Tin tức

Hoàn tiền: Trần Bách Lâm đối đầu Ngô Khảng Nhân trong phim hài trộm cướp ngược

01/08/2024

Phim hài trộm cướp của Đài Loan Breaking and Re-entering sẽ không khiến bất kỳ ai phải kinh ngạc, nhưng ít nhất sẽ cho người xem một màn giải trí khá ổn trong 1,5 giờ.

Tên trộm cầm đầu vụ cướp ngân hàng Trương Bác Tuấn (do Trần Bách Lâm thủ vai)

Phim ảnh về trộm cướp đã chứng tỏ được sức hấp dẫn trên toàn thế giới, từ những phim kinh điển như Ocean’s Eleven đến phim bộ phát trực tuyến gần đây như Money Heist. Đài Loan chưa có quá nhiều phim về cướp, không có gì ngạc nhiên vì thị trường phim ảnh của họ nhỏ và tương đối ít có cướp ngân hàng bạo lực trong ký ức gần đây.

Bởi mới khiến Breaking and Re-entering trở nên đáng chú ý. Bộ phim Đài Loan năm 2024 này lồng ghép yếu tố hài hước và lãng mạn vào nền tảng của một phim về ăn cướp, tạo ra một kết thúc, tuy có những khiếm khuyết về cốt truyện, chắc chắn sẽ giải trí đáng tin cậy ít nhất là với người xem có kiến thức tiếng Trung.

Thẩm Thư Văn (Thái Tư Vận), bạn gái cũ xa cách đã lâu của Bác Tuấn — tình cờ làm việc tại ngân hàng

Phim bắt đầu ngay giữa một vụ cướp ngân hàng, do tên trộm có phương pháp tên là Trương Bác Tuấn (do Trần Bách Lâm thủ vai) cầm đầu. Trương và đồng bọn — bao gồm một thiên tài máy tính, một bậc thầy cải trang và một chuyên gia đấu tay đôi — đang cướp một ngân hàng của Trần Hải Thụy (Ngô Khảng Nhân). Sau khi lấy đi 1 tỉ Đài tệ, đồng bọn của Bác Tuấn phát hiện ra Trần Hải Thụy đã bí mật thuê họ thực hiện vụ cướp ngân hàng để hắn biển thủ tiền.

Tệ hơn nữa Trần Hải Thụy có kế hoạch gài bẫy Thẩm Thư Văn (Thái Tư Vận), bạn gái cũ xa cách đã lâu của Bác Tuấn — tình cờ làm việc tại ngân hàng của hắn — thành thủ phạm biển thủ, và giết cô. Sau khi Bác Tuấn cứu Thư Văn thoát khỏi tay bọn sát thủ vào phút chót, anh miễn cưỡng cho cô nhập bọn. Cùng nhau, Bác Tuấn, Thư Văn và những người còn lại trong nhóm cướp lên kế hoạch trả lại số tiền đã đánh cắp cho ngân hàng của Trần Hải Thụy và vạch trần hành vi tham nhũng của hắn.

Trần Hải Thụy (Ngô Khảng Nhân), tay chủ ngân hàng thuê người thực hiện vụ cướp để hắn biển thủ tiền

Theo nghĩa này, như tiêu đề của bộ phim gợi ý, về mặt kỹ thuật Breaking and Re-entering là phim ăn cắp trái ngược với câu chuyện truyền thống “trộm và thoát”. Khiến cho bộ phim không dễ đoán trước, nhưng mức độ mạo hiểm thì như nhau — đột nhập vào ngân hàng để trả lại tiền vẫn đòi hỏi cùng một bộ kỹ năng như đột nhập vào ngân hàng để trộm tiền.

Hơn nữa, Breaking and Re-entering thiên về hài, cho tất cả các nhân vật có cá tính riêng sau đó giúp khơi lên những khoảnh khắc có thể gây cười, cả trong lẫn ngoài nhóm của Trương Bác Tuấn. Ví dụ đáng chú ý nhất về điều này là Trần Hải Thụy nói giọng người Mỹ gốc Hoa rõ ràng và cường điệu, nghe rất buồn cười đối với những người xem hiểu tiếng Trung, và theo khuôn mẫu của Đài Loan về những Hoa kiều hư hỏng và ngây thơ.

Trái ngược với câu chuyện truyền thống “trộm và thoát” nhưng mức độ mạo hiểm thì như nhau: đột nhập vào ngân hàng để trả lại tiền vẫn đòi hỏi cùng một bộ kỹ năng như đột nhập vào ngân hàng để trộm tiền

Khá nhiều trò đùa khác về ngôn ngữ và văn hóa đặc thù — ví dụ những màn đối đáp chơi chữ lặp đi lặp lại — thêm gia vị cho Breaking and Re-entering; tuy nhiên, phụ đề tiếng Anh của bộ phim làm khá tốt công việc dịch cả ý nghĩa và mục đích hài hước của hầu hết các màn đối đáp này.

Bên cạnh yếu tố hài, chuyện tình lãng mạn giữa Trương Bác Tuấn và Thẩm Thư Văn là một nguồn động lực khác cho Breaking and Re-entering. Tuy nhiên, ở đây, động lực của nhân vật có vẻ khá giả tạo. Trong khi bộ phim cố gắng thể hiện Thẩm Thư Văn là cô gái quyết đoán, mạnh mẽ (ví dụ: đá vào hạ bộ của kẻ quấy rối tình dục), điều đó trái ngược với cách cô dễ dàng phải lòng Trương Bác Tuấn. Những cảnh hồi tưởng dễ thương nhuốm màu hồng cho thấy hai người là một đôi cách đây hơn năm năm và mặc dù Trương Bác Tuấn bỏ rơi cô, Thư Văn nhanh chóng yêu lại anh và đột nhiên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tội phạm để hỗ trợ anh.

Chuyện tình lãng mạn giữa Trương Bác Tuấn và Thẩm Thư Văn là một nguồn động lực khác cho bộ phim

Kết hợp hài cặp bè cặp bạn và chuyện tình lãng mạn sến súa hay dở gì cũng mang đến cho Breaking and Re-entering cảm giác là một phim Đài Loan đại chúng, khác với tông màu đen tối hơn, mỉa mai hơn của những câu chuyện trộm cắp phương Tây như Money Heist hay Ocean’s Eleven.

Những ai muốn có một góc nhìn ít mang phong cách Hollywood hơn về thể loại trộm cắp có thể cân nhắc xem Breaking and Re-entering. Phim khởi chiếu trên Netflix ngày 1 tháng 8, tựa tiếng Việt Hoàn tiền.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist