Tin tức

Warner Bros. Discovery đi hết sai lầm này đến sai lầm khác với HBO Max và DC

10/08/2022

Hủy Batgirl là một tin xấu, nhưng đó mới chỉ là bắt đầu.

Hậu họa của vụ sáp nhập Warner Bros. Discovery đang bắt đầu gợn sóng khắp ngành công nghiệp giải trí. Bộ phim Batgirl người đóng đã bị hủy bỏ, và các dự án khác của DC được đồn đoán sẽ nối gót. Rồi bây giờ công ty mới đang tiết lộ kế hoạch hợp nhất HBO Max và Discovery+ thành một dịch vụ phát trực tuyến. Rất nhiều điều đang thay đổi ở Hollywood, và dường như chẳng có thay đổi nào trong số đó là để tốt lên.

Đồng đạo diễn Batgirl, Adil El Arbi (giữa), chia sẻ bức ảnh Michael Keaton (phải) quay lại vai Batman trên trường quay

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những thay đổi này có ý nghĩa thế nào đối với dòng phim DC và HBO Max nói chung, và lý do tại sao Warner Bros. Discovery dường như phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác với các thương hiệu then chốt của họ.

DC chuyển hướng... lần nữa

Bất kể bạn ở phe nào trong cuộc xung đột triền miên giữa Marvel và DC, không thể phủ nhận rằng Warner Bros. chật vật mà không đạt được thành công với DCEU ở mức độ tương tự Disney đang tận hưởng với MCU. Warners chừng có vẻ không biết cách nào tốt nhất để xây dựng một vũ trụ chung, thoạt tiên bắt chước mô hình MCU với các bộ phim ban đầu như Batman v SupermanJustice League, sau đó xoay sang nhấn mạnh nhiều phim điện ảnh và truyền hình không nhất thiết phải kết nối.

Dòng hàng phim DC đã bắt đầu tạo ra thị trường ngách cho riêng mình với những phim độc lập hơn, do đạo diễn chi phối như Joker của Todd Phillips, The Batman của Matt Reeves và The Suicide Squad Peacemaker ăn theo của James Gunn, hai phim kể đầu tiên hoàn toàn không liên quan đến DCEU mở rộng. Nhưng mọi chuyện dường như đang thay đổi sau vụ sáp nhập Warner Bros. Discovery. Hồi đầu tháng 5 năm 2021, Variety đã đưa tin giám đốc điều hành David Zaslav đang tìm cách quay trở lại cách tiếp cận thống nhất, theo phong cách MCU đối với các bộ phim của DC, đến mức Zaslav được cho là đang tìm kiếm một nhân vật Kevin Feige để giám sát thương hiệu DC.

Xolo Maridueña trong vai chính Blue Beetle với đạo diễn Angel Manuel Soto (trái) trên trường quay bộ phim về nhân vật

Mọi phim lẻ và phim bộ DC đều bị ảnh hưởng bởi vụ sáp nhập Warner Bros. Discovery

Tâm lý đó dường như là nguồn cơn khiến Batgirl bị hủy. Batgirl ban đầu được hình thành là một phim DC kinh phí tương đối thấp hơn sẽ trực tiếp đầu quân cho HBO Max. Đó là một bộ phim quy mô nhỏ hơn mâu thuẫn với tầm nhìn của Zaslav về những gì dòng phim DC nên cung cấp.

Một người trong ngành nói với The Wrap, “Nó không được coi là một bộ phim đủ lớn đáng để phát hành rạp ... và rủi ro không thu hồi được kinh phí bỏ ra đang gia tăng.”

Chính vì vậy, một Warner Bros. Discovery không thích rủi ro đã quyết định bút toán giảm thuế vốn cho bộ phim sẽ an toàn hơn là chi thêm tiền cho một chiến dịch tiếp thị và phát hành rạp. Có vẻ giống với tư duy từng nhấn chìm The Wonder Twins ngay trước khi bắt đầu sản xuất, và cũng có thể Supergirl đã được lên kế hoạch với sự tham gia của Sasha Calle cũng sẽ vậy.

Hiện tại có phim bộ DC nào trên HBO Max an toàn không?

Người hâm mộ DC đang lo sợ bất cứ phim điện ảnh và truyền hình nào đã được công bố trước đó không chừng sẽ lên thớt tiếp theo. Nếu WBD hủy Batgirl gần như đã hoàn tất, liệu Blue Beetle (đang trong quá trình quay phim) có chung số phận không? Các phần ngoại truyện của The Batman như Penguin và loạt Arkham có còn được làm không? Hiện tại có phim bộ DC nào trên HBO Max — Doom Patrol, Titans, Young Justice, Harley Quinn — an toàn không? Quỷ thật, thậm chí chúng ta có chắc rằng The Batman 2 vẫn sẽ được xúc tiến?

Đã gần 10 năm kể từ khi Man of Steel 2013 khởi động DCEU, và bất ổn xung quanh dòng phim DC lại nhiều hơn bao giờ hết. Tại thời điểm này, vấn đề không phải là chiến lược cụ thể nào để xây dựng vũ trụ điện ảnh DC mà đúng hơn là dường như không bao giờ có một chiến lược nhất quán. Nhiều thay đổi cả trong DC lẫn cấu trúc công ty WarnerMedia lớn hơn đã ngăn cản mọi giải pháp lâu dài, gắn kết cho DCEU. Và mặc dù kỷ nguyên Warner Bros. Discovery mới vừa chớm, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy hiện trạng mới sẽ đỡ hỗn loạn hơn.

Thậm chí có chắc rằng The Batman 2 vẫn sẽ được xúc tiến?

Kế hoạch 10 năm cho DC

Có một số tia hy vọng le lói trong tình hình bão tố ở DC. Một là, phần tiếp theo được đồn đại từ lâu của Joker đã có ngày phát hành năm 2024, cho thấy WBD không hẳn ác cảm với ý tưởng về những bộ phim độc lập nằm ngoài giới hạn của DCEU. Mặt khác, công ty đã gợi ý lộ trình dài một thập kỷ để tái cấu trúc dòng phim DC.

“Chúng tôi đã khởi động lại,” Zaslov nói trong cuộc họp thu nhập quý 2 của Warner Bros. Discovery. “Chúng tôi đã tái cấu trúc hoạt động kinh doanh mà chúng tôi sẽ tập trung [vào], sẽ có một nhóm với kế hoạch 10 năm chỉ tập trung vào DC. Rất giống với cấu trúc mà Alan Horn và Bob Iger đã kết hợp hiệu quả với Kevin Feige tại Disney. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững lâu dài và mạnh mẽ hơn nhiều từ DC. Và một phần của điều đó là chúng tôi sẽ tập trung vào chất lượng.”

May quá, Joker 2 đã có ngày phát hành và có tựa chính thức Joker: Folie à Deux

Bình luận của Zaslov xác nhận các báo cáo trước đó rằng công ty đang trực tiếp lấy cảm hứng từ Marvel trong cách định hình lại vũ trụ siêu anh hùng của mình. Hy vọng là, mặc dù chiến lược cho các bộ phim của DC lần nữa bị đảo lộn, nhưng ít nhất cuối cùng một kế hoạch nhất quán cũng đã được đề ra.

Tuy nhiên, đi theo mô hình Marvel không hề đảm bảo thành công. Hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến nào cũng muốn MCU của riêng mình, nhưng thực sự tạo ra một vũ trụ điện ảnh và duy trì một lượng khán giả chuyên tâm nói dễ hơn làm. Chỉ cần nhìn vào nỗ lực thất bại của Universal đối với dòng phim quái vật trong Dark Universe, hoặc cuộc đấu tranh không ngừng của Paramount để mở rộng chuỗi Transformers. Sau rất nhiều năm chiến đấu giành lấy vị trí đấu với Marvel, liệu DC có thể thực sự lật ngược tình thế chỉ bằng cách lặp lại chiến lược của Marvel? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt nếu hãng thực hiện tốt cam kết của mình là tập trung vào chất lượng trước khi công bố ngày phát hành. Nhưng cũng có thể trở thành một bài tập cực kỳ tốn kém trong vô vọng.

Nolan đem lại một số phim bom tấn thành công về mặt thương mại và phê bình nhất cho Warners trong hai thập kỷ qua, sự ra đi của anh là một tổn thất không nhỏ đối với hãng phim

Christopher Nolan và tầm quan trọng của mối quan hệ với người sáng tạo

Năm 2021 không gì khác hơn là một năm để WarnerMedia thử nghiệm, với toàn bộ dòng phim năm 2021 của công ty phát hành trên HBO Max và ra rạp cùng ngày. Nước đi đó chắc chắn đã củng cố số lượng đăng ký thuê bao cho HBO Max còn non trẻ. Tuy nhiên, cái giá phải trả cũng rất đáng kể, theo cả nghĩa đen và về mối quan hệ của WarnerMedia với các chuỗi rạp chiếu và các nhà làm phim.

“Rõ ràng, Warner Media có ý định hy sinh một phần đáng kể lợi nhuận của bộ phận làm phim và của các đối tác sản xuất và nhà làm phim, để trợ cấp cho HBO Max mới ra lò,” Giám đốc điều hành AMC Theaters, Adam Aron nói. “AMC chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để đảm bảo rằng Warner không làm được chuyện như vậy mà chúng tôi thì phải trả giá. Chúng tôi sẽ tích cực theo đuổi các điều khoản kinh tế để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.”

Phim tiểu sử sắp tới của Nolans Oppenheimer sẽ do Universal Pictures phân phối

Chiến lược phát hành đó cũng gây ra một cuộc tranh cãi rất công khai giữa WarnerMedia và đạo diễn Christopher Nolan, người đã viết, “Một số nhà làm phim lớn nhất trong ngành chúng tôi và những ngôi sao điện ảnh quan trọng nhất tối hôm trước thiếp ngủ đi sau khi nghĩ rằng họ đang làm việc cho hãng phim vĩ đại nhất và sáng hôm sau thức dậy để biết rằng họ đang làm việc cho dịch vụ phát trực tuyến tồi tệ nhất.”

Mặc dù việc gắn nhãn HBO Max là “dịch vụ phát trực tuyến tồi tệ nhất” là khá khắc nghiệt, nhưng thực tế những lời đó đến từ một người tầm cỡ của Nolan nói lên nhiều điều. Nolan kể từ đó đã cắt đứt quan hệ với Warner Bros. Bộ phim tiểu sử sắp tới của anh Oppenheimer sẽ do Universal Pictures phân phối. Xét rằng Nolan đem lại một số phim bom tấn thành công về mặt thương mại và phê bình nhất cho Warners trong hai thập kỷ qua, sự ra đi của anh là một tổn thất không nhỏ đối với hãng phim.

Adil El Arbi và Bilall Fallah trên trường quay Batgirl, cũng sốc như bất cứ ai khi biết bộ phim của họ sẽ không bao giờ được ra mắt

Zaslav đã cho thấy những dấu hiệu ông có ý định sửa chữa với các nhà sáng tạo bị chiến lược HBO Max trước đây của WarnerMedia gạt bỏ. Trong một hội nghị qua video vào tháng 5 năm 2021, ông lưu ý rằng xây dựng quan hệ với các nhà làm phim và nhà sáng tạo là “ưu tiên số một” của ông trong tương lai.

Thật không may, làm sao có nhà sáng tạo nào yên tâm nổi trước việc Batgirl hủy bỏ bất ngờ. Các đạo diễn Adil El Arbi và Bilall Fallah cũng sốc như bất cứ ai khi biết bộ phim của họ sẽ không bao giờ được ra mắt. Chắc chắn các đạo diễn và diễn viên khác cũng đang lo lắng tự hỏi liệu dự án của họ có thể bị lên thớt tiếp theo hay không.

Động thái này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng dòng lợi nhuận là quan trọng hơn hết đối với những người đứng đầu Warner Bros. Discovery. Tất cả phim có thể và sẽ bị hy sinh nếu việc bút toán giảm thuế vốn đem lại nhiều tiền hơn là doanh thu phòng vé. Chuyện này có thể càng ảnh hưởng tiêu cực đến dòng phim và chương trình truyền hình của Warner Bros. Discovery. Có bao nhiêu đạo diễn và nhà sản xuất sẽ nhìn việc hủy bỏ Batgirl và cân nhắc lại liệu dự án tâm huyết của họ có an toàn tại Warner Bros không? Hãng phim sẽ mất thêm bao nhiêu Christopher Nolans nữa trong những năm tới?

House of the Dragon cũng đang đối mặt với tương lai bất định, phim bộ tiền truyện này đang trở thành một trong những tác phẩm truyền hình đắt đỏ nhất trong lịch sử Hollywood

HBO so với Discovery: Cuộc đụng độ về triết lý

Không người nào trong ngành mà không đoán ra dịch vụ phát trực tuyến của WarnerMedia sẽ nhấn mạnh thương hiệu HBO, nhưng tại sao họ làm vậy thì quá rõ. Cái tên HBO đã tích tụ rất nhiều trong bộ nhớ bao năm qua. Các chương trình như Oz, The Sopranos, Deadwood, The WireGame of Thrones đã giành được hàng đống giải thưởng truyền hình danh giá và có tiếng về chất lượng. HBO đã giúp mở đường cho kỷ nguyên Peak TV, với các nhà đài và dịch vụ phát trực tuyến chi nhiều tiền hơn bao giờ hết cho các chương trình uy tín. Bằng cách gọi tên dịch vụ là HBO Max, WarnerMedia rõ ràng hy vọng sẽ xây dựng danh tiếng đó và dựa vào các dự án kinh phí lớn như House of the DragonThe Last of Us để giành chiến thắng trong cuộc chiến phát trực tuyến.

Nhưng chiến lược mà Zaslav đã áp dụng tại Discovery trong những năm qua cũng chẳng phải dạng vừa. Kênh này nhấn mạnh vào nội dung không có kịch bản như phim tài liệu về thiên nhiên, chương trình sửa chữa nhà cửa và đủ loại chương trình truyền hình thực tế. Nghĩ đi thì thấy ý tưởng hợp nhất WarnerMedia và Discovery thành một công ty luôn có vẻ hơi kỳ lạ. Làm sao mà hai công ty có cách tiếp cận nội dung trái ngược nhau lại có thể kết hợp thành một tổng thể gắn kết? Liệu Zaslav có nắm bắt được nhu cầu về truyền hình uy tín đắt tiền cùng với thực đơn quen thuộc của Discovery?

Ta có nên trông đợi một làn sóng hủy bỏ mới sẽ đến với các bom tấn thành công của HBO như Euphoria Our Flag Means Death không?

Trong thời tiết mới này, ngay cả những bom tấn như House of the Dragon cũng đang đối mặt với tương lai bất định. Giống như Game of Thrones gốc, phim bộ tiền truyện này đang trở thành một trong những tác phẩm truyền hình đắt đỏ nhất trong lịch sử Hollywood. Chế độ mới sẽ hỗ trợ thế nào đối với công trình khủng này? Với ranh giới giữa truyền hình cáp và phát trực tuyến ngày càng mờ nhạt, WBD sẽ sử dụng số liệu nào để xác định xem liệu các chương trình này có biện minh được ngân sách khổng lồ của chúng hay không? Ta có nên trông đợi một làn sóng hủy bỏ mới sẽ đến với các bom tấn thành công của HBO như Euphoria Our Flag Means Death không?

Những dấu hiệu đáng lo ngại đã lù lù hiện ra khi Warner Bros. Discovery bắt đầu xây dựng theo hướng hợp nhất HBO Max và Discovery+ thành một dịch vụ. Công ty đã cắt giảm nguồn lực dành cho nội dung hoạt hình của HBO Max, báo cho biết các phim bộ chủ chốt trước đây như Adventure Time không còn là ưu tiên (đồng thời khiến người ta ngờ vực hơn về tương lai của các chương trình DC như Young JusticeHarley Quinn). Và như Discussing Film chỉ ra, slide không phân biệt được trắng đen từ cuộc họp thu nhập của công ty dưới đây vẽ nên một bức tranh không còn gì mơ hồ về những người phụ trách:

Warner Bros. Discovery nêu bật những gì họ cho là khác biệt giữa HBO Max và Discovery+

Thiệt tình “Genredom” là gì thì chúng ta không rõ, nhưng thật khó mà lạc quan về tương lai của DC và HBO Max khi “phụ nữ không thích truyền hình có kịch bản” dường như là nguyên tắc chỉ đạo. Cái tên HBO có trọng lượng đáng kể, nhưng điều đó có thể thay đổi rất nhanh nếu Warner Bros. Discovery đánh mất tầm nhìn về điều gì đã làm cho đài cáp này và người anh em phát trực tuyến của nó trở nên đặc biệt từ đầu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN