Tin tức

Chặng đường cuối Avengers: Endgame - Hành trình của Captain America

25/04/2019

Năm năm trước, Steve Rogers (Chris Evans) đã đưa vấn nạn tham nhũng ăn sâu trong S.H.I.E.L.D. từ trong bóng tối phơi bày ra ánh sáng. Lên án HYDRA và truyền cho những đồng đội yêu nước của mình ý thức về nghĩa vụ và mục đích, Rogers đã đưa ra những lời đầy cảm hứng này: “Cái giá của tự do rất đắt. Luôn luôn như vậy. Và đó là cái giá mà tôi sẵn sàng trả. Và nếu chỉ có mình tôi thì cũng chẳng sao, nhưng tôi sẵn sàng cược là không chỉ mình tôi.”

Trong lần ra mắt Vũ trụ Điện ảnh Marvel, một Steve Rogers trẻ tuổi và gầy giơ xương không mong muốn gì hơn là được chiến đấu cho đất nước của mình

Những lời truyền cảm hứng thực sự — và cũng mang tính hướng dẫn, khi chúng ta nhìn về phía trước đến cuối chặng đường.

Tiến vào Avengers: Endgame, không nhân vật nào gặp nguy hiểm hơn Captain America. Chúng ta sắp sửa phải mất đi những anh hùng mà chúng ta yêu thích trong chương kết thúc cao trào Thiên truyện Vô Cực của Marvel, và Cap đứng ngay đầu danh sách, vì những lý do cả bên trong lẫn bên ngoài bối cảnh của vũ trụ này. Steve sẽ chết khi chiến đấu với Thanos (Josh Brolin)? Anh sẽ hy sinh mạng sống của mình để những người khác có thể sống, trong trận chiến chống lại gã Titan Điên hay còn có cách nào khác để trả cái giá đắt cho tự do? Có cơ may nào để siêu chiến binh cờ sao này sống sót ra khỏi Endgame không, bất chấp bao hiểm nguy?

Chúng ta khảo sát các khả năng phía trước trong bài khép lại loạt Chặng đường cuối, đồng thời nhìn lại hành trình của Cap dẫn đến Avengers: Endgame.

Một huyết thanh thử nghiệm cho anh tất cả siêu sức mạnh

Tên: Steve Rogers, siêu chiến binh với tên gọi Captain America.

Sức mạnh: Đeo chiếc khiên đỉnh mẫu vật hạng nhất, khó hạ gục, không bao giờ bỏ cuộc.

Câu nói nổi bật: “Tôi đánh cả ngày cũng được.”

Xuất hiện lần đầu: Captain America: The First Avenger năm 2011. Trong lần ra mắt Vũ trụ Điện ảnh Marvel, một Steve Rogers trẻ tuổi và gầy giơ xương không mong muốn gì hơn là được chiến đấu cho đất nước của mình, nhưng tạng người của anh không cho anh có cơ hội. Nhờ một huyết thanh thử nghiệm, hình dạng bên ngoài của anh trở nên mạnh mẽ như quyết tâm của anh, biến anh thành một biểu tượng của lòng yêu nước biết đi, biết nói năng và quàng khiên — cho đến khi một tai nạn ở Bắc Cực khiến anh bị đóng băng trong nhiều thập kỷ tiếp theo là ít nhất.

Chiến đấu với người bạn thân nhất bị tẩy não trong Captain America: The Winter Soldier năm 2014

Lần xuất hiện tệ nhất: Không có. Thật đấy! Một số phim đơn của các anh hùng Marvel chẳng hay gì hết. Trong trường hợp của Cap? Không phim nào không hay. Anh cũng là điểm nổi bật trong tất cả các lần anh xuất hiện trong cả dàn siêu anh hùng. Nếu chúng ta thực sự phải nêu tên một phim cho bằng được, thì có được tính loạt Fantastic Four không?

Lần xuất hiện hay nhất: Captain America: The Winter Soldier năm 2014. Từ những điểm thuận lợi nhất định, đó là trải nghiệm Vũ trụ Điện ảnh Marvel hay nhất trong tất cả. Chắc chắn đây là bộ phim gai góc nhất trong cuộc phiêu lưu của Marvel cho đến thời điểm đó, thể hiện cuộc chiến gây tranh cãi của Cap chống lại tham nhũng trong SHIELD, bao nhiêu chuyện đó trong khi chiến đấu với người bạn thân nhất bị tẩy não. Từ quan điểm triết học và hành động, Winter Soldier là hiện thân xuất sắc của thử nghiệm Marvel — một phần không nhỏ là nhờ các đạo diễn Joe và Anthony Russo, hai anh em nhà làm phim anh chịu trách nhiệm cho Captain America: Civil War, cũng như Avengers: Infinity WarEndgame.

Lần xuất hiện gần nhất: Avengers: Infinity War. Lần mới đây nhất chúng ta thấy Steve chiến đấu chống lại lực lượng của Thanos trên cánh đồng ở Wakanda, gặp Groot (“Tôi là Steve Rogers” nằm trong tốp mười khoảnh khắc Vũ trụ Điện ảnh Marvel hàng đầu), đỡ đòn gã Titan Điên, và buồn bã nhận ra toàn bộ sức nặng của thất bại — ngay sau khi chứng kiến người bạn cũ Bucky Barnes (Sebastian Stan) tan biến.

Bạn thân nhất: Bucky, như đã đề cập. Người duy nhất trong cuộc sống cũ còn đó, tình bạn của Steve với Bucky đã được thử thách với thời gian và hoàn cảnh. Trong kỷ nguyên hiện đại, Steve đã có một vài người bạn mới trên hành trình: Natasha Romanoff (Scarlett Johansson), Sam Wilson (Anthony Mackie), và gần như cả mọi người trong nhóm Avenger — ngay cả những người mà lúc này lúc khác anh có hiềm khích như…

Hai người bạn cũ đang không nhìn mặt nhau sau các sự kiện trong Civil War

Kẻ thù lớn nhất: Tony Stark (Robert Downey Jr.) không hẳn đủ điều kiện là một kẻ thù, nhưng hai người bạn cũ này chính xác đang không nhìn mặt nhau, sau các sự kiện trong Civil War. May mắn thay, cả hai dường như đã được thôi thúc và sẵn sàng cho một cuộc tái ngộ để đối mặt với Thanos. Có thể còn có một kẻ thù cũ khác trên đường đi của Steve trong tương lai gần. Sẽ sớm biết thêm thôi.

Khoảnh khắc anh hùng nhất: Làm sao chọn được chỉ một khoảnh khắc anh hùng cho Captain America? Đây là một chàng trai đã hy sinh hàng chục năm cuộc đời của mình để bảo vệ thế giới, đã chống lại chính quyền vô số lần khi anh nhìn thấy những hành vi sai trái có hệ thống diễn ra... vì vậy có lẽ tốt nhất là xem xét nhỏ hơn: Steve Rogers xương xẩu, vẫn còn ở trại lính, quăng mình lên quả lựu đạn lép để đảm bảo không ai gần đó bị thương. Trước khi có sức mạnh đến thế, bên dưới siêu năng lực, từ trong cốt lõi Steve Rogers đã là một anh hùng.

Sai lầm lớn nhất: Cạo đi bộ râu của anh vì Endgame.

Dự đoán cuối cùng: Hít một hơi sâu nhé: Captain America sẽ chết.

Gì, bạn cần nhiều hơn thế à? Thật ư? Chúng ta sẽ kể tuần tự các chi tiết chính xác dẫn đến việc ta mất đi Người Báo thù Đầu tiên sao? Ngồi nhìn chuyện không thể tránh khỏi của nó chưa đủ à – mà còn phải đi phân tích, từng bước từng bước một nữa?

Được rồi, thích thì chiều: Thanos búng tay cho một nửa sinh linh biến mất. Có những giả thuyết hùng hồn, thuyết phục là những người bị tan thành cát bụi đó bị nhốt bên trong Viên đá Linh hồn, vẫn còn sống nhưng là trong một chiều không gian siêu nhỏ. Cứ đồng tình với giả thuyết đó đi. Làm sao để giải thoát họ khỏi Cõi Linh hồn? Cùng cách viên đá được thu hồi: một chuyến đi tới Vormir, hành tinh viên đá được giữ từ rất lâu, chỉ có thể lấy được bằng một sự hy sinh tột cùng. Canh gác viên đá: Red Skull, ban đầu do Hugo Weaving thủ vai, ngày nay được giao phó cho ngôi sao Walking Dead Ross Marquand đầy năng lực đảm nhiệm. Ai trong hàng ngũ Avenger có tư thù với Red Skull, cũng như có tiểu sử hành động được chứng minh là hay hy sinh đúng nghĩa mọi thứ vì đại cục? Bạn đoán được rồi đó. Không cần nói tên ra.

Trước khi có sức mạnh đến thế, bên dưới siêu năng lực, từ trong cốt lõi Steve Rogers đã là một anh hùng: hy sinh đúng nghĩa mọi thứ vì đại cục

Có vô số các câu chuyện xoay quanh Chris Evans và cái kết sắp đến giữa anh và MCU. Nói với The Hollywood Reporter, Evans còn đùa về cái chết khả thi của nhân vật anh thủ vai: “Sẽ là một phim dài, chắc chắn thế. Bản cắt đầu tiên có thời lượng hơn 3 tiếng. Đám tang của tôi dài gần 1 tiếng.” Chúng ta chỉ có thể hy vọng anh nói đùa. Nhưng e là anh không đùa – có lẽ về độ dài đám tang thì có, hắn rồi, nhưng không phải về việc cần có một đám tang. Ngoài những phim này, Evans đã trở thành đại diện cho rất nhiều điều khiến Captain America vĩ đại; có thể tưởng tượng anh sẽ tiếp tục có liên kết với vai diễn kể cả sau khi rời bỏ nó.

Tin tốt: Người viết không thấy một thế giới mà Captain America chết dứt khoát tới mức không thể quay lại dưới hình thức nào đó trong nhiều năm tới, nếu Evans có chọn cầm tấm khiên lần nữa. Hành trình trong truyện tranh của Cap chứa đầy những cái chết và hồi sinh; sao bản điện ảnh của nhân vật phải khác đi?

Mong anh có thể thấy mình quay ngược thời gian cho một điệu nhảy cuối cùng với tình yêu của đời anh

Hy vọng cuối cùng: Là Steve sẽ sống sót, dĩ nhiên. Đó là hy vọng chính. Người viết yêu viễn cảnh anh và Tony Stark bay vào chốn xa xôi trong vũ trụ để tiếp quản công việc của Captain Marvel (Brie Larson), còn cô ở lại Trái Đất làm một người hùng mới cho đội Avenger. Một cái kết hạnh phúc khả thi khác cho Cap: bằng cách nào đó anh trở lại thời 1940 cho một cái kết bên nhau trọn đời với Peggy Carter (Hayley Atwell). Nó hơi khó mường tượng hơn, vì những tuyến truyện đã được thiết lập trong MCU qua phim truyền hình Agent Carter và cả hai phim Captain America sau (thôi đừng nói nó sẽ có ý nghĩa ra sao cho Sharon Carter; Jon Snow và Daenerys, ở đấy mà khóc đi), nhưng có lẽ – ít nhất – Steve có thể thấy mình quay ngược thời gian cho một điệu nhảy cuối cùng với tình yêu của đời anh.

Dịch: © Yên Khuê – Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter