Hồng Kông trở về quê nhà ở Đài Loan sau kỳ nghỉ tết,
Trương Ngãi Gia nhớ lại rằng cô thấy thành phố gần như phải ngừng hoạt
động do bùng phát COVID-19.
Đam mê nấu ăn, Trương Ngãi Gia nhớ
lại rằng, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, tất cả các rạp chiếu phim
đều bị đóng cửa và hầu như tất cả các dự án điện ảnh đều bị đình lại.
Một cách lạc quan, Trương Ngãi Gia miêu tả giai đoạn đặc biệt đó có một
khía cạnh hy vọng — giúp cô có thời gian dành cho gia đình.
Trương Ngãi Gia cho biết: “Sau khi quyết định làm đạo diễn phim ngắn cho
Her Story,
tôi đã thu thập rất nhiều báo, chọn ra tất cả những bức ảnh thu hút
tôi. Sau đó, tôi chợt nảy ra ý tưởng kể câu chuyện về một nữ nhiếp ảnh
gia.”
Để chuẩn bị tìm kiếm thêm cảm hứng từ đời thực, Trương Ngãi
Gia đã liên hệ với hai nữ phóng viên ảnh. Với sự cho phép của họ, cô đã
theo họ trong lúc tác nghiệp, từ tòa án đến nhà hàng, để cảm nhận cường
độ làm việc mãnh liệt của họ.
Trịnh Tú Văn và Phùng Thiệu Phong vào vai hai vợ chồng ly thân trong phần phim của Trương Ngãi Gia
|
“Tôi nhớ đã đề nghị đãi họ một bữa tối, nhưng hai phóng viên ảnh đều từ
chối, không chút do dự. Họ quá bận để ngồi ăn một bữa, và họ thà mua đồ
ăn nhanh, để tiết kiệm thời gian,” cô kể lại.
Câu chuyện ngắn
của Trương Ngãi Gia, chọn các ngôi sao Hồng Kông Trịnh Tú Văn và Phùng
Thiệu Phong vào vai hai vợ chồng ly thân, cả hai đều làm phóng viên ảnh,
được quay trong 12 ngày.
Nhưng đối với nhà làm phim am hiểu này,
hầu hết các bộ phim của cô đều đi sâu vào sự phức tạp của con người,
thông điệp mà Trương Ngãi Gia muốn gửi gắm nhất qua bộ phim là, đôi khi
khủng hoảng là cơ may trá hình khi bạn nhìn nó từ góc độ lạc quan.
Thông điệp mà Trương Ngãi Gia muốn gửi gắm nhất qua bộ phim là, đôi
khi khủng hoảng là cơ may trá hình khi bạn nhìn nó từ góc độ lạc quan
|
“Tôi muốn nói với khán giả rằng thật dễ dàng bỏ qua hoặc quên đi những
gì thực sự có giá trị trong cuộc sống của chúng ta giữa nhịp sống hối hả
tất bật hằng ngày. Khi bạn buộc phải dừng lại hoặc giảm tốc độ, bạn có
thể tìm được cơ hội quý giá để nhìn nhận lại những thứ quan trọng nhất
trong đời mình,” Trương Ngãi Gia mỉm cười nói.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily