Tin tức

Hồ Hạnh Nhi-Đường Nghệ Hân-Vương Tử Văn trong phim bộ về mẹ bỉm sữa lần đầu First Time in My Life

19/04/2023

Phim bộ trực tuyến First Time in My Life làm rõ những thách thức của phụ nữ sau khi sinh.

Ba người phụ nữ vượt trội này lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm của riêng họ, tạo nên phim bộ tâm lý làm rõ cuộc sống của những phụ nữ mới sinh con và kêu gọi cải thiện việc chăm sóc và hỗ trợ sau sinh.

Nữ diễn viên Hồng Kông Hồ Hạnh Nhi vào vai Đới Tư Cẩn trong phim bộ For the First Time in My Life

Trương Ngụy, Đằng Dương, và Tưởng Mật đảm nhận vai trò viết kịch bản và sản xuất For the First Time in My Life, phơi bày những nỗi đau thầm kín mà phụ nữ phải chịu đựng như trải qua thay đổi về thể chất, nội tiết tố và cảm xúc sau khi sinh nở.

Phim còn miêu tả cách họ đương đầu với những thách thức như căng thẳng trong mối quan hệ, khoảng cách thế hệ trong chăm sóc trẻ sơ sinh, và cân bằng giữa công việc và làm mẹ.

Là phó giáo sư khoa ngữ văn tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Trương Ngụy có mối quan hệ tốt với cựu sinh viên sau đại học Đằng Dương do cô hướng dẫn, đã sinh con năm 2021.

Mặc dù có cha mẹ và chồng ủng hộ, Đằng Dương vẫn bị dao động tâm trạng và thậm chí là trầm cảm do nội tiết tố thay đổi đột ngột.

Đới Tư Cẩn hạ sinh một bé gái vào năm 1993

Chứng kiến nỗi đau của Đằng Dương, Trương Ngụy nhớ lại thời kỳ mang thai và ở cữ của mình cách đây chục năm.

“Giai đoạn hồi phục có thể đau đớn,” Trương Ngụy nói.

“Tôi thấy ít có phim truyền hình tập trung vào những gì xảy ra với phụ nữ khi họ thích nghi với thiên chức làm mẹ. Tôi quyết định viết kịch bản này,” Trương Ngụy nhớ lại.

Cô cùng Đằng Dương viết kịch bản, và cùng Tưởng Mật, cũng là cựu sinh viên học viện, sản xuất phim này.

Phim dài 14 tập kể câu chuyện ba người phụ nữ ở các thế hệ khác nhau lần lượt trải nghiệm lần sinh con đầu tiên vào năm 1993, 2008 và 2022, và cách họ thích ứng với vai trò làm mẹ, phản ánh sự trưởng thành của bản thân và khám phá những khả năng mới trong cuộc đời. Câu chuyện của họ được trình bày đan xen trong mỗi tập phim.

Sau khi sinh con, Đới Tư Cẩn nhận ra chồng không đáng tin cậy và quyết định ly hôn. Để con gái có điều kiện vật chất tốt hơn, cô bắt đầu bán lẻ quần áo và sau đó trở thành một nữ doanh nhân thành đạt

Câu chuyện của một trong những bà mẹ, Đới Tư Cẩn (Hồ Hạnh Nhi), diễn ra vào những năm 1990, lúc nền kinh tế Trung Quốc thay đổi và tăng trưởng nhanh chóng.

Đới Tư Cẩn, một chủ báo, tin vào truyền thống công dung ngôn hạnh dành cho phụ nữ, khảm trong tâm trí rằng vai trò chính yếu của một người vợ là chăm sóc gia đình chu đáo và luôn ủng hộ chồng, ngay cả khi chồng không làm tròn trách nhiệm với gia đình.

Thế nhưng, sau khi sinh con, Đới Tư Cẩn nhận ra chồng không đáng tin cậy và quyết định ly hôn. Để con gái có điều kiện vật chất tốt hơn, cô bắt đầu bán lẻ quần áo và sau đó trở thành một nữ doanh nhân thành đạt.

Câu chuyện về Trần Lan Thanh (Đường Nghệ Hân), một nhân vật chính khác, có bối cảnh cuối những năm 2000

“Trong những năm 1990, Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu cải cách và mở cửa, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ doanh nhân khởi nghiệp và ra đời các doanh nghiệp mới,” Trương Ngụy nói.

“Hồi đó, chú tôi và vài người bạn chọn đến các thành phố ven biển ở phía nam Trung Quốc và khởi nghiệp kinh doanh. Tôi đã nghe những câu chuyện huyền thoại của họ từ mẹ mình, mà về sau bà cũng điều hành một doanh nghiệp.

“Đới Tư Cẩn mang nhiều phẩm chất tốt của mẹ tôi,” cô nói.

Câu chuyện về Trần Lan Thanh, một nhân vật chính khác, có bối cảnh cuối những năm 2000.

Trần Lan Thanh trải qua suy sụp khi chăm đứa con mới chào đời suốt ngày đêm

Là con một trong gia đình, Trần Lan Thanh được cha mẹ yêu thương và chăm sóc hết mực. Cô kết hôn với một người chồng luôn ủng hộ mình và khá là giỏi giang. Dù vậy, người phụ nữ này vẫn trải qua một lần suy sụp khi chăm đứa con mới chào đời suốt ngày đêm.

Ngoài tăng cân, bị rạn da và khó chịu thể chất, Trần Lan Thanh còn phải ở giữa những bàn cãi do cách biệt thế hệ về các vấn đề như khi nào cai sữa cho em bé.

Bị ảnh hưởng bởi thay đổi nội tiết tố, Trần Lan Thanh dễ dàng bị những chuyện nhỏ nhặt làm nổi điên. Cô trở nên nghi ngờ liệu mình có đủ khả năng làm mẹ không.

Câu chuyện của cô nói về cách cô giải thoát bản thân ra khỏi hoàn cảnh này và dần đảm nhận được trách nhiệm làm mẹ.

Vương Tử Văn trong vai Lộ Viễn Phương, một phụ nữ có sự nghiệp độc lập và là một bà mẹ đơn thân

“Trần Lan Thanh từng vô tư lự và ngây thơ tin rằng cuộc sống sẽ không thay đổi nhiều sau khi sinh con, vì bà ngoại và bà nội sẽ giúp đỡ,” Trương Ngụy nói.

“Cô trở nên mạnh mẽ sau khi làm mẹ.”

Một câu chuyện khác xoay quanh Lộ Viễn Phương, một phụ nữ có sự nghiệp độc lập và là một bà mẹ đơn thân.

Câu chuyện của cô cho thấy cách cô cân bằng giữa công việc và thiên chức làm mẹ. Cô hình thành thói quen tự mình sửa chữa mọi thứ. Và khi phải thích nghi với việc làm mẹ, cô cảm thấy mất kiểm soát cuộc sống và dần sẵn lòng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè đồng thời thể hiện tình yêu và sự quan tâm dành cho họ.

Câu chuyện của Lộ Viễn Phương cho thấy cách cô cân bằng giữa công việc và thiên chức làm mẹ

Phim cũng chỉ ra nhiều phiền phức mà phụ nữ mới làm mẹ phải đối mặt, chẳng hạn thiếu phòng cho con bú nơi công cộng, kêu gọi cải thiện môi trường xã hội cho các bà mẹ.

Trương Ngụy cho biết cô hy vọng câu chuyện ba người phụ nữ này sẽ giúp khán giả hiểu ý nghĩa của việc làm mẹ nhiều hơn.

“Có cả niềm vui lẫn đau đớn,” cô nói.

“Một số người mẹ cảm thấy xấu hổ khi nói về những vấn đề như són tiểu trước mặt bác sĩ. Tôi hy vọng phim này có thể giúp họ gạt bỏ xấu hổ không đáng và tìm kiếm giải pháp cho vấn đề,” cô nói.

Biên kịch Trương Ngụy

“Chúng tôi nhận thấy ở Trung Quốc nữ quyền lên ngôi qua các thời kỳ từ câu chuyện của ba người mẹ,” bình luận của một nam khán giả trên trang Douban.

“Phim nhắc nhở chúng tôi rằng các cặp đôi nên chuẩn bị kỹ cho việc sinh con và người nam nên tham gia nhiều hơn vào toàn bộ quá trình này.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily