Tin tức

Kẹt giữa Justice LeagueStar Wars - triển vọng thị trường cho Coco của Pixar ra sao

26/06/2017

Đúng lúc cho Beauty and the Beast, Walt Disney ra mắt đoạn phim giới thiệu đầu tiên cho phim Coco của Pixar.

Do Adrian Molina làm biên kịch kiêm đạo diễn cùng với Lee Unkrich (đạo diễn phim Toy Story 3), đoạn phim nói về cậu bé nhạc sĩ muốn học theo thần tượng của mình bất chấp lệnh cấm âm nhạc từ lâu đời. Hết chuyện này đến chuyện khác và Miguel (Anthony Gonzalez lồng tiếng) tìm thấy chính mình… À, xem đoạn phim giới thiệu đi.


Một bộ phim truyền thống tuyệt vời của Pixar, phần lớn là cảnh đơn và chỉ đưa gợi ý tối thiểu về sự việc sắp diễn ra. Nhưng việc kinh doanh sẽ thế nào khi đây là một trong số ít những phim hoành tráng chiếu vào thời điểm cuối năm nay.

Năm 2015 Pixar có hai phim độc đáo (Inside OutThe Good Dinosaur), Coco sẽ là bộ phim độc đáo cuối cùng của hãng, ít ra là đến năm 2020. Hiện tại đó không phải là thuyết âm mưu độc ác, mà là vấn đề sắp lịch chiếu. Mùa hè này có Cars 3, sang hè năm 2018 thì có The Incredibles 2 và hè năm 2019 thì chiếu Toy Story 4.

Nếu các bạn còn nhớ, The Good Dinosaur đáng lẽ được chiếu hồi tháng 5/2014, sau đó bị dời đến tháng 11/2015, khiến Pixar không có phim nào phát hành năm 2014 và mùa phim hè năm đó bị hổng khá lớn. Nhưng hãng đã để hai phim không phải là phim phần tiếp theo sang năm 2015. Lạ thật, Inside Out là phim đơn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của hãng (853 triệu đôla trên toàn thế giới) trong khi The Good Dinosaur (doanh thu 332 triệu đôla) rõ ràng là bom xịt.

Hãy để ý rằng một trong những phim khác lạ hơn của Pixar lại bùng nổ tưng bừng trong khi phim hơi công thức một chút lại không đạt chuẩn. Riêng tác giả lại thích phim The Good Dinosaur. Phim này về cơ bản là The Revenant dành cho thiếu nhi và có hiệu ứng hình ảnh tuyệt diệu. Tuy nhiên, phim lại bị kẹt giữa những siêu phẩm của tháng 11/2015 (như SpectreThe Hunger Games: Mockingjay phần 2 và Star Wars: The Force Awakens của Disney. Tình hình này sẽ còn tiếp diễn, và thông thường có thể sẽ cần điều chỉnh lại những kỳ vọng.

Có thể cứ hai năm một lần chúng ta sẽ có một tập phim Star Wars mới vào tháng 12 (hoặc có khả năng là tháng 12 hàng năm luôn nếu rốt cuộc họ cho dời phim Han Solo từ tháng 5 sang tháng 12 vì Avatar 2 lại bị dời). Vậy nên ý tưởng về một hoặc hai tựa phim lớn trong tháng 11 và sau đó là phim Star Wars trong tháng 12, chưa kể hãng Illumination và Universal còn có một phim tháng 12 khác hoặc như bộ phim hoạt hình về Spider-Man của Sony sắp ra mắt vào tháng 12/2018, có lẽ khá thú vị.

Dĩ nhiên Moana năm ngoái 2016 đã làm tương đối tốt. Nhưng, phim đã chịu thiệt hại cỡ nào bởi vô vàn phim lớn thân thiện với trẻ nhỏ ở thị trường? Hay có lẽ quan trọng hơn là, Moana sẽ làm ăn thế nào nếu phim chỉ ở mức “tạm được”? Một trong những lý do quan trọng giúp Frozen 2013 vọt lên mức doanh thu 1,2 tỉ đôla trên toàn cầu, ngoài chất lượng phim, chính là thời điểm công chiếu.

Frozen công chiếu suốt mùa Lễ Tạ ơn 2013, thời điểm mà các phim bom tấn tháng 11 (The Hunger Games: Catching Fire) và tháng 12 (The Hobbit: The Desolation of Smaug rõ ràng là không thân thiện với trẻ nhỏ, và các phim chiếu dịp cuối năm khác (The Secret Life of Walter MittySaving Mr. Banks) lại thiên về thể loại chính kịch dành cho người lớn. Ngược lại, The Good Dinosaur bị kẹt giữa hàng đống phim lớn và Creed thân thiện với truyền thông.

Điều đó hoàn toàn khác khi The Princess and the Frog (2009) ra mắt vừa đúng lúc người người bàn tán sôi nổi về Avatar và bị hạ gục bởi Alvin and the Chipmunks: The Squeakquel. Người viết luôn lập luận rằng The Princess and the Frog, viên ngọc quý bị đánh giá thấp, lẽ ra nên chiếu mở rộng trong cả mùa Lễ Tạ ơn, nhưng cuối cùng lại ra mắt chỉ mấy tuần sau bộ phim A Christmas Carol (cũng không được đánh giá đúng mức) mở màn đầu tháng 11.

Hồi đó Disney sắp các phim lớn quá sát nhau như vậy thật bất thườg, nhưng giờ điều đó là bình thường. Như vậy không có nghĩa Coco sẽ tiêu tùng, mà ý muốn nói là nếu bộ phim không phá được kỷ lục nào thì chúng ta cũng đừng phát rồ lên.

Tháng 11 này sẽ chứng kiến các phim Thor: Ragnarok của Marvel, phim hoạt hình The Star của Sony, Justice League của Warner Bros./Time Warner Inc. chiếu trước Coco và sau đó là phim Star Wars: The Last Jedi của hãng Lucasfilm ra mắt ba tuần sau Lễ Tạ ơn. Và Giáng sinh đến mang theo bộ phim hoạt hình Ferdinand của hãng Blue Sky và phim giả tưởng Jumanji của Sony có sự tham gia của Dwayne Johnson, Kevin Hart và Jack Black để kết thúc năm 2017.

À, thế nên hy vọng Coco sẽ làm tốt, nhưng tình hình sẽ khá thú vị khi đây là một trong ba phim của Walt Disney, một trong hai phim hoạt hình và một trong khoảng sáu phim lớn đổ bộ trong hai tháng cuối năm 2017. Chúng ta nên chú ý đến phim này nhé.

Phim Coco ra rạp ngày 22/11/2017.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes