Tin tức

How To Train Your Dragon 3: Kết thúc một kỷ nguyên đối với DreamWorks

12/06/2018

Giờ chúng ta đã được nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên How to Train Your Dragon: The Hidden Work của DreamWorks Animation (DWA). Sẽ ra rạp vào ngày 1 tháng 3 năm 2019, đây là phim DWA đầu tiên kể từ khi họ rời 20th Century Fox về với Comcast Corp. Và đã gần bốn năm kể từ lần gần nhất How to Train Your Dragon phát hành vào tháng 6 năm 2014.

Hiccup và rồng Tootless trong How to Train Your Dragon: The Hidden Work

Lần đó, người viết đã chốt nó là một phần tiếp theo có thể đột phá (phần đầu tiên có hệ số nhân 5) và ứng cử viên “phim có doanh thu lớn nhất mùa hè” giữa một đám đông có phần yếu kém các phim chuỗi loại B. Phần 2 kiếm được 621 triệu đôla toàn cầu trên ngân sách 165 triệu đôla, nhưng hơi kém hiệu quả ở Bắc Mỹ với 177 triệu đôla từ doanh thu mở màn 49 triệu đôla. Mặc dù (hoặc vì) bình luận trước phát hành, bộ phim đã kết thúc thua xa con số 217 triệu mà How to Train Your Dragon phần đầu đã làm được năm 2010 nhưng lại kiếm được tốt hơn rất nhiều so với 494 triệu toàn cầu mà phần đầu làm được.

Đây là một phim nữa trong hàng dài những phim của DWA bị báo chí chê bai sau khi mở màn yếu hoặc có vẻ yếu chỉ ra rạp cho có một lúc rồi kiếm ăn ở nước ngoài. Tuy nhiên, am hiểu thì phải thấy là bộ phim không thu được nhiều như lẽ ra phải thế. Có lẽ do chuỗi phim có sẵn trên tivi dưới dạng nhiều tập (một vấn đề phổ biến hiện nay là hầu hết các phim DWA đã trở thành chương trình truyền hình dưới hình thức nào đó) hoặc do câu chuyện đen tối hơn, xúc động hơn gần với tông điệu của Toy Story 3 hơn là Madagascar 2.

How to Train Your Dragon 2 năm 2014: Hiccup là lãnh đạo (các) tộc người của mình trong khi rồng Toothless của cậu trở thành lãnh đạo của (các) tộc rồng

Thú vị là, How to Train Your Dragon 2 đánh dấu một bước ngoặt trong số phận hoạt hình của DWA. Đúng, nó nhận được những phê bình khen ngợi và thường được coi là bộ phim hay nhất của hãng, nhưng những tuyến truyện đen tối (trong đó có việc giết chết một nhân vật phu được yêu mến dưới tay của một nhân vật phụ được yêu mến khác) gây thiệt hại ở sự bàn tán trong số khán giả gia đình của bộ phim. Như người viết đã lưu ý lúc đó, xét việc người tiêu dùng mục tiêu không muốn con họ khóc khi xem phim, có thể lập luận rằng đánh giá tích cực “Không sao và không có gì gây khó chịu” về Planes: Fire and Rescue còn hữu ích cho bộ phim đó hơn đánh giá “Đó là một phim giàu cảm xúc và là phim hay nhất của mùa hè!” dành cho How to Train Your Dragon 2.

Sau bộ phim đó, và sự đón nhận phức tạp dành cho một Kung Fu Panda 2 cũng rất mãnh liệt nhưng cũng rất đen tối (đối phó với một cuộc diệt chủng trên màn ảnh dưới tay của kẻ xấu), các phim DWA bắt đầu tươi sáng lên một chút. Kung Fu Panda 3 là nhẹ nhàng nhất và ít hậu quả nhất trong loạt phim, cảm giác ít giống một phim chiếu rạp mà giống một tập của phim ba phần Legends of Awesomeness. How to Train Your Dragon 2 được cho là phim DWA cuối cùng có thể được phân loại là phim điện ảnh.

Home, phát hành ở Việt Nam với tựa Hành trình trở về năm 2015, nói về chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân cải trang thành một câu chuyện xâm lược ngoài hành tinh lạ thường

Không phải nói DreamWorks bỏ qua những đề tài nghiêm túc, ngược lại là đằng khác. Home nói về chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân cải trang thành một câu chuyện xâm lược ngoài hành tinh lạ thường. Còn nữa, Trolls cốt lõi là câu chuyện về tội diệt chủng và giết người hàng loạt gói trong một phim nhạc kịch hài sặc sỡ. Khó cho rằng thành công của những bộ phim này cho thấy DWA đã đi sai đường, và ngay cả một thứ hung hăng điên rồ như The Boss Baby chắc sẽ được khen ngợi là một phim kinh điển mê hoặc nếu đi từ một hãng phim danh giá hơn.

Tất cả điều này đưa chúng ta đến bộ phim How to Train Your Dragon thứ ba (và cuối cùng) của Dean DeBlois. Đến cuối phần hai, Hiccup là lãnh đạo (các) tộc người của mình trong khi rồng Toothless của cậu trở thành lãnh đạo của (các) tộc rồng. Đó là một hiện trạng mới hấp dẫn, không nhất thiết phải có trong phần ba. Giống như The Godfather Part II, The Dark Knight, John Wick: Chapter 2 The Last Jedi, có mạo hiểm trong việc đưa ra phần ba khi phần hai kết thúc ở một giai điệu thỏa mãn về màn cuối. Chỉ vì Chúa tể của những chiếc nhẫnChiến tranh giữa các vì sao là bộ ba không có nghĩa phim nào cũng phải như vậy.

Trolls cốt lõi là câu chuyện về tội diệt chủng và giết người hàng loạt gói trong một phim nhạc kịch hài sặc sỡ

Tuy nhiên, người viết là ‘fan cứng’ của How to Train Your Dragon, và sẽ đi xem chuyện kết thúc như thế nào khi phim ra rạp. Người viết tự hỏi liệu bộ phim thứ ba này có là sự khởi đầu của một kỷ nguyên (thông qua quan hệ đối tác DWA/Comcast) và kết thúc của một kỷ nguyên khác (How to Train Your Dragon 3 sẽ là bộ phim cuối cùng của DreamWorks Animation?) không. Vậy thì How to Train Your Dragon phần nào đơn độc giữa những phim trải dài/hoành tráng của DWA, nhưng ngay cả Rise of the Guardians The Croods cũng kịch tính trong thời kỳ hậu Shrek.

Như đã lưu ý từ nhiều năm trước, thật thú vị khi thấy DreamWorks, từng là đối trọng trưởng thành hơn, gai góc hơn so với Walt Disney, trở thành rút gọn lại vì những bộ phim hoạt hình ngớ ngẩn, quá thân thiện với trẻ con. Hơn nữa, nếu Illumination độc chiếm thị trường những phim hoạt hình lớn thân thiện với người có con nhỏ, lành mạnh và vô tư lự từng là mảng chính của DWA, rất đáng để DWA theo đuổi Kung Fu Panda cùng lúc với Boss Baby bên trong nó.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes