Tin tức

Ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông sẽ được thâm nhập thị trường Đại lục nhiều hơn

09/05/2019

Ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông sẽ vào thị trường điện ảnh Đại lục 9 tỉ đôla Mỹ được nhiều hơn sau khi nới lỏng các quy định đã giữ các nhà làm phim và điện ảnh Hồng Kông tách riêng.

P Storm do Hồng Kông sản xuất đứng đầu phòng vé Đại lục gần đây

Hồng Kông đã trở về Trung Quốc năm 1997 sau 150 năm cai trị của thực dân Anh, chứng kiến ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ vào những năm 1970-1990 khi Trung Quốc gần như đóng cửa với thế giới. Kể từ năm 2003, ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đã có quyền tiếp cận Trung Quốc theo Hiệp định Đối tác Kinh tế chặt chẽ hơn. Song vẫn còn những hạn chế và yêu cầu – chẳng hạn như diễn viên Đại lục phải chiếm ít nhất một phần ba dàn diễn viên trong xuất phẩm hợp tác.

Chính quyền Hồng Kông công bố Đại lục đã đồng ý với năm thay đổi.

Bao gồm: xóa bỏ hạn chế về số lượng diễn viên Hồng Kông tham gia vào phim Đại lục; xóa bỏ hạn chế về tỷ lệ diễn viên, và yêu cầu về nội dung phim liên quan đến Đại lục trong một xuất phẩm hợp tác giữa Đại lục–Hồng Kông.

Monster Hunt 2, phim hợp tác Đại lục–Hồng Kông có nam diễn viên nổi tiếng của Hồng Kông Lương Triều Vỹ

Các giải pháp khác bao gồm miễn lệ phí cho xuất phẩm hợp tác Đại lục–Hồng Kông; cho phép phim Hồng Kông và các nhà làm phim nộp đề cử ở các liên hoan phim của Đại lục; và cho phép công ty điện ảnh Hồng Kông xin đãi ngộ cho việc phát hành và quảng bá những xuất phẩm nổi bật của Đại lục, và xuất phẩm hợp tác Đại lục–Hồng Kông ở Hồng Kông, Macau và nước ngoài.

Bất chấp những hạn chế trong quá khứ, Hồng Kông đã tham gia đáng kể vào ngành công nghiệp điện ảnh Đại lục. Những phim đình đám bao gồm Operation Red Sea / Điệp vụ Biển Đỏ, loạt phim Detective Dee / Địch Nhân Kiệt, và Monster Hunt / Truy lùng quái yêu, tất cả đều là xuất phẩm hợp tác Hồng Kông–Đại lục. P Storm do Hồng Kông sản xuất đã đứng đầu phòng vé Đại lục.

Động thái gần đây nhất được Bộ trưởng Bộ Công thương Hồng Kông, Khâu Đằng Hoa, giới thiệu là có lợi cho cả ngành công nghiệp Đại lục lẫn Hồng Kông. “Sẽ khuyến khích ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đóng một vai trò tích cực hơn trong việc sản xuất và quảng bá các xuất phẩm hợp tác và của Đại lục, nâng cao danh tiếng và sự công nhận của phim Hồng Kông ở Đại lục và mang đến nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp điện ảnh (Hồng Kông) ở Đại lục.”

Đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền, trái, chỉ đạo các diễn viên Đại lục trên trường quay Operation Red Sea

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã cảnh báo các nhà làm phim Hồng Kông không dùng các động thái đó để từ bỏ những câu chuyện và tinh thần đạo đức của Đại lục. “Hồng Kông rất tự hào về quyền tự do ngôn luận, và chúng tôi hoan nghênh nhà làm phim sử dụng quyền tự do ngôn luận ấy tối đa để đa dạng hóa phim ảnh. Song nếu những phim này được trình chiếu hoặc làm ở một khu vực quyền hạn khác, thì đương nhiên phải theo luật và quy định nơi đó,” bà nói.

Ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đã vận động hành lang hai năm cho những thay đổi. Động thái này được Tằng Chí Vỹ, chủ tịch Hiệp hội Vì sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí Hồng Kông ở Đại lục hoan nghênh. “Các giải pháp mới sẽ cho phép những người trong ngành công nghiệp Hồng Kông chia sẻ lợi ích từ thành công của ngành công nghiệp Đại lục,” ông Tằng phát biểu.

“Năm biện pháp nới lỏng bao gồm bỏ giới hạn số lượng diễn viên Hồng Kông tham gia phim Đại lục. Chúng tôi hoan nghênh động thái này, vì nó sẽ cho ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông cơ hội tốt hơn thâm nhập vào thị trường Đại lục,” Dương Thụ Thành, chủ tịch Emperor Group nói. Ông Dương dự kiến tham gia một phái đoàn công nghiệp điện ảnh Hồng Kông gặp gỡ các cơ quan chức năng ở Bắc Kinh.

Đạo diễn Lưu Vỹ Cường của Hồng Kông chỉ đạo trên trường quay bộ phim kỷ niệm 70 thành lập Quân đội Nhân dân Trung Quốc The Founding of an Army năm 2017

Trong chính sách gần đây của mình, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố ‘bơm’ 1 tỉ đôla Hồng Kông vào Quỹ phát triển điện ảnh đã cạn kiệt. Bà nói động thái này đòi hỏi sự phát triển của điện ảnh Hồng Kông ở bốn hướng lớn: nuôi dưỡng tài năng; thúc đẩy xuất phẩm Hồng Kông; mở rộng thị trường; và xây dựng khán giả. Các biện pháp được đưa ra bao gồm tăng cường Sáng kiến phim đầu tay và Kế hoạch tài chính sản xuất phim.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety