Bộ phim với sự tham gia của Scarlett Johansson và Channing Tatum đặt ra
câu hỏi: Liệu cuộc đổ bộ lên mặt trăng có phải là giả mạo không?
Kelly Jones của Scarlett Johansson — một chuyên gia tiếp thị sử dụng
mọi thứ từ bụng bầu giả đến giả giọng miền Nam chốt thương vụ — có thể
bán bất cứ thứ gì
|
Kelly Jones của Scarlett Johansson — một chuyên gia tiếp thị sử dụng mọi
thứ từ bụng bầu giả đến giả giọng miền Nam chốt thương vụ — có thể bán
bất cứ thứ gì. Ít nhất, đó là những gì chính quyền Nixon đang trông cậy
vào cô trong bộ phim
Fly Me to the Moon, mang đến một góc nhìn
hài hước về cuộc chạy đua vào không gian. Kelly được điệp viên Nixon Moe
Berkus (Woody Harrelson) kéo vào để rao bán sứ mệnh không gian Apollo
11 do giám đốc phóng tàu NASA Cole Davis, do Channing Tatum thủ vai, chỉ
huy.
“Tôi sẽ không biến con tàu này thành một tấm biển quảng cáo
biết bay,” Cole của Tatum nói, nhân vật lấy cảm hứng từ phi công Không
quân chuyển sang làm nhân viên NASA Deke Slayton. Nhưng anh đang sống
trong kỷ nguyên rất xa khi chưa có chuyện các tỷ phú tài trợ du hành vũ
trụ và mọi cuộc thám hiểm vũ trụ đều cần sự hỗ trợ của chính phủ. Vì
vậy, NASA phải thuyết phục công chúng Mỹ — và các chính trị gia hoài
nghi, một trong số họ được chồng ngoài đời thực của Johansson là Colin
Jost thủ vai — về du hành vũ trụ.
Kelly được điệp viên Nixon Moe Berkus (Woody Harrelson, trái) kéo vào để rao bán sứ mệnh không gian Apollo 11
|
Phần này của bộ phim rất đúng với thực tế. “Tôi tin rằng khía cạnh tiếp
thị của Apollo cũng quan trọng như con tàu vũ trụ này, tôi hoàn toàn tin
như vậy,” chiến lược gia tiếp thị và tác giả David Meerman Scott nói
với tờ
The New York Times vào năm 2019. Một số chiến thuật điên
rồ mà Kelly sử dụng cũng dựa trên thực tế: các công ty như Kellogg’s và
Omega thực sự đã hợp tác với NASA để có một số cơ hội tài trợ nhất
định.
Những chi tiết khác, như việc cô thuê các diễn viên lôi
cuốn để đóng giả làm kỹ sư của NASA cho các cuộc phỏng vấn trên màn ảnh,
(có lẽ là) chưa bao giờ xảy ra. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy
Neil Armstrong được mớm ý tưởng cần nói gì khi lần đầu tiên đặt chân lên
mặt trăng — mặc dù trong phim, ngay cả Kelly cũng thừa nhận rằng “một
bước đi nhỏ của con người, một bước tiến lớn của nhân loại” hay hơn bất
kỳ câu nói nào mà cô có thể soạn trước.
do giám đốc phóng tàu NASA Cole Davis, do Channing Tatum thủ vai, chỉ huy
|
Một yếu tố quan trọng khác trong việc tập hợp sự ủng hộ là quyết định
gắn một camera ở bên ngoài con tàu Apollo 11, đưa vụ phóng đến với lượng
khán giả lớn nhất có thể. Theo trang
Astronomy, nhóm truyền
thông của NASA đã phải tranh cãi để ủng hộ việc phát sóng, vì “một số kỹ
sư lo ngại việc phát triển thiết bị đó sẽ làm phân tán nỗ lực cho mục
tiêu hạ cánh lên mặt trăng.” Nhưng Scott cho biết việc tiếp thị và quay
phim chuyến đi của con người lên mặt trăng “hoàn toàn cần thiết để chúng
tôi có thể thực hiện chương trình đó.”
Nhưng đây là lúc mọi thứ trở nên rắc rối. Trong
Fly Me to the Moon,
chính quyền Nixon lo lắng về Apollo 11 và đưa ra một kế hoạch dự phòng
trường hợp nó thất bại. Kế hoạch này được gọi là Dự án Artemis (cũng là
tên đầu tiên của bộ phim khi Chris Evans được giao đóng vai chính với
Jason Bateman làm đạo diễn), và kế hoạch này bao gồm việc dàn dựng một
cuộc hạ cánh giả lên mặt trăng sẽ được phát sóng trên truyền hình nếu
nhiệm vụ thật thất bại. Moe nói với Kelly, “Đây không phải là cuộc đua
vào không gian, mà là cuộc chiến hệ tư tưởng nào sẽ điều hành đất nước
này.” Cô miễn cưỡng đồng ý với âm mưu đó và nhờ đạo diễn Lance
Vespertine (Jim Rash), người mà cô gọi là “Kubrick của quảng cáo”, thực
hiện sứ mệnh quan trọng nhất trong đời.
Moe nói với Kelly, “Đây không phải là cuộc đua vào không gian, mà là cuộc chiến hệ tư tưởng nào sẽ điều hành đất nước này”
|
Đây là một ám chỉ rõ ràng đến thuyết âm mưu đã bị loại bỏ nhiều lần,
nhưng chẳng hiểu sao vẫn tồn tại lâu nay, rằng đạo diễn Stanley Kubrick
đã dàn dựng cuộc đổ bộ lên mặt trăng. Quan niệm đó, được giải thích
trong một bộ phim ngắn năm 2022 cũng như trong bộ phim tài liệu năm 2012
Room 237, nói như sau:
Một năm sau khi thuê các chuyên gia hàng không và kỹ sư hàng không vũ trụ thiết kế nội thất tàu vũ trụ cho bộ phim
2001: A Space Odyssey
năm 1968 của ông, Kubrick được cho là đã được thuê quay cảnh hạ cánh
giả của Apollo 11. Phần lớn cái gọi là bằng chứng ủng hộ cho lý thuyết
này có thể được “tìm thấy” trong phim
The Shining của Kubrick,
mà một số người đã diễn giải là lời thú nhận của đạo diễn về việc làm
giả cảnh hạ cánh lên mặt trăng. Những người theo thuyết âm mưu chỉ ra
“bằng chứng” như chiếc áo len “Apollo” mà Danny Torrance mặc và chìa
khóa “Phòng số 237” của Khách sạn Overlook, các chữ cái trên đó có thể
được sắp xếp lại để đánh vần là “Phòng Mặt trăng”. Vivian, con gái của
Kubrick, đã công khai phủ nhận lý thuyết này, gọi đó “rõ ràng là một lời
nói dối thô thiển.”
Kelly miễn cưỡng đồng ý với âm mưu đó và nhờ đạo diễn Lance
Vespertine (Jim Rash), người mà cô gọi là “Kubrick của quảng cáo”, thực
hiện sứ mệnh quan trọng nhất trong đời
|
Các thuyết âm mưu liên quan đến việc đáp xuống mặt trăng đã tồn tại
nhiều thập kỷ nay. Năm 1976, Bill Kaysing, một trong những người đầu
tiên phủ nhận việc đáp xuống mặt trăng, đã tự xuất bản một cuốn sách có
tên
We Never Went to the Moon: America’s Thirty Billion Dollar Swindle. Gần 28% người Mỹ đồng ý với ý tưởng của ông vào thời điểm đó, theo một cuộc thăm dò của Gallup năm 1976.
Năm 1978 chứng kiến sự ra mắt của
Capricorn One,
phim hư cấu trong đó một nhà báo (Elliott Gould) phát hiện ra trò lừa
bịp của chính phủ về việc đáp xuống sao Hỏa, trong đó O.J. Simpson là
một trong những phi hành gia. Năm 2002, Buzz Aldrin, khi đó 72 tuổi,
người đàn ông thứ hai đáp xuống mặt trăng, bên ngoài một khách sạn ở
Beverly Hills đã đấm vào mặt kẻ theo thuyết âm mưu Bart Sibrel vì đã gọi
phi hành gia này là “kẻ hèn nhát”, “kẻ nói dối” và “kẻ trộm”. Sau đó,
Sibrel cố gắng đệ đơn kiện Aldrin tội tấn công, nhưng tòa án đã bác bỏ
vụ kiện.
Trong phim, phiên bản dàn dựng cuộc đổ bộ lên mặt trăng được quay mà NASA không hề hay biết
|
Với lịch sử thông tin sai lệch nguy hiểm này, Greg Berlanti, đạo diễn
Fly Me to the Moon
từ kịch bản của Rose Gilroy (Keenan Flynn và Bill Kirstein được ghi
nhận là tác giả câu chuyện), muốn đùa giỡn có trách nhiệm với ý tưởng
tái hiện cuộc đổ bộ lên mặt trăng. “Tôi không chắc mình sẽ tham gia nếu
không biết rằng NASA cũng hâm mộ câu chuyện này như tôi,” ông nói với
Deadline.
“Thời buổi bây giờ không thể thực hiện một câu chuyện xoay quanh một
trong những thuyết âm mưu đầu tiên mà không nhận thức được thực tế rằng
chúng ta đang sống trong thời đại chính trị hóa cực độ. Mặc dù bộ phim
tôn vinh NASA và thực sự tôn vinh những gì đã đạt được, nhưng nó cũng
muốn nói tại sao sự thật lại quan trọng và nói điều đó theo một cách vui
vẻ.”
Trong phim, phiên bản dàn dựng cuộc đổ bộ lên mặt trăng
được quay mà NASA không hề hay biết, lý giải cho sự chấp thuận của tổ
chức này. Một số cảnh thậm chí còn được quay tại Trung tâm Vũ trụ
Kennedy ở Florida.
“Tôi sẽ không biến con tàu này thành một tấm biển quảng cáo biết
bay,” Cole của Tatum nói, nhân vật lấy cảm hứng từ phi công Không quân
chuyển sang làm nhân viên NASA Deke Slayton
|
Cảnh báo tiết lộ nội dung: Trong phim, cuộc đổ bộ lên mặt trăng là có
thật — khiến việc sử dụng bản dàn dựng trở nên không cần thiết. Sau đó,
Moe chỉ thị rằng mọi tài liệu liên quan đến phiên bản giả mạo đều phải
bị hủy. “Tên của bạn sẽ bị xóa khỏi sách lịch sử,” ông nói, “câu chuyện
sẽ được viết lại.”
Trên thực tế, không có cơ sở nào để tin rằng
một vụ che đậy như vậy thực sự từng xảy ra. Như bộ phim đã chỉ ra, hơn
400.000 người đã làm việc trong hơn một thập kỷ cho sứ mệnh Apollo 11.
Bản thân quy mô của dự án cho thấy việc làm giả kết quả mong muốn là
không có khả năng (và khó khăn) như thế nào.
“Mặc dù bộ phim tôn vinh NASA và thực sự tôn vinh những gì đã đạt
được, nhưng nó cũng muốn nói tại sao sự thật lại quan trọng và nói điều
đó theo một cách vui vẻ,” đạo diễn Greg Berlanti nói
|
“Nếu thực sự, động lực chính để tin vào trò bịp mặt trăng là bạn không
tin tưởng chính phủ, bạn không tin tưởng các nhà lãnh đạo của chúng ta,
bạn không tin tưởng chính quyền, thì bạn nghĩ xem làm sao mà 400.000
người giữ im lặng trong 50 năm?” nhà thiên văn học Rick Feinberg, khi đó
là nhân viên báo chí của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ, đã hỏi kênh History
vào năm 2019. “Điều đó thật vô lý.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair