Tin tức

Kế hoạch cạnh tranh trong cuộc chiến phim chuỗi ở Hollywood của Paramount

10/05/2019

Khó mà nói quá lực hấp dẫn mà Paramount Pictures đã tác động lên văn hóa đại chúng trong những năm qua, đặc biệt là trong bốn thập kỷ qua. Trong thời gian đó, hãng phim đã mang đến cho khán giả kỳ vọng về những gì họ có thể nhìn thấy trên màn ảnh rộng đồng thời tạo ra những con đường mới trong ngành.

Từ Psycho The Godfather đến Forrest GumpBraveheart, Paramount đã định hình thị hiếu điện ảnh của thế hệ Baby Boomers và Thế hệ X. Như thế nào? Bằng cách thường xuyên phát hành các bộ phim thiên về khán giả trưởng thành thống trị các mùa giải thưởng một cách xứng đáng đồng thời tự hào có sức hút thương mại lớn.

Nhưng thành công và thất bại có tính chu kỳ, và những năm gần đây đã chứng kiến Paramount lâm cảnh nguy nan. Khi thị hiếu khán giả đã tiến đến gần hơn với các mặt hàng đã có tên tuổi và các xuất phẩm đã có chỗ đứng, hãng bắt đầu thua trong cuộc chiến phim chuỗi ở Hollywood. Trong làm phim hiện đại, hãng phim nào không thể liên tục tạo ra dòng tiền lặp đi lặp lại (tức là phần tiếp theo) sẽ ra rìa hệ tư tưởng thời đại, chính là chỗ Paramount đã an vị. Từ năm 2000 đến 2018, Paramount đều kết thúc ở dưới ba vị trí đầu bảng phòng vé Bắc Mỹ với doanh thu kém gấp 13 lần một cách đáng lo ngại.

Trong nỗ lực hiện đại hóa, hãng này công bố lịch phát hành để tối đa hóa tiềm năng phim chuỗi của mình. Sau đây là kế hoạch chính xác của Paramount để trở lại cuộc chơi.

Vũ trụ điện ảnh Hasbro

Bumblebee được đón nhận nồng nhiệt năm 2018

Transformers (chưa xác định)
Power Rangers (chưa xác định)
G.I. Joe: Snake Eyes (3/7/2020)
Micronauts (16/8/2020)
Một phim Dungeons & Dragons khởi động lại chưa có tựa (23/7/2021)
Một phim sự kiện Paramount/Hasbro chưa có tựa (1/8/2021)

Hasbro Studios (được đổi tên thành Allspark) là bộ phận sản xuất và phân phối truyền thông của công ty đồ chơi Hasbro. Vào năm 2015, công ty đã đồng ý tạo ra một vũ trụ điện ảnh gồm năm tài sản do Paramount Pictures phát hành. Mặc dù những kế hoạch đó gần đây đã bị giảm xuống, nhiều tựa chính vẫn còn, bao gồm cả loạt Transformers khởi động lại bắt đầu từ năm ngoái với Bumblebee được đón nhận nồng nhiệt (thu về 463 triệu đôla toàn thế giới).

Trong khi tương lai của các loạt phim khác như Power RangersM.A.S.K. không rõ ràng vào thời điểm này, có khả năng Paramount hy vọng hiệp ước này có thể mang lại nhiều loạt phim quy mô nhỏ hơn được kết nối với nhau.

Mission: Impossible

Mission: Impossible - Fallout

Mission: Impossible 7 (23/7/2021)
Mission: Impossible 8 (5/8/2022)

Hiện tại, thương hiệu M:I là bánh mì và bơ của Paramount. Năm ngoái, Fallout ngoạn mục đã kiếm được 791 triệu đôla toàn cầu cùng những lời khen ngợi từ người hâm mộ và nhà phê bình (nhà phê bình Film Crit Hulk của Observer gọi nó là “đẳng cấp bậc thầy về căng thẳng kịch tính”). Không muốn để một điều tốt đẹp vuột mất, hãng phim nhanh chóng khóa chặt biên kịch kiêm đạo diễn Christopher McQuarrie cho hai phim nữa.

Hai phim Mission: Impossible cuối sẽ không phải cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ bom tấn Star Wars hay Avatar nào, vốn luôn có lợi. Nhưng những người hoài nghi lo ngại rằng loạt M:I không còn chỗ để phát triển.

Các phim dành cho trẻ em

Loạt phim truyền hình Dora the Explorer (phải) đem lại cơ sở người hâm mộ có sẵn cho bản chuyển thể điện ảnh (trái)

Dora and the Lost City of Gold (2/8/2019)
Sonic the Hedgehog (11/8/2019)
The SpongeBob Movie (22/5/2020)
Rugrats (29/1/2021)

Chất liệu thân thiện với gia đình là lĩnh vực làm ăn lớn khi được thực hiện đúng cách, và kết hợp nó với chuỗi phim đã phát sóng lâu dài chắc chắn là lợi thế. Dora the Explorer đã chiếu trên Nickelodeon trong 14 năm, trở thành một trong những loạt phim hoạt hình giáo dục phổ biến nhất ở Mỹ cũng như là một biểu tượng cho sự đại diện của người Mỹ gốc Latinh. Paramount hy vọng rằng nền tảng người hâm mộ có sẵn sẽ nhiệt tình không kém với bản chuyển thể.

Thật không may, những lời thì thầm sớm xung quanh Sonic không được lý tưởng cho lắm. Nhưng SpongeBob đã kiếm được trung bình gần 125 triệu USD trong nước qua hai phim và chúng ta chưa được xem Rugrats kể từ năm 2003. Nghe cũng hợp lý khi bây giờ bắt đầu được thực hiện.

Các phim “gốc”

Từ phải qua: Linda Hamilton, Mackenzie Davis và Natalia Reyes trong Terminator: Dark Fate

Terminator: Dark Fate (1/11/2019)
Phần tiếp theo A Quiet Place chưa có tựa (15/5/2020)

Loạt phim Terminator là đứa con tinh thần của James Cameron, ông đã không tham gia sáng tạo vào ba bộ phim ngày càng đáng thất vọng gần đây. Điều đó thay đổi với Dark Fate, khi mà Cameron sẽ sản xuất và Tim Miller của Deadpool sẽ chỉ đạo. Liệu cặp đôi đó, cộng với sự trở lại của Linda Hamilton và Arnold Schwarzenegger, có đủ để hồi sinh loạt phim này sau vài lần vấp ngã không?

Đối với phần tiếp theo của A Quiet Place, bộ phim nguyên tác được sáng tác bởi các biên kịch Bryan Woods, Scott Beck và biên kịch-đạo diễn John Krasninski, đã bất ngờ bùng nổ với 341 triệu USD toàn thế giới so với ngân sách 17 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim có lợi nhuận cao nhất năm 2018. Mặc dù ban đầu có chút miễn cưỡng, Krasinski sẽ trở lại để lèo lái phần tiếp. Bộ phim đầu tiên là một bất ngờ thú vị, nhưng kèm với thành công là kỳ vọng. Phần hai sẽ có áp lực đè nặng nhiều hơn so với phần trước.

Phim hay từ quá khứ

Top Gun: Maverick (26/6/2020)
Phần tiếp theo Coming to America chưa có tựa (7/8/2020)

Bất cứ ai theo dõi ngành công nghiệp gần đây đều biết rằng Hollywood đã trở nên thích tái chế tài sản trí tuệ những năm 1980 được yêu mến. Cũng chẳng có hại gì cho Paramount khi ướm thử trò này, tuy nhiên Top Gun hay Coming to America có thể vẫn thu hút khán giả hay không là chuyện khác.

Cỗ xe của Michael B. Jordan

Without Remorse (18/9/2020)
Rainbow Six (chưa xác định)

Bởi vì tác quyền đối với các tựa ‘khủng’ như X-MenSpider-Man đều đã bị bán hết, Marvel Studios xứng đáng nhận được sự công nhận vô tận cho việc phát triển phim chuỗi hàng tỉ đôla từ các nhân vật hạng hai truyền thống. Paramount Pictures bây giờ sẽ cố gắng làm điều tương tự.

Tác giả Tom Clancy nổi tiếng với nhân vật Jack Ryan, hiện đang được John Krasninski thủ vai trên Amazon. Nhưng người bạn đồng hành của Jack Ryan, John Clark (như kiểu Felix Lighter với James Bond) mới là người mà Paramount đang hy vọng xây dựng một loạt phim xung quanh. Michael B. Jordan, đang nhanh chóng trở thành người đàn ông làm việc chăm chỉ nhất ở Hollywood, được đặt lên hàng đầu. Paramount đang lo hết các đường đi nước bước từ nguyên liệu này trước khi quay.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer