Tin tức

Bên ngoài tòa án: Thẩm phán kiểu Sherlock Holmes của Hạ Vũ thu hút người hâm mộ

11/08/2022

Phim bộ tâm lý tội phạm mới tìm cách thể hiện những khía cạnh ít được biết đến về ngành tư pháp thông qua hành động của một thẩm phán độc đáo.

Hình ảnh mà có lẽ hầu hết mọi người sẽ có trong tâm trí khi hình dung về thẩm phán sẽ là một quan chức, ngồi uy nghiêm trên ghế cao, chủ tọa các thủ tục tố tụng trong phòng xử án lớn. Tuy nhiên, phim bộ trực tuyến Out of Court / Bên ngoài tòa án, được Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc hỗ trợ, cho thấy công việc của một thẩm phán đôi khi phức tạp và nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ.

Cảnh phim Out of Court, Hạ Vũ trong vai thẩm phán khác người tên Lỗ Nam, đứng bên song ngoài phòng tạm giam

Với sự tham gia của Hạ Vũ trong vai một thẩm phán khác thường và La Tấn trong vai một luật sư cứng đầu, bộ phim xoay quanh hai câu chuyện liên kết với nhau — Blinding Elephant dài sáu tập và 14 tập The Last Straw — những âm mưu mở ra từ quan điểm của hai nhân vật chính, tương ứng.

Hiện phát trực tuyến trên nền tảng video Youku, bộ phim đã lấy được 7,7/10 điểm trên nền tảng tổng hợp đánh giá nổi tiếng Douban, nhờ cốt truyện hồi hộp hấp dẫn của biên kịch Han Bing, có lẽ được biết đến nhiều hơn với bút danh Chỉ Văn.

Là người Bắc Kinh, làm luật sư trong 11 năm, Chỉ Văn trở nên nổi tiếng với tư cách là tác giả kịch bản của bộ phim đình đám Day and Night năm 2017, phim bộ trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc Đại lục được Netflix mua lại và phát trực tuyến hơn 190 thị trường.

La Tấn trong vai một luật sư cứng đầu Kiều Thiệu Đình

Trong Blinding Elephant, câu chuyện diễn ra trong 16 giờ và theo chân nhân vật của Hạ Vũ, thẩm phán Lỗ Nam, đang đi công tác và bất ngờ được giao một nhiệm vụ mới: tiến hành xét lại án tử hình một người đàn ông được cho là đã sát hại tàn bạo một phụ nữ gần một thập kỷ trước. Tuy nhiên, thẩm phán Lỗ nhận thấy sự thật phức tạp hơn, sau khi anh tình cờ phát hiện ra đường dây buôn lậu liên quan đến vụ án giết người đó.

Là một diễn viên năng suất, nổi tiếng chỉ qua một đêm vào đầu những năm 1990, ở tuổi 18, Hạ Vũ đã mang về giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 51 cho vai diễn trong phim In the Heart of Sun của đạo diễn kiêm diễn viên Khương Văn, khiến anh trở thành diễn viên trẻ nhất thắng giải thưởng danh giá như vậy trong lịch sử liên hoan phim hằng năm-lâu đời nhất thế giới ở nước Ý.

Đối với Hạ Vũ, cốt truyện xoắn xuýt và sự hiện diện của hai nhân vật kỳ cựu — đạo diễn nổi tiếng Trương Lê và biên kịch Chỉ Văn — là những điểm thu hút chính của dự án.

Lỗ Nam bận rộn làm việc trong phòng thẩm vấn

Hạ Vũ nói: “Khi tôi nhận được kịch bản, câu chuyện hấp dẫn đến mức tôi đọc một mạch hết sáu tập và mê mẩn.”

Lưu ý rằng biên kịch Chỉ Văn là người kỳ cựu trong lĩnh vực pháp lý, Hạ Vũ cho biết bộ phim đảm bảo các chi tiết, từ điều luật đến lề lối làm việc của các nhân vật, đều dựa trên tình huống thực tế.

Anh kể các diễn viên chính được yêu cầu tập trung lại trước khi quá trình quay phim bắt đầu ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc, vì họ được sắp xếp để quan sát và tìm hiểu công việc hàng ngày của một quan chức tư pháp tại một tòa án địa phương.

Hạ Vũ nói: “Ngoài việc sắp xếp các cuộc nói chuyện với các thẩm phán thật, đoàn phim còn mời một sĩ quan cảnh sát kỳ cựu để huấn luyện chúng tôi một số kiến thức chuyên môn, rất hữu ích để nâng tầm diễn xuất của các diễn viên.”

Thẩm phán kiểu Sherlock Holmes của Hạ Vũ điều tra đường dây buôn lậu

Miêu tả nhân vật của mình là người tinh tế, can đảm có tính chính trực và quan tâm đến con người, Hạ Vũ tiết lộ rằng nhân vật thẩm phán Lỗ Nam của anh từng làm cảnh sát chìm, thành thạo nhiều kỹ năng, khiến nhân vật có cách tiếp cận các vụ án độc đáo.

“Tôi phải quay rất nhiều cảnh hành động cho bộ phim, vì vậy tôi thực hiện các bài tập như chạy bộ để giữ thể lực mạnh mẽ, đảm bảo rằng tôi có thể xử lý các pha nguy hiểm được thiết kế cho nhân vật của mình,” ngôi sao giải thích.

Là người gốc Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Hạ Vũ đã đóng rất nhiều phim điện ảnh và truyền hình trong hơn ba thập kỷ qua. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của anh bao gồm màn trình diễn đoạt giải Kim Kê trong The Law of Romance (2003) và bom tấn lãng mạn Waiting Alone, đã mang về cho anh giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim sinh viên đại học Bắc Kinh 2005.

Biên kịch Chỉ Văn là người kỳ cựu trong lĩnh vực pháp lý, bộ phim đảm bảo các chi tiết đều dựa trên tình huống thực tế

Nam diễn viên đa năng cũng đã dành nhiều thời gian để phát triển nhiều sở thích khác nhau, cụ thể là trượt ván, lướt ván trên tuyết và chơi cổ cầm, một loại nhạc cụ Trung Quốc có bảy dây, cũng như luyện tập các nghệ thuật truyền thống khác, chẳng hạn như thư pháp và hội họa.

Giải thích rằng công việc của một diễn viên khá đặc biệt vì nó tạo cơ hội để đi sâu vào cuộc sống của những người khác nhau, Hạ Vũ nói anh tin rằng thành thạo nhiều kỹ năng hơn có nghĩa là có thể khắc họa nhiều loại nhân vật hơn.

Điều thú vị là mặc dù thẩm phán kiểu Sherlock Holmes của Hạ Vũ đã thu hút rất nhiều người hâm mộ trên mạng, nhà sản xuất Vương Bình tiết lộ nhân vật và phần của anh trong phim, Blinding Elephant, không nằm trong kế hoạch ban đầu.

“Ban đầu, chúng tôi chỉ muốn quay The Last Straw, nhưng tất cả những người sáng tạo đã phải lòng Lỗ Nam,” Vương Bình nói. “Vì vậy, nhân vật đã truyền cảm hứng cho chúng tôi chọn kể hai câu chuyện cùng một lúc, nhưng ở hai thành phố khác nhau.”

Thẩm phán Lỗ Nam của Hạ Vũ trao đổi với nữ cảnh sát Ngô Hàm (Trương Linh Tâm) ở lối vào văn phòng cục bảo an

Với cốt truyện hấp dẫn và dàn diễn viên xuất sắc bao gồm nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng Vạn Thiến, Vương Bình cho biết anh hy vọng bộ phim sẽ nâng cao nhận thức ở nhiều người xem về những khía cạnh ít được biết đến trong ngành tư pháp Trung Quốc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily