Tin tức

Hiện tượng Baahubali của điện ảnh Ấn Độ

20/07/2015

Tuần rồi bộ phim Ấn Độ Baahubali: The Beginning đã mở màn với những con số đập tan kỷ lục, lấy sạch 22 triệu đôla ở quê nhà và gần 34 triệu đôla trong vòng năm ngày đầu tiên trình chiếu quốc tế.

Ngoài những điểm đặc biệt của một bộ phim được mệnh danh là phim đắt đỏ nhất mà Ấn Độ từng làm, cái gì gây ‘bão’ với khán giả về bộ phim này?

Có rất nhiều lý do khiến khán giả rồng rắn đến rạp xem Baahubali, và tại sao bạn cũng nên xem nếu bộ phim này được chiếu ở gần nơi bạn sống. Hãy bắt đầu với yếu tố quan trọng nhất nào:

1. S.S. Rajamouli

Đạo diễn-biên kịch S.S. Rajamouli đã tạo nên tên tuổi là một trong những nhà làm phim ăn khách đáng tin cậy nhất Ấn Độ, một tài năng hiếm có kết hợp kỹ năng chuyên môn với sự nhạy bén trong cách kể chuyện độc đáo, hiệu ứng thị giác hoành tráng với chiều sâu cảm xúc chân thực. Vừa khiêm tốn trong hành xử cá nhân lẫn đam mê mãnh liệt trong tham vọng nghệ thuật, Rajamouli là dạng nhà làm phim thuần túy mà Hollywood từng chớp lấy trước kỷ nguyên phim chuỗi hiện đại. Về Baahubali ông nói, “Thế giới của những nhân vật phi thường, cảm xúc phi thường, môi trường thoát tục này, tôi muốn sống cho nó thật lâu hết mức tôi còn nhớ được.”

2. Tầm vóc sử thi làm hài lòng đám đông

Mặc dù với 40 triệu đôla mà các nhà sản xuất Baahubali dùng vào một phim bom tấn hai phần thì quá khiêm tốn theo tiêu chuẩn Mỹ, ở Ấn Độ, với chi phí nhân tài, lương cho nhân viên đoàn phim và chi phí thiết kế đều thấp, số tiền cỡ đó có thể làm được rất nhiều, và từng đồng kinh phí đều thể hiện trên màn ảnh.

Thác nước là tấm gương soi lẫn thước đo sự phát triển tính cách nhân vật

Lịch quay ‘khủng’ của bộ phim và nguồn lao động to lớn gợi nhớ các xuất phẩm táo bạo của đạo diễn David Lean, nổi tiếng dùng 18 tháng trong điều kiện khắc nghiệt để quay Lawrence of Arabia.

Thật khó tin nhưng thực sự Baahubali gấp đôi lịch quay nói trên. Sau đây là một vài số liệu và dữ kiện miêu tả quy mô của xuất phẩm Ấn Độ này:

• tiền sản xuất tròn một năm
• 25 họa sĩ tạo 15.000 phác thảo phân cảnh
• 380 ngày quay phim trong hơn 3 năm
• 2.000 diễn viên đóng thế
• hàng ngàn trang phục, vũ khí và đạo cụ

Baahubali: the Beginning kết thúc với cảnh chiến đấu 45 phút thót tim và cái kết treo lơ lửng đảm bảo kéo khán giả quay lại như thác lũ khi Baahubali: the Conclusion ra rạp năm 2016.

3. Bữa tiệc thị giác

Baahubali được quay tại những địa điểm hoành tráng ở nước ngoài như Rock Gardens ở Kurnool và thác Athirappilly ở quận Thrissur của Kerala, và những đại cảnh được xây dựng ở Phim trường Ramoji, Hyderabad. Nhà quay phim K.K. Senthil Kumar và êkíp đã tận dụng tối đa những địa điểm phong phú này, với công tác ánh sáng và cầm máy siêu đẳng.

Đây đã là phim thứ 10 của ông, Rajamouli hoàn toàn thành thạo các khía cạnh kỹ thuật của kể chuyện bằng hình ảnh. Như Mike McCahill viết trong bài bình luận trên tờ The Guardian: “Từ đầu đến cuối, Rajamouli tạo nên sự cân bằng gần như hoàn hảo giữa thơ và thực. Thác nước đó trở thành tấm gương soi lẫn thước đo sự phát triển tính cách; một cảnh quay chậm dài một chiếc áo giáp chiến binh trong khi hành động sẽ kích động một Trương Nghệ Mưu hay Vương Gia Vệ lao vào hành động mới.”

Nữ diễn viên Tamanna trong phim

4. Lối kể chuyện giản dị, thuyết phục

Baahubali là một thần thoại hoang đường ở Ấn Độ, và đặc biệt là Telugu, nhưng cách kể chuyện giản dị và những chủ đề phổ quát khiến câu chuyện dễ tiếp cận với mọi khán giả. Trong các phỏng vấn, đạo diễn Rajamouli đã ghi công cho các sử thi Ấn Độ kinh điển như Mahabharata Ramayana là nguồn cảm hứng cho Baahubali, nhưng người ta còn thấy danh mục tham khảo của bộ phim có ghi các câu chuyện trong kinh thánh về Moses và huyền thoại Hercules của Hy Lạp.

Câu chuyện xoay quanh hai anh em — Baahubali (có nghĩa là “người có đôi tay khỏe mạnh”) và Bhallaladeva — do ngôi sao điện ảnh của Telugu là Prabhas Raju và Rana Daggubati thủ diễn, và cuộc chiến của họ nhằm kiểm soát một vương quốc giàu có thời cổ đại. Các vai nữ chính do Tamanna và Anushka Shetty đóng. Cốt truyện kết hợp tình yêu nhẹ nhàng với cảnh hành động há hốc, và dù thời lượng những 2 tiếng 39 phút, nhịp phim vẫn có cảm giác rất nhanh.

Anushka Shetty trong một cảnh phim

Bộ phim nói tiếng Telugu và Tamil, và được lồng tiếng Hindi và Malayalam. Phim làm ăn cực kỳ tốt ở cả bốn vùng lãnh thổ ngôn ngữ đó, và triển vọng của phim trên thị trường quốc tế có vẻ rất sáng sủa.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes