Tin tức

12 Citizens: Chuyển thể tác phẩm Hollywood kinh điển mang yếu tố Trung Quốc đương đại

16/07/2015

Bản chuyển thể Trung Quốc của bộ phim Hollywood kinh điển Twelve Angry Men mang tựa đề 12 Citizens đã được phát hành tại các rạp ở Trung Quốc vào hồi giữa tháng 5 năm nay.

Giống như phiên bản Mỹ năm 1957, tác phẩm có các diễn viên kỳ cựu đóng chính. Một điểm tương tự nữa là, nếu phiên bản Mỹ là phim truyện đầu tay do Sidney Lumet đạo diễn, thì 12 Citizens là phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn sân khấu Từ Ngang. Tác phẩm đoạt giải Marco Aurelio Prize tại Liên hoan phim quốc tế Rome 2014. Nhiều người trong dàn diễn viên là các diễn viên sân khấu giàu kinh nghiệm.

Trong khi 12 Citizens duy trì cùng cốt truyện cơ bản và cấu trúc phòng xử án của bản phim gốc, tác phẩm có những thay đổi để phản ánh sự khác nhau giữa hệ thống luật pháp của Mỹ và Trung Quốc.

Áp phích phim 12 Citizens

Phim diễn ra trong một phòng xử án mô phỏng ở một trường luật tại Trung Quốc. Thành viên ở đây là các sinh viên luật thi trượt, được trường yêu cầu “xét xử” một vụ án, dựa trên một vụ án có thật về một người giàu có giết cha.

Bồi thẩm đoàn bao gồm cha mẹ các sinh viên luật.

Sự thay đổi này – trong bản phim gốc, các hội thẩm ở trong một phiên tòa thật sự thảo luận về việc người đàn ông này có đáng bị tuyên án tử hình vì tội giết người hay không – làm giảm những rủi ro và bỏ bớt nhiều căng thẳng trong tác phẩm.

Trong khi đó, bộ phim hơi áp đặt trong nỗ lực đem đến một câu chuyện ngụ ngôn cho xã hội Trung Quốc hiện đại qua 12 nhân vật chính gần như khuôn mẫu.

Một viên bồi thẩm là tài xế taxi thô kệch có mối quan hệ tồi tệ với chính con trai mình khiến anh kiên định ủng hộ việc tìm kiếm tội lỗi của “bị cáo”. Anh đại diện cho những người vật lộn dưới đáy xã hội. Một người khác là chủ bất động sản giàu có với gia tài khiến các thành viên bồi thẩm đoàn khác thèm muốn. Anh tham gia bồi thẩm đoàn để giúp “con gái nuôi”, từ lóng chỉ tình nhân ở Trung Quốc, và đại diện cho lớp nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc.

Cảnh trong phim

Một viên bồi thẩm khác là kẻ lêu lổng có kiểu tóc kỳ dị và quần áo quái lạ. Anh từng ngồi tù oan nên khăng khăng rằng công lý phải được thực thi. Một nhân viên bảo vệ trường đại học mơ ước đến trường luật cũng ở trong bồi thẩm đoàn. Anh đại diện cho những người thuộc tầng lớp thấp hơn khao khát vươn lên nấc thang xã hội.

Vì phán quyết cuối cùng rõ ràng đối với khán giả, sức hấp dẫn chính là theo dõi những nhân vật khác nhau tranh luận. Tuy nhiên, biến cố cuối phim diễn ra vụng về, khiến toàn bộ tác phẩm rốt cuộc là trải nghiệm không thỏa mãn.

Dưới đây là bình luận của một số khán giả.

Ren Kaiwen (21 tuổi, sinh viên):

“Tôi nghĩ đây là một bộ phim nội địa xuất sắc. Tôi rất háo hức chứng kiến 12 diễn viên sân khấu kỳ cựu trong một bộ phim. Không có nhiều dựng cảnh. Toàn bộ câu chuyện diễn ra trong một căn phòng kín, ẩm thấp. Tác phẩm dựa hoàn toàn vào lời thoại. Tôi nghĩ chỉ có diễn viên sân khấu mới diễn được. Tôi hy vọng sẽ có nhiều phim Trung Quốc chuyển thể từ các tác phẩm kinh điển theo cách này.”

Cảnh trong phim

Li Huijie (22 tuổi, sinh viên):

“Tác phẩm thú vị hơn nhiều so với tưởng tượng của tôi. Có 12 người với 12 tính cách rõ ràng. Dù là bản chuyển thể của Twelve Angry Men, phim bao hàm nhiều vấn đề xã hội ở Trung Quốc, và rất chân thực. Phim khuyến khích chúng ta suy nghĩ độc lập và theo đuổi sự thật, điều này vô cùng quan trọng trong xã hội ngày nay.”

Xi Yuling (49 tuổi, nhân viên văn phòng):

“Tôi đã xem Twelve Angry Men. So sánh hai bộ phim, tôi nghĩ khác biệt lớn nhất là biến cố cuối phim, ở bản phim gốc có vẻ tự nhiên hơn nhiều.”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times