Tin tức

Bóc tách các lớp bí ẩn chiến lược phát hành Glass Onion của Netflix

24/11/2022

Đây là một bí ẩn có thể khiến thám tử bậc thầy Benoit Blanc của Daniel Craig bối rối: Tại sao Netflix lại triển khai một đợt phát hành Glass Onion lạ kỳ như vậy?

Vào thứ tư 23/11, dịch vụ phát trực tuyến này sẽ phát hành phần tiếp theo Knives Out năm 2019 với số lượng chiếu giới hạn đặc biệt ở khoảng 600 rạp, bao gồm, lần đầu tiên cho một bộ phim Netflix, cả ba chuỗi rạp lớn của Hoa Kỳ (AMC, Regal và Cinemark). Glass Onion sẽ chiếu rạp trong chỉ một tuần rồi biến mất gần một tháng, trước khi phát trực tuyến vào ngày 23 tháng 12.

(Hàng sau, từ trái qua): Madelyn Cline, Jessica Henwick, Kathryn Hahn, Leslie Odom Jr., Edward Norton, (hàng trước, từ trái qua) Kate Hudson, Rian Johnson, Ram Bergman và Janelle Monáe tại sự kiện chiếu mở màn Glass Onion: A Knives Out Mystery của Netflix ở Mỹ

Bạn không thể gọi đây là công thức hiển nhiên thành công. Thu hút được các chuỗi rạp lớn tham gia có ý nghĩa quan trọng đấy (mặc dù trước đó Cinemark đã chiếu một số phim của các dịch vụ phát trực tuyến trước khi đại dịch bắt đầu giảm). Nhưng dấu ấn của Glass Onion sẽ nhỏ hơn nhiều so với một phim chiếu rạp đại trà điển hình. Phần tiền nhiệm, chẳng hạn, đã phát ở khoảng 3.400 rạp, theo Box Office Mojo.

Rồi chỉ chiếu có một tuần thôi, tất nhiên có thể được kéo dài, dù cho đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu Netflix sẽ nới tay. Với dàn diễn viên toàn sao và tên tuổi đã được công nhận (phần tiếp theo có tựa chính thức là Glass Onion: A Knives Out Mystery [sẽ lên Netflix với tựa tiếng Việt Kẻ đâm lén: Glass Onion]), tại sao không để chiếu một tháng?

Nhưng chúng ta đang nói đến ở đây là Netflix, công ty lấy làm tự hào và thách thức khi không bao giờ làm theo luật của Hollywood, và chỉ có cách đi dọ thám để khám phá cái sự điên rồ rành rành này thôi.

Với dàn diễn viên toàn sao và tên tuổi đã được công nhận, tại sao không để chiếu một tháng?

Chiếu rạp rất tốn kém; đòi hỏi đầu tư tiếp thị khủng, mà trước nay đối với các phim lẻ Netflix đã tránh phải chi rồi. Trong khi đó, các hãng phim chỉ nhận được một nửa doanh thu phòng vé của một bộ phim, nửa còn lại là của rạp chiếu, khiến gánh nặng tài chính của việc phát hành rạp đàng hoàng càng khiến chuyện này ít hấp dẫn hơn. Ấy thế vẫn không ngăn được nhiều nhà phân tích, và theo các báo đưa tin, thậm chí một số giám đốc điều hành của Netflix, tin rằng phim của dịch vụ phát trực tuyến có thể thu được lợi nhuận từ việc chiếu rạp.

Rõ ràng việc chiếu rạp Glass Onion là sự thỏa hiệp giữa các chủ rạp khát phim thương mại, những người ủng hộ chiếu rạp ở Netflix và đồng giám đốc điều hành Ted Sarandos, người tiếp tục ủng hộ chiến lược phát trực tuyến trước. Sarandos khẳng định việc phát hành rạp “chỉ là một cách khác để gây trông đợi… và tạo bàn luận cũng như danh tiếng cho bộ phim trước khi phát hành trên Netflix,” như ông nói trong cuộc họp thu nhập quý 3 của dịch vụ này.

“Có đủ loại tranh luận qua lại suốt rồi. Nhưng trong nội bộ không nghi ngờ gì việc chúng tôi làm phim cho thành viên của mình và chúng tôi thực sự muốn họ xem phim trên Netflix,” Sarandos nói thêm.

Đây là một bí ẩn có thể khiến thám tử bậc thầy Benoit Blanc của Daniel Craig bối rối

Có thể đúng, nhưng còn nhiều lớp nữa cần bóc tách ở đây. Tháng trước, The Wall Street Journal đưa tin các giám đốc điều hành hàng đầu của Netflix đã thúc đẩy Sarandos “thử nghiệm phát hành rạp đại trà nhiều phim nguyên tác của Netflix hơn,” trong khi nghe nói các chủ rạp bị bất ngờ và khó chịu trước những bình luận của đồng giám đốc điều hành trong cuộc họp thu nhập đó. Theo The Hollywood Reporter, Glass Onion đã được “miêu tả là thử nghiệm đầu tiên trong nhiều thử nghiệm thực tế nhằm xác định loại gió ngược tài chính nào mà việc phát hành rạp độc quyền có thể gây ra cho Netflix.”

Thật vậy, nếu Netflix chỉ đơn giản là muốn tạo tiếng vang cho Glass Onion, thì tại sao phải lên lịch chiếu rạp cách xa thời điểm ra mắt trực tuyến? Việc chọn cuối tuần Lễ tạ ơn — cùng thời điểm mà Lionsgate phát hành Knives Out ba năm trước — hầu như không phải ngẫu nhiên.

Knives Out đã làm ăn mạnh mẽ trong kỳ nghỉ cuối tuần năm 2019, thu về tổng cộng 41,4 triệu đôla sau ngày, chỉ vốc một phát là thu lại toàn bộ kinh phí sản xuất được báo cáo. Netflix hẳn đang hy vọng Glass Onion cũng làm ăn tốt ở cùng khung thời gian, mặc dù theo dõi phòng vé dự đoán phần tiếp theo sẽ mở màn với tổng doanh thu ba ngày chỉ từ 6 triệu đến 11 triệu đôla. Tuy nhiên, chừng đó cũng đủ để đưa Glass Onion vào danh sách những phim có doanh thu cao nhất trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn. (Trừ Black Panther: Wakanda Forever, cạnh tranh từ các phim trụ lại sẽ ở mức tối thiểu.)

Knives Out đã làm ăn mạnh mẽ trong kỳ nghỉ cuối tuần năm 2019, thu về tổng cộng 41,4 triệu đôla sau ngày, chỉ vốc một phát là thu lại toàn bộ kinh phí sản xuất được báo cáo

Tất nhiên, nếu không tốt có lẽ Netflix cũng sẽ không mấy bận tâm. Như thường lệ, dịch vụ phát trực tuyến không dự định báo cáo doanh thu phòng vé và có thể nhún vai bỏ qua thành tích đáng thất vọng. Việc chiếu rạp kéo dài sẽ làm giảm lượng người xem Glass Onion khi cuối cùng phim được phát trực tuyến, hoặc tệ hơn, ngăn cản khách hàng tiềm năng đăng ký thuê bao để xem phim, đấy mới là những chuyện ban lãnh đạo Netflix thấy lo hơn.

Nhưng như tất cả chúng ta đều biết, tổng số thuê bao không còn quan trọng nữa. Netflix đang tích cực cố gắng chuyển câu chuyện của họ ra khỏi những con số đó, nêu rõ trong thư gửi cổ đông quý 3 rằng họ sẽ “ngày càng tập trung vào doanh thu làm chỉ số hàng đầu của chúng tôi.” Do đó, sẽ thật ngu ngốc nếu Sarandos & Co. cắt giảm nguồn doanh thu tiềm năng, đặc biệt khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty giảm xuống trong những quý gần đây.

Kéo dài thời lượng chiếu Glass Onion đòi hỏi phải đầu tư nhiều tiền hơn vào việc tiếp thị bộ phim, đúng. Nhưng đã trả 450 triệu đôla sửng sốt chỉ để mua bản quyền hai phần tiếp theo của Knives Out, chắc chắn giờ là lúc Netflix phải thực hiện một cú hích tiếp thị lớn.

Doanh thu hằng quý của Netflix

Không phải vô cớ, Knives Out cũng là tài sản trí tuệ đáng chú ý nhất của mảng điện ảnh mà nhà dịch vụ phát trực tuyến này hiện có, thể hiện hy vọng lớn nhất về doanh thu phòng vé đáng kể trong tương lai gần của họ. Dồn sức phát hành rạp rộng rãi cho một phim nào đó như Extraction 2 dứt khoát là không hợp lý, nhưng cho Glass Onion phát hành rạp thỏa đáng — hoặc ít nhất là dài hơn — sẽ là một cú đâm đúng hướng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety