Tin tức

Hiện tượng phim truyền hình Hàn Descendants of the Sun

21/03/2016

Phim bộ truyền hình lãng mạn Descendants of the Sun của đài KBS đang viết nên trang sử mới cả ở Hàn lẫn ở Trung Quốc.

Gần như ai cũng đang nói về Descendants of the Sun, dự án phim truyền hình hợp tác Hàn-Trung.

Áp phích phim

‘Fan’ chết mê chết mệt câu chuyện tình giữa anh lính Song Joong Ki và cô bác sĩ Song Hye Kyo ở một đất nước xa xôi gặp thiên tai địch họa. Trong khi đó, giới phê bình tiên đoán bom tấn truyền hình này sẽ là cú hích cho KBS, một nhà đài lâu nay lẹt đẹt phía sau MBC, SBS thậm chí những đài cáp như tvN về phim bộ.

16 tập phim do Song Joong Ki và Song Hye Kyo vào vai cặp đôi được định trở thành cặp ngôi sao hallyu (làn sóng Hàn) thành công kế tiếp gần hai năm sau thành công vang dội của KBS với My Love from the Star.

Tập bốn phát sóng đạt 24,1% điểm tỷ suất người xem, dự kiến tỷ suất này sẽ dễ dàng vượt My Love from the Star, bộ phim đã đóng lại tập cuối với tỷ suất kỷ lục 28,1%.

Ở Trung Quốc, Descendants of the Sun đã đạt 120 triệu lượt xem trên hạ tầng mạng IQiyi. Trang mạng truyền thông Sina của Trung Quốc, miêu tả sự nổi tiếng ngày càng tăng của bộ phim ở thị trường này, nói rằng Descendants of the Sun đã trở thành phim Hàn được đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội, ngang ngửa với My Love from the Star của cặp đôi Jun Ji Hyun và Kim Soo Hyun.

Câu chuyện tình giữa anh lính của Song Joong Ki với cô bác sĩ của Song Hye Hyo khiến 'fan' mê mệt

Giới quan sát trong nghề ở Hàn Quốc nói rằng thành công của bộ phim có ý nghĩa vượt ra ngoài con số tỷ suất người xem đang tăng vùn vụt đó.

Tiền Trung Quốc đã thay đổi cách làm phim truyền hình Hàn

Bên cạnh sức quyến rũ và những lời ca tụng, với tỷ suất người xem cao và các ‘nam thần’, điều khiến ngành công nghiệp truyền hình Hàn phải bàn tán về bộ phim là cách sản xuất độc đáo – độc đáo so với ở Hàn chứ không phải ở Mỹ.

Toàn bộ 16 tập phim được quay từ hồi năm ngoái xong hoàn chỉnh trước khi bắt đầu phát sóng chính thức ở Hàn và Trung Quốc tháng rồi. Phim trải qua giai đoạn tiền sản xuất, sản xuất và hậu kỳ, đảm bào kinh phí đầu tư và phát hành theo thứ tự và phong cách lập kế hoạch cẩn thận, nguồn tin trong nghề cho biết.

“Việc sản xuất bộ phim truyền hình này là cách làm phim điện ảnh, chứng tỏ cách làm đó không chỉ thành công mà còn giúp cho đoàn làm phim cùng diễn viên đỡ gánh nặng vì có thời gian chuẩn bị và tập dợt,” một quan chức của Cục Sáng tạo chương trình của Hàn Quốc, nói.

Việc sản xuất phim truyền hình theo cách làm phim điện ảnh là hết sức khác thường ở Hàn Quốc, nơi mà quay hai tập phim một ngày trong lúc bộ phim đó đang phát sóng là chuyện không khiến ai cau mày. Kịch bản luôn được chuyển đến tay đạo diễn, quay phim và diễn viên vào ngày quay, khiến diễn viên không hề có thời gian thâm nhập nhân vật và chuẩn bị cho cảnh quay. Việc biên tập được hoàn thành vài giờ trước khi tập phim lên sóng. Trợ lý đạo diễn tìm kiếm địa điểm quay không phải vài tháng mà chỉ vài ngày trước khi quay ở một địa điểm nào đó. Diễn viên thậm chí đạo diễn đã phàn nàn về cái gọi là “quay phim truyền hình trực tiếp” của Hàn Quốc khiến nhiều người nổi tiếng tức giận rời bỏ trường quay.

“Trong ngành truyền hình có câu – kiếm kinh nghiệm với phim truyền hình rồi sau đó nhảy sang điện ảnh càng sớm càng tốt,” một người trong cuộc yêu cầu ẩn danh cho biết.

“Thật mỉa mai là chính Trung Quốc mới khiển được ngành truyền hình Hàn làm phim truyền hình như điện ảnh trong khi ngành này đã muốn làm thế bao năm rồi.”

Dàn trai xinh gái đẹp trong phim

Có hai lý do khiến Descendants of the Sun, do Next World Entertainment sản xuất, được quay và biên tập trước – bộ phim cần phải lọt qua quy trình kiểm duyệt khắc nghiệt của nhà quản lý Trung Quốc mới được phát sóng ở đất nước này; và nhà sản xuất cùng đối tác Trung Quốc muốn phát sóng đồng thời ở cả hai nước để không những ngăn chặn được việc sao chép lậu mà còn được đánh giá công bằng về nội dung.

Công ty Huace Media Investment Hồng Kông, một cánh tay về đầu tư của Zhejiang Huace Film & TV do tỉ phú Fu Meicheng sở hữu, có 13% cổ phần trong hãng NEW của Hàn Quốc, nổi tiếng với các bom tấn The AttorneyMiracle in Cell No. 7.

Trước Descendants of the Sun, các nhà đài Hàn Quốc từng cố gắng làm theo cách "quay trước" nhưng hầu hết đều không thành công.

"Trước chúng tôi đã có nhiều phim truyền hình làm theo cách quay trước rồi, nhưng đa phần đều được làm trước khi đảm bảo có lịch phát sóng và yếu kém trong khâu chọn diễn viên, thiếu ngôi sao," Bae Kyung Soo, giám đốc sản xuất của KBS, nói.

Quay trước làm tăng chi phí, hoàn tất phim trước khi đảm bảo bán được, có thể khiến hãng sản xuất phá sản.

16 tập phim đều được quay xong trước khi phát sóng.

Bae nói khởi điểm cho Descendants of the Sun khác những phim quay trước khác và khả thi là nhờ "tiền Trung Quốc".

Tuy KBS vẫn kín miệng về giá bán bộ phim, 5 tỉ won ― hơn một phần ba của tổng chi phí sản xuất là 13 tỉ won ― là từ Trung Quốc.

Nghe nói IQiyi trả gần 250.000 đến 300.000 đôla cho mỗi tập, trước khi bắt đầu quay. Điều kiện để bán trước là bộ phim sẽ phát sóng ở Trung Quốc gần như in China cùng lúc với Hàn Quốc. Thực tế, mỗi tập phim được phát sóng ở Trung Quốc cho khán giả thuê bao một giờ sau khi phát sóng ở Hàn Quốc.

Nhà phê bình văn hóa Bang Yeon Ju nói tiền Trung Quốc có thể là con dao hai lưỡi. "Tiền Trung Quốc đổ vào thị trường địa ốc trước đây giờ đã chuyển sang công nghệ giải trí và phim ảnh. Quay trước là cách làm rất hay để cải thiện điều kiện làm việc của diễn viên cũng như chất lượng của bộ phim," cô nói. "Nhưng, tiền có thể làm hại. Nếu nhà sản xuất làm phim, quá ý thức việc làm vừa lòng khẩu vị của khán giả Trung Quốc, chúng ta sẽ mất đi bản sắc độc đáo."

Song Hye Kyo dợt lời thoại của cô cho một cảnh quay

Số lượng phim truyền hình Hàn xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng tăng. Theo Cục Truyền thông Hàn Quốc, tổng cộng 17.721 phim truyền hình Hàn đã được xuất sang Trung Quốc năm 2014, tăng từ 9.346 hồi năm 2013 và 3.389 năm 2012. Về mặt giá trị, thì năm 2014 đã tăng vọt đến 47,23 triệu đôla so với 9,7 triệu của 2012.

Liệu Descendants sẽ thúc đẩy cách sản xuất phim truyền hình như phim điện ảnh?

Liệu những nhà sản xuất Hàn Quốc có tìm cách chiếu phim của họ ở Trung Quốc – nước này đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất cho phim truyền hình Hàn, chiếm hơn 30% tổng số phim truyền hình Hàn xuất khẩu – và vì thế họ cần làm xong sản phẩm trước để được duyệt phát hành ở Trung Quốc?

Các nhà quan sát nói ngành truyền hình Hàn sẽ khó mà lập tức làm phim như Descendants. Vì Hàn Quốc vẫn chưa có cơ sở hạ tầng tài chính để các nhà sản xuất được đảm bảo về vốn đầu tư cho dự án của họ.

Kịch bản có từ đầu khiến các diễn viên đều vui vẻ tại buổi đọc thử trước khi quay

“Sản xuất những phim như Descendants là lý tưởng, nhưng nếu không cải thiện về đầu tư, nhất là với những nhà sản xuất độc lập, thì khó lòng quay phim truyền hình kiểu này,” quan chức Cục Sáng tạo chương trình của Hàn Quốc nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea TimesKorea Herald