Tin tức

James Cameron: Titanic 3D là một trải nghiệm mới

25/10/2011

Năm 2009, James Cameron tuyên bố trước đám đông ở Comic-Con tại San Diego rằng Titanic, thiên sử thi mang tính biểu tượng và là vị vua phòng vé chẳng bao lâu nữa sẽ lại nổi lên tại các rạp, nhưng lần này là ở dạng 3D. Hai năm sau đó, quá trình chuyển đổi gần như hoàn tất và bộ phim sẽ phát hành vào ngày 6/4/2012

Tuy nhiên, hôm 11/10/2011, James Cameron công bố cảnh phim 3D mới dài khoảng 20 phút với một nhóm nhà báo ở New York để họ có cái nhìn về bộ phim hoàn chỉnh sẽ trông như thế nào vào năm tới và để giải thích quá trình thực hiện và lý do đằng sau ngày phát hành lại nhân kỷ niệm 100 năm vụ đắm tàu.

Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong Titanic (1997)

Đối với Cameron, việc phát hành lại nhằm cho khán giả một cơ hội hồi tưởng một sự kiện hơn là chỉ đến rạp chiếu bóng. “Tôi luôn nghĩ việc xem bộ phim này ở rạp thành một hiện tượng xã hội, nơi các bậc phụ huynh sẽ dắt con cái theo hay những thanh thiếu niên đi xem cùng mẹ của chúng,” Cameron nói. “Có thể là một phụ nữ đi cùng một người đàn ông mà cô muốn kiểm tra để bảo đảm rằng anh ta vẫn còn cảm xúc trước khi cô làm một cam kết trọng đại.”

Nhưng cái tên Titanic không có ảnh hưởng trên khắp các độ tuổi như đã có vào năm 1997, và Cameron nói rằng ông hiểu sự cần thiết thu hút lớp khán giả mới. “Có những đứa trẻ nhỏ tuổi mà chúng ta sẽ bán vé cho chúng, những đứa bé không biết đến bộ phim. Sẽ có những khán giả thanh thiếu niên biết đến bộ phim chỉ qua băng video. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng biết bộ phim chỉ từ những người đồng trang lứa hay từ việc xem phim cùng bố mẹ?” Cameron nói.

Những người hâm mộ bộ phim không cần phải lo lắng về bất kỳ sự thay đổi nào đối với bộ phim họ đã biết cách đây 14 năm. Cameron giải thích rằng những thay đổi chỉ là chuyển đổi sang dạng 3D. “Chúng tôi không thay đổi khung hình. Con tàu vẫn bị đắm. Kết thúc vẫn theo cách cũ,” Cameron nói. Thậm chí nhiều hiệu ứng đặc biệt theo kịp thời đại hơn vẫn thể hiện y như ở năm 1997. Vị đạo diễn cho biết George Lucas và loạt ba phim Star Wars (phát hành ở Việt Nam với tên Chiến tranh giữa các vì sao) đã giúp ông đương đầu với điều đó. “Tôi xem đó như là một ví dụ về điều tôi không muốn làm. Tôi không có ý đả kích kịch liệt,” Cameron nói. “[Lucas] xem phim của ông như là một tác phẩm liên tục đi tới. Còn tôi, vấn đề ở chỗ, một khi bạn thực hiện đề tài đó, tất cả đã sáng tỏ. Bạn dừng ở đâu?”

Đạo diễn James Cameron [Ảnh: Getty Images]

Trước khi phiên bản phim mới phát hành vào mùa xuân này, quá trình chuyển sang 3D mất hơn một năm trời với công việc của 300 nghệ sĩ và tốn 18 triệu USD, nhưng Cameron nói ông tự hào về sự chuyển đổi này. “Tôi nghĩ bộ phim vẫn khá là hay. Ở dạng 3D, sẽ là một kiểu trải nghiệm mới,” Cameon nói. “Đây là một bộ phim sâu sắc hơn nhiều và liên quan đến trải nghiệm cả nhân vật lẫn khoảng cách không gian. Căn cứ vào xem qua tám cảnh phim được trình chiếu hôm 11/10, có vẻ như Titanic có thể là một trong những phim chuyển đổi sang 3D thành công nhất cho đến giờ, và đây hẳn là điềm lành cho những phim có tiềm năng chuyển đổi 3D khác của Cameron. “Câu hỏi đặt ra là liệu bộ phim sẽ được lợi từ việc phát hành lại và sẽ có đủ số lượng lớn khán giả hay không. Terminator 2, có lẽ thế. Tôi nghĩ đó là bộ phim khởi đầu thích hợp,” Cameron gợi ý.

Như chúng ta đã xem Avatar, Cameron biết cách làm một bộ phim 3D trở nên tuyệt vời, và đoạn phim trình chiếu hôm 11/10 không ngoại lệ, đặc biết là cảnh mở đầu về những hành khách trên tàu. Hiệu ứng mang lại một cảm giác tốt về chiều sâu mà không gây xao lãng vì cường điệu. Thấy rõ sự trân trọng lưu giữ cảm xúc của Titanic, trong khi sự thật là đã thêm vào một chiều mới. Chỉ vài phút sau khi đoạn phim bắt đầu, trải nghiệm xem lại bộ phim trên màn ảnh rộng tăng lên và giảm bớt chú ý vào cặp kính trên mặt. Đó là hiệu ứng mà James Cameron hy vọng sẽ gặt hái được từ khán giả trong mùa xuân tới.

“Tôi nghĩ bài báo không thể là ‘Titanic ở dạng 3D mà nên là Titanic trở lại màn ảnh rộng và ở dạng 3D,’” Cameron nói.


Dịch: Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi