Tin tức

Jin Seon Kyu giữa trùng điệp tội ác-tiền bạc-và-dối trá trong phim bộ hậu tận thế Bargain

24/11/2022

Một người đàn ông trung niên gặp một cô gái tại nhà nghỉ và bắt đầu thương lượng mua trinh tiết của cô gái. Sau khi cuộc đổi chác thành công, người đàn ông đi vào phòng tắm để tắm, nhưng bị bắt cóc và lột trần truồng chỉ còn quần lót.

Sau đó, cuộc thương lượng thực sự mới bắt đầu. Cô gái là thành viên của đường dây buôn người quy mô lớn, còn anh ta hóa ra mới là con mồi thực, bị dụ vào một nhà nghỉ hẻo lánh như thiêu thân lao vào lửa.

Phim bộ nguyên tác Bargain của Tving là câu chuyện đen tối xoay quanh người đàn ông trung niên Hyung Soo, do Jin Seon Kyu đóng, bị tổ chức buôn người bắt và sắp bị bán đấu giá các bộ phận cơ thể — thì một trận động đất bất ngờ đã cứu sống anh ta

Đó là cốt truyện phim ngắn 14 phút Bargain (2015) của đạo diễn Lee Chung Hyun, ngay lập tức thu hút sự chú ý của vô số khán giả và khiến đạo diễn này nhận được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim ngắn khác nhau. Sau đó, anh được Yong Film liên hệ để làm phim điện ảnh đầu tay The Call (2020) cho Netflix , với sự tham gia của Jeon Jong Seo và Park Shin Hye.

Tuy nhiên, thắt mở các sự kiện trong bộ phim năm 2015 của anh quá hay không thể lãng phí: Điều gì sẽ xảy ra với người đàn ông bị bắt cóc? Anh ta có đáng bị như vậy? Sẽ có những nạn nhân khác nữa?

Do đó, bộ phim dài 15 phút đã được mở rộng thành phim bộ truyền hình nguyên tác dài sáu tập của Tving có cùng tựa đề, phát hành ba tập mỗi tuần bắt đầu từ ngày 28 tháng 10. Sau khi phát hành cả sáu tập, Tving báo cáo rằng bộ phim đã mang về một lượng lớn người xem trả phí và tăng số lượng người dùng vãng lai truy cập nội dung của nền tảng trong hai tuần liên tiếp.

Jeon Jong Seo đóng vai Joo Young, cô gái lừa nhân vật của Jin Seon Kyu vào nhà trọ hẻo lánh

Phim bộ của Tving thêm một thắt nút gây sốc nữa vào câu chuyện. Khi những người đấu giá đang trả giá để mua quả thận của người đàn ông bị bắt cóc thì một trận động đất lớn ập đến cuốn mọi thứ vào hỗn loạn. Một trong những khía cạnh độc đáo của bộ phim là chấp nhận thử thách quay một đúp, giống như cách làm đối với phim ngắn. Là sự kết hợp giữa câu chuyện đen tối và tiểu thuyết Picaresque, người xem không khỏi suy ngẫm lưỡng nan đạo đức trong việc họ nên ủng hộ nhân vật nào thoát được ra khỏi đống đổ nát.

Tiếp sau mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Tving của Hàn Quốc và nền tảng phát trực tuyến toàn cầu Paramount+ vào đầu năm nay, hai công ty sẽ hợp tác để đồng sản xuất, cấp phép và phân phối nội dung.

Bargain là dự án thứ hai do Tving và Paramount đồng bỏ vốn, sau loạt phim kỳ ảo giả tưởng Yonder (2022) của đạo diễn Lee Joon Ik, và dự kiến ​​phát hành toàn cầu thông qua Paramount+ vào năm 2023.

JoongAng Daily đã thu thập thông tin chi tiết từ đạo diễn Jeon Woo Sung và các diễn viên Jin Seon Kyu và Jeon Jong Seo về một số yếu tố chính của bộ phim.

Nhân vật của Chang là một trong những người mua đang rất cần một quả thận để cứu người cha nằm liệt giường

Mình trần chạy khắp nơi

Jin Seon Kyu, nổi lên qua các phim như The Outlaws (2017) và Extreme Job (2019), đóng vai người đàn ông trung niên tên Hyung Soo bị đường dây buôn người bắt cóc.

Sau khi anh ta, giống như cả đám đông, hỗn loạn trong trận động đất lớn, Hyung Soo lọt xuống tầng dưới cùng tòa nhà chỉ mặc mỗi đồ lót — và anh bò toài khắp nơi cố gắng thoát thân và mặc bất cứ bộ quần áo nào anh ta vớ được, cũng chẳng nhiều nhặn gì.

“Khi viết kịch bản, tôi không nghĩ anh ấy có thời gian mà nghĩ đến việc mặc quần áo,” đạo diễn Jeon nói. “Khi câu chuyện tiến triển, Jin Seon Kyu thu thập ủng cao su và áo mưa trong mờ từ khắp tòa nhà, và tôi muốn phong cách kỳ lạ của anh trở thành phong cách đặc trưng cho nhân vật của anh.”

Jin Seon Kyu cho biết anh không do dự chút nào khi nhận một vai mặc mỗi đồ lót chạy khắp nơi.

Sau trận động đất, nhân vật của Chang liên tục bị Hyung Soo và Joo Young lừa: vì quả thận anh phải làm tất cả những gì họ muốn

“Tôi không cảm thấy áp lực [phải giữ dáng], và tôi nghĩ trong câu chuyện, thấy nhân vật bị lột hết quần áo gần như khỏa thân cũng giải trí phết. Đạo diễn Jeon và tôi đều muốn phong cách của anh ấy trở thành vẻ đặc trưng của anh để người xem không cảm thấy khó chịu hay phản cảm, giống như nhân vật Franky trong [truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản] One Piece.

“Tôi tin mình đã thử 10 đến 15 kiểu đồ lót khác nhau để có được kiểu dáng phù hợp, đó là lý do tôi chọn được chiếc màu đỏ đen mà bạn thấy trong phim,” Jin Seon Kyu nói thêm.

Quay một đúp cho giải trí đắm chìm

Từ ngắn năm phút đến dài nhất là 15 phút cho mỗi cảnh quay, bộ phim áp dụng định dạng quay một đúp, giống như phim ngắn nguyên tác, để tạo ra một môi trường đắm chìm hơn cho người xem, và thậm chí cả chính các diễn viên, có thể cảm nhận rõ hơn tình thế khó khăn của các nhân vật.

Jin Seon Kyu, gần như nói không ngừng trong mỗi tập phim, cho biết anh học kịch bản như thể đang đóng vai chính trong một vở kịch sân khấu.

Joo Young thao túng Hyung Soo bằng những lời dối trá không ngừng

“Dài nhất là là chúng tôi quay 15 phút liền một đúp, và tôi có rất, rất nhiều lời thoại,” anh nói. “Vì vậy, nếu tôi làm hỏng giữa chừng, thì phải quay lại hết cả. Và tôi sẽ phải chứng kiến ​​bao nhiêu là người kéo máy quay trở lại, và tôi không muốn khiến họ phải thêm bất cứ việc nào nữa. Vì vậy, tôi đã tập thoại như thể tôi sẽ xuất hiện trên sân khấu. [Do quay một lần,] chắc chắn có cảm giác chân thực trên phim trường và đôi khi nhịp điệu cũng như phản ứng của tôi sẽ thay đổi khi máy quay bắt đầu lăn bánh. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi dành gần một ngày trên phim trường để diễn tập, sau đó dành ngày hôm sau để quay.”

Theo Jeon Jong Seo, đóng vai cô gái tên Joo Young, các buổi diễn tập được tiến hành tỉ mỉ từ địa điểm và thời điểm nhân vật nào sẽ xuất hiện trong cảnh quay, cho đến ánh sáng và góc quay.

“Mọi thứ phải được lên kế hoạch hoàn hảo,” Jeon Jong Seo nói. “Giả sử cảnh quay dài 15 phút và đôi khi đã quay được 14 phút rồi lại xảy ra lỗi. Thế thì không thể sử dụng cảnh đã quay đó nữa. Nhưng khi đã quen với lịch trình này, chúng tôi [các diễn viên] học cách tự do di chuyển trong đội hình đã định sẵn, và những tương tác tùy hứng của chúng tôi được các đạo diễn quay phim ghi lại. Nhưng về cơ bản, chúng tôi vẫn ở trong ranh giới đã diễn tập.”

Bộ phim áp dụng định dạng quay một đúp, giống như phim ngắn nguyên tác, để tạo ra một môi trường đắm chìm hơn cho người xem, và thậm chí cả chính các diễn viên, có thể cảm nhận rõ hơn tình thế khó khăn của các nhân vật

Một số nhà phê bình nhận xét rằng xem phim này có cảm giác như đang chơi bộ trò chơi thực tế ảo (VR), vì máy quay theo sát các nhân vật chính theo đúng nghĩa đen trong suốt thời lượng. Những người khác nói có cảm giác các nhân vật chính giống như các nhân vật game khi họ leo lên từng tầng để cuối cùng lên đến đỉnh, với mỗi tầng được trang bị một nhiệm vụ mà nhân vật phải giải quyết.

“Quy tắc ngón tay cái mà tôi tuân thủ là máy quay không bao giờ được rời khỏi hai bên nhân vật chính,” đạo diễn Jeon nói. “Ở mỗi tầng, tôi muốn các nhân vật đối mặt và giải quyết một tình huống mới. Sau khi giải quyết xong, họ sẽ di chuyển lên tầng tiếp theo, và đôi khi họ sẽ gặp chướng ngại vật khiến không đi được. Khi bộ phim gần kết thúc, các nhân vật chính thậm chí sẽ chọn ngã xuống, đây là một yếu tố giải trí khác. Đối với những cảnh nhân vật khám phá sàn nhà, tôi muốn tạo cho người xem cảm giác đang ở trên sàn nhà với họ, như thể họ đang đi qua một mê cung.”

Xác định cái ác thực sự

Khán giả thấy mình rơi vào lưỡng nan đạo đức khi xem Bargain, bởi vì khao khát và sự tuyệt vọng của từng nhân vật vốn dĩ xấu xa được vạch trần càng rõ ràng hơn khi họ đối mặt với thảm họa.

Khán giả thấy mình rơi vào lưỡng nan đạo đức khi xem Bargain, bởi vì khao khát và sự tuyệt vọng của từng nhân vật vốn dĩ xấu xa được vạch trần càng rõ ràng hơn khi họ đối mặt với thảm họa

Jeon Jong Seo đã tóm tắt ngắn gọn đây là “phim hài đen tối về những người khỏa thân đang cố gắng vơ lấy càng nhiều tiền càng tốt.”

“Thể loại hậu tận thế rất thú vị vì nếu mọi thứ biến mất, con người sẽ trở nên trần trụi, bám víu vào ham muốn và bản năng sinh tồn của mình,” Jeon Jong Seo nói.

Đạo diễn Jeon Woo Sung nói về cơ bản bộ phim của anh có thể được thu hẹp thành “câu chuyện về tiền bạc và dối trá.”

“Toàn bộ tòa nhà trọ là ẩn dụ về chủ nghĩa tư bản,” anh nói. “Là một tác phẩm hư cấu Picaresque, mọi nhân vật trong câu chuyện đều khác xa bình thường: Họ có động cơ xấu, trong đống đổ nát họ càng trở nên xấu xa hơn. Tôi muốn tình huống mà các nhân vật phải đối mặt tương tự như địa ngục cá nhân của họ.”

Tving báo cáo rằng bộ phim đã mang về một lượng lớn người xem trả phí và tăng số lượng người dùng vãng lai truy cập nội dung của nền tảng trong hai tuần liên tiếp

Đạo diễn Jeon Woo Sung cố tình không đi sâu vào động cơ hay câu chuyện của các nhân vật, vì anh không mong đợi khán giả đồng cảm với họ.

“Tôi đã cân nhắc rất nhiều về cách làm sáng tỏ cốt truyện, bởi vì ở đây ai cũng xấu — chẳng ích gì khi chỉ ra nhân vật nào ác hơn,” anh nói. “Vì vậy, sau khi thảo luận kỹ lưỡng với Jin Seon Kyu, chúng tôi quyết định Hyung Soo chẳng là ai cả, mà không giải thích bất cứ gì về quá khứ hay động cơ của anh ấy, một người chỉ đang giải quyết tình huống khó khăn mà anh ta đang gặp phải ngay lúc này. Tôi không thể yêu cầu khán giả đồng cảm với nhân vật, nhưng tôi muốn họ cảm thấy như thể họ đang ở trong hoàn cảnh của nhân vật.”

Hình thức cũng cần thiết vì đó là yếu tố khiến khán giả phải đoán già đoán non cho đến phút cuối cùng.

Đạo diễn Jeon Woo Sung (hàng trước, thứ tư từ trái qua) cùng dàn diễn viên. Anh nói bộ phim của anh về cơ bản có thể được thu hẹp thành “câu chuyện về tiền bạc và dối trá”

“Bởi vì quan điểm là các nhân vật chỉ tiết lộ về bản thân nếu họ thực sự nói ra, nên một số người có thể cảm thấy thiếu câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật. Tuy nhiên, đó là có chủ ý và cần thiết để làm sáng tỏ cốt truyện của chúng tôi. Đối với những nhân vật còn lại, tôi coi họ là những nhân vật không-phải-người-chơi và không thêm lời giải thích cho động cơ của họ.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily