Tin tức

Hướng dẫn cho người nhập môn trước khi xem Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm

12/04/2023

Các nhà làm phim đằng sau Ngục tối & Rồng: Danh dự của kẻ trộm giúp giải thích các nhân vật, quái vật và phép thuật tạo nên bộ phim mới của họ.

Edgin (Chris Pine) là một nhạc công

Ngục tối & Rồng: Danh dự của kẻ trộm, phim hài-kỳ ảo của hai đạo diễn John Francis Daley và Jonathan Goldstein, là phóng tác từ trò chơi nhập vai do Gary Gygax và Dave Arneson sáng tạo năm 1974, mà giới hâm mộ thường gọi tắt là D&D. Một game cộng đồng về cơ hội, chiến lược và một kiểu kể chuyện ngẫu hứng, D&D cực kỳ phức tạp và nhập vai sâu, đòi hỏi ở người chơi cam kết trí tuệ để tìm hiểu lịch sử, quy tắc và thần thoại của nó — tất cả đều được ghi lại đầy đủ thành bộ bách khoa quy tắc chính thức làm nền tảng của trò chơi.

Với rất nhiều kiến thức tiên tiến và văn hóa dân gian trong đó, có vẻ như người chưa biết gì D&D thì khó tiếp cận bộ phim Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves này (phát hành ở Việt Nam từ ngày 21/4 với tựa Ngục tối & Rồng: Danh dự của kẻ trộm). Nhưng trên thực tế, bộ phim đã được các nhà làm phim nghĩ đến những người mới làm quen.

Holga (Michelle Rodriguez) là man di

“Chủ ý là muốn trong phim không có gì cần phải được giải thích trước khi xem,” Daley, đồng biên kịch với Goldstein và Michael Gilio, nói. “Chúng tôi biết phải như vậy để những khán giả chưa biết gì về D&D không lánh xa.” Mặc dù phim chứa rất nhiều ẩn ý và liên hệ để thỏa mãn fan ruột, nhưng “không có gì bắt buộc,” Goldstein nói. “Bạn đâu cần phải biết lái F-18 mới thưởng thức được Top Gun.”

Để giúp trả lời bất kỳ thắc mắc nào còn sót lại về D&D mà bạn có thể có khi xem Danh dự của kẻ trộm, Daley và Goldstein giải thích một số liên hệ và ám chỉ phức tạp hơn trong phim.

Xenk (Regé-Jean Page) là hiệp sĩ

Ai là người tốt và kẻ xấu?

Nói chung, bộ phim có hai phe cạnh tranh: Harper và Phù thủy Đỏ xứ Thay. (Trong phần lớn thời lượng, các người hùng của chúng ta bị cuốn vào trận chiến giữa hai phe này.) Harper là “phe chính nghĩa gồm những người về cơ bản là gián điệp, cộng tác với các nhân vật và địa điểm có thiện chí để giúp tiêu diệt các thực thể xấu xa,” Daley nói. Một trong những kẻ thù chính của họ là Szass Tam, thủ lĩnh của Phù thủy Đỏ, nhà độc tài cai trị xứ Thay.

Lớp nhân vật là gì, và các người hùng của chúng ta thuộc lớp nào?

Một trong những bước đầu tiên trong trò chơi Dungeons & Dragons là chọn lớp nhân vật: xác định danh tính của bạn dựa trên các kỹ năng và khả năng đã định, đồng thời giới hạn bạn có thể làm gì và không thể làm gì trong trò chơi. Các lớp nhân vật tiêu chuẩn bao gồm chiến binh, võ sư, phù thủy và thuật sĩ.

Simon (Justice Smith) là dị nhân

Các nhân vật trong phim được viết với những lớp này. Edgin (Chris Pine) là một nhạc công. Holga (Michelle Rodriguez) là man di. Chúng ta cũng thấy các dị nhân (Simon của Justice Smith), hiệp sĩ (Xenk của Regé-Jean Page) và một thần rừng thuộc chủng tộc người lai quỷ hiếm có (Doric của Sophia Lillis). Goldstein nói họ muốn “phân biệt rõ ràng giữa các lớp nhân vật để người am hiểu trò chơi có thể nhận ra ngay lập tức,” nhưng không muốn các nhân vật thực sự miêu tả thành lời về loại của họ. “Không ai lại nói, ‘Tôi là man di, bạn muốn gì ở tôi?’ hay bất cứ điều gì tương tự.”

Ai phù hợp với cái gì?

Một trong những đóng góp lâu dài nhất của D&D là ý tưởng về sự liên kết — một phạm trù đạo đức được xác định theo hai trục thiện và ác và luật pháp so với hỗn loạn. (Nếu bạn đã từng nghe ai đó được miêu tả là thiện hợp pháp hay ác hỗn loạn, thì nguồn gốc là đây.)

Doric (Sophia Lillis) thần rừng thuộc chủng tộc người lai quỷ hiếm có

Thật dễ dàng xác định mối liên kết của từng nhân vật trong Danh dự của kẻ trộm, vì người hâm mộ D&D chắc chắn sẽ rất vui lòng làm việc đó. Nhưng Daley nói rằng sắp xếp cho bộ phim chi bằng “ngẫu nhiên” dựa trên cách tất cả các nhân vật hư cấu thường được viết.

Tất cả những con quái vật này là gì?

Danh dự của kẻ trộm đầy rẫy những sinh vật tò mò — tất cả chúng đều được lấy từ trò chơi gốc. Một số được coi là quái thú, là những loài động vật có thể tồn tại trong thế giới thực, và một số khác là quái vật, mà Goldstein miêu tả là “ảo diệu” hơn.

Có Rương Bắt Chước (những cái miệng ăn thịt khổng lồ được ngụy trang thành rương kho báu) và Khối Gelatin yêu thích của người hâm mộ (ít nhiều nghe giống như khối chất nhờn khổng lồ nhốt người bên trong).

Kẻ Nuốt Chửng Trí Tuệ, sinh vật hình não có chân kiểm soát tâm trí bạn và giết chết bạn

“Còn có những thứ ấn tượng hơn, chẳng hạn Kẻ Nuốt Chửng Trí Tuệ, sinh vật hình não có chân kiểm soát tâm trí bạn và giết chết bạn,” Goldstein cho biết

Và cái thứ… cú… gấu… đó?

…thực ra là Owlbear. Là một con cú to lớn lai giữa cú và gấu mà Doric, thần rừng, biến hình thành một vài lần trong phim. To lớn và mạnh mẽ, là một trong những sinh vật nổi bật nhất của bộ phim.

“Thiết kế Owlbear truyền thống thường giống gấu xám hơn, nhưng chúng tôi nghĩ trông giống cú tuyết thì sẽ đẹp hơn,” Goldstein cho biết.

Owlbear to lớn và mạnh mẽ, là một trong những sinh vật nổi bật nhất của bộ phim

Chuyện phim diễn ra ở đâu?

Danh dự của kẻ trộm không lấy bối cảnh ở một vùng đất giả tưởng chung chung. Trên thực tế, các cuộc phiêu lưu khắp thế giới của nó nằm trong những không gian được phân định rõ ràng dựa trên các bản đồ và bối cảnh Dungeons có trước. “Trong khi viết kịch bản phim, chúng tôi đã tham khảo bản đồ,” Goldstein nói. “Chúng tôi coi như thể đây là phim về một địa điểm có thật với một lịch sử có thật.”

Phim chủ yếu diễn ra trong vùng được gọi là Sword Coast, của Vương quốc Lãng quên, dọc theo phía tây của lục địa Faerun. Chúng ta thấy những thành phố như Neverwinter và Baldur’s Gate, nhìn thoáng qua vùng lãnh nguyên Bắc Cực của phía bắc Icewind Dale, v.v... Các nhà làm phim đã nỗ lực hết sức để làm chính xác theo địa lý của trò chơi, chú ý đến các vị trí tương đối, thời gian di chuyển và quan hệ giữa các khu vực khác nhau. “Nếu họ đi từ Triboar đến Evermoors bằng ngựa, chúng tôi biết rằng đó là một khoảng cách nhất định và khả thi,” Goldstein nói.

Vùng lãnh nguyên Bắc Cực của phía bắc Icewind Dale trong phim

Bộ phim sử dụng nhiều địa điểm khác nhau từ trò chơi, như nhà tù băng Revel’s End

Vậy là tất cả những nơi này có trong trò chơi?

Không hẳn. Mở đầu phim, Edgin và Holga đang thụ án chung thân trong nhà tù băng Revel’s End xa xôi, họ bị bắt trong một vụ trộm bất thành. Daley và Goldstein luôn biết rằng họ muốn bắt đầu bộ phim cách này — nhưng khi họ liên hệ với nhà sản xuất trò chơi, Wizards of the Coast (hiện là công ty con của Hasbro), để hỏi xem có tồn tại một nhà tù như vậy ở vùng lạnh giá Icewind Dale không, họ được thông báo là không có.

May mắn thay, hãng trò chơi Wizards đã hô biến: Một cuốn sách Dungeons mới được phát hành vào mùa thu năm 2020, Rime of the Frostmaiden, đã thêm Revel’s End và hội đồng phóng thích của nó, Hội đồng Tha tội, vào quy tắc D&D chính thức. “Đó là một trong những phần hài lòng nhất của toàn bộ quá trình này: nhìn thấy tên của chúng tôi trong một cuốn sách D&D,” Daley nói. “Còn thích hơn cả việc nhìn thấy tên của chúng tôi trên áp phích phim.”

Mở đầu phim, Edgin và Holga đang thụ án chung thân trong nhà tù băng Revel’s End xa xôi, họ bị bắt trong một vụ trộm bất thành

Tất cả những văn tự kỳ lạ đó là gì?

Như trong Chiến tranh giữa các vì sao, Danh dự của kẻ trộm không có chữ viết tiếng Anh. Thay vào đó, bất kỳ văn bản nào bạn thấy xuyên suốt bộ phim đều được viết bằng tiếng Thorass, một ngôn ngữ nổi tiếng trong trò chơi Dungeons với bảng chữ cái riêng. Giống như chủng tộc Trekkie nói tiếng Klingon, người mê D&D sẽ biết chữ viết này khi nhìn thấy — và chắc chắn sẽ hiểu ý nghĩa của nó. Goldstein nói: “Tất cả đều rất có chủ ý. Bất cứ điều gì bạn thấy trong phim đều có ý nghĩa và có thể dịch được.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times