Tin tức

Vì sao Suicide Squad đang giết Batman v Superman: Dawn of Justice

17/03/2016

Chẳng có gì hoành tráng hơn Batman đại chiến Superman.

Cảnh báo: Loạt tin bàn luận xung quanh việc Batman v Superman có phiên bản nhãn R, từ đó ảnh hưởng đến thể loại phim siêu anh hùng như thế nào; hoặc so sánh Batman v Superman với các phim siêu anh hùng khác và qua đó so sánh hai thế giới điện ảnh của DC và Marvel được Quái vật Điện ảnh chọn dịch từ những bài viết thể hiện kiến thức và quan điểm cá nhân của người viết một cách rõ nét, sắc sảo. Cách diễn đạt mỉa mai gai góc rất dễ gây hiểu lầm là dịch Google, và tất nhiên là khó đọc! Hơn nữa, đọc xong rồi có thể thấy không đồng ý với cách nhìn, cách nghĩ của bài viết. Đó cũng là tất nhiên. Bạn có thể không đồng ý, có thể chọn không đọc loạt bài này của chúng tôi, và giữ quan điểm riêng, tình cảm riêng của mình! Điện ảnh là như thế!

Tiểu thuyết tranh kinh điển năm 1986 của Frank Miller The Dark Knight Returns mang lại cuộc chạm trán siêu anh hùng gần như vĩ đại nhất lịch sử truyện tranh, với người đấu tranh công lý khoác áo choàng tuổi gần 50 già nua cáu kỉnh đối đầu với người con cuối cùng của Krypton với vũ khí duy nhất là tính toán tàn bạo và mũi tên gắn kryptonite. Đó là một khoảnh khắc lịch sử khi hai đầu đối lập của vũ trụ DC Comics chạm nhau, chứ không chỉ vì Batman gần như hạ gục đối thủ thần thánh của mình.

Tháng này ta sẽ được nhìn các trận đấu diễn ra lặp đi lặp lại tại rạp phim với Batman v Superman: Dawn of Justice, đi kèm sự xuất hiện lần đầu của Wonder Woman, Aquaman và Flash. Zack Snyder còn mượn luôn bộ giáp máy của Miller cho Batman, một phụ kiện công nghệ được Hiệp sĩ Bóng đêm dùng để cân bằng với người con của Jor-El, một nước đi hẳn để các 'fan cuồng' cuống quýt trong sung sướng.

Hơn nữa, cuộc chạm trán khổng lồ này của hai người khổng lồ truyện tranh một phần là câu trả lời của Warner Bros và DC với The Avengers, bộ phim tập hợp siêu anh hùng thay đổi thế giới năm 2012 của Joss Whedon với những anh hùng của Marvel như Iron Man, Thor, Captain America và Hulk lần đầu kề vai sát cánh trong rạp chiếu phim. Và càng gần tới ngày 25 tháng 3 phim ra mắt, bộ phim càng có vẻ bao trùm trong các khái niệm ganh đua mới.

Cuộc đại chiến giữa Batman và Superman dần trở thành cuộc chiến
giữa bản thân bộ phim với các phim siêu anh hùng khác

Deadpool đã ra mắt tháng trước, màn ra mắt muộn màng của tay đánh thuê đột biến lắm mồm do Ryan Reynolds thủ vai, với những trò đùa bậy bạ kinh khủng và châm chọc phản thân bộ phim mang lại câu hỏi sao những anh hùng xưa cũ như Superman và Wonder Woman còn cần ra rạp năm 2016. Và còn đáng lo cho phim của Snyder hơn là siêu phẩm phản diện Suicide Squad của David Ayer, được dựa trên cùng “thế giới phim” của DC Comics và đang được trông mong nhiều tới mức sẽ lật đổ hệ thống thứ bậc được chấp nhận bấy lâu nay.

Batman v Superman đã tự bắn vào chân mình với một trailer khó hiểu cho thấy hai siêu anh hùng chính rồi cũng làm lành để đối đầu với một mối đe dọa lớn hơn – có lẽ là Doomsday do Lex Luthor điều khiển, dù có tin đồn đây chỉ là chiêu đánh lạc hướng. Và dù Snyder vẫn giữ một số con bài trong chiêu trò siêu anh hùng, Warner đã nói rằng có kế hoạch cho hai phim Justice League vào năm 2017 và 2019. Vậy nên khá rõ ràng là cuộc chiến lớn nhất trong lịch sử siêu anh hùng – lý do mọi người đi xem bộ phim này, giời ạ – rồi sẽ chẳng ra cái gì.

Harley Quinn do Margot Robbie, trái, thủ vai

Trong khi đó, các trailer của Suicide Squad, đã thông thái tạo ra cách tiếp cận về phong cách thay cho cốt truyện để không tiết lộ quá nhiều. Tất cả những gì ta biết là nhóm phản diện đến từ địa ngục này được giao một nhiệm vụ vô vọng từ sếp Amanda Waller (Viola Davis) đổi lại được giảm án tù cho những việc làm xấu xa trước đây. Và chỉ cần một vài giây thoáng qua của Harley Quinn đáng yêu đáng sợ do Margot Robbie thủ vai, khi băng nhóm mở bia trong tiếng nhạc của Queen và trau chuốt cho ý nguyện được chết của chúng, là đủ để người hâm mộ điên rồ đòi hỏi thêm.

Suicide Squad còn có Joker, kẻ thù kinh hoàng nhất của Batman, do diễn viên đoạt Oscar Jared Leto mang lại vẻ ngoài điên rồ. Mối đe dọa lớn nhất của Batman v Superman chỉ là một đống pixel có thể hủy hoại Metropolis, Gotham và Themyscira cộng lại mà chẳng ai quan tâm. Suy cho cùng, chỉ một lời cay độc, hài hước và bất ngờ từ tên phản diện thú vị như hoàng tử hề của cái ác có thể đánh bại hàng giờ của sự hủy hoại trên nền thành phố kỹ xảo – là lý do vì sao The Dark Knight của Christopher Nolan sẽ luôn tốt hơn Man of Steel của Snyder.

Cảnh trong Suicide Squad

Jesse Eisenberg cho thấy nhiều hứa hẹn trong vai kẻ thù truyền kiếp của Superman là Lex Luthor trong Batman v Superman. Nhưng Suicide Squad có cả một binh đoàn những tay phản diện hài hước có duyên, từ Deadshot của Will Smith tới Killer Croc của Adewale Akinnuoye-Agbaje và Enchantress của Cara Delevingne, mỗi người sẽ là sự mới mẻ đối với mọi người trừ những mọt truyện tranh tận tụy nhất. Câu hỏi duy nhất là tại sao, khi những tên phản diện luôn là phần hay nhất trong các phim siêu anh hùng, trước giờ không ai từng nghĩ tới chuyện mang lại khúc nhạc nổi loạn trên nền chiến tranh lên màn ảnh.

Ngược lại, Batman đã được xào đi nấu lại trên màn ảnh nhiều lần trong những năm gần đây, và từ tay những người giỏi hơn Snyder như ba phần Dark Knight tuyệt vời của Nolan. Trong khi đó, Superman chật vật ở Hollywood – Man of Steel dễ dàng bị đánh bại tại phòng vé bởi Guardians of the Galaxy vốn chẳng ai biết tới – điều này lẽ ra phải cho các hãng phim thấy những thế lực cũ không còn mấy sức mạnh. Thực tế, việc những anh hùng xưa cũ này ra rạp năm 2016 chỉ là cái cớ để dẫn tới một đại chiến siêu anh hùng hoành tráng. Thế nên đây chỉ là hàng thừa thôi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Independent