Tin tức

Hollywood và các nhà đầu tư: Cuộc tình nồng cháy đến hồi nhạt phai

17/08/2017

Giữa sự bất định của phòng vé, đồng tiền bên ngoài chống đỡ cho các hãng phim trở thành dấu hỏi khi quỹ đầu tư đóng ở Texas LStar Capital hủy giao kèo với hai hãng có nhiều bom xịt là Sony, Village Roadshow còn đối tác Trung Quốc của Paramount thì đang gặp sức ép.

Vào nửa đêm 18/7, thỏa thuận tài chính giữa Sony Pictures và LStar Capital kết thúc sớm và thô bạo khi LStar không chuyển tiền cho khoản đầu tư 25% của họ, lên đến 12,5 triệu đôla, vào bộ phim The Emoji Movie, phát hành ngày 28/7.

The Emoji Movie

Đây chỉ là sự gãy đổ mới nhất trong mối quan hệ đang diễn ra, và thường là bất hòa, giữa đồng vốn bên ngoài với Hollywood. Mọi hãng phim lớn — trừ Disney — dựa vào tiền của bên thứ ba để cung cấp một phần vốn cho các phim của họ, nhất là những dự án phim lớn. Nhưng khi phòng vé ngày càng có nhiều bom xịt, một số nhà đầu tư then chốt đồng loạt rút lui, như LStar, hoặc thấy mình eo hẹp tài chính, như trường hợp với Village Roadshow Pictures. Trung Quốc là một nguồn tiền mở rộng, nhưng khi chính phủ Trung Quốc chặn dòng tiền ra khỏi nước, các hãng phim — như Paramount, đang trông mong vào thỏa thuận 1 tỉ đôla — bị bỏ mặc trong cơn hoạn nạn.

Và rồi có những trường hợp những nhà giàu từ bỏ Hollywood theo đuổi chuyện khác: Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin loại bỏ phần góp vốn vào RatPac-Dune Entertainment - đối tác của Warner Bros., đơn vị đã đầu tư vào những phim như Wonder WomanJustice League sắp tới. Sự ra đi của ông tiếp nối tỉ phú Australia James Packer, nhà sáng lập RatPac cùng đạo diễn Brett Ratner năm 2012. Nhưng ngay khi tiền này ra đi, tiền khác liền đổ vào. Packer bán cổ phần của mình cho tỉ phú Len Blavatnik, ông này cũng mua luôn cổ phần của Mnuchin, theo nhiều nguồn tin (một đại diện của Blavatnik nói ông này lẫn các công ty của ông đều không có mua cổ phần của Mnuchin). Điều khoản tài chính về thương vụ mua cổ phần của Mnuchin không được tiết lộ, nhưng một nguồn tin am hiểu định giá 25 triệu đôla, thể hiện lỗ nhẹ cho vị bộ trưởng.

Ghostbusters 2016 sẽ đi đến chỗ thua lỗ hàng chục triệu đôla cho Sony và Village Roadshow

Ở Sony, mối quan hệ giữa LStar, do hãng quản lý quỹ tư nhân đóng ở Texas Lone Star đầu tư, và chủ tịch Sony Motion Picture Group là Tom Rothman đã sóng gió lâu nay. Thỏa thuận trị giá 200 triệu đôla, theo đó LStar đồng ý đóng góp 25% kinh phí vào các phim của Sony, ký hồi năm 2012, lúc tiền nhiệm của Rothman là Amy Pascal đang điều hành hãng phim. Nhưng sau khi chịu lỗ với những phim như Aloha The Brothers Grimsby, LStar rút khỏi Ghostbusters vào giờ chót. Quyết định này hóa ra là đúng cho LStar tuy khiến Rothman nổi giận: Ghostbusters sẽ đi đến chỗ thua lỗ hàng chục triệu đôla cho Sony và Village Roadshow, cũng đầu tư vào phim này.

Rothman khổ sở kết thúc với LStar, mà thỏa thuận giữa họ, theo nhiều nguồn tin nói tới tận 2019, ông xem là không có lợi. Nhưng đến nay, không có tin gì về một đối tác góp vốn mới. Một số quỹ đầu cơ và hãng quản lý quỹ tư nhân quan tâm thỏa thuận đồng bỏ vốn, trong đó có Carlyle Group và Starlight Media của Trung Quốc, theo một nguồn tin thông thạo. Sony cũng thu xếp những đối tác theo từng phim — Cross Creek với Flatliners và Walden Media với The Star.

Hollywood có một lịch sử lâu đời trong việc thu hút nhà đầu tư mới, chỉ để chứng kiến họ tìm kiếm cánh cửa khi trở nên vỡ mộng. Hấp lực của ánh đèn phai tàn khi khi hiện thực về kinh doanh phim ảnh trở nên khó khăn thế nào. Ví dụ, Blavatnik tiếp cận đầu tư vào kinh doanh phim ảnh một cách cảnh giác sau kinh nghiệm với The Weinstein Co. năm 2010, đã được công bố là ông đầu tư vào một quỹ điện ảnh ba năm do TWC sáng lập, nhưng vụ đầu tư này không bao giờ có kết quả (năm 2011, Blavatnik mở AI Films, đổ tiền vào những phim như The Butler, Silence I, Tonya do Margot Robbie đóng chính sắp tới).

Tỉ phú Len Blavatnik - một nhà đầu tư thận trọng đối với việc bỏ vốn làm phim

"Len khoái sắm tuồng đi với Hollywood, nhưng ông ta không muốn mất tiền," một nhà sản xuất đã làm việc với Blavatnik trong quá khứ, nói. "Thực ra ông ấy hết sức dè dặt khi nói đến chi tiền."

Ông thâm nhập vào lĩnh vực bỏ vốn làm phim vào một thời kỳ bấp bênh. Nhiều hãng Hollywood, trong đó có Warner Bros. và Sony, đã rúng động bởi làm ăn kém ở phòng vé, nhất là nói tới những phim phần tiếp theo (hè này, The Lego Batman Movie của WB, mà RatPac-Dune có phần, thu được kém phim trước The Lego Movie 158 triệu đôla).

"Kinh doanh phim ảnh trở nên biến động hơn nhiều và không đoán trước được nữa," P. John Burke, luật sư hàng đầu của Akin Gump Strauss Hauer & Feld, nói. "Việc hãng phim tìm được người xuất vốn sẵn lòng đầu tư vào phim ảnh ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng đồng thời cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết cho các nhà xuất vốn đầu tư vào phim ảnh vì thành tích phòng vé trở nên biến động hơn. Nhằm đạt được thỏa thuận, các hãng phim cần phải sẵn sàng canh chỉnh lợi ích của mình sát với lợi ích của nhà đầu tư hơn."

Có cả Chris Pat lẫn Jennifer Lawrence, nhưng Passenger vẫn xịt ở phòng vé

Năm ngoái có thời điểm, LStar và Sony bàn về việc điều chỉnh các điều khoản thỏa thuận, nhưng các cuộc trao đổi đột ngột dừng lại khi có ý rằng LStar có thể loại trừ việc tham gia các phim hoạt hình của hãng. (Hotel Transylvania 2 là một thắng lợi ‘khủng’ cho LStar.) Cuối cùng, LStar thua lỗ trên cả đám 30 phim mà họ góp vốn, kể cả Passengers, mà Village Roadshow cũng có phần.

Village Roadshow Entertainment Group, đồng bỏ vốn làm phim Hollywood hai thập niên nay, chủ yếu ở Warner Bros., đã gánh chịu một loạt bom xịt đến độ mới đây phải đưa vào hai chủ nợ mới: quỹ đầu cơ Vine Alternative Investments và Falcon Advisors. Thảm họa tài chính của Village Roadshow lên đến đỉnh điểm năm 2015, khi Vine và Falcon dẫn đầu khoản tái cấp vốn 325 triệu đôla của VREG cùng công ty mẹ Village Roadshow Limited ở Australia.

Khi VREG không đáp ứng nghĩa vụ tài chính, Vine và Falcon cố phần hóa một phần nợ và trở thành những cổ đông sở hữu chính. Village Roadshow Limited vẫn là một cổ đông quan trọng.

Hè này thật khó khăn cho Village Roadshow. Hai phim từ Warners mà hãng này đồng bỏ vốn, King Arthur: The Legend of the Sword The House, đều xịt. King Arthur ghi lỗ đến 150 triệu đôla cho WB cùng Village Roadshow và RatPac-Dune sau khi doanh thu đạt đỉnh cao nhất là 140 triệu đôla toàn cầu.

King Arthur: The Legend of the Sword ghi lỗ đến 150 triệu đôla cho WB cùng Village Roadshow và RatPac-Dune

"Tất cả chuyện này cho thấy mức độ khó đoán khi nói đến chuyện chọn phim nào để đồng góp vốn," một chuyên gia tài chính nói.

Trong một thông báo gửi cho The Hollywood Reporter, Jim Moore, CEO của Vine — đồng thời là chủ tịch VREG cùng với CEO lâu đời của VREG là Greg Basser — nói các đối tác mới hoàn toàn cam kết giữa Village Roadshow nguyên vẹn. "Village Roadshow là một vụ đầu tư mà chúng tôi hết sức tin tưởng," ông nói. Vine không phải là lính mới trong lĩnh vực giải trí, với những đầu tư vào các đơn vị làm phim gồm Alcon Entertainment và EuropaCorp. Moore làm việc chặt chẽ với Basser và Bruce Berman, vẫn là chủ tịch kiêm CEO của Village Roadshow Pictures.

12 đến 18 tháng tới đây sẽ là quyết định cho Village Roadshow, các nguồn tin nói. Những phim sắp tới của Warner Bros./Village Roadshow gồm Ready Player One của Steven Spielberg (20/3/2018); Ocean's Eight toàn nữ (8/6/2018), có Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Rihanna và Helena Bonham Carter đóng; cùng phim kế tiếp của Clint Eastwood, phim đề tài khủng bố The 15:17 to Paris, chưa có ngày phát hành.

Trong khi Village Roadshow không có truyền thống đi với Warners, mà chọn phim trên cơ sở một lần-rồi thôi, thì RatPac lại có. Nhưng như điển hình với các thỏa thuận bỏ vốn làm phim, Warner Bros. thường giành hết phần an toàn. RatPac không được mời tham gia vào phim thành công năm ngoái của Warners Fantastic Beasts and Where to Find Them, thu được 814 triệu đôla toàn cầu.

Với những phim chắc ăn như Fantastic Beasts and Where to Find Them thì Warner Bros. tự đầu tư hết

"Thỏa thuận bỏ vốn làm phim là một cách hay để phân tán rủi ro," Eric Handler của MKM Partners, nhà phân tích phố Wall, nói. "Nhưng mười năm qua hiếm vụ bỏ vốn nào có lãi. Có người gọi đó là tiền ngu. Bạn đã thấy những quỹ của phố Wall, tiền của Nhật Bản, quỹ của Đức và rồi Trung Quốc, nhưng nơi giờ thảy đều rút ván."

Với những phát triển mới nhất ở Trung Quốc, số phận của thỏa thuận giữa Paramount Pictures, giờ dưới sự lãnh đạo của chủ tịch mới Jim Gianopulos, và công ty Trung Quốc Huahua Media vẫn là một dấu hỏi lớn. Gianopulos đã bay đến Trung Quốc để khơi lại thỏa thuận, nhưng giờ cổ phần lớn của Huahua đã được bán cho một doanh nghiệp Trung Quốc khác.

Thương vụ này gợi lên những nỗi nghi ngại liệu có bao giờ Paramount được thấy đủ 1 tỉ đôla đầu tư mà họ được hứa bởi HuaHua và Shanghai Film Group của Trung Quốc không.

Paramount không phải không có đối tác. Skydance Media của David Ellison tiếp tục kết hợp với hãng trên những phim kinh phí lớn như Star Trek BeyondMission: Impossible sắp tới. Không như nhiều người xuất vốn khác, Ellison kiên quyết tiếp cận đầu vào sáng tạo ở những phim mà ông đồng bỏ vốn.

Tuy phòng vé 2017 có thể gập ghềnh, rốt cuộc các hãng phim đều tìm kiếm sự ổn định khi nói đến người xuất vốn. 20th Century Fox có vẻ đang xúc tiến thỏa thuận với TSG Entertainment, quỹ đầu cơ của Chip Seelig.

Pacific Rim: Uprising năm 2018 của Universal có Legendary đồng bỏ vốn

Còn Universal hy vọng đặt chân vững chắc với đối tác đồng bỏ vốn, Legendary, tuy nhiên giờ đây câu hỏi liệu công ty mẹ của Legendary, tập đoàn Dalian Wanda của Vương Kiện Lâm, có chịu sức ép của nhà nước cấm đầu tư ra nước ngoài không. Legendary, có các phim sắp tới gồm Pacific Rim: Uprising của Universal, khẳng định họ có đầy đủ tiền bỏ vốn vào các phim điện ảnh và truyền hình của mình. Tất nhiên, như với mọi nhà xuất vốn làm phim, một vài thành công đình đám chắc chắn là có ích thôi.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter