Jodie Foster (trái) vào vai điều hành một bệnh viện bí mật dành cho bọn tội phạm và Dave Bautista là tay chân bộ hạ của cô
|
Bởi vì
Hotel Artemis tỏ lòng tôn kính sát sao các tác phẩm kinh điển như
The Terminator và
Repo Man,
phim không quan tâm đến việc tập hợp đội ngũ hoành tráng hay bất kỳ
loại siêu năng lực nào. Và mặc dù bạn cũng có thể gọi đây là một phim
khoa học giả tưởng hậu tận thế, phim dựa vào hành động thực tế và những
câu chuyện cá nhân nhỏ hơn.
Hotel Artemis, ra rạp ở Việt Nam từ ngày 15/6 với tựa
Khách sạn tội phạm,
kể câu chuyện về nhân vật “Y Tá” của Jodie Foster điều hành một bệnh
viện bí mật dành cho bọn tội phạm vào năm 2028 ở Los Angeles đen tối. Cô
dẫn dắt một dàn diễn viên giỏi choáng ngợp bao gồm Dave Bautista trong
vai Everest, tay chân bộ hạ của cô, cùng với Brian Tyree Henry, Sterling
K. Brown, Sofia Boutella và Charlie Day vào vai các vị khách vào đêm
các cuộc bạo loạn nổ ra trong thành phố về việc tư nhân hóa nguồn nước.
Jeff Goldblum luôn vui vẻ đóng vai trùm tội phạm lớn nhất của thành phố
cùng với Zachary Quinto trong vai đứa con trai hèn nhát chỉ chực làm vừa
lòng của hắn. Các cuộc bạo loạn nói trên đẩy toàn bộ thành phố, kể cả
Khách sạn Artemis, vào hỗn loạn toàn diện.
Đạo diễn Drew Pearce với Sterling K. Brown, nhân vật Waikiki của anh hoạt động như nhân vật chính trong Hotel Artemis
|
Đạo diễn Drew Pearce, với
Mission: Impossible — Rogue Nation trong bảng thành tích và đồng biên kịch
Iron Man 3, gọi tác phẩm đạo diễn đầu tay của mình là “khó hiểu một cách ngoan cố” trong phỏng vấn gần đây với
Inverse. Và ý anh là theo cách hay nhất có thể.
Trong một mùa hè hầu như được định nghĩa bởi các bộ phim bom tấn như
Avengers: Infinity War và
Solo: A Star Wars Story nhắm mục tiêu làm hài lòng khán giả càng nhiều càng tốt, Pearce đã thực hiện một cách tiếp cận không biện giải để khắc họa
Hotel Artemis – bộ phim thêm không khí tươi mới của tính chân thực vào phim hành động.
Jeff Goldblum (phải) đóng vai trùm tội phạm lớn nhất của thành phố cùng với Zachary Quinto vào vai đứa con trai hèn nhát của hắn
|
Thay vì xây dựng một vũ trụ điện ảnh khổng lồ và cố gắng kể những câu
chuyện cá nhân bên trong đó, Pearce đã tiếp cận ngược lại, tập trung vào
một đêm hành động và ám chỉ một vũ trụ lớn hơn đầy ắp công nghệ điên
rồ. “Tôi muốn nó giống như những bộ phim tôi yêu thích lúc mới lớn,”
Pearce nói với
Inverse trong một phỏng vấn gần đây. “Giống
Repo Man,
Terminator đầu
tiên, và những phim kiểu như thế. Có thể kể một câu chuyện tình cảm nhỏ
và để cho nó trở thành lỗ khóa nhòm vào cho một loại vũ trụ lớn hơn.”
Pearce
hoàn thành điều đó với rất nhiều át chủ bài, truyền tải các mối quan hệ
quan trọng bằng cách kịch tính hóa lịch sử mặc nhiên. Chẳng hạn, khi
nhân vật “Wolf King” của Goldblum cuối cùng cũng xuất hiện, tiếng tăm
của hắn đi tới trước theo nghĩa đen. Chúng ta biết được rất nhiều về
những nhân vật này chỉ bằng cách nghe họ nói chuyện về nhau như một cách
mào đầu tự nhiên.
Sterling K. Brown và Brian Tyree Henry trong vai hai kẻ cướp nhà băng
|
“Những bộ phim nhỏ nhắc nhở bạn rằng chú ý đến từng chi tiết là tất cả,”
Pearce nói. “Và cũng có thể đôi khi người ta khao khát cái gì có cảm
giác thủ công và tự làm hơn một chút. Ngay cả khi khán giả không biết họ
khao khát điều đó, thì nó vẫn có trong mã di truyền của họ.”
Giống như những bộ phim hành động yêu thích thập niên 80 và 90 của Pearce, thời lượng của
Hotel Artemis
chỉ trong vòng 93 phút, một thời lượng hầu như không còn nghe nói ở một
bộ phim hành động mùa hè năm 2018. Sterling K. Brown và Brian Tyree
Henry trong vai hai kẻ cướp nhà băng bị thương khi đến Khách sạn Artemis
sau vụ cướp. Ở đó, họ gặp phải nhân vật sát thủ ác chiến của Sofia
Boutella và tay buôn vũ khí ngu như lừa của Charlie Day. Mỗi nhân vật
chọn một mã tên tương ứng phòng họ ở. Brown là Waikiki, Henry là
Honolulu, Boutella là Nice, và Charlie Day là Acapulco.
Sofia Boutella (trái) và Charlie Day trong phim
|
Chúng ta hầu như không biết gì về cuộc sống thực của những nhân vật này,
một thủ pháp trêu ngươi thiên tài sẽ khiến người xem muốn nhiều hơn và
thậm chí xem lại
Hotel Artemis. Thông tin nhỏ mà chúng ta biết
được là quá khứ bi thảm của Y Tá — sẽ không tiết lộ ở đây — và làm sao
cô lại ra nông nỗi điều hành công việc kinh doanh điên rồ này. Toàn tội
phạm, nhưng họ không phải là kẻ xấu. Họ là con người có những bản sắc cá
nhân sinh tồn trong một thế giới độc ác đã đi đến chỗ diệt vong.
Những bài phê bình tiêu cực dành cho
Hotel Artemis
có lẽ sẽ phàn nàn về việc không hiểu nổi phát triển nhân vật hoặc câu
chuyện nền hoặc nhá hàng có phần tiếp theo, nhưng phong cách làm phim
kiểu cũ quan tâm đến tính giật gân thú vị của trải nghiệm xem phim hơn
là thỏa mãn nhu cầu kết cuộc của người xem.
Toàn tội phạm, nhưng họ không phải là kẻ xấu
|
Kiểu kể chuyện này là một nghệ thuật đã bị đánh mất mà Pearce đang cố gắng hồi sinh khi anh xây dựng sự căng thẳng trong
Hotel Artemis
một cách tự nhiên cho tới khi chúng ta đến được màn cuối bùng nổ. Chúng
ta thậm chí không biết cuối cùng số phận của nhiều nhân vật này ra sao
bởi vì cho đến phút chót, đây là việc theo cùng với chuyến đi hơn là
biết điều gì xảy ra tiếp theo.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inverse