Tin tức

Leo, Tobey và Jake của thời đại này đang ở đâu?

21/10/2011

Nếu có ai hỏi bạn ai là những nữ diễn viên trẻ triển vọng dưới 25 tuổi vào thời điểm này, bạn có thể liệt kê cả một danh sách dài

Nào là Jennifer Lawrence, diễn viên được đề cử Oscar, chắc chắn sẽ nổi như cồn sau The Hunger Games, rồi Kristen Stewart, nổi tiếng rầm rộ nhưng từng có tên tuổi trong những bộ phim độc lập trước khi đến với Twilight. Còn có Emma Stone, Ellen Page, Mia Wasikowska, Evan Rachel Wood, Emma Watson, và một danh sách dài những nữ diễn viên tuổi mới lớn khác gồm Chloe Moretz, Hailee Steinfeld, Saoirse Ronan, cả Elle và Dakota Fanning. (Dù bạn có thể không thoải mái khi nghe câu này nhưng nhiều đạo diễn cũng sẽ nêu tên Blake Lively khi nói về những tài năng trẻ dưới 25 tuổi.).

(Từ trái qua) Saoirse Ronan, Evan Rachel Wood và Dakota Fanning

Nhưng nếu phải nêu ra những tên tuổi các nam diễn viên dưới 25 tuổi cũng có đủ tài năng, chiều sâu, và triển vọng như vậy? Những Leo, Tobey và Jake của chúng ta đâu hết rồi?

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao ngành điện ảnh phải đặt nhiều hy vọng vào Taylor Lautner và Robert Pattinson đến thế hay tại sao mọi người lại trầm trồ về Alex Pettyfer bất chấp I Am Number Four không mấy thành công, thì đây chính là câu trả lời: chúng ta đang trải qua một đợt hạn hán tài năng nam. Khi nói về những tên tuổi nổi tiếng, ta có ngôi sao không thể phủ nhận Shia LaBeouf, nổi danh không chỉ vì Transformers mà còn là vì Disturbia, Eagle Eye, Wall Street: Money Never Sleeps.

Nhưng ngoài ra, có một khoảng trống rõ ràng trong danh sách những diễn viên dưới 25 tuổi tài ba. Đương nhiên vẫn còn Michael Cera và Zac Efron, nhưng cả hai cũng đang là sao tàn và ngay từ đầu cũng chỉ hướng tới một nhóm khán giả nhất định. Còn có Daniel Radcliffe, nhưng mà ai biết được chứ? Còn những diễn viên hạng nhẹ như Ezra Miller, Logan Lerman, và Anton Yelchin, thì chắc mẹ bạn chưa bao nghe tên họ và cũng có ít cơ hội họ sẽ thể có tỏa sáng trong một bộ phim 100 triệu đôla.

(Từ trái qua) Leonardo DiCaprio, Jake Gyllenhaal và Tobey Maguire

Nhưng hãy so sánh kinh nghiệm làm việc với những người đến trước và bạn sẽ thấy tình hình rất nguy cấp. Trước khi bước sang tuổi 25, Leonardo DiCaprio đã có đề cử Oscar với vai diễn trong bộ phim hồi đó là phim có doanh thu và quy mô lớn nhất thế giới, Titanic, cùng các vai diễn trong các phim như Romeo + Juliet, The Basketball Diaries, What's Eating Gilbert Grape, This Boy's Life, Celebrity. Trước sinh nhật lần thứ 25, Tobey Maguire chưa đóng Người nhện nhưng đã có mặt trong các bộ phim như The Ice Storm, The Cider House Rules, Deconstructing Harry, Pleasantville, Wonder Boys. Còn trước khi bước sang tuổi 25, Jake Gyllenhaal đã có tên trong danh sách diễn viên của các phim Donnie Darko, October Sky, Jarhead, Proof, The Good Girl, Brokeback Mountain — phim cuối cùng mang về cho anh đề cử Oscar.

Từ khi Gyllenhaal được đề cử vào năm 2005, chưa có thêm một nam diễn viên dưới 25 tuổi nào khác được đề cử Oscar. Số nữ diễn viên dưới 25 tuổi được đề cử Oscar từ năm đó tới giờ là bao nhiêu? Mười.

Điều buồn cười hơn hết là phim ngày nay ngày càng hướng tới khán giả nam – vậy sao lượng ngôi sao của họ không có chiều đi lên?

Một phần lý do là trước kia, nơi huấn luyện tài năng như LaBeouf, Gosling, và Gordon-Levitt là trên truyền hình, nơi các diễn viên này có những vai diễn đầu đời. Nhưng giờ Disney và Nickelodeon đổ xô đi tìm Hannah Montana tiếp theo, có ít vai đột phá cho diễn viên nam trẻ tuổi hơn.

(Từ trái qua) Ryan Gosling, Joseph Gordon-Levitt và Shia LaBeouf

Nhưng có thể còn có vấn đề sâu xa hơn. Ngày nay các diễn viên Úc và Anh đang chiếm hết các vai siêu người hùng và vai hành động: bởi vì các chàng trai người Mỹ chẳng quan tâm. Đó là lý do Gary Ross phải ra nước ngoài tìm người đóng hai vai nam chính trong The Hunger Games, và danh sách ngắn cho những vai diễn này kém ấn tượng hơn các ứng cử viên cho vai Katniss, gồm cả hai diễn viên được đề cử Oscar, Jennifer Lawrence và Hailee Steinfeld.

Nhưng cứ lạc quan lên: có thiếu hụt thì sẽ có nhiều cơ hội phải không? Bạn là sinh viên luôn muốn trở thành diễn viên nổi tiếng? Bạn cần đến Hollywood ngay lập tức, nơi họ đang giao vai diễn cho bất cứ Armie Hammer hay Diego Boneta nào trông có vẻ bảnh trai. Tất nhiên bạn sẽ được giao vai diễn! Họ cần bạn! Nếu không, sẽ có một ngày tất cả những vai nam sinh trung học của Hollywood sẽ được giao cho Justin Bieber chỉ vì không có ai khác mất!.


Dịch: Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi