Tin tức

Câu chuyện ra đời của các chú chó trong phim Isle of Dogs

28/03/2018

Những người yêu chó và những người yêu thích thiết kế, vui lên nào. Wes Anderson có một bộ phim dành cho bạn. Không lạ gì với việc chế tác công phu, nhà đạo diễn đã tạo ra một thế giới đầy chó cho bộ phim hoạt hình Isle of Dogs.

Bộ phim xảy ra ở thành phố Megasaki hư cấu của Nhật, một trận dịch cúm chó bùng phát. Sợ hãi lan tràn, và con người đày tất cả chó ra Đảo Rác. Tuy không thể thiếu con người trong câu chuyện, chó với đủ màu sắc, hình dạng và kích thước thực sự thống trị bộ phim.

Đạo diễn Anderson muốn đưa lên màn ảnh những con chó quen thuộc với chúng ta nhưng tôn lên những phẩm chất vượt ra ngoài thực tế. Đó là lý do tại sao, chó của ông không đứng bằng hai chân sau như truyền thống, thay vào đó có vẻ như đi bằng hai chân trước. “Không có sẵn kiến thức để tìm ra sự cân bằng tạo hình cho chó,” đạo diễn Anderson nói. “Bạn đã phải thử và xem cái nào hiệu quả. Rồi thử lại và điều chỉnh.”

Anh làm việc sát sao với Andy Gent, đứng đầu bộ phận mô hình, thay vì phác họa ý tưởng, đã sử dụng đất sét để tạc ra những con chó mẫu. Chúng sẽ được phân tích và tinh chỉnh thành nhân vật hoàn thiện. Đội của Gent có hơn 70 họa sĩ, dựng (và đôi khi dựng lại) các mô hình này. Có khoảng 500 búp bê chó được làm cho bộ phim, sau đây là một cái nhìn sâu hơn về bốn chú chó nhân vật chính ra đời như thế nào.

Jupiter

Trong số nhiều nguồn tham khảo khác, chó Jupiter được làm theo hình mẫu nam diễn viên Charles Laughton

Con chó đen giống St. Bernard bờm do F. Murray Abraham lồng tiếng có cái vẻ thông thái và được kính trọng vì điều đó. Các nhà làm phim thường sử dụng những con chó khác để tham khảo, đưa chúng vào phim trường để quan sát phong cách và cử động của chúng, sau đó thiết kế và tạo hình nhân vật. Gent thậm chí đã mang theo chó cưng của anh, Charlie, làm mẫu. Nhưng đến với Jupiter thì trong đầu của đạo diễn Anderson đã có một người. “Chúng tôi nói về Charles Laughton,” anh nói về nam diễn viên sân khấu và điện ảnh người Anh có hiện thân trên màn bạc lỗi lạc. Gent đã tạo sự thông thái và uy quyền trên gương mặt Jupiter với cằm dưới dứt khoát. Và anh đã tạo nếp gấp và độ chùng của da gợi ý tuổi tác. Êkíp đã cho chú cho bộ lông màu xám uy thế, và một mắt giả bằng thủy tinh, làm cho chó ta càng nổi bật hơn.

Oracle

Với cặp mắt xa nhau thế này, Oracle xem tivi để cập nhật tin tức cho cả bầy

Quy mô đóng vai trò quan trọng trong ý tưởng thiết kế của bộ phim, và khác biệt về kích thước giữa sao Jupiter và bồ tèo của nó, con chó pug nhỏ xíu, Oracle, do Tilda Swinton lồng tiếng, tạo ra sự tương phản thú vị. Các nhà làm phim sử dụng cặp mắt to trố xa nhau của loài chó pug, và cái kiểu nhìn chằm chằm, khiến Oracle là con chó có thể xem truyền hình và thông tin cho những chó khác biết về những hiểm họa sắp xảy ra. Mỗi con búp bê đều có lõi — cấu trúc xương bằng kim loại bên trong — để di chuyển. “Khó nhất với thiết kế của nàng chó này là ở chỗ nàng ta là thứ bé nhất bạn từng nhìn thấy,” Gent nói. “Nên thách thức thực sự cho các nhà thiết kế là bộ máy bên trong đầu nó cho nó phạm vi hoạt động và biểu cảm.” Ban đầu Oracle được hình dung là một con thú màu kem, nhưng họ đã thay đổi thành màu trắng bạc để đối trọng với màu tối của Jupiter. Khi Swinton chụp ảnh quảng bá cho bộ phim, Gent nói, cô thích đặt Oracle trên vai như một con chim nhỏ.

Mỗi mô hình chó có bộ xương kim loại bên trong

Nutmeg

Màu sắc của Nutmeg lấy cảm hứng từ hệ màu của một cửa hiệu Gucci

Một trong những nhân vật quyến rũ nhất của bộ phim, Nutmeg (Scarlett Johansson lồng tiếng) là con chó bảnh bao đeo khóa cổ bằng vàng mà bằng cách nào đó vẫn không bị lấm bẩn trên Đảo Rác. Lông của nó, và của nhiều con chó, được làm bằng len alpaca và merino, loại thường được sử dụng làm gấu bông. Các nhà thiết kế dành thời gian nhiều nhất cho nhân vật này, cỡ 30 tuần, để làm cho đúng. Màu sắc của cô được lấy cảm hứng từ một cửa hiệu Gucci mà Anderson tình cờ nhìn thấy. Anh thích sắc độ nền trang trí và trang phục, và gửi cho nhóm của Gent một bức ảnh, yêu cầu họ tạo ra âm hưởng trên màu lông.

Lông cho Nutmeg và những con chó khác làm bằng len merino và alpaca

Boss

Boss mặc áo thun sọc mảnh để tôn vinh truyền thống, và bóng chày, điểm chung mà Nhật Bản và Hoa Kỳ chia sẻ

Bill Murray cung cấp tiếng nói cho con chó săn mặc áo thun sọc mảnh. “Chúng tôi muốn có một con chó là linh vật của đội bóng chày,” đạo diễn Anderson nói, giải thích quá trình suy nghĩ của mình: Những con chó nói tiếng Anh chủ yếu có giọng Mỹ, vì vậy đây là một nét tôn vinh truyền thống, bóng chày, mà Hoa Kỳ và Nhật Bản chia sẻ. Lúc đầu Gent và nhóm của anh đã tạc Boss là loại chó bull-terrier nhỏ hay gây gổ, nhưng sau đó quyết định pha trộn mọi thứ. “Rốt cuộc chúng tôi lấy đầu của một con chó khác và đặt lên thân hình của chó chunker,” Gent nói. “Nên Boss trở thành kiểu như Frankenstein tiến hóa.” Cơ thể kiểu thùng tròn hơn hóa ra lại phù hợp hơn trong chiếc áo thun Dragons của Boss.

Andy Gent, trưởng bộ phận tạo mô hình, với một trong những nguồn cảm hứng cho bộ phim, chó cưng Charlie của anh


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times