Tin tức

Thành công Wonder Woman của Patty Jenkins có ý nghĩa gì với phụ nữ ở Hollywood

13/06/2017

Wonder Woman của Patty Jenkins đã làm nên lịch sử: Với doanh thu tuần mở màn 103,5 triệu đôla, bộ phim của Warner Bros./DC Films có doanh thu mở màn lớn nhất từ trước đến nay đối với phim do phụ nữ làm đạo diễn.

Nhưng một phim bom tấn hành động với vai chính là nữ thì không có khả năng khơi dậy cuộc lật đổ trong việc ra quyết định của hãng phim sớm đâu, người trong nghề ở Hollywood nói với TheWrap.

Đạo diễn Patty Jenkins

“Đây là một bước tiến lớn lao hơn hết,” Cathy Schulman, chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ trong điện ảnh (Women in Film – WIF) và CEO của Welle Entertainment, nói với TheWrap. “Bảy năm trước khi tôi trở thành chủ tịch của WIF, tôi còn không thể thấy được bài báo nào về vấn đề giới tính ở các ấn phẩm của Hollywood nữa kia… mà bây giờ, bộ phim này là tấm gương phi thường của một phong trào — một phong trào đang diễn ra.”

Melissa Silverstein, nhà sáng lập trang web Women and Hollywood, nói thêm, “Cuối cùng người ta đang nhìn nhận phụ nữ làm được gì. Là nói rằng phụ nữ có năng lực và họ sẵn sàng làm việc — chúng ta chỉ cần cơ hội và chúng ta cần được tuyển dụng và Patty Jenkins chính là ví dụ rõ ràng của điều này — cô ấy đã mạnh mẽ hơn chúng ta có thể nghĩ.”

Thành tựu của Jenkins có nhiều khía cạnh — không người phụ nữ nào có cơ hội đạo diễn phim bom tấn với kinh phí trên 100 triệu, chứ đừng nói phim truyện tranh vốn thường thiên về khán giả nam. Nhưng Warner Bros. báo cáo rằng 52% người đi xem Wonder Women là nữ — cho thấy một lượng khán giả nữ chưa được khai thác cho thể loại siêu anh hùng cũng như sự sẵn lòng xem phim hành động dành cho nữ của khán giả nam.

Từ trái qua: Gal Gadot, Chris Pine và đạo diễn Patty Jenkins đang cùng xem lại cảnh phim trên trường quay Wonder Woman

“Tác động của bộ phim này được đánh giá bằng việc đây là lần đầu tiên thế giới điện ảnh của DC hay Marvel hấp dẫn một lượng khán giả nữ lớn trong tuần đầu công chiếu,” giám đốc phân tích của BoxOffice.com Shawn Robbins nói với TheWrap.

“Bằng những điều làm đúng đó, phim này thể hiện bước tiến kế tiếp vào một kỷ nguyên dung hợp hơn cho mọi thể loại phim,” Robbins nói. “Sự hâm mộ vượt qua tất cả nhãn hiệu khác, nhưng là một phim bom tấn truyện tranh với những chủ đề đúng thời điểm, do phụ nữ mạnh mẽ đóng chính và làm đạo diễn, tôi nghĩ phim này sẽ truyền cảm hứng cho những thế hệ bà mẹ và con gái mới — nhất là những ai khao khát bước vào lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, tột cùng, bổn phận nằm ở toàn ngành chúng ta tạo điều kiện và có cơ hội công bằng cho mọi người có tầm nhìn sáng tạo.”

Trong ba năm tới đây, Ava DuVernay sẽ đạo diễn bản chuyển thể kinh phí lớn A Wrinkle in Time của Disney, Niki Caro làm phim Mulan người đóng cho Disney và Trish Sie chỉ đạo Pitch Perfect 3 của Universal — cả ba đều là phim nữ đảm nhận vai chính.

Patty Jenkins chỉ đạo Connie Nielsen trong vai Hippolyta, mẹ của công chúa Diana, tức Wonder Woman

Tuy nhiên, các hãng phim Hollywood chẳng thấy có tiến bộ gì trong việc kể câu chuyện của phụ nữ trên màn ảnh rộng — hay là tuyển dụng họ đứng sau máy quay.

Hồi tháng 3, TheWrap đã đưa tin chỉ có 6% phim xếp lịch phát hành đại trà năm nay từ sáu hãng phim ông lớn của Hollywood là do nữ làm đạo diễn, giảm sút so với hai năm trước. Chẳng hạn, Disney và 20th Century Fox không có phim nào phát hành năm 2017 do nữ đạo diễn. Tuy nhiên, Sony đã tiếp cận đạo diễn nữ cho một phim truyện tranh khác (Silver Sable and Black Cat) và tuyển Elizabeth Banks tiếp quản loạt phim Charlie’s Angels.

Vào lúc TheWrap lên tin này, trong số 149 phim lên lịch phát hành rộng ba năm tới đây từ sáu hãng phim ông lớn, chỉ 12 phim do nữ đạo diễn. Và theo báo cáo thường niên Celluloid Ceiling thứ 19 của Trung tâm nghiên cứu về phụ nữ trong phim ảnh và truyền hình tại San Diego State University, chỉ 7% đạo diễn của 250 phim có doanh thu cao nhất ở Bắc Mỹ năm 2016 là nữ, giảm 9% so với 2015.

Ava DuVernay sẽ đạo diễn bản chuyển thể kinh phí lớn A Wrinkle in Time của Disney

Với Schulman, bài học về những phim thành công do nữ làm đạo diễn như Twilight năm 2008, Fifty Shades of Grey năm 2015 và giờ đây Wonder Woman đó là: “Thành công thị trường không nằm trong tay đàn ông.”

Tuy nhiên, đáng lưu ý là đạo diễn nam tiếp quản hết tất cả những phần tiếp theo của Twilight Fifty Shades.

“Rõ ràng chúng ta đang trèo lên dốc, nhưng tôi sợ rằng chúng ta sẽ lên đến đỉnh và vẫn không làm đủ để san bằng cái bướu này,” Schulman nói. “Số lượng đạo diễn nữ đã không tăng, nhưng những phim như thế này có thể thành chất xúc tác tạo sự thay đổi.”

Martha Lauzen, giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu phụ nữ trong điện ảnh và truyền hình, đề nghị xét “những khoảnh khắc mở ra” trước để xem thành công của Wonder Woman có ý nghĩa gì với phụ nữ trong nghề.

Kathryn Bigelow nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc với phim The Hurt Locker từ tay Barbra Streisand tại Lễ trao giải Oscar 2010

“Những cuộc bàn luận xung quanh chiến thắng của Kathryn Bigelow ở giải Oscar với The Hurt Locker lẫn thành công phòng vé của Bridesmaids là để rút ra bài học,” cô nói với TheWrap. “Khi Bigelow trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc, nhiều bài báo cho rằng chiến thắng của cô sẽ ‘làm thay đổi mọi chuyện’ với những phụ nữ nào đạo diễn các phim tiếng tăm. Tất nhiên, chúng ta đều biết điều đó không xảy ra.” Và không có đạo diễn nữ nào khác đoạt Oscar sau đó — hay thậm chí là được đề cử.

Lauzen liên hệ báo cáo Celluloid Ceiling năm ngoái: “Mặc dù thành công xứng đáng của Bigelow đã tôn lên tiếng tăm và nhất là triển vọng sự nghiệp của cô, thành công đó vẫn không làm thay đổi lề lối tuyển dụng của ngành này nói chung.”

“Sau thành công phòng vé phi thường của Wonder Woman cuối tuần rồi, có cảm giác như chúng ta đang trong khoảnh khắc mở ra khả năng, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần hiểu rõ số liệu thống kê và những thành công trong quá khứ đưa đến kết quả tiến hóa dần dần đối nghịch với sự lật đổ như thế nào.”

Đạo diễn Sam Taylor-Johnson, trái, và hai diễn viên chính Dakota Johnson, thứ hai từ phải qua, và Jamie Dornan, phải, trên trường quay Fifty Shades of Grey

Jenkins ít ra dường như ở vào tư thế tiếp tục làm nên lịch sử — đạo diễn một phần tiếp theo kinh phí trên 100 triệu. “Có rất nhiều cái đầu tiên cho phụ nữ làm,” Silverstein nói. “Tôi chỉ muốn nhắc mọi người nhớ rằng phim điện ảnh tốn thời gian dài mới làm xong, rằng có đôi chút tiến triển, và điều duy nhất ta có thể làm là tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn và đưa nhiều câu chuyện phụ nữ hơn vào sản xuất, cũng như để phụ nữ đạo diễn phim có nhân vật chính là nam.”

“Không nghi ngờ gì Jenkins có thể đạo diễn phim siêu anh hùng nam giới,” Schulman nói thêm. “Xem Chris Pine cũng thú vị như xem Gal Gadot và lời thoại là tương đương nhau. Hãy hy vọng thành công của Jenkins không bị phớt lờ theo kiểu nào đó.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap