Tin tức

Những cái chết gây sốc trong Avengers: Infinity War có ý nghĩa gì cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel

05/06/2018

[Cảnh báo: Tiết lộ nội dung cực nhiều! Nếu chưa xem Avengers: Infinity War và có ý định sẽ xem, đừng đọc tin này.]

Avengers: Infinity War, nói sao thì cũng là một cái kết. Nhưng đại họa của nó rõ ràng là một khởi đầu.

Infinity War nói những ngày tháng đẹp đẽ và những khuôn mẫu cũ kỹ an toàn đã mãi mãi qua rồi

Tác phẩm Marvel của Joe và Anthony Russo cuối cùng cũng khép lại một năm suy đoán Người hùng Mạnh nhất Trái Đất nào sẽ về với cát bụi — trong trường hợp này, dưới bàn tay Thanos (Josh Brolin), một gã khổng lồ ngoài hành tinh màu tím có cái cằm “gớm ghiếc” (theo lời Star Lord của Chris Pratt), tay trái thủ chiếc găng tay vàng khổng lồ, và một niềm tin vào việc đem lại cân bằng cho vũ trụ qua cuộc diệt chủng phân nửa dân số của nó. Với Chris Evans liên tục thảo luận về mong muốn (và kế hoạch) rời khỏi vai diễn Captain America, và với Robert Downey Jr. là vai chính lâu năm nhất của chuỗi phim, những suy đoán nhất nhất đều cho họ là các ứng cử viên sáng giá để nhận tấm vé một chiều đi nhà xác. Dù hãng phim từ chối bình luận về những phỏng đoán này, có lý do để cao trào trong trailer cuối có hình ảnh Cap chật vật nắm, và đẩy lại, một đòn đánh ‘khủng’ của Gã Titan Cuồng Nộ.

Nỗ lực tinh quái để hun khói tin đồn chỉ là một trong vô số chiêu trò thao túng tiếp thị của Marvel — và càng ghê hơn khi sự thật là, với những ai đã xem phim giờ đã rõ, tất cả chỉ là tung hỏa mù. Sau khi để nhân vật người Mỹ tốt bụng của Evans làm nền trong Infinity War, anh em nhà Russo nhấm nháy về sự ra đi của anh trong trận đấu với Thanos tại Wakanda, cuối cùng chỉ để anh chịu một cú đấm ‘khủng’ vào mặt bất tỉnh.

Mọi phỏng đoán đã nhất nhất cho rằng Cap và Iron Man sẽ bỏ mạng trong cuộc đối đầu với Thanos

Trong khi đó, Iron Man của Downey Jr., cũng tưởng sẽ chịu phận tương tự trong trận đấu tay đôi với kẻ phản diện, gánh một chuỗi tấn công đòn sau mạnh hơn đòn trước phá nát bộ giáp công nghệ nano mới cứng của anh, và kết lại với cảnh anh bị đâm xuyên bụng. Tuy nhiên, anh cũng sống sót qua trận chiến, chấp chới, thân thể tàn tạ và con tim vỡ vụn vì đòn tối hậu của Thanos.

Hóa ra, họ là những người may mắn. Marvel nhanh chóng bày ra sự đáng đáng gờm của Thanos bằng việc cho hắn giết Heimdall (Idris Elba) người bạn thân của Thor và em trai Loki (Tom Hiddleston). Số người chết từ đó chỉ tăng lên, khi Thanos lấy được viên đá Linh Hồn — một trong sáu viên đá ma thuật sẽ cho hắn kiểm soát hoàn toàn sự sống và cái chết — bằng việc ném chết chính con gái Gamora (Zoe Saldana) của mình xuống vực thẳm, và viên đá Tâm Trí, bằng cách giật nó ra khỏi sọ của Vision (Paul Bettany). Khi đã tự tay bóp nát khí quản của Loki, Thanos phán: “Lần này khỏi hồi sinh nhé,” đây không phải chỉ nói với Thor về thiên hướng giả chết của vị thần Gian Xảo — hắn đang trò chuyện trực tiếp với khán giả, cho họ biết chúng ta đã bước vào lãnh địa chưa ai đặt chân tới của Marvel.

Iron Man sống sót qua trận chiến, thân thể tàn tạ và con tim vỡ vụn vì đòn tối hậu của Thanos

Không có lý do gì để không tin sự chân thật của những cái chết ấy; cách miêu tả vụ việc cho thấy, ngăn chặn trò viết kịch bản đảo ngược, những nhân vật đó đã đi tới hồi kết trong câu chuyện Vũ trụ Điện ảnh của mình (Saldana sẽ dành nhiều năm quay bốn phần phim Avatar tiếp theo khiến cái chết sững sờ của Gamora có thể hiểu nổi). Hậu quả, bộ phim đóng vai trò hồi kết u ám cho thập kỷ qua, dập tắt những dự đoán trước đó rằng những người hùng truyện tranh thông minh này có thể chiến thắng một thế lực bất bại chỉ bằng việc ở bên người tốt, hoặc hợp lực lại và “đánh bừa” (như các Vệ binh dải ngân hà), hoặc thậm chí bằng việc hy sinh những người họ yêu thương nhất vì nghĩa lớn. Infinity War nói những ngày tháng đẹp đẽ và những khuôn mẫu cũ kỹ an toàn đã mãi mãi qua rồi, thay vào đó là sự thật thô ráp rằng đôi khi sự đời không hề suôn sẻ.

Tuy nhiên, Marvel, đâu có định ngừng công việc làm phim sau bộ phim bom tấn này và phần tiếp theo đã được quay xong sẽ ra rạp năm sau, Avengers 4, mà tựa của phần này chắc chắn tiết lộ nội dung của Infinity War nhiều đến mức hãng phim vẫn chưa dám công bố. Như vậy, sự ra đi của Heimdall, Loki, Gamora nói trên và Vision có thể coi như không chỉ là cách duy nhất để cung cấp nguy cơ thực sự trong chuỗi phim — điều đã thiếu trầm trọng trong 10 năm qua — mà còn là một chiêu dọn dẹp, nhằm đưa MCU tới một khởi đầu mới.

Viên đá Tâm Trí khiến Vision mất mạng trong tay Thanos

Và điều đó càng đáng tin hơn khi xét những phút cuối gây sửng sốt của bộ phim, với Thanos, sở hữu toàn bộ sáu viên đá Vô Cực, biến nửa số nhân vật trên màn hình thành cát bụi chỉ với một cái bật ngón tay.

Trong số những thương vong có Spider-Man (Tom Holland), Black Panther (Chadwick Boseman), Dr. Strange (Benedict Cumberbatch), Star Lord (Pratt), Drax (Dave Bautista), Mantis (Pom Klementieff), Groot (Vin Diesel), Scarlet Witch (Elizabeth Olsen), Falcon (Anthony Mackie) và Chiến binh Mùa Đông/White Wolf (Sebastian Stan). Như có thể nhận ra ngay, nửa đầu danh sách là những người mới gia nhập MCU – tất cả (nghĩa là Spidey, Black Panther và Vệ binh dải ngân hà) đều đã có lịch quay những phim riêng trong thời gian tới. Thông tin đó, thêm với thực tế thương vong này không hề có đổ máu (mọi người đơn giản chỉ tan ra/biến mất), gợi khả năng các nhân vật không hề chết thật, mà chỉ ra đi.

Bắt đầu từ phần chạy chữ cuối phim (credit) của Iron Man, MCU đã định nghĩa nó là sự nối liền nhau — kể những câu chuyện hoàn tất, nhưng luôn liên quan tới việc đặt nền móng cho các phần phim sau. Infinity War cũng vậy, theo kiểu The Empire Strikes Back có cái kết lửng với các người hùng tan đàn xẻ nghé để được giải quyết trong phần tiếp theo năm 2019.

Nói về quyết định đưa cho Thanos viên đá Thời Gian để cứu Tony Stark, Dr Strange vốn rành đa vũ trụ nói, “Đó là cách duy nhất”

Những cái chết ở cao trào của nó thuần chất truyện tranh dài tập, hoàn toàn đồng điệu với chuyện khoái làm tan biến (rồi hồi sinh) các nhân vật được yêu thích của các thiên truyện siêu anh hùng. Nhưng quan trọng hơn, đây là phương pháp nhắm trực tiếp đến việc xây dựng một thế giới hậu-Cuộc chiến Vô Cực không còn Iron Man, Captain America và các Avengers ban đầu nữa.

Và đó là bởi, rất nhiều khả năng, hãng phim đơn giản dịch chuyển họ tới một trong các Trái Đất Song Song hiện diện trong Đa Vũ trụ Marvel rộng lớn hơn.

Nút thắt này sẽ cho phép Marvel tái khởi động MCU trong nhiều năm tới, với các ngôi sao thế hệ tiếp theo — Tom Holland, Chadwick Boseman, Chris Pratt và Brie Larson (với sự xuất hiện của Captain Marvel được ngụ ý ở cảnh phim sau phần chạy chữ) — làm trung tâm, và một lý do thông minh cho việc vì sao Downey Jr. và Evans không hiện diện nữa. Hơn nữa, nó sẽ cho anh em Russo đảo ngược được thiệt hại lớn nhất của Infinity War mà không có vẻ ăn gian. Nói về quyết định cứu Tony Stark bằng việc đưa cho Thanos viên đá Thời Gian, Dr Strange vốn rành đa vũ trụ nói, “Đó là cách duy nhất,” và khó mà không hiểu những lời trăn trối đó là manh mối cho chuyện thực sự xảy ra — rằng Strange đã tìm cách can thiệp với viên đá Vô Cực đủ để đảm bảo khi Thanos bật ngón tay, nó sẽ dịch chuyển chứ không phải là tiêu diệt các nạn nhân.

Cuộc chiến Vô Cực đưa chúng ta bước vào lãnh địa chưa ai đặt chân tới của Marvel

Dĩ nhiên, đây hoàn toàn là phỏng đoán: tác giả không có thông tin gì về kế hoạch của các nhà làm phim hơn độc giả là bao. Nhưng hiểu cách vận hành của hãng phim, rõ ràng Infinity War được định là một chương kết và khởi đầu của một thời đại mới. Nó là, theo phong cách Marvel, một phim đánh đấm mãn nhãn với một mắt để vào hiện tại, một mắt nhìn tới tương lai.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast