Tin tức

Her Story của Trần Xung - Trương Ngãi Gia - Lý Tiểu Hồng kể chuyện cuộc sống trong đại dịch

17/08/2022

Đối với hầu hết những mọt phim gộc, Her Story là loại phim danh giá sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ.

Đạo diễn Trần Xung (giữa) trên trường quay Her Story

Quy tụ Trương Ngãi Gia, Trần Xung và Lý Tiểu Hồng — ba trong số những nhà làm phim nữ uy tín nhất giới điện ảnh Hoa ngữ — bộ phim sắp ra mắt có sự tham gia của các nữ diễn viên Châu Tấn và Trịnh Tú Văn, nhằm đưa khán giả trở lại thời kỳ đặc biệt gần đây đã ảnh hưởng tất cả mọi người chúng ta.

Dự kiến khởi chiếu vào ngày 9 tháng 9, bộ phim bao gồm ba câu chuyện ngắn độc lập, mỗi câu chuyện mở ra qua góc nhìn của một người phụ nữ, phản ánh cách những con người bình thường phải vật lộn với hoàn cảnh của họ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan ra toàn cầu vào đầu năm 2020.

Đang đi du lịch nước ngoài lúc đó, Trần Xung kể lại trong một phỏng vấn qua điện thoại rằng cô nhận được cuộc gọi từ Đồng Văn Khiết, nhà sản xuất bộ phim và là người sáng lập Meridian Entertainment có trụ sở tại Bắc Kinh, vào cuối tháng 4 năm 2020.

Châu Tấn trong một cảnh phim Her Story

“Vào thời điểm đó, tôi đã đọc rất nhiều bản tin, blog trực tuyến và xem ảnh. Tôi cảm thấy sốc về những gì xảy ra, trở thành động lực để tôi kể một câu chuyện về cuộc chiến chưa từng có giữa loài người và vi sinh vật đã làm chúng ta thay đổi như thế nào,” Trần Xung nói.

Đặt bút lên giấy cho kịch bản vào tháng 5 và sau đó tiến hành chuẩn bị vào tháng 7 năm 2020, Trần Xung dẫn đầu đoàn quay bộ phim ngắn tại Bắc Kinh vào tháng 1 năm 2021, kết thúc công việc hậu kỳ vào tháng 4 cùng năm.

Câu chuyện của Trần Xung kể về chàng trai quê ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và bạn gái của anh, người Bắc Kinh, phải chiến đấu với nỗi cô đơn và sợ hãi khi bị chia cắt ở hai thành phố cách nhau hơn 1.000 km. Hai vai chính do nam diễn viên Dịch Dương Thiên Tỉ và nữ diễn viên Hoàng Mễ Y đảm nhận.

“Chia ly là một chủ đề xưa cũ đã được kể trong nhiều câu chuyện tình,” Trần Xung nói, và thêm rằng cô muốn sử dụng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại để tìm kiếm sự đột phá.

Dịch Dương Thiên Tỉ vào vai chàng trai quê ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trong câu chuyện của Trần Xung

Cô nói: “Trong khi chờ đợi, tôi cũng muốn khám phá cách điện thoại thông minh đã định hình lại mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau trong xã hội hiện đại.”

Là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Trung Quốc, Trần Xung gặt hái danh tiếng khi thắng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất giải Bách Hoa lần thứ 3 với phim Little Flower năm 1980. Cô được quốc tế công nhận khi đóng trong The Last Emperor của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci, bộ phim thắng chín giải tại lễ trao giải Oscar lần thứ 60 năm 1988.

Vào cuối những năm 1990, Trần Xung bắt đầu chuyển một phần sở thích sang công việc đạo diễn. Những bộ phim đạo diễn thành công nhất về mặt thương mại của cô bao gồm Autumn in New York năm 2000, với sự tham gia của Winona Ryder và Richard Gere. Trong khi đó, cô vẫn cống hiến hết mình cho sự nghiệp diễn xuất, đóng nhiều tác phẩm ăn khách, chẳng hạn vai hoàng hậu trong phim đình đám Như Ý truyện (2018) và cảnh sát trong bom tấn Sheep Without a Shepherd (2019).

Hoàng Mễ Y trong phim

Trần Xung cũng xuất hiện trong tác phẩm đạo diễn mới nhất này nhưng ngay cả những người hâm mộ điện ảnh tinh mắt cũng khó nhận ra cô.

“Có một cảnh quay tại một ga tàu điện ngầm. Chúng tôi cần rất nhiều người đóng vai hành khách và người đi đường. Hầu như tất cả thành viên của dàn diễn viên và đoàn phim, gồm cả tôi, đều tham gia cảnh quay đó,” Trần Xung cười kể lại.

Không như hầu hết các phim trước đây của cô, có kinh phí lớn hơn và đoàn làm phim lớn hơn, Trần Xung cho biết bộ phim mới chủ yếu được quay trong không gian với diện tích hạn chế. “Tôi không có chỗ để đặt các phương tiện giám sát của đạo diễn, nên có nghĩa là mọi nhân viên đều có thể đến xem màn hình giám sát và xem các cảnh đang phát triển như thế nào,” cô nói.

Trần Xung nhận thấy tất cả mọi người, ngay cả nhân viên trang phục và đạo cụ, đều tỏ ra rất hứng thú với cốt truyện.

Trần Xung xem màn hình giám sát trên trường quay

“Điều đó hơi lạ. Thông thường, họ sẽ nghỉ ngơi, chơi điện thoại thông minh khi xong việc của họ. Vì vậy, tôi đã rất ngạc nhiên và xúc động khi thấy họ đến vây quanh tôi và tôi nhận ra rằng một bộ phim có thể cộng hưởng mạnh nếu nói về những gì xảy ra với tất cả chúng ta,” cô nói.

Trước Trần Xung một tháng, đạo diễn Trương Ngãi Gia cũng nhận được điện thoại mời từ nhà sản xuất Đồng Văn Khiết.

Là đạo diễn kỳ cựu đồng thời là diễn viên, ca sĩ và biên kịch nổi tiếng, Trương Ngãi Gia đã giành được hàng chục giải thưởng cao nhất. Cô hai lần là Ảnh hậu Kim Tượng tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, cho Passion (1986) và Forever and Ever (2001).

Là một nhà làm phim tài năng và cũng nổi tiếng quốc tế, Trương Ngãi Gia từng là thành viên ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 42 năm 1992 và Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 75 năm 2018.

Đạo diễn Lý Tiểu Hồng, giữa, trên trường quay

Khi đó vừa từ Hồng Kông trở về quê nhà ở Đài Loan sau kỳ nghỉ tết, Trương Ngãi Gia nhớ lại rằng cô thấy thành phố gần như phải ngừng hoạt động do bùng phát COVID-19.

Đam mê nấu ăn, Trương Ngãi Gia nhớ lại rằng, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, tất cả các rạp chiếu phim đều bị đóng cửa và hầu như tất cả các dự án điện ảnh đều bị đình lại. Một cách lạc quan, Trương Ngãi Gia miêu tả giai đoạn đặc biệt đó có một khía cạnh hy vọng — giúp cô có thời gian dành cho gia đình.

Trương Ngãi Gia cho biết: “Sau khi quyết định làm đạo diễn phim ngắn cho Her Story, tôi đã thu thập rất nhiều báo, chọn ra tất cả những bức ảnh thu hút tôi. Sau đó, tôi chợt nảy ra ý tưởng kể câu chuyện về một nữ nhiếp ảnh gia.”

Để chuẩn bị tìm kiếm thêm cảm hứng từ đời thực, Trương Ngãi Gia đã liên hệ với hai nữ phóng viên ảnh. Với sự cho phép của họ, cô đã theo họ trong lúc tác nghiệp, từ tòa án đến nhà hàng, để cảm nhận cường độ làm việc mãnh liệt của họ.

Trịnh Tú Văn và Phùng Thiệu Phong vào vai hai vợ chồng ly thân trong phần phim của Trương Ngãi Gia

“Tôi nhớ đã đề nghị đãi họ một bữa tối, nhưng hai phóng viên ảnh đều từ chối, không chút do dự. Họ quá bận để ngồi ăn một bữa, và họ thà mua đồ ăn nhanh, để tiết kiệm thời gian,” cô kể lại.

Câu chuyện ngắn của Trương Ngãi Gia, chọn các ngôi sao Hồng Kông Trịnh Tú Văn và Phùng Thiệu Phong vào vai hai vợ chồng ly thân, cả hai đều làm phóng viên ảnh, được quay trong 12 ngày.

Nhưng đối với nhà làm phim am hiểu này, hầu hết các bộ phim của cô đều đi sâu vào sự phức tạp của con người, thông điệp mà Trương Ngãi Gia muốn gửi gắm nhất qua bộ phim là, đôi khi khủng hoảng là cơ may trá hình khi bạn nhìn nó từ góc độ lạc quan.

Thông điệp mà Trương Ngãi Gia muốn gửi gắm nhất qua bộ phim là, đôi khi khủng hoảng là cơ may trá hình khi bạn nhìn nó từ góc độ lạc quan

“Tôi muốn nói với khán giả rằng thật dễ dàng bỏ qua hoặc quên đi những gì thực sự có giá trị trong cuộc sống của chúng ta giữa nhịp sống hối hả tất bật hằng ngày. Khi bạn buộc phải dừng lại hoặc giảm tốc độ, bạn có thể tìm được cơ hội quý giá để nhìn nhận lại những thứ quan trọng nhất trong đời mình,” Trương Ngãi Gia mỉm cười nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily